Bệnh Gút Có Ăn Được Tiết Luộc Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Nếu đang tìm hiệu bệnh gút có ăn được tiết luộc không, người bệnh có thể tham khảo các thông tin cơ bản trong bài viết bên dưới để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bệnh gút có ăn được tiết luộc không
Tìm hiểu bệnh gút có ăn được tiết luộc không và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, góp phần ổn định các triệu chứng gút 

Bệnh gút có ăn được tiết luộc không?

Bệnh gút là một dạng viêm khớp cực kỳ đau đớn, xảy ra khi nồng độ acid uric trong cơ thể tăng cao, khiến các tinh thể urat tích tụ xung quanh và bên trong khớp.

Acid uric được tạo ra khi cơ thể phân hủy một chất hóa học gọi là purin. Purin cũng xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, nhưng cũng được tìm thấy ở một số loại thực phẩm. Do đó, đối với người bệnh gút, chế độ ăn uống là cực kỳ quan trọng và cần được kiểm soát để ngăn ngừa các cơn gút cấp tái phát.

Chế độ ăn kiêng có thể giúp giảm nồng độ acid uric trong máu và làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không thể điều trị dứt điểm bệnh gút. Người bệnh gút vẫn cần sử dụng thuốc giảm giảm và giảm nồng độ acid uric để nâng cao sức khỏe xương khớp.

Về vấn đề bệnh gút có ăn được tiết luộc không tùy thuộc vào hàm lượng purin có trong món ăn này. Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh tác động của tiết luộc đối với bệnh gút.

Tiết lợn là món ăn được chế biến từ máu và nội tạng của động vật, thường là lợn. Món ăn này rất giàu chất sắt, khi sử dụng đúng cách có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, nâng cao hệ thống miễn dịch cũng như bổ khí và dưỡng huyết. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, không nên tiêu thụ quá nhiều tiết luộc, đặc biệt là tiết có nguồn gốc không rõ ràng.

Đối với người bệnh gút, các món ăn được chế biến từ nội tạng thường không được khuyến khích sử dụng, do các món này thường có hàm lượng purin cao. Khi tiêu thụ nhiều tiết luộc có thể gây tăng đột biến hàm lượng acid uric trong cơ thể, từ đó dẫn đến các cơn gút cấp. Ngoài ra, món tiết luộc được chế biến không đúng cách có thể chứa nhiều vi khuẩn và vi sinh vật có hại cho sức khỏe. Do đó, người bệnh gút được khuyến cáo không tiêu thụ tiết luộc để đảm bảo sức khỏe.

Bệnh gút có ăn được tiết canh không?

Sau khi tìm hiểu bệnh gút có ăn được tiết luộc không, người bệnh có thể tham khảo thông tin bệnh gút có ăn được tiết canh không để có chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Tiết canh có thành phần chính là máu của động vật (có thể là lợn, ngan, vịt, dê, thỏ,…) pha với một ít nước, nước mắm và gia vị, hãm để khỏi bị đông lại, sau đó trộn cùng phần nhân tiết canh thường bao gồm thịt, sụn và một số thành phần khác băm nhỏ. Bên trên của bát tiết canh thường được gia thêm gan thái lát, đậu phộng rang ra rau thơm.

bệnh gút có ăn được tiết canh không
Tương tự như tiết luộc, người bệnh gút được khuyến cáo tránh sử dụng tiết canh để đảm bảo sức khỏe xương khớp 

Tương tự như tiết luộc, tiết canh là món ăn chứa nhiều nội tạng động vật, do đó có hàm lượng đạm và purin cao. Khi được hấp thụ các cơ thể, nhân purin sẽ phân hủy thành acid uric, dẫn đến các cơn gút cấp. Do đó, người bệnh gút được khuyến cáo không sử dụng món ăn này.

Bên cạnh đó, tiết canh là món ăn không được nấu chín, tiềm ẩn nhiều vi khuẩn, vi sinh vật, nấm, có thể gây hại cho sức khỏe, do đó các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không nên sử dụng món ăn này.

Lưu ý về chế độ ăn uống cho người bệnh gút

Đối với người bệnh gút, việc thực hiện chế độ ăn uống phù hợp là điều cần thiết để nâng cao sức khỏe. Một chế độ ăn uống phù hợp cũng góp phần duy trì cân nặng khỏe mạnh, tránh các cáp lực lên khớp và góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số gợi ý về các món nên ăn và cần tránh, người bệnh có thể tham khảo.

1. Thực phẩm nên ăn

Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống không thể điều trị dứt điểm bệnh gút, tuy nhiên ăn uống phù hợp có thể kiểm soát các triệu chứng, giảm đau và phục hồi chức năng vận động khỏe mạnh. Một số loại thực phẩm và đồ uống tốt cho người bị bệnh gút bao gồm:

Những ai không nên an tiết luộc
Thực hiện chế độ ăn uống ít purin, nhiều rau xanh và trái cây có thể hỗ trợ ổn định các triệu chứng gút
  • Sữa chua ít béo: Trong các loại sữa chua ít béo có chứa một số loại protein góp phần giúp cơ thể loại bỏ acid uric dư thừa, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng gút. Có thể kết hợp sữa chua cùng với một số loại quả mọng như dâu tây, việt quất, để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh gút.
  • Trái cây có múi: Các loại trái cây có muối, chẳng hạn như bưởi, cam, dứa và dâu tây, là những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, có tác dụng chống viêm và góp phần điều trị các triệu chứng bệnh gút, đặc biệt là các cơn gút cấp. Tuy nhiên, đối với người sử dụng Colchicine để điều trị bệnh gút, hãy bỏ tránh sử dụng bưởi, để ngăn ngừa nguy cơ tương tác thuốc
  • Bơ: Bơ có chứa một lượng chất béo lành mạnh, đồng thời hỗ trợ chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và các tác nhân gây tổn thương. Bơ cũng có nhiều vitamin E, một chất chống viêm có thể giúp hạn chế các đợt bùng phát bệnh gút. Việc tăng cường các chất béo lành mạnh cũng giúp chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.
  • Quả cherry: Cherry có chứa các sắc tố Anthocyanin giúp quả có màu đỏ tím đậm, giúp tăng cường các chất chống oxy hóa và giảm viêm trong cơ thể, từ đó cải thiện các triệu chứng viêm khớp, giảm đau cũng như phục hồi chức năng vận động bình thường.
  • Các loại đậu: Hầu hết các sản phẩm bổ sung protein, như hầu hết các loại thịt, đều không phù hợp với người bệnh gút. Do đó, người bệnh được khuyến cáo tiêu thụ các loại đậu để bổ sung protein từ thực vật. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng giúp trung hòa nồng độ acid uric trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các cơn gút tấn công.
  • Nước và cà phê: Nước có thể giúp loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng gút. Người bệnh được khuyến cáo tiêu thụ 8 ly nước mỗi ngày để phòng ngừa cơn gút. Bên cạnh đó, nếu đang có cơn gút cấp, người bệnh nên uống 16 ly để trung hòa nồng độ acid uric trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê cũng được cho là phù hợp đối với người bệnh gút. Tiêu thụ cà phê có chứa lượng caffeine nhất định góp phẩm giảm nguy cơ phát triển các cơn gút cấp.

2. Thực phẩm cần tránh

Bên cạnh vấn đề bệnh gút có ăn được tiết luộc không, người bệnh cần tìm hiểu bệnh gút cần tránh ăn gì để đảm bảo sức khỏe. Theo khuyến cáo, người bệnh cần tránh các thực phẩm như:

bệnh gút tránh ăn gì
Người bệnh gút nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều purin, bao gồm nội tạng như tiết canh, tiết luộc
  • Một số hải sản: Không phải tất cả các món hải sản đều có hại cho bệnh nhân gút, tuy nhiên người bệnh nên cố gắng tránh các món như hến, sò điệp, mực, hàu, cua và tôm hùm. Tiêu thụ quá nhiều các món ăn này có thể tăng nồng độ acid uric trong máu, từ đó khiến các triệu chứng gút trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thịt nội tạng: Các loại nội tạng như gan, thận, tim và cả tiết canh, tiết luộc, chứa rất nhiều nhân purin, khi được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành acid uric dẫn đến các triệu chứng gút cấp. Do đó, loại bỏ các món ăn này ra khỏi chế độ ăn uống là điều cần thiết để nâng cao sức khỏe.
  • Thịt đỏ: So với các loại thịt nội tạng, thịt đỏ không chứa quá nhiều nhân purin, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu, cũng góp phần làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể. Các loại thịt an toàn hơn cho người bệnh gút bao gồm thịt lợn và thịt gia cầm.
  • Mật ong: Mật ong chứa nhiều đường fructose, một chất làm ngọt tự nhiên giải phóng purin khi được phân hủy trong cơ thể. Giữ lượng thức ăn chứa đường fructose ở mức tối thiểu là một trong những điều cần thiết đối với người bệnh gút.
  • Rượu: Các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là bia, không tốt cho người bệnh gút. Việc tiêu thụ loại đồ uống này làm tăng nồng độ acid uric lên 6.5% và làm tăng nguy cơ dẫn đến cơn gút cấp. Ngoài ra, ngay cả bia không cồn cũng làm tăng nguy cơ hình thành cơn gút cấp lên đến 4.4%.

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp giúp kiểm soát chứng tăng axit uric máu và bệnh gút. Tuy nhiên người bệnh cần có lối sống hợp lý, thường xuyên tập thể dục, duy trì vận động và giữ cân nặng khoa học để tránh gây áp lực lên các khớp. Hy vọng thông qua bài viết có thể giải đáp vấn đề bệnh gút có ăn được tiết luộc không và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, vui lòng trao đổi với bác sĩ điều trị.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua