Bệnh Gút Có Ăn Được Đậu Đen Không? 3 Cách Dùng Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đậu đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích cho thận, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố, acid uric. Do đó, nhiều người thắc mắc “Bệnh gút có ăn được đậu đen không?”. Theo đó, người bệnh có thể bổ sung đậu đen vào chế độ dinh dưỡng nhưng cần đúng cách với liều lượng phù hợp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như bệnh lý. 

Người bị bệnh gút có ăn được đậu đen không?

Người bệnh gout thường xuyên đối mặt với tình trạng đau nhức, sưng viêm một hoặc nhiều khớp. Một số trường hợp bệnh còn ảnh hưởng đến cột sống khiến người bệnh gặp khó khăn trong đi đứng, cầm nắm, sinh hoạt hàng ngày. Chế độ dinh dưỡng được xem là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến bệnh gút ở người trẻ và cao tuổi.

bệnh gút có ăn được đậu đen không
Người bị gút có thể ăn đậu đen nhưng cần lưu ý về liều lượng và tần suất để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Từ căn nguyên khởi phát là do sự rối loạn các nhân purin và tăng acid uric máu nên các chuyên gia, bác sĩ điều trị luôn khuyến cáo người bệnh tránh xa các thực phẩm giàu purin và protein có trong thịt bò, thịt dê, thịt cừu, tôm, cua, sò, ốc,… Bên cạnh đó, lạm dụng bia rượu, thức uống chứa chất kích thích cũng khiến các triệu chứng bệnh tiến triển nặng nề hơn.

Đậu đen được biết đến là một trong những loại chứa hàm lượng khoáng chất, vitamin cùng nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tổng thể. Theo đó, chất xơ, đạm, canxi, đồng, kẽm, photpho, mangan,… có trong loại đậu này tác động tích cực đến hệ xương khớp, từ đó hỗ trợ một số triệu chứng do viêm khớp, đau nhức xương khớp gây ra. Bên cạnh đó, đậu đen còn giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện chức năng thận.

Chính vì vậy nhiều người bệnh thắc mắc “Bệnh gút có ăn được đậu đen không?”. Từ một số kết quả nghiên cứu nhận thấy người bệnh gout có thể ăn đậu đen. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa có trong loại đậu này như anthocyanidin và quercetin giúp cải thiện các triệu chứng lâm sàng do bệnh lý gây ra. Selenium trong thực phẩm này còn ức chế phản ứng viêm tại khớp, hạn chế gút lan rộng sang các khớp khác.

Dùng đậu đen thường xuyên còn giúp thanh lọc, giải nhiệt, hỗ trợ quá trình đào thải acid uric ở thận. Từ đó ngăn ngừa hiện tượng lắng đọng tinh thể urat gây đau nhức, sưng viêm khớp. Bên cạnh đó, một số món ăn từ đậu đen còn bồi bổ sức khỏe, cải thiện tình trạng suy nhược, ăn uống kém, tốt cho hệ tim mạch và phòng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, trong đậu đen chứa purin nên vẫn có thể tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh gout. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bệnh nhân chỉ nên ăn lượng vừa đủ và tránh dùng đậu đen mỗi ngày. Bên cạnh đó, nếu đang trong đợt gout cấp thì không nên dùng thực phẩm này để tránh bệnh trở nên nặng nề hơn.

Hướng dẫn 3 cách dùng đậu đen tốt cho người bệnh gút

Theo đó, người bị gout có thể bổ sung đậu đen vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên để cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất. Đa số bệnh nhân đều dùng đậu đen nấu nước uống hoặc kết hợp với nguyên liệu khác để tăng hương vị, giảm cảm giác nhàm chán.

Dưới đây là một số cách dùng đậu đen tốt cho người bị gout:

Uống nước đậu đen cải thiện gout

Dùng đậu đen nấu nước uống là một trong những cách đơn giản nhất và được nhiều người áp dụng. Trong một số tài liệu Y học cổ truyền, đậu đen có tính bình, vị ngọt, quy vào kinh Thận, Can. Uống nước đậu đen có tác dụng khu phong giải độc, hoạt huyết lợi thủy, hỗ trợ quá trình thanh lọc, đào thải độc tố ở thận, trong đó có acid uric dư thừa. Từ đó tác động tích cực đến quá trình điều trị bệnh gout.

nước đậu đen
Dùng đậu đen nấu nước uống được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực

Nước đậu đen nấu lên có hương thơm của đậu cùng vị ngọt tự nhiên nên khá dễ uống, phù hợp với nhiều đối tượng. Uống nước này thường xuyên còn giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, bảo vệ tim mạch, điều hòa huyết áp, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất, đẹp da và kiểm soát cân nặng. Theo đó, người có chỉ số cân nặng hợp lý cũng sẽ giảm nguy cơ tái phát gút hơn so với người bị thừa cân – béo phì.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g đậu đen, rửa sạch, loại bỏ các hạt bị hư rồi ngâm với nước lọc qua đêm
  • Hôm sau vớt đậu ra cho vào nồi cùng với 2 lít nước lọc và nấu trên lửa vừa
  • Đến khi đậu chín mềm thì tắt bếp
  • Chắt lấy phần nước đậu, chia thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Uống nước đậu đen thay cho nước lọc
  • Áp dụng đều đặn để đạt được kết quả tốt nhất

Đậu đen hấp dừa

Đậu đen hấp dừa là bài thuốc được lưu truyền trong dân gian với công dụng thanh lọc, lợi tiểu, bổ thận, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau nhức, sưng viêm khớp do bệnh gout gây ra. Bên cạnh đó, đen đen hấp dừa còn giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, cường kiện gân cốt, giảm các biểu hiện tê bì tay chân, đau mỏi vai gáy,… Nên thực hiện từ 1 – 2 lần/ tháng để đạt được kết quả tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 trái dừa tươi và 1 nắm đậu đen
  • Đậu đen mua về rửa sạch với nước để loại bỏ bụi, tạp chất
  • Sau đó mang đi ngâm với nước khoảng vài tiếng trước khi nấu
  • Chặt dừa lấy một nửa nước còn nửa còn lại để trong trái
  • Vớt đậu đen cho vào trái dừa, cần cho nước dừa ngập phần đậu
  • Kế đến đậy nắp dừa lại rồi mang đi hấp cách thủy đến khi đậu chín đều là được
  • Người bệnh ăn cả đậu, nước dừa và cùi dừa để đạt được hiệu quả tốt nhất

Lưu ý: Không dùng đậu đen hấp dừa vào buổi tối vì có thể gây chướng bụng, lạnh bụng. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi dùng món ăn này.

Đậu đen rang tốt cho người bị gút

Ngoài dùng đậu đen nấu nước trực tiếp thì người bị gout cũng có thể rang đậu đen rồi nấu với nước. Cách này không chỉ tiết kiệm được thời gian nấu mà còn giúp nước đậu thơm hơn, đậm vị hơn. Bên cạnh đó, tài liệu y học cổ truyền cũng nhận thấy tính mát trong đậu đen sau khi rang sẽ giảm đi, nhờ đó làm giảm một số tác dụng ngoại ý.

bệnh gút có ăn được đậu đen không
Nước đậu đen rang có hương vị thơm ngon hơn so với nấu đậu trực tiếp

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đậu đen sau khi rửa sạch thì cho vào chảo sao đến khi có mùi thơm là được
  • Đun sôi 2 lít nước lọc rồi cho đậu đen đã sao vào
  • Sau khoảng 15 phút thì tắt bếp
  • Chắt lấy phần nước đậu đen chia thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Nên áp dụng thường xuyên để nhận thấy hiệu quả

Một số lưu ý khi dùng đậu đen cho người bệnh gút

Như vậy, người bị gút vẫn có thể bổ sung các món ăn từ đậu đen vào chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần chú ý tần suất và liều lượng để tránh tăng acid uric, lắng đọng tinh thể muối urat gây sưng viêm, đau nhức các khớp. Bên cạnh đó, khi dùng đậu đen người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đối với những trường hợp bị gout nặng, trong giai đoạn cấp và tái phát thường xuyên nên cân nhắc ăn đậu đen. Trong trường hợp này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để được tư vấn cách dùng đậu đen hoặc thay thế thực phẩm khác phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Mặc dù đậu đen cung cấp nhiều dưỡng chất, vitamin nhưng thực phẩm này vẫn không thể thay thế cho các bữa ăn chính. Do đó, người bệnh cần cân chỉnh chế độ ăn uống khoa học để kiểm soát bệnh lý tốt nhất.
  • Đậu đen có tính mát nên tránh dùng cho người bị tiêu chảy mãn tính, sợ lạnh, lạnh tay chân, loét hành tá tràng,… Ngoài ra, phụ nữ mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng đậu đen.
  • Người bệnh không nên dùng quá nhiều đậu đen vì có thể gây chướng bụng, khó tiêu, cản trở quá trình hấp thu các dưỡng chất khác. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nồng độ acid uric tăng cao khiến các triệu chứng gút nặng nề hơn.
  • Không giống với những loại đậu khác, thời gian nấu chín đậu đen khá lâu nên bạn cần ngâm nhiều tiếng đồng hồ trước khi nấu. Điều này còn giúp giảm lượng chất kháng dinh dưỡng từ loại đậu này.
  • Nếu nhận thấy các biểu hiện gút bùng phát sau khi dùng đậu đen, người bệnh cần ngưng ngay
  • Để kiểm soát tốt bệnh lý, cần kết hợp điều trị chuyên sâu với chế độ dinh dưỡng, tập luyện, sinh hoạt khoa học. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra nồng độ acid uric trong máu.

“Bệnh gút có ăn được đậu đen không?” đã được giải đáp trong bài viết. Đậu đen chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể nói chung và người bệnh gout nói riêng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên chủ động theo dõi các biểu hiện của cơ thể khi ăn đậu đen để tránh những tác động xấu đến bệnh lý.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua