Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Gai Gót Chân Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Vật lý trị liệu gai gót chân là phương pháp không xâm lấn, có thể giúp giảm đau, viêm và phục hồi phạm vi chuyển động linh hoạt. Tập luyện thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ hoặc nhà trị liệu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Vật lý trị liệu gai gót chân có tác dụng gì?

Vật lý trị liệu cho gai gót chân là lựa chọn điều trị không phẫu thuật, giúp giảm đau và viêm, cải thiện phạm vi chuyển động và tăng cường cơ bắp quanh gót chân. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nhu cầu của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định kế hoạch tập luyện phù hợp.

tập vật lý trị liệu gai gót chân
Các bài tập vật lý trị liệu giúp kéo giãn cơ, gân, hỗ trợ giảm đau, viêm và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt

Vật lý trị liệu có thể là phương pháp điều trị gai gót chân rất hiệu quả, mang lại một số lợi ích, bao gồm:

  • Giảm đau: Vật lý trị liệu có thể giúp kiểm soát cơn đau, viêm bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giãn cơ, tăng cường sức mạnh hoặc thông qua các phương pháp thụ động, như chườm nóng, chườm lạnh.
  • Tăng cường phạm vi chuyển động: Các bài tập vật lý trị liệu gai gót chân có thể cải thiện phạm vi chuyển động ở gót chân, điều này làm giảm độ cứng khớp và giúp người bệnh thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.
  • Tăng cường cơ bắp: Vật lý trị liệu có thể giúp tăng cường các cơ xung quanh gót chân, ổn định xương và giảm căng thẳng ở gót chân.
  • Giảm nguy cơ chấn thương: Vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh sửa đổi các hoạt động, tránh các cử động có thể gây chấn thương gót chân.

Bên cạnh đó, vật lý trị liệu cũng có thể giúp cải thiện thể lực và sức khỏe tổng thể. Nếu bị gai gót chân, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Người bệnh gai gót chân có thể thực hiện vật lý trị liệu 2 – 3 lần mỗi tuần kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Thời gian tập vật lý trị liệu sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và khả năng đáp ứng của người bệnh.

Tìm hiểu thêm: Đau Gót Chân Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì? Cách Điều Trị

Gợi ý các bài tập vật lý trị liệu gai gót chân hiệu quả nhất

Các bài tập và chương trình vật lý trị liệu điều trị gai gót chân phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng như nhu cầu cá nhân của người bệnh. Các bài tập này bao gồm:

1. Bài tập kéo giãn

Kéo giãn là một phần quan trọng trong kế hoạch vật lý trị liệu gai gót chân. Bài tập này có thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động ở khớp gót chân, giảm độ cứng và tăng cường các cơ xung quanh gót chân. Điều này giúp giảm đau và viêm, đồng thời phục hồi khả năng đi lại cũng như thực hiện các hoạt động khác trong cuộc sống dễ dàng hơn.

bài tập vật lý trị liệu đau gót chân
Các bài tập kéo giãn giúp mở rộng phạm vi chuyển động của cơ, khớp, ngăn ngừa cơn đau và viêm

Các động tác kéo giãn cơ dành cho người gai gót chân bao gồm:

  • Căng bắp chân: Đứng quay mặt vào tường, hai tay cao ngang vai, bàn tay đặt lên tường. Bước một chân về phía sau và giữ gót chân đặt trên sàn nhà. Từ từ tự tựa người vào tường cho đến khi cảm thấy căng ở bắp chân. Giữ yên trong 30 giây và lặp lại 3 lần cho mỗi bên.
  • Căng cơ Plantar: Ngồi trên mặt đất với hai chân duỗi thẳng về phía trước. Vòng một chiếc khăn quanh lòng bàn chân, kéo khăn từ từ về phía cơ thể cho đến khi cảm thấy lòng bàn chân căng ra. Giữ yên trong 30 giây sau đó lặp lại 3 lần cho mỗi bên.
  • Cuộn khăn: Ngồi trên mặt đất với một chiếc khăn đặt dưới bàn chân. Sử dụng các ngón chân để kéo khăn về phía cơ thể, giữ trong 10 giây và lặp lại 10 lần cho mỗi bên.
  • Nâng gót chân: Đứng thẳng người với hai chân rộng bằng vai. Nâng gót chân lên khỏi mặt đất cho đến khi vào tư thế kiễng chân, giữ yên trong 10 giây sau đó từ từ hạ gót chân xuống đất. Lặp lại động tác 10 lần.
  • Căng với con lăn massage: Ngồi với chân duỗi thẳng trước mặt. Đặt con lăn dưới bắp chân ở phía bị đau. Cong đầu gối đối diện và đặt chân xuống đất với hai tay đặt trên mặt đất phía sau bạn. Đẩy tay xuống và nâng hông lên khỏi mặt đất. Lăn dọc theo chiều dài bắp chân nhiều lần.

Thực hiện các động tác giãn cơ vào lần trong ngày hoặc trước và sau khi thực hiện các hoạt động gây căng thẳng cho gót chân. Hãy lắng nghe cơ thể và dừng lại khi cảm thấy đau đớn.

2. Bài tập tăng cường sức mạnh

Các bài tập tăng cường sức mạnh gót chân là một trong những bài tập vật lý trị liệu gai gót chân phổ biến và hiệu quả nhất. Các bài tập này giúp kiểm soát tình trạng viêm, giảm đau gót chân, giúp người bệnh chuyển động linh hoạt và thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.

Vật lý trị liệu gai gót chân tốt nhất
Bài tập nhặt đồ vật bằng ngón chân giúp tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của bàn chân

Các bài tập tăng cường sức mạnh cho người gai gót chân bao gồm:

  • Nhặt đá: Đặt một vài viên đá hoặc bi nhỏ trên sàn nhà. Dùng ngón chân để nhặt từng viên bi lên và đặt vào một khu vực riêng biệt. Lặp lại 10 lần cho mỗi bên.
  • Bài tập dây kháng lực: Người bệnh có thể sử dụng dây kháng lực để thực hiện nhiều bài tập khác nhau nhằm tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh gót chân. Có thể vòng dây quanh lòng bàn chân và kéo dây về phía cơ thể. Người bệnh cũng có thể vòng dây quanh đồ nội thất và ngồi xuống với hai chân duỗi ra trước mặt. Sau đó, từ từ kéo gót chân về phía cơ thể.
  • Bài tập nhặt bóng: Ngồi trên mép ghế, đặt bàn chân phẳng trên sàn. Đặt một quả bóng tennis dưới chân phải, ngay vị trí chỗ lõm của bàn chân. Cong các ngón chân xuống và cố gắng nhấc bóng lên khỏi mặt đất, giữ gót chân trên sàn. Giữ trong 10 giây và lặp lại 10 lần. Sau đó đổi chân và lặp lại.
  • Bài tập ấn bóng: Ngồi trên mép ghế, đặt bàn chân phẳng trên sàn. Đặt một quả bóng tennis dưới chân phải, gần gót chân. dang rộng các ngón chân và cố gắng ấn bóng xuống đất bằng gót chân. Giữ trong 10 giây và lặp lại 10 lần. Sau đó đổi chân và lặp lại.
  • Duỗi bắp chân vào tường: Đứng quay mặt vào tường, đặt tay lên tường ở độ cao ngang vai. Bước chân bị thương về phía sau khoảng 25 – 30 cm. Cong cả hai đầu gối một chút và đặt gót chân sau phẳng trên mặt đất. Từ từ nghiêng người về phía trước qua đầu gối trước cho đến khi cảm thấy căng dọc theo bắp chân sau.

3. Bài tập tăng phạm vi chuyển động

Các bài tập về phạm vi chuyển động giúp kiểm soát các triệu chứng của gai gót chân và hỗ trợ phục hồi phạm vi chuyển động. Các bài tập phổ biến bao gồm:

bài tập vật lý trị liệu gai gót chân
Vẽ bảng chữ cái bằng ngón chân có thể mở rộng phạm vi chuyển động của gót chân, bàn chân
  • Vẽ bảng chữ cái: Ngồi trên mặt đất với hai chân duỗi thẳng trước mặt. Viết các chữ cái bằng ngón chân.
  • Cong ngón chân: Ngồi trên mặt đất với hai chân duỗi thẳng, cong các ngón chân, sau đó mở rộng ra. Lặp lại 10 lần.
  • Vòng mắt cá chân: Ngồi trên ghế hoặc nằm duỗi thẳng chân. Xoay mắt cá chân theo chuyển động tròn, di chuyển theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ. Thực hiện 10 vòng tròn theo mỗi hướng và lặp lại với mắt cá chân còn lại.

Căng ngón chân cái: Bắt chéo chân bị đau qua chân đối diện. Nhẹ nhàng nắm lấy ngón chân cái bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Từ từ kéo ngón chân cái lên cho đến khi cảm thấy căng ở lòng bàn chân. Giữ trong 30 giây và lặp lại.

4. Tư thế yoga

Các tư thế yoga là một trong những phần quan trọng trong kế hoạch vật lý trị liệu gai gót chân. Yoga có thể giúp kiểm soát cơn đau gót chân, cải thiện phạm vi chuyển động ở người gai gót chân.

vật lý trị liệu đau gót chân
Tư thế chó úp mặt giúp kéo giãn từ bắp chân đến gót chân và hỗ trợ kiểm soát cơn đau đớn, khó chịu

Các động tác và tư thế yoga tốt cho người gai gót chân bao gồm:

  • Chó úp mặt (Adho Mukha Svanasana): Tư thế này giúp kéo giãn cơ bắp chân, gân kheo và cân gan chân. Hãy bắt đầu ở tư thế quỳ với hai bàn tay và đầu gối chạm sàn nhà, hai tay rộng bằng vai và đầu gối rộng bằng hông. Ấn các ngón chân xuống dưới và nâng hông lên và ra sau, tạo cơ thể thành hình chữ V ngược. Giữ lưng thẳng và gót chân ấn xuống đất. Giữ yên trong 5 – 10 nhịp thở.
  • Căng bắp chân ngồi (Dandasana): Tư thế này kéo dài cơ bắp chân và gân Achilles. Hãy ngồi trên mặt đất với hai chân duỗi thẳng về phía trước. Co duỗi bàn chân phải và nhẹ nhàng kéo các ngón chân về phía cơ thể cho đến khi bạn cảm thấy cơ bắp chân căng ra. Giữ trong 5 – 10 nhịp thở và lặp lại ở phía bên kia.
  • Tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana): Tư thế này kéo giãn gân kheo, cơ bắp chân và hông. Để thực hiện tư thế này, hãy nằm ngửa, gập đầu gối và đặt bàn chân phẳng trên mặt đất. Nâng hông lên khỏi mặt đất cho đến khi cơ thể tạo thành một đường thẳng từ vai đến đầu gối. Giữ trong 5 – 10 nhịp thở.
  • Tư thế đứa trẻ (Balasana): Tư thế này là tư thế nghỉ ngơi có thể giúp giảm căng thẳng trong cơ thể. Để thực hiện tư thế này, hãy quỳ trên mặt đất với đầu gối rộng bằng hông. Ngồi trên gót chân và gập người về phía trước, tựa trán xuống đất. Mở rộng cánh tay ra phía trước với lòng bàn tay hướng xuống. Giữ trong 5 – 10 nhịp thở.

Các tư thế yoga này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày hoặc trước và sau các hoạt động gây căng thẳng cho gót chân. Hãy lắng nghe cơ thể và ngừng tập luyện nếu mệt mỏi hoặc cảm thấy đau đớn.

5. Vật lý trị liệu gai gót chân thụ động

Vật lý trị liệu thụ động sử dụng các tác nhân vật lý, chẳng hạn như tác động bằng tay, chườm nóng, chườm lạnh, để kiểm soát tình trạng đau đớn cũng như phục hồi khả năng vận động linh hoạt. Các phương pháp phổ biến được sử dụng bao gồm:

Vật lý trị liệu gai gót chân
Chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể góp phần thư giãn, giảm đau và viêm do gai gót chân
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có tác dụng giảm đau và viêm, được chườm lên gót chân trong 15 – 20 phút mỗi lần. Có thể chườm đá nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.
  • Chườm nóng: Chườm nóng giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện phạm vi chuyển động. Người bệnh có thể chườm nóng 20 phút mỗi lần, nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.
  • Kích thích điện: Kích thích điện có thể giúp giảm đau, chống viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Phương pháp này sử dụng các điện cực cực nhỏ tác động trực tiếp vào gót chân để kiểm soát các triệu chứng gai gót chân.
  • Siêu âm: Phương pháp vật lý trị liệu gai gót chân này sử dụng sóng siêu âm để giúp giảm viêm và đau đớn, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Nhà trị liệu sẽ sử dụng một đầu dò, tác động vào gót chân để giúp kiểm soát các triệu chứng gai gót chân.

Các phương pháp vật lý trị liệu gai gót chân mang lại hiệu quả cao và an toàn, tuy nhiên điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc nhà trị liệu để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, vật lý trị liệu có thể có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của gai gót chân, nhưng các nguyên nhân cơ bản thường dai dẳng và cần điều trị chuyên sâu hơn.

Lưu ý khi vật lý trị liệu gai gót chân

Để phương pháp vật lý trị liệu gai gót chân, nhà trị liệu sẽ tiến hành đánh giá kỹ lưỡng gót chân và bàn chân. Điều này sẽ giúp nhà trị liệu xác định nguyên nhân gây ra cơn đau và xây dựng kế hoạch điều trị cá nhân phù hợp nhất. Nhà trị liệu cũng giải thích về hiệu quả của các bài tập và phương thức trị liệu, nhằm đảm bảo người bệnh thực hiện các bài tập an toàn. Nhà trị liệu cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tiến trình tập luyện và điều chỉnh kế hoạch điều trị nếu cần.

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình vật lý trị liệu an toàn, hiệu quả, người bệnh cần chú ý một số vấn đề như:

  • Chú ý đến phản ứng của cơ thể, nếu cảm thấy đau đớn, khó chịu, hãy ngừng tập luyện và dành thời gian nghỉ ngơi, phục hồi.
  • Thực hiện các động tác nhẹ nhàng, có kiểm soát, tránh các hoạt động đột ngột hoặc tác động mạnh đến gót chân.
  • Tập luyện thường xuyên, đều đặn theo đúng chỉ dẫn của nhà trị liệu.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh để tránh gây áp lực lên xương gót chân.
  • Mang giày hỗ trợ có thể giúp giảm căng thẳng cho gót chân.
  • Tránh các hoạt động gây căng thẳng cho gót chân. Nếu có thể, hãy tránh các hoạt động gây nhiều áp lực lên gót chân, chẳng hạn như chạy hoặc nhảy.
  • Kéo căng các cơ xung quanh gót chân thường xuyên có thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động và giảm đau.

Vật lý trị liệu gai gót chân là phương pháp phổ biến, an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào về các phương pháp vật lý trị liệu, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua