9 Cách Chữa Đa U Tủy Xương Bằng Thuốc Nam Hiệu Nghiệm

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam là bài thuốc hỗ trợ, góp phần kiểm soát các triệu chứng, nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi áp dụng các bài thuốc này để tránh các rủi ro phát sinh.

phương pháp điều trị đa u tủy xương
Tìm hiểu các cách chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam hiệu quả cao

Chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Đa u tủy xương là một loại ung thư nghiêm trọng ảnh hưởng đến các tế bào plasma, một loại tế bào bạch cầu. Trong bệnh đa u tủy, các tế bào plasma này trở nên ác tính và nhân lên không kiểm soát được, dẫn đến việc sản xuất các protein bất thường và làm quá tải các tế bào khỏe mạnh trong tủy xương.

Nguyên nhân chính dẫn đến đa u tủy xương vẫn chưa xác định được, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như tuổi già, là nam giới, tiền sử gia đình mắc bệnh, tiếp xúc với một số hóa chất và các bất thường về gen.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm đau xương, mệt mỏi, nhiễm trùng thường xuyên, thiếu máu (số lượng hồng cầu thấp), các vấn đề về thận và nồng độ canxi trong máu tăng cao. Tuy nhiên, một số người mắc bệnh đa u tủy giai đoạn đầu có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Điều trị đa u tủy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giai đoạn bệnh, sức khỏe tổng thể và sở thích cá nhân. Các phương pháp phổ biến bao gồm hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch, cấy ghép tế bào gốc và các liệu pháp hỗ trợ để kiểm soát các triệu chứng và biến chứng.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về các phương pháp điều trị tự nhiên, chẳng hạn như sử dụng thuốc nam. Hiệu quả của các phương pháp chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau, tuy nhiên có một số loại thảo mộc có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và tiền lâm sàng.

Những phương pháp điều trị đa u tủy bằng thuốc nam được sử dụng bổ sung nhằm mục đích nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm bớt tác dụng phụ của điều trị, thúc đẩy chức năng miễn dịch, giảm viêm và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chẳng hạn, một số loại thuốc nam như gừng, nghệ, trà xanh, đã được nghiên cứu về lợi ích tiềm năng trong việc kiểm soát đa u tủy và các bệnh ung thư khác. Những loại thảo dược này có thể có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư.

Điều quan trọng khi chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc chuyên môn. Bác sĩ có thể hướng dẫn về các bài thuốc cụ thể, khả năng tương tác với các loại thuốc khác và đảm bảo các kế hoạch điều trị được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Gợi ý 9 cách chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam đơn giản

Chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam là phương pháp bổ sung, giúp kiểm soát các triệu chứng và nâng cao sức khỏe. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược hoặc bài thuốc nam nào, để tránh gây tương tác với liệu pháp đang sử dụng. Dưới đây là gợi ý một số bài thuốc nam trị đa u tủy, người bệnh có thể tham khảo:

1. Bài thuốc từ gừng

Gừng là một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong thực phẩm và y học cổ truyền. Gừng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và giảm buồn nôn.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong gừng, chẳng hạn như gingerol và paradol, có đặc tính chống ung thư tiềm năng. Các hợp chất này có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, giảm viêm, giảm đau và phục hồi các triệu chứng đa u tủy.

điều trị đa u tủy xương
Gừng có đặc tính chống viêm, giúp kiểm soát tình trạng viêm ở người đa u tủy xương

Một số cách dùng gừng hỗ trợ chữa đa u tủy bao gồm:

  • Trà gừng: Dùng một nhánh gừng tươi, rửa sạch, thái lát hoặc bào sợi, cho vào ly, đổ thêm nước nóng vừa đủ, ủ trong 10 phút. Dùng uống trực tiếp hoặc cho thêm mật ong đều được. Ngoài ra, gừng có thể kết hợp với các loại thảo mộc khác, chẳng hạn như bạc hà hoặc hoa cúc, để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Thêm gừng vào món ăn: Người bệnh có thể thêm gừng vào chế độ ăn uống hàng ngày, các món xào, súp, món hầm hoặc làm thành mứt.

Gừng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đa u tủy hiệu quả. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc này.

2. Nghệ chữa đa u tủy

Nghệ là loại gia vị phổ biến thường được sử dụng trong thực phẩm và y học cổ truyền, với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nghệ cũng được sử dụng như một cách chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam hiệu quả, phổ biến và an toàn.

Các nghiên cứu hiện đại cho biết, nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người đa u tủy, chẳng hạn như:

  • Chứa hoạt chất hoạt tính curcumin, có tác dụng chống viêm liên quan đến bệnh đa u tủy
  • Chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể
  • Tăng cường hiệu quả của các phương pháp điều trị đa u tủy, chẳng hạn như hóa trị, xạ trị

Có nhiều cách sử dụng nghệ điều trị bệnh đa u tủy, chẳng hạn như:

  • Sữa nghệ: Làm ấm một lượng sữa vừa đủ, cho thêm 1 – 2 muỗng cà phê bột nghệ, khuấy đều, dùng uống. Có thể cho thêm một ít hạt tiêu đen để tăng cường khả năng hấp thụ cucurmin.
  • Thêm vào sinh tố: Người bệnh có thể cho thêm một lượng nhỏ bột nghệ vào các món sinh tố để tăng cường dinh dưỡng và góp phần điều trị bệnh đa u tủy.
  • Thêm vào các món ăn: Nghệ tươi và bột nghệ có thể thêm vào các món ăn như cà ri, món súp, cá kho, để tăng cường hương vị và nâng cao sức khỏe.

Điều quan trọng khi sử dụng nghệ điều trị bệnh đa u tủy là hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp.

3. Trà xanh nâng cao hệ thống miễn dịch

Trà xanh là loại đồ uống phổ biến, đã được nghiên cứu với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm đối với bệnh đa u tủy và các dạng ung thư khác. Mặc dù các nghiên cứu về tác dụng của trà xanh đối với bệnh đa u tủy còn hạn chế, nhưng trà xanh có chứa một số hợp chất mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của trà xanh:

  • Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi các hư hại của các gốc tự do
  • Chống viêm, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm, sưng, đau ở người đa u tủy
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chống lại các tế bào ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại

Người bệnh có thể pha trà bằng cách ngâm lá trà xanh hoặc gói trà túi lọc vào nước nóng trong vào phút, tránh ngâm quá lâu vì có thể gây ra vị đắng. Dùng uống khi còn ấm hoặc có thể cho thêm đá lạnh để tăng độ sảng khoái. Ngoài ra, nếu cần thiết, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về các sản phẩm bổ sung trà xanh để nâng cao hiệu quả điều trị đa u tủy.

4. Cây xạ đen chữa đa u tủy

Cây xạ đen là một loại dây leo, thân gỗ, mọc thành bụi, lá có hình bầu dục, lúc non thì màu đỏ tía, lúa già thì xanh đêm, hoa có màu trắng, mọc thành chùm bên dưới các nách lá.

Đa u tủy xương
Cây xạ đen giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại

Theo các nghiên cứu hiện đại, xạ đen có chứa các hợp chất như Flavonoid, Quinon, Saponnin Trirerpenoid, có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư, bao gồm đa u tủy xương. Dược liệu cũng giúp nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại tác hại của các góc tự do, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Trong Y học cổ truyền, xạ đen có tác dụng thanh nhiệt, làm mát gan, giải độc cơ thể, an thần, điều hòa huyết áp cũng như góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể. Dược liệu sau khi thu hái sẽ được làm sạch, chặt thành các khúc nhỏ, phơi khô hoặc sao vàng trước khi sử dụng.

Để chữa đa u tủy xương, người bệnh dùng 50 gram xạ đen, 40 gram bạch hoa xà thiệt thảo, 20 gram cây bán chi liên, mang đi rửa sạch, sắc thành thuốc, mỗi ngày dùng uống một thang.

Trong quá trình sử dụng bài thuốc từ cây xạ đen, người bệnh cần tránh tiêu thụ chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, các loại thực phẩm tanh và nội tạng động vật. Theo dõi phản ứng của cơ thể và thông báo với thầy thuốc nếu nhận thấy các tác dụng không mong muốn.

5. Chữa đa u tủy với bạch hoa xà thiệt thảo

Bạch hoa xà thiệt thảo có tên khoa học là Phumbago Zeylanica, là thảo dược thân thảo, thân có cấu trúc vuông, lá thuôn, dài, hình mác, có gân giữa nổi rõ, hoa màu trắng, có cuống và phần thành 4 cánh. Thành phần hóa học chủ yếu của dược liệu này là iridoid, anthraquinone, stigmasterol, alkaloid, flavonoid, có tác dụng chống lại các tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, chống lại biến chứng của các khối u và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Cách sử dụng bạch hoa xà thiệt thảo điều trị đa u tủy xương bao gồm:

  • Dùng bạch hoa xà thiệt thảo và bạch mao căn, mỗi vị đều 160 gram, mang đi rửa sạch, cho vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong 5 – 10 phút, thì lọc lấy nước, bỏ bã, dùng uống. Có thể cho thêm một lượng đường nhỏ nếu cần thiết.

6. Thảo dược xáo tam phân chữa đa u tủy xương

Xáo tam phân là dược liệu họ xam, có tên khoa học là Paranignya Trimera (Olivv) Guillaum, có dạng thân gỗ nhỏ, hơi cứng, màu nâu nhạt, toàn thân có gai nhọn, vỏ có màu vàng nhạt, lá mọc thuôn dài, đầu lá bầu hoặc xẻ như hình trái tim. Rễ dược liệu mềm, màu vàng đậm, nụ hoa có màu xanh khi nở có màu trắng, hoa đậu thành từng chùm ở kẽ lá hoặc đầu cành.

Thuốc mới chữa đa u tủy xương
Xáo tam phân hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống viêm và nâng cao sức khỏe 

Theo các nghiên cứu hiện đại, xáo tam phân có chứa các thành phần như carotenoid, terpenoid, flavonoid, alkaloid, tannin, enzyme, có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm đa u tủy xương. Dược liệu cũng giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

Các chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam với dược liệu xáo tam phân như sau:

  • Dùng 50 gram rễ xáo tam phân, 30 gram nấm linh chi, 20 gram lá mãng cầu xiêm, mang đi rửa sạch.
  • Cho các dược liệu vào ấm cùng 1.5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa đến khi cạn còn 1 lít thì lọc lấy nước, chia thành nhiều lần dùng uống trong ngày.

7. Chữa đa u tủy với cây hoa hòe

Cây hoa hòe thuộc nhóm cây gỗ, thân cao, to, từ 5 – 10 m, lá kép, mọc so le, hoa hình cánh bướm màu vàng trắng, quả giáp dài hoặc cong. Các nghiên cứu cho thấy, hoa hòe có chứa các hoạt chất như rutin, quercetin, glucozit, flavonoid, có tác dụng chống lại các tế bào ung thư, tăng cường sức đề kháng cũng như hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng đa u tủy.

Bên cạnh đó, hoa hòe cũng giúp kiểm soát các triệu chứng thổ huyết, chảy máu cam không cầm được, ho và khạc ra máu, đại tiểu tiện ra máu. Để sử dụng hoa hòe điều trị đa u tủy xương, người bệnh thực hiện như sau:

  • Dùng 5 – 7 gram hoa hòe sấy khô, rửa sạch, cho vào ấm, đun sôi nhỏ lửa khoảng 10 phút, lọc lấy nước, dùng uống hàng ngày
  • Nước hoa hòe có mùi thơm nhẹ, vị ngọt, rất dễ uống và tốt cho sức khỏe.

8. Bán chi liên chữa đa u tủy xương

Bán chi liên có tên khoa học là Radix Scutellariae barbatae, là cây thân thảo, sống lâu năm, thân có dáng vuông, có lông ngắn bao phủ xung quanh, lá mọc đối, mép lá có răng cửa, mặt dưới có cuống mảnh, hoa màu tím, quả hình thận và có màu đen sâm.

Chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam
Bán chi liên có thể giúp tiêu diệt các tế bào đa u tủy xương

Các nghiên cứu cho thấy, bán chi liên có chứa nhiều thành phần dược liệu quý, chẳng hạn như scutellarein, isocarthamidin, carthamidin, 5,7,4’-trihydroxy-8-methoxy flavone, baicalein, galactose, rhamnose, glucose, giúp tiêu diệt các khối u, ức chế sự phát triển của tế bào đa u tủy, từ đó nâng cao sức khỏe.

Cách dùng bán chi liên điều trị đa u tủy như sau:

  • Dùng bán chi liên, diệp hạ châu, rau dừa kiểng, bạch hoa xà thiệt thảo, mỗi vị đều 20 gram và 30 gram cây kim vàng, mang đi rửa sạch
  • Cho các dược liệu vào ấm, đun đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, tiếp tục đun trong 10 phút, lọc lấy nước, dùng uống
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc trong 3 – 6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất

9. Đu đủ chữa đa u tủy xương

Đu đủ là loại trái cây phổ biến, thân rỗng, tròn, lá có dạng hình tàu, bản rộng, có màu xanh, hoa màu trắng. Lá đu đủ là một thuốc nam phổ biến, được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư, đa u tủy xương và nhiều khối u khác.

Để chữa đa u tủy với lá đu đủ, người bệnh thực hiện như sau:

  • Dùng 20 – 30 gram lá đu đủ khô, cùng với một lượng cây xạ đen hoặc cây xương khỉ, bìm bịp, mang đi rửa sạch
  • Cho dược liệu vào ấm, đun sôi nhỏ lửa trong 5 – 10 phút, lọc lấy nước, dùng uống sau bữa ăn 30 phút.

Lưu ý khi chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam

Khi chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam, điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể. Các loại dược liệu có thể tương tác với nhau, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như tăng nguy cơ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Để các phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, người bệnh cần lưu ý:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể. Thầy thuốc có thể đánh giá bất cứ tương tác tiềm ẩn nào, xác định các rủi ro, mức độ an toàn và đề nghị kế hoạch điều trị hiệu quả.
  • Các bài thuốc nam chỉ nên được sử dụng như phương pháp bổ sung điều trị đa u tủy, không thể thay thế các phương pháp điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Lựa chọn nguồn thảo dược uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn, để đảm bảo sức khỏe tổng thể.
  • Không tự ý thay đổi dược liệu hoặc kết hợp với các bài thuốc khác mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc. Thực hiện bài thuốc theo đúng liều lượng và công thức để tránh các tác dụng phụ phát sinh.
  • Tìm hiểu các rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn của các bài thuốc nam. Điều này giúp nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất, thường xuyên tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ để nâng cao sức khỏe.

Các cách chữa đa u tủy xương bằng thuốc nam có thể mang lại hiệu quả khác nhau ở mỗi người bệnh. Điều quan trọng là sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn để tránh các rủi ro phát sinh.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua