Thoái Hóa Cột Sống Có Quan Hệ Được Không? Góc Giải Đáp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Nếu thắc mắc thoái hóa cột sống có quan hệ được không, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết bên dưới. Việc sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi phù hợp là cách tốt nhất để điều trị cũng như góp phần ngăn ngừa thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa cột sống có quan hệ được không
Tìm hiểu thoái hóa cột sống có quan hệ được không và có kế hoạch sinh hoạt tình dục phù hợp

Thoái hóa cột sống có quan hệ được không – Chuyên gia giải đáp

Thoái hóa cột sống là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đau thắt lưng, đau cổ vai gáy cũng như ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Các nghiên cứu cho biết, có 37% người bệnh thoái hóa cột sống gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Hơn nữa có khoảng 7% các trường hợp, người bệnh không thể sinh hoạt tình dục do cơn đau kéo dài.

Nếu đang phân vân thoái hóa cột sống có quan hệ được không, trước tiên người bệnh cần xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tư thế quan hệ ảnh hưởng như thế nào đến cột sống. Đối với người thoái hóa cột sống liên quan đến thoát vị đĩa đệm hoặc trượt đốt sống, người bệnh cần xác định các tư thế phù hợp để tránh các rủi ro phát sinh.

Các hoạt động tình dục tác động lên toàn bộ cơ thể, hệ xương khớp, cơ, vùng chậu và hệ thống thần kinh. Do đó, các tư thế không đúng hoặc khi quan hệ quá mức, có thể khiến các triệu chứng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, thoái hóa đốt sống lưng đôi khi có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh ở vùng chậu. Điều này làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương hoặc liệt dương, và gây suy giảm chất lượng quan hệ.

Vậy thoái hóa cột sống có quan hệ được không? Mặc dù thoái hóa cột sống có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên người bệnh có thể duy trì việc làm tình một cách an toàn, phù hợp mà không gây ảnh hưởng đến các triệu chứng. Thậm chí các bác sĩ cho biết, việc quan hệ điều độ có thể góp phần giảm đau và phục hồi tính tinh linh hoạt của cột sống. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn các tư thế, thời gian, cường độ quan hệ để tránh gây ảnh hưởng đến cột sống.

Tư thế quan hệ tình dục tốt cho người thoái hóa cột sống

Có một số tư thế và thủ thuật quan hệ có thể giảm thiểu cơn đau thoái hóa cột sống khi quan hệ tình dục. Bằng cách thảo luận trước về các tư thế có thể sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn khi quan hệ tình dục và giảm nguy cơ chấn thương. Các tư thế được khuyến nghị đặc biệt cần thiết đối với người lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh. Các tư thế an toàn nhất bao gồm:

1. Tư thế truyền thống

Quan hệ với tư thế truyền thống với người bị đau ở dưới có thể hỗ trợ giảm áp lực lên cột sống, ngăn ngừa các chuyển động quá mức hoặc các động tác vặn, xoắn. Ngoài ra, người bệnh có thể đặt một chiếc khăn nhỏ cuộn bên dưới cột sống thắt lưng, điều này có thể giúp ổn định đường cong bình thường của cột sống.

Thoái hóa cột sống có quan hệ tình dục được không
Tư thế quan hệ truyền thống với người bệnh nằm dưới có thể hạn chế các tác động xấu lên cột sống

Duy trì một đoạn vòm nhẹ ở cột sống tốt hơn là ép lưng phẳng xuống giường. Lưng quá phẳng sẽ ép xương chậu hơi hướng về phía trước, gây ra nhiều đoạn uốn cong hơn, có thể khiến các triệu chứng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Tư thế truyền thống có thể gây khó chịu, đau đớn nếu người bệnh ở phía trên, bởi vì tư thế này buộc cột sống phải uốn cong và kéo dài. Do đó, để ngăn ngừa cơn đau, người bệnh nên nằm ngửa trong khi bạn tình ở phía trên và là người chủ động khi quan hệ.

Tuy nhiên người bệnh cần chú ý  và đảm bảo rằng bạn tình không dùng lực quá mạnh. Điều này có thể ép xương chậu vào nệm khiến cột sống bị cong. Để ngăn ngừa cơn đau, người bệnh có thể đặt một tấm ván chắc chắn ở bên dưới mông, lưng, để giữ cột sống chắc chắn trong khi tấm đệm bên dưới hoạt động như một bộ phận giảm xóc, ngăn ngừa áp lực lên cột sống.

2. Tư thế úp mặt

Tư thế nằm sấp và úp mặt sẽ đưa lưng vào hình vòng cung, người bệnh có thể kiểm soát mức độ cong cột sống theo nhiều cách khác nhau. Để tăng độ cong của lưng, người bệnh có thể đặt một chiếc gối bên dưới ngực. Nếu cảm thấy đau hoặc khó chịu, người bệnh có thể chống tay lên để mở rộng cột sống. Để giảm độ cong của cột sống, hãy đặt một chiếc gối nhỏ bên dưới bụng.

Ngoài ra, nếu là nam giới, người bệnh có thể đặt một chiếc gối nhỏ bên dưới xương chậu của bạn tình. Điều này sẽ giúp để lộ âm đạo hoặc hậu môn, và người bệnh không cần uốn cong lưng nhiều để đẩy cơ thể về phía trước.

3. Tư thế ngồi và quỳ

Người bệnh thoái hóa cột sống có thể hạn chế cơn đau khi quan hệ bằng cách ngồi vào lòng bạn tình. Điều này giúp người bệnh có thể kiểm soát các vị trí lưng phù hợp. Một tư thế phù hợp cho cả nam và nữ thoái hóa cột sống là Doggy. Trong tư thế này nữ giới có thể quỳ xuống và đỡ trọng lượng cơ thể bằng khuỷu tay trong khi nam giới tiếp cận từ phía sau.

Quan hệ khi ngồi trên ghế cũng có thể mang lại một số lợi ích cho người bệnh. Tư thế này giúp ổn định lưng và giảm thiểu độ cong cột sống ngay cả khi bạn tình di chuyển mạnh.

Các phương pháp kích thích khác cho người thoái hóa cột sống

Trao đổi với bác sĩ nếu lo lắng về việc thoái hóa cột sống có quan hệ được không, quan hệ theo tư thế nào và tần suất bao nhiêu. Bên cạnh đó, nếu cơn đau nghiêm trọng, không thể vận động linh hoạt hoặc thay đổi tư thế, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp thân mật khác để thay thế tình dục thâm nhập. Một số cách kích thích phổ biến bao gồm:

Mổ cột sống có quan hệ được không
Các hoạt động như vuốt ve, ôm ấp có thể tạo sự thân mật mà không cần quan hệ thâm nhập
  • Đụng chạm: Khám phá cơ thể bạn tình thông qua sự đụng chạm, vuốt ve, massage, âu yếm, mơn trớn, xoa bóp và hôn. Điều này sẽ làm tăng cảm giác thân mật trong mối quan hệ.
  • Thủ dâm: Thủ dâm hoặc tự kích thích là một cách bình thường và lành mạnh để đáp ứng nhu cầu tình dục. Nếu không thể cử động linh hoạt hoặc trong thời gian phục hồi sau khi mổ thoái hóa cột sống, người bệnh có thể nhờ bạn tình thủ dâm hoặc thông qua các động tác đụng chạm để tạo sự thoải mái.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng: Hình thức thân mật này có thể thay thế hoặc bổ sung cho các hoạt động thâm nhập truyền thống.

Người bệnh cũng có thể thử quan hệ tình dục vào nhiều thời điểm khác nhau trong này, bất cứ khi nào cảm thấy khỏe mạnh, không đau đớn. Nếu bị đau vào buổi tối, người bệnh có thể quan hệ tình dục vào sáng sớm. Việc thử các tư thế khác nhau, sử dụng chất bôi trơn hoặc dụng cụ tình dục, có thể giảm bớt một số cơn đau liên quan đến thoái hóa cột sống.

Cách duy trì sự thân mật mà không có tình dục

Quan hệ tình dục không phải là cách duy nhất để tạo sự thân mật với bạn đời. Có một số cách thân mật phi tình dục có thể tạo sự thoải mái, thỏa mãn, chẳng hạn như:

  • Chia sẻ cảm xúc: Hãy trò chuyện với bạn đời về cơn đau và cảm xúc của bản thân. Trò chuyện và lắng nghe có thể giúp cả hai hiểu nhau hơn, từ đó mang đến sự cảm thông, gần gũi.
  • Tham gia vào các sở thích chung: Cùng thực hiện các sở thích chung của cả hai như xem phim, đọc sách, đi bộ, có thể giúp các cặp đôi gần gũi, gắn bó hơn.
  • Dành thời gian ở cùng nhau: Các hoạt động thân mật như tắm cùng nhau, ăn tối nhẹ nhàng, đi dạo hoặc chỉ ôm nhau trên giường cũng giúp tạo ra sự thoải mái, kết nối.

Có nhiều cách khác nhau để tạo ra sự thân mật phi tình dục. Do đó, hãy cùng tìm hiểu và khám phá đối phương để tạo sự thân mật và gắn bó trong thời gian điều trị thoái hóa cột sống.

Các mẹo quan hệ cho người thoái hóa cột sống

Bên cạnh việc tìm hiểu các tư thế quan hệ thoải mái, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo để tạo sự thuận lợi khi quan hệ cũng như tăng sự thỏa mãn. Các mẹo phổ biến bao gồm:

  • Sử dụng khăn và gối: Đặt khăn hoặc gối cuộn lại bên dưới lưng hoặc xương chậu có thể hỗ trợ cột sống và các bộ phận khác của cơ thể khi quan hệ tình dục. Điều này góp phần giảm đau cũng như hạn chế các lực tác động lên cột sống.
  • Thay đổi tư thế: Đôi khi việc thay đổi giữa các tư thế hoặc áp dụng nhiều tư thế khác nhau có thể giúp loại bỏ cơn đau lưng khi quan hệ. Người bệnh có thể thử nhiều tư thế và áp dụng tư thế cảm thấy thoải mái nhất.
  • Làm chậm: Tình dục là một hoạt động thể chất. Do đó, người bệnh cần thực hiện đầy đủ các bước dạo đầu như một cách khởi động, để đảm bảo cơ thể có sự chuẩn bị đầy đủ trước quan hệ thâm nhập. Ngoài ra, hãy kéo giãn cột sống nhẹ nhàng trước khi quan hệ để giảm đau và khó chịu. Việc thực hiện các cử động mạnh có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng hông và đầu gối: Thay vì sử dụng cột sống khi quan hệ, người bệnh nên thực hiện các chuyển động lặp lại dựa vào sức mạnh của hông và đầu gối.
  • Giao tiếp: Nếu cơn đau xuất hiện khi quan hệ, hãy thông báo với bạn tình và nghỉ ngơi hoặc thay đổi tư thế trước khi quay trở lại quan hệ.

Người bệnh thoái hóa cột sống có thể có một mối quan hệ tình dục lành mạnh và thỏa mãn. Tuy nhiên, người bệnh cần trung thực với bạn tình về cơn đau, cảm xúc cá nhân, để đảm bảo chất lượng của hoạt động tình dục. Nếu các vấn đề tình dục gây đau đớn, khó chịu hoặc nếu vẫn lo lắng về việc thoái hóa cột sống có quan hệ được không, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua