Khám Phá 7 Bài Rượu Thuốc Trị Gai Cột Sống Hiệu Quả Cao

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Rượu thuốc trị gai cột sống dựa trên nền tảng y học cổ truyền, từ đó kiểm soát cơn đau, hỗ trợ chống viêm cũng như ngăn ngừa các biến chứng liên quan. Tuy nhiên, các bài thuốc cần được thực hiện theo đúng hướng dẫn về công thức và liều lượng để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách trị gai cột sống lưng tại nhà
Rượu thuốc trị gai cột sống giúp kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hiệu quả và an toàn

Gợi ý 7 bài rượu thuốc trị gai cột sống hiệu quả nhanh chóng

Gai cột sống xảy ra khi các đốt sống hoặc cấu trúc cột sống bị tổn thương và cơ thể cố gắng chữa lành bằng cách hình thành các mẩu xương nhỏ để cải thiện chấn thương, bệnh tật. Tùy thuộc vào các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng và khả năng đáp ứng của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định nghỉ ngơi, sử dụng thuốc, tập thể dục hoặc vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tìm hiểu kế hoạch điều trị gai cột sống theo Y học cổ truyền, sử dụng các bài thuốc thoa, thuốc đắp, uống trong để kiểm soát các triệu chứng. Trong đó, các bài rượu thuốc trị gai cột sống nhận được sự đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn cũng như có thể sử dụng lâu dài. Nếu đang tìm hiểu các bài thuốc này, người bệnh có thể tham khảo các gợi ý như:

1. Rượu tỏi trị gai cột sống

Tỏi có tác dụng chống nhiễm trùng, bảo vệ tim mạch, chữa lành các vấn đề hô hấp nhẹ, thúc đẩy quá hình phục hồi các tổn thương sức khỏe. Tỏi khi sử dụng trực tiếp có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Khi được ngâm rượu, tỏi có tác dụng kiểm soát các khó chịu ở dạ dày, điều trị các chứng ăn uống không tiêu, huyết áp cao, đau nhức xương khớp, đau lưng do gai cột sống và các vấn đề khác.

Cách thực hiện rượu tỏi vô cùng đơn giản, người bệnh có thể tham khảo công thức sau:

  • Dùng 500 gram rượu tỏi đã bóc vỏ, ép hoặc cắt thành các lát nhỏ, cho vào bình thủy tinh
  • Đổ thêm 1 lít rượu nếp nguyên chất, đậy kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp
  • Cứ sau mỗi 5 ngày thì mang rượu ra lắc đều để đảm bảo tất cả tỏi đều ngập mặt rượu
  • Ngâm rượu tỏi ít nhất là 10 ngày là có thể sử dụng
  • Khi dùng, nên uống một chén nhỏ trong bữa ăn
  • Kiên trì sử dụng rượu tỏi cho đến khi các triệu chứng được cải thiện

2. Rượu quế và hạt gấc chữa gai cột sống

Quế từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị các cơn đau và bệnh lý khác nhau. Trong đó, quế được xem là một vài thuốc tự nhiên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị gai cột sống, viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ tiêu viêm, giảm sưng và nâng cao hệ thống miễn dịch, bảo vệ chức năng cơ xương khớp, cột sống.

Quế có thể kết hợp với hạt gấc, giúp nâng cao hiệu quả giảm viêm quanh cột sống, làm chậm quá trình mất mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương, các tổn thương mô tại cột sống, từ đó ngăn ngừa tình trạng gai cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc trị gai cột sống thắt lưng
Rượu quế và hạt gấc giúp kiểm soát cơn đau lưng do viêm khớp, gai cột sống, thoái hóa cột sống

Cách ngâm rượu trị gai cột sống từ quế và hạt gấc như sau:

  • Dùng 10 – 15 hạt gấc, mang đi hấp chín, rửa sạch, phơi khô hoặc sao vàng. Sau đó thì đập vỡ hạt gấc để thu phần nhân hạt rồi giã vụn
  • Cho thêm 30 gram vỏ quế vào giã cùng đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Cho hạt gấc và quế đã giã vào lọ thủy tinh, đổ thêm 500 ml rượu gạo nguyên chất, đậy kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh gió, độ ẩm cao và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Ngâm rượu trong 10 ngày có có thể dùng, tuy nhiên ngâm càng lâu hiệu quả càng tốt.

Cách dùng rượu quế và hạt gấc hiệu quả nhất:

  • Cách 1: Dùng bông gòn thấm một ít rượu thuốc đắp lên khu vực bị đau, sau đó băng lại bằng gạc sạch và màng bọc thực phẩm. Sau đó chườm nóng lên vùng băng gạc để nâng cao hiệu quả điều trị. Thời gian sử dụng bài thuốc là 30 – 45 phút, 2 – 3 lần mỗi ngày để nâng cao hiệu quả.
  • Cách 2: Dùng một miếng bông gòn sạch, thấm vào rượu thuốc, chấm lên vùng đau sau đó kết hợp massage, xoa bóp nhẹ nhàng là được.

3. Gừng ngâm rượu chữa đau lưng do gai cột sống

Gừng là một vị thuốc Y học cổ truyền, được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, gừng cũng có đặc tính chống viêm và giảm đau, do đó cũng được ứng dụng để điều trị các triệu chứng đau lưng, gai cột sống, thoái hóa khớp hoặc thoát vị đĩa đệm.

Một số nghiên cứu cho biết, gừng mang lại hiệu quả tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong việc giảm viêm và giảm đau. Một số nghiên cứu hiện đại cũng cho biết gừng đặc biệt an toàn và hiệu quả đối với cơn đau do thoái hóa cột sống, gai cột sống, nhất là các triệu chứng viêm, sưng tấy. Thường xuyên sử dụng rượu gừng có thể giúp cải thiện khả năng chuyển động linh hoạt, giảm đau cơ, bầm tím, bong gân và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Ngoài ra, Y học cổ truyền cũng cho biết, gừng có thể giúp tăng cường lưu thông máu, giảm các triệu chứng tê bì chân tay, đau lưng, mỏi gối rất tốt. Tuy nhiên, gừng có tính nóng, do đó cần thận trọng và hỏi ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng.

Cách ngâm rượu gừng điều trị gai cột sống:

  • Dùng 500 gram gừng tươi, loại không quá già và không quá non, mang đi rửa sạch, cạo vỏ, ép hoặc giã nhuyễn
  • Cho gừng vào lọ, ngâm cùng 1 lít rượu trắng nguyên chất, đậy kín, đặt ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao
  • Thời gian ủ rượu ít nhất là 10 ngày
  • Rượu gừng có thể dùng uống một ly nhỏ trước hoặc sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, người bệnh có thể dùng rượu để thoa ngoài, tại khu vực đau nhức, nhằm kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Tuy nhiên, rượu gừng có tính nóng, do đó phụ nữ mang thai không được sử dụng. Ngoài ra, không lạm dụng bài rượu thuốc này và nên hỏi ý kiến của thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

4. Rượu đinh lăng trị gai cột sống

Đinh lăng là dược liệu có tác dụng thông kinh lạc, hành khí hoạt huyết, bổ khí, hỗ trợ điều trị đau lưng, đau nhức xương khớp do lạnh, gai cột sống hoặc thoái hóa đốt sống. Các nghiên cứu hiện đại cũng cho biết, rễ đinh lăng có chứa hợp chất saponin, có tác dụng giảm đau, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Đinh lăng còn được ví như nhân sâm cho người nghèo, giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, thể chất, tăng cường tuần hoàn máu, bổ trí não, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Cách ngâm rượu thuốc trị gai cột sống với rễ đinh lăng như sau:

  • Dùng 2 – 3 nắm lá hoặc 1 củ đinh lăng đều được, mang đi rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng hoặc xay nhuyễn
  • Cho hỗn hơn vào bình, đổ thêm rượu trắng 30 – 40 độ, sao cho rượu ngập mặt đinh lăng, đậy kín nắp
  • Ủ rượu tại nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao và ánh sáng trực tiếp, ngâm từ 7 ngày trở lên là có thể sử dụng
  • Mỗi ngày dùng uống một chén nhỏ, kiên trì đến khi các triệu chứng được cải thiện.

5. Chữa gai cột sống bằng rượu hành tây

Hành tây là gia vị gần như không chứa chất béo và chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như chất chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, viêm cột sống và kiểm soát các cơn đau liên quan đến gai cột sống. Hành tây cũng là một nguồn flavonoid phong phú, có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do, tăng cường mật độ xương, giúp phòng ngừa loãng xương, gai cột sống.

Hành tây có thể thêm vào các công thức nấu ăn, chẳng hạn như món xào hoặc rau trộn. Bên cạnh đó, hành tây cũng có thể ngâm rượu, giúp kích thích chiết xuất các hợp chất allicin, giúp kháng khuẩn, giảm đau và chữa lành các tổn thương ở cột sống. Ngoài ra, rượu hành tây cũng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, các chất dinh dưỡng đến cột sống, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

cách ngâm rượu trị gai cột sống
Rượu hành tây giúp tăng cường lưu thông khí huyết và các chất dinh dưỡng, từ đó phục hồi các mô bị tổn thương

Cách ngâm rượu hành tây điều trị gai cột sống như sau:

  • Sử dụng 1 – 2 lạng hành tây, rửa sạch, bỏ phần vỏ bên ngoài, cắt thành các khoanh tròn hoặc lát nhỏ, cho vào bình thủy tinh
  • Cho thêm một lượng rượu trắng 40 – 45 độ, sao cho rượu ngập hành tây, đậy kín, đặt ở nơi thoáng gió, tránh độ ẩm cao và ánh sáng trực tiếp, ủ trong một tuần là có thể sử dụng được
  • Mỗi ngày sử dụng một chén nhỏ, uống trong bữa ăn. Kiên trì mỗi ngày đến khi các triệu chứng được cải thiện.

6. Rễ lá lốt ngâm rượu chữa đau lưng

Rượu thuốc trị gai cột sống từ rễ lá lốt là bài thuốc đơn giản, mang lại hiệu quả cao và rất an toàn. Dược liệu có chứa nhiều ancaloit và tinh dầu (chủ yếu là benzylaxetat, beta caryophyllene) có tác dụng kháng sinh, chống viêm và giảm đau tự nhiên.

Theo Y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, tính ấm, giúp chống hàn hiệu quả. Khi sử dụng, dược liệu đi vào kinh tỳ, gan và mật, giúp kiểm soát các triệu chứng phong hàn, thấp nhiệt, tê bì chân tay, đau lưng do lạnh hoặc các chấn thương cột sống. Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp làm ấm bụng, trừ hàn, giảm đau và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt.

Cách ngâm rượu rễ lá lốt như sau:

  • Dùng 200 gram rễ lá lốt, mang đi rửa sạch, để ráo nước, cho vào bình thủy tinh
  • Đổ thêm 1.5 lít rượu trắng 40 – 45 độ, đậy kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao
  • Ngâm trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng

Rượu rễ lá lốt được dùng để thoa ngoài kết hợp massage để kiểm soát cơn đau nhức xương khớp, đau lưng. Sử dụng bài thuốc thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

7. Rượu ngâm ngải cứu trị gai cột sống

Ngải cứu là thảo dược có tính ấm, giúp tăng cường chức năng gan, thận, tỳ, giúp tăng cường lưu thông khí huyết và các chất dinh dưỡng, từ đó nuôi dưỡng cột sống, kiểm soát các triệu chứng đau lưng, nhức mỏi, căng cơ, bong gân, bầm tím. Theo Đông y, ngải cứu có tác dụng kháng viêm, được ứng dụng để điều trị viêm khớp, viêm cột sống, từ đó giảm đau khi các gai xương tác động lên dây thần kinh, mô mềm.

Rượu thuốc trị gai cột sống
Rượu ngải cứu mang lại hiệu quả cao trong việc giảm viêm và đau do gai cột sống

Cách ngâm rượu ngải cứu điều trị gai cột sống như sau:

  • Dùng một mớ ngải cứu, rửa sạch, để ráo nước
  • Gia thêm các loại dược liệu khác, chẳng hạn như Khương thanh, Đương quy, lá Vang, Mao đương quy, lá Dứa, Hồng hoa, cây Bao kim, Quế bì, Mộc qua, phân lượng bằng nhau
  • Cho dược liệu vào bình ngâm, đổ thêm rượu trắng 40 – 45 độ, sao cho rượu ngập dược liệu
  • Đậy kín nắp bình, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời và độ ẩm cao, ủ trong 1 tuần là có thể sử dụng
  • Mỗi ngày sử dụng một chén nhỏ trong bữa ăn

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh có thể dùng ngải cứu rang muối để đắp lên khu vực bị đau. Trước khi chườm cần chú ý độ nóng của bài thuốc để tránh gây tổn thương da.

Dùng rượu thuốc trị gai cột sống cần lưu ý gì?

Các bài rượu thuốc trị gai cột sống dựa trên nền tảng Y học cổ truyền, có cách thực hiện đơn giản, mang lại hiệu quả cao, an toàn và không có tác dụng phụ. Ngoài ra, các bài thuốc cũng có chi phí thấp, tiết kiệm và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các bài thuốc này chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như chống viêm, giảm đau và giúp người bệnh có thời gian hoàn thành chương trình tập thể dục. Trước khi sử dụng các bài thuốc cần hỏi ý kiến của thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh, người bệnh có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Thực hiện các bài thuốc theo chỉ dẫn, không thay đổi liều lượng cũng như loại dược liệu
  • Kiên trì thực hiện thường xuyên theo liệu trình
  • Có thể kết hợp bài thuốc uống và thoa ngoài để nâng cao hiệu quả, tuy nhiên nên hỏi ý kiến của thầy thuốc để tránh các rủi ro phát sinh
  • Đối với các bài thuốc thoa ngoài, cần tránh vùng da hở, trầy xước, viêm da, lở loét
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú chỉ sử dụng bài thuốc khi nhận được sự đồng ý của thầy thuốc
  • Nên kiểm tra dị ứng trước khi sử dụng các bài rượu ngâm để tránh gây tổn thương da, chẳng hạn như dị ứng, nổi mề đay, mẩn đỏ
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất, nhiều rau xanh và trái cây để nâng cao hiệu quả điều trị
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục điều độ và nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Nếu các triệu chứng kéo dài hoặc không được cải thiện sau một thời gian, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của thầy thuốc và có kế hoạch điều trị phù hợp

Các bài rượu thuốc trị gai cột sống được đánh giá cao về hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí. Điều quan trọng là trao đổi với thầy thuốc và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua