Phẫu Thuật Viêm Cột Sống Dính Khớp Khi Nào? Chi Phí

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp được chỉ định để cải thiện các triệu chứng cũng như tăng cường chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là một số thông tin về thời điểm cần thiết để phẫu thuật, các loại phẫu thuật phổ biến, lợi ích, rủi ro, các biến chứng và chi phí mà người bệnh cần chuẩn bị để phẫu thuật.

Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp
Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp có thể cải thiện cơn đau và chất lượng cuộc sống của người bệnh

Viêm cột sống dính khớp có cần phẫu thuật không?

Viêm cột sống dính khớp là một loại viêm khớp gây ảnh hưởng chủ yếu đến cột sống. Tình trạng này có thể gây viêm, đau đớn, cứng khớp ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như hông, đầu gối, xương sườn và vai.

Hầu hết những bệnh nhân viêm cột sống dính khớp sẽ được chỉ định điều trị nội khoa và không cần phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể quản lý các triệu chứng với một hoặc nhiều cách sau:

  • Thuốc: Bác sĩ có thể kê một hoặc nhiều loại thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để kiểm soát viêm và đau, thuốc Corticosteroid để ức chế các phản ứng viêm hoặc thuốc sinh học nhằm điều trị các triệu chứng thấp khớp.
  • Vật lý trị liệu và tập thể dục: Thường xuyên kéo giãn và chơi thể thao ít tác động có thể giúp cột sống di động cũng như cải thiện tư thế của người bệnh.
  • Các liệu pháp bổ sung: Chẳng hạn như châm cứu để cải thiện cơn đau, xoa bóp để tăng cường tuần hoàn, yoga để duy trì sự linh hoạt của khớp, sử dụng máy kích thích dây thần kinh điện qua da để cải thiện các cơn đau.

Khi nào cần phẫu thuật viêm cột sống dính khớp?

Mặc dù viêm cột sống dính khớp không phải lúc nào cũng cần phẫu thuật, tuy nhiên bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Cụ thể, các trường hợp được chỉ định phẫu thuật bao gồm:

Viêm cột sống dính khớp sống được bao lâu
Phẫu thuật được chỉ định cho các trường hợp đau đớn dữ dội và không đáp ứng các phương pháp điều trị nội khoa
  • Đau đớn dữ dội: Những người bệnh không đáp ứng với thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc giảm đau theo toa.
  • Giảm khả năng vận động: Những người bệnh bị suy giảm khả năng vận động nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Gãy cột sống: Người bệnh đã từng bị gãy cột sống hoặc có nguy cơ gãy cột sống cao.
  • Hợp nhất cột sống: Đây là tình trạng khiến hai hoặc nhiều đốt sống hợp nhất lại với nhau, dẫn đến hạn chế cử động ở cổ và lưng. Ngoài ra, nếu không được phẫu thuật kịp lúc, người bệnh có thể bị vẹo cột sống nghiêm trọng, bệnh cổ rùa hoặc gù lưng.
  • Chứng cong vẹo cột sống nghiêm trọng: Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến chứng vẹo cột sống nghiêm trọng khiến cột sống bị cong ở lưng trên và người bệnh không thể đứng thẳng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật nếu người bệnh không thể thực hiện các chức năng hàng ngày, chẳng hạn như làm việc nhà, lái xe, đi bộ hoặc các sinh hoạt cá nhân khác.

Các loại phẫu thuật viêm cột sống dính khớp

Có một số loại thủ thuật nhất định được sử dụng để điều trị viêm cột sống dính khớp, điều chỉnh biến dạng cột sống cũng như các tổn thương khớp. Loại phẫu thuật được đề nghị sẽ tùy thuộc vào tình trạng và các triệu chứng cá nhân của người bệnh.

Phẫu thuật thay khớp, đặc biệt là thay khớp háng, là loại phẫu thuật phổ biến ở bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Bên cạnh đó, người bệnh bị biến dạng cột sống sẽ được đề nghị phẫu thuật điều chỉnh cột sống để lấy lại đường cong bình thường của cột sống.

1. Thay khớp háng

Những người bị viêm cột sống dính khớp thường dễ bị tổn thương các mô và khớp ở hông. Theo ước tính, có khoảng 40% người bệnh viêm cột sống dính khớp bị tổn thương liên quan đến hông và 30% tổn thương khớp.

Phác đồ điều trị viêm cột sống dính khớp
Thay khớp háng được chỉ định để ổn định khớp và phục hồi khả năng hoạt động của người bệnh

Phẫu thuật thay khớp háng bao gồm loại bỏ một phần khớp và thay thế bằng khớp thiết bị kim loại, nhựa để giảm đau và cải thiện khả năng vận động.

Bên cạnh đó, các phẫu thuật tương tự như thay khớp vai hoặc khớp gối, cũng có thể được chỉ định cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Tương tự như khớp háng, thay khớp gối và khớp vai bao gồm việc thay thế các bề mặt sụn và xương bằng vật liệu nhân tạo, chẳng hạn như nhựa và kim loại.

2. Phẫu thuật cắt xương cột sống

Có nhiều loại phẫu thuật cắt xương để điều chỉnh và làm thẳng lại cột sống.

Viêm cột sống dính khớp có thể khiến cột sống kém linh hoạt và khiến xương phát triển giữa hai hoặc nhiều đốt sống, khiến cột sống hợp nhất lại với nhau. Điều này có thể dẫn đến hình dạng tròn của lưng, được gọi là gù cột sống (kyphosis). Người bị gù cột sống sẽ không thể đứng thẳng được và buộc phải nhìn xuống, gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày.

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không
Phẫu thuật cắt đốt sống có thể giúp khôi phục đường cong bình thường của cột sống và giúp người bệnh đứng thẳng

Các nghiên cứu cho thấy, phẫu thuật cắt xương sẽ điều chỉnh lại cột sống và giúp người bệnh đứng thẳng. Tuy nhiên, phẫu thuật luôn đi kèm với một số rủi ro, do đó người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Các biến chứng phổ biến bao gồm đau lưng dưới và rò rỉ dịch não tủy.

3. Dụng cụ kết hợp cột sống

Một thiết bị kết hợp cột sống có thể được chỉ định để ổn định cột sống. Bác sĩ phẫu thuật sẽ hợp nhất hai hoặc nhiều xương với nhau bằng dụng cụ đặc biệt, chẳng hạn như đinh vít.

Sau phẫu thuật này, các khớp sẽ hợp nhất với nhau và giữa cột sống ở đường cong bình thường. Tuy nhiên người bệnh sẽ không còn linh hoạt như trước, các động tác xoay cổ hoặc vặn người có thể gặp nhiều khó khăn.

4. Phẫu thuật cắt bỏ cung sau cột sống

Viêm cột sống dính khớp có thể gây áp lực lên tủy sốngdây thần kinh, dẫn đến tê, yếu, mất khả năng phối hợp, ngứa ran ở tay chân.

Phẫu thuật cắt bỏ cung sau cột sống
Phẫu thuật cắt bỏ cung sau cột sống có thể giảm áp lực cột sống, cải thiện tình trạng tê, yếu và ngứa ran 

Các phẫu thuật cắt cung sau cột sống có thể giải phóng áp lực ra khỏi tủy sống và dây thần kinh. Mục đích của phẫu thuật bao gồm loại bỏ sự chèn ép lên rễ thần kinh, ổn định và hợp nhất cột sống.

Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ cắt một phần xương đốt sống được gọi là lamina, là phần dẹt của vòm đốt sống. Lớp lamina được loại bỏ sẽ làm giảm áp lực khỏi cột sống.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được đeo nẹp lưng hoặc nẹp cổ để đảm bảo xương lành lại đúng cách và ở đúng vị trí.

Lợi ích và rủi ro của phẫu thuật viêm cột sống dính khớp

Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp có thể mang lại nhiều lợi ích tuy nhiên cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

1. Lợi ích của phẫu thuật

Phẫu thuật có thể cải thiện các cơn đau cột sống, đau lưng cũng như cải thiện tư thế trong các trường hợp viêm cột sống dính khớp nghiêm trọng nhất. Cụ thể một số mục tiêu của phẫu thuật bao gồm:

Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp
Phẫu thuật có thể cải thiện cơn đau lưng, đau cột sống và cải thiện tư thế của người bệnh
  • Giảm đau: Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến đau đớn dữ dội do gãy xương hoặc thay đổi đường cong cột sống. Tình trạng này cũng gây chèn ép các rễ thần kinh và gây đau đớn. Phẫu thuật có thể giảm bớt sự chèn ép này và cải thiện cơn đau.
  • Ổn định cột sống: Theo thời gian, viêm cột sống sẽ khiến cột sống yếu và kém ổn định hơn. Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, phẫu thuật có thể bao gồm cắt bỏ xương, dây chằng để khôi phục lại độ cong bình thường của cột sống.
  • Cải thiện tư thế: Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến gù lưng nghiêm trọng hoặc làm tròn phần lưng trên (cột sống ngực). Phẫu thuật có thể giúp khắc phục tình trạng này, khôi phục đường cong bình thường của cột sống và cải thiện tư thế.
  • Cải thiện khả năng vận động: Viêm cột sống dính khớp có thể gây mất khả năng vận động của khớp háng. Phẫu thuật có thể giúp phục hồi khả năng vận động ở khu vực này.

2. Rủi ro và biến chứng

Hầu hết các phẫu thuật thay khớp và phẫu thuật cột sống không có biến chứng nghiêm trọng. Bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện các biện pháp để tránh và quản lý các vấn đề tiềm ẩn phát sinh trong hoặc sau khi phẫu thuật.

Tuy nhiên trên thực tế, các loại phẫu thuật thường tiềm ẩn một số rủi ro, chẳng hạn như:

  • Nhiễm trùng sau phẫu thuật
  • Hình thành cục máu đông
  • Tổn thương mạch máu
  • Tổn thương dây thần kinh
  • Tràn máu đến các khớp
  • Gãy xương khi lắp các bộ phận thay thế
  • Chảy máu
  • Hình thành sẹo
  • Cứng khớp
  • Phản ứng dị ứng với thuốc gây mê, kim loại hoặc các vật liệu nhân tạo
phẫu thuật viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không
Phẫu thuật có thể đi kèm với đau đớn, nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo

Các rủi ro liên quan đến phẫu thuật cột sống bao gồm:

  • Đau và khó chịu ở cột sống
  • Nhiễm trùng đốt sống
  • Tổn thương các dây thần kinh cột sống, dẫn đến đau đớn, suy nhược và các vấn đề về ruột hoặc bàng quang
  • Căng thẳng và áp lực lên cột sống
  • Đau dai dẳng tại vị trí phẫu thuật

Các phản ứng sau khi phẫu thuật cột sống có thể trở nên nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, người bệnh nên gọi cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện ngay khi nhận được các dấu hiệu như:

  • Sưng đột ngột ở bắp chân, mắt cá chân hoặc bàn chân
  • Đau hoặc đỏ ở trên hoặc dưới đầu gối
  • Đau bắp chân
  • Đau khớp háng
  • Hụt hơi
  • Có dấu hiệu nhiễm trùng, bao gồm sưng hoặc đỏ ở vùng phẫu thuật
  • Tiết dịch từ vết thương
  • Sốt
  • Ớn lạnh hoặc run rẩy

Hầu hết các ca phẫu thuật thay khớp và cột sống không có biến chứng lớn, tuy nhiên người bệnh nên tìm hiểu các rủi ro để có kế hoạch chăm sóc phù hợp. Đến bệnh viện ngay khi bị đau, sưng đột ngột, khó thở hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Chuẩn bị phẫu thuật và phục hồi sau phẫu thuật

1. Trước khi phẫu thuật

Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp có thể giúp giảm đau và tăng cường chất lượng cuộc sống của người bệnh. Lập kế hoạch trước khi phẫu thuật có thể giúp phục hồi sau phẫu thuật và đảm bảo kết quả thành công.

chuẩn bị bệnh nhân trước phẫu thuật
Không hút thuốc lá trước khi phẫu thuật để đảm bảo quá trình phục hồi của cơ thể

Một số chuẩn bị trước phẫu thuật bao gồm:

  • Tìm hiểu về phẫu thuật viêm cột sống dính khớp, trao đổi với bác sĩ phẫu thuật về các lợi ích, rủi ro cũng như các vấn đề liên quan khác.
  • Thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, ngay cả thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng hoặc thảo dược bổ sung.
  • Nếu hút thuốc hãy bỏ thuốc lá, bởi vì nicotine làm chậm quá trình chữa lành của cơ thể.
  • Nếu sống một mình, người bệnh cần chuẩn bị về thức ăn, nước uống và liên hệ với những người trợ giúp khác.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây, rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hạn chế thịt đỏ và các loại thực phẩm chế biến sẵn, có loại thực phẩm này có thể gây viêm và mất nhiều thời gian để phân hủy.

2. Phục hồi sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật viêm cột sống dính khớp cơ thể cần thời gian để phục hồi. Do đó, người bệnh cần kiên nhẫn và làm quen với cơ thể mới, điều quan trọng là di chuyển nhiều nhất cơ thể.

phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cổ
Thực hiện vật lý trị liệu và tập thể dục theo hướng dẫn của bác sĩ để hỗ trợ quá trình phục hồi của cột sống

Bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu có thể đề xuất các bài tập tại nhà để hỗ trợ phục hồi chức năng. Bác sĩ sẽ hướng dẫn các bài tập phù hợp và thời gian tốt nhất để luyện tập. Ngoài ra, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về thời gian có thể quay lại các hoạt động thể chất mạnh mẽ hơn.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể quay trở lại làm việc sau vài tuần nếu tính chất công việc không cần di chuyển nhiều. Nếu phẫu thuật cột sống cổ, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng nẹp cổ để ngăn ngừa cục máu đông.

Liên hệ với bác sĩ ngay khi nhận thấy các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc khi cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Chi phí phẫu thuật viêm cột sống dính khớp

Chi phí phẫu thuật viêm cột sống dính khớp phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Khu vực và cơ sở y tế thực hiện phẫu thuật
  • Kinh nghiệm của bác sĩ
  • Sự phức tạp của các phẫu thuật
  • Thời gian phục hồi và các quy trình trị liệu bổ sung
  • Các biến chứng cần điều trị ngay có thể xảy ra

Hiện tại, bảo hiểm y tế có chi trả cho phẫu thuật viêm cột sống dính khớp. Do đó, để biết chính xác các chi phí phẫu thuật, người bệnh nên liên hệ bệnh viện để được tư vấn phù hợp.

Nếu bệnh viêm cột sống dính khớp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, phẫu thuật có thể được chỉ định để giảm đau và cải thiện khả năng vận động. Loại phẫu thuật được khuyến nghị sẽ dựa trên chỉ định của bác sĩ chuyên môn và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Nếu cân nhắc thực hiện phẫu thuật viêm cột sống dính khớp, người bệnh nên thảo luận với bác sĩ để được tư vấn về lợi ích và các rủi ro liên quan. Sau phẫu thuật, người bệnh cần thực hiện vật lý trị liệu theo khuyến nghị để tăng cường hiệu quả và cải thiện khả năng vận động.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua