Bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe xương khớp. Cần nắm rõ bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì và kiêng gì để chủ động điều chỉnh cho phù hợp. Từ đó giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và giảm thiểu các vấn đề rủi ro phát sinh.

viêm cột sống dính khớp nên ăn gì
Tìm hiểu bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì và kiêng gì giúp hết đau mau khỏi?

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý mãn tính hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng có thể gây biến dạng khớp và dẫn tới tàn phế. Bệnh thường ảnh hưởng đến vùng lưng dưới, ngoài ra có thể lây lan đến cổ hay làm hỏng các khớp tại bộ phận khác của cơ thể.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm cột sống dính khớp. Mục đích chính của việc điều trị là khắc phục triệu chứng và kiểm soát diễn tiến của bệnh.

Ngoài điều trị y tế, người bệnh được khuyên là cần điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi đây là một yếu tố tác động rất nhiều đến hiệu quả khắc phục triệu chứng cũng như kiểm soát bệnh.

Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm ngoài bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể thì còn giúp giảm đau và kháng viêm. Trong khi đó, một số khác lại khiến cho triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp tồi tệ hơn.

Chính vì vậy, người bệnh cần lựa chọn và bổ sung các thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống. Nắm rõ bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì và kiêng gì chính là cơ thể để làm tốt điều này.

Bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì?

Việc bổ sung các thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống là rất cần thiết với người bị viêm cột sống dính khớp. Ngoài giúp bổ sung dưỡng chất còn có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, thúc đẩy chữa lành tổn thương và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vậy bị viêm cột sống dính khớp nên ăn gì? Dưới đây là một số gợi ý cho người bệnh:

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một loại acid béo lành mạnh được nhiều nghiên cứu chứng minh là có khả năng chống viêm, giảm đau và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương rất tốt. Ngoài ra, nó còn đặc biệt hữu ích cho sức khỏe xương khớp với tác dụng bổ sung nhân nhầy cho đĩa đệm. Từ đó giúp tăng cường độ đàn hồi và linh hoạt cho cột sống.

ăn gì giúp giảm đau kháng viêm
Người bị viêm cột sống dính khớp nên ăn thực phẩm giàu Omega-3

Việc bổ sung các thực phẩm giàu acid béo Omega-3 vào chế độ ăn uống là rất cần thiết với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Ngoài làm giảm viêm đau thì còn thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp, biến dạng khớp. Bên cạnh đó, Omega-3 còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, tốt cho những người đang bị thoái hóa khớp.

Omega-3 có nhiều trong một số thực phẩm sau:

  • Các loại cá béo
  • Quả bơ
  • Quả óc chó
  • Hạt lanh
  • Dầu gan cá tuyết
  • Trứng cá muối

2. Quả mọng

Quả mọng cũng là một gợi ý cho thắc mắc bị viêm cột sống dính khớp nên ăn gì. Đây là nhóm thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe xương khớp nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Đặc biệt, trong quả mọng có chứa lượng lớn rutin và quercetin. Đây chính là hai hợp chất thực vật đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhất là có tác dụng làm giảm các phản ứng viêm liên quan tới bệnh viêm cột sống dính khớp.

trái cây kháng viêm
Việt quất là loại quả mọng chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng viêm

Người bệnh nên ăn một số loại quả mọng như:

  • Việt quất
  • Dâu tây
  • Kỷ tử
  • Quả acai
  • Quả lý chua
  • Mâm xôi
  • Các loại nho

3. Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần không thể thiếu với sức khỏe xương khớp. Ngoài giúp xương chắc khỏe thì còn hỗ trợ hồi phục các tế bào ở cột sống bị viêm nhiễm. Những người bị viêm cột sống dính khớp được khuyên là nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu canxi nên bổ sung:

  • Sữa tươi
  • Bông cải xanh
  • Xương hầm
  • Quả hạnh nhân

4. Rau xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm rất lành mạnh cần thiết trong mọi chế độ ăn kiêng. Với chế độ ăn uống của người bị viêm cột sống dính khớp thì đây cũng là nhóm thực phẩm không thể thiếu.

Đa phần các loại rau xanh đều chứa lượng nước, vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Các thành phần này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như thanh lọc cơ thể. Hơn nữa, một số loại rau xanh còn được cho là có tác dụng làm giảm các phản ứng viêm ở bệnh nhân viêm cột sống dính khớp.

viêm cột sống dính khớp nên ăn rau gì
Bông cải xanh là loại rau rất hữu ích trong chế độ ăn của người bị viêm cột sống dính khớp

Người bệnh nên bổ sung một số loại rau xanh sau đây:

  • Rau bina
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải
  • Cải bẹ xanh
  • Rau ngót
  • Hành, tỏi

5. Thực phẩm chứa men vi sinh

Các thực phẩm chứa men vi sinh cũng là một trong những lựa chọn tốt trong chế độ ăn uống của người bị viêm cột sống dính khớp. Bởi trong quá trình điều trị, người bệnh thường phải uống nhiều loại thuốc gây ảnh hưởng đến sự mất cân bằng vi sinh vật trong đường ruột.

Tăng cường các thực phẩm chứa men vi sinh sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón và nóng trong người. Ngoài ra còn giúp cho việc hấp thụ các dưỡng chất cần thiết diễn ra thuận lợi hơn.

Các thực phẩm giàu men vi sinh được đề cập bao gồm:

  • Sữa chua
  • Nấm sữa Kefir
  • Sauerkraut
  • Tempeh
  • Buttermilk
  • Trà Bombucha

6. Tăng cường vitamin D và K

Cả vitamin D và vitamin K đều là những thành phần không thể thiếu với quá trình phát triển của xương. Đặc biệt là vitamin D – giúp cho cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Chính vì vậy, lời khuyên cho người bệnh viêm cột sống dính khớp là nên bổ sung các loại thực phẩm giàu các loại vitamin này vào chế độ ăn uống.

thực phẩm tốt cho xương khớp
Hải sản là nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin D, K rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Vitamin D và K có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Hải sản
  • Dầu gan cá
  • Các loại rau lá xanh

7. Dầu oliu

Dầu oliu là một loại dầu tự nhiên chiết xuất từ quả oliu có chứa lượng lớn hoạt chất Oleocanthal. Nhờ đó mà dầu oliu được đánh giá cao với khả năng giảm đau và chống viêm rất hữu hiệu. Điều này đặc biệt quan trọng với việc khắc phục triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp.

Ngoài ra, hàm lượng acid béo Omega-3 và các polyphenols trong dầu oliu cũng rất dồi dào. Các thành phần này có khả năng thúc đẩy tốc độ phục hồi các tổn thương trong cơ thể, chống viêm và làm giảm đau nhức, tê bì.

Bên cạnh việc dùng dầu oliu để thay thế cho mỡ động vật thì người bệnh có thể sử dụng một số loại dầu tự nhiên khác. Điển hình như dầu dừa, dầu lạc, dầu argan…

Viêm cột sống dính khớp kiêng gì tốt?

Ngoài quan tâm đến vấn đề viêm cột sống dính khớp nên ăn gì thì người bệnh cũng cần chú ý đến các thực phẩm cần kiêng. Bởi trên thực tế, nhiều nhóm thực phẩm có thể kích hoạt phản ứng viêm. Từ đó gây đau đớn và ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát bệnh.

Dưới đây là một số loại đồ ăn thức uống không nên tiêu thụ khi bị viêm cột sống dính khớp:

1. Thực phẩm giàu Omega-6

Omega-6 là một acid béo lành mạnh rất cần thiết cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung Omega-6 có thể làm tăng mức độ viêm bên trong xương khớp. Chính vì vậy, người bệnh viêm cột sống dính khớp được khuyên là không nên bổ sung loại acid béo này. Omega-6 có nhiều trong lòng đỏ trứng, thịt đỏ, thịt gà, một số loại cá…

viêm cột sống dính khớp kiêng gì tốt
Người bị viêm cột sống dính khớp nên hạn chế ăn thịt đỏ

2. Thực phẩm giàu gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong nhiều loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì spenta. Ngoài khả năng gây dị ứng cao thì gluten còn là hoạt chất khiến cho tình trạng viêm trở nên nặng nề hơn. Những người đang mắc bệnh viêm cột sống dính khớp cần tránh tiêu thụ các thực phẩm giàu gluten.

3. Thực phẩm chiên và chế biến sẵn

Các chuyên gia cho biết, một chế độ ăn uống chứa hàm lượng chất béo bão hòa lớn hoàn toàn không tốt với những người bị viêm cột sống dính khớp. Thay vào đó, việc giảm đồ ăn chiên và thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp làm giảm viêm. Ngoài ra còn hỗ trợ phục hồi khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

Người bệnh cần tránh tiêu thụ các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt chiên, thức ăn đóng hộp, thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng… Đối với các loại rau củ thì nên chế biến theo cách luộc, hấp hoặc nấu canh thay vì xào.

4. Muối và chất bảo quản

Để tăng thời gian sử dụng của các thực phẩm, người ta thường dùng nhiều muối và các chất bảo quản. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm này khi đang bị viêm cột sống dính khớp sẽ khiến cho phản ứng viêm nghiêm trọng hơn.

Điều này làm bùng phát các cơn đau dữ dội và khiến cho chức năng vận động của người bệnh suy giảm. Do đó, tốt nhất người bệnh nên giảm lượng muối khi chế biến món ăn và tránh dùng các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.

viêm cột sống dính khớp nên kiêng gì
Các thực phẩm chứa nhiều muối không tốt cho người bị viêm cột sống dính khớp

5. Đường và carbs tinh chế

Tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường và carbs tinh chế có thể sẽ gây ra sự gia tăng AGEs. AGEs là một chất độc hại có khả năng phá hỏng một số protein trong cơ thể.

Để phá vỡ chất độc AGEs cơ thể sẽ phải sử dụng các cytokine là chất truyền tin gây viêm. Điều này sẽ làm cho các phản ứng viêm do bệnh viêm cột sống dính khớp trở nên tồi tệ hơn.

6. Rượu bia và thức uống có cồn

Rượu bia và các loại thức uống có cồn chứa hàm lượng lớn các thành phần kích thích. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy phản ứng viêm và khiến cho bệnh viêm cột sống dính khớp trở nên tồi tệ hơn.

Hơn nữa, việc lạm dụng rượu bia kéo dài còn có thể gây hư hại các mao mạch ở xung quanh cột sống. Điều này khiến cho lượng hồng cầu và chất dinh dưỡng không thể di chuyển tới cơ quan này. Ngoài làm giảm mật độ xương và khiến cấu trúc cột sống suy yếu thì còn khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức nặng nề.

Nắm rõ bệnh viêm cột sống dính khớp nên ăn gì và kiêng gì chính là cơ sở để điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, người bệnh nên chú ý kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, sinh hoạt điều độ, dành thời gian cho hoạt động thể chất để sớm kiểm soát bệnh.

Tham khảo thêm: Viêm khớp thái dương hàm: Dấu hiệu và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua