Bật mí cách massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm là một trong những phương pháp đầu tiên được thực hiện để cải thiện cơn đau và tăng sức mạnh. Liệu pháp này cũng góp phần khôi phục khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không gây khó chịu, đau đớn cũng như ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

Massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm
Massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm là phương pháp trị liệu phổ biến, có thể giảm đau và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động 

Thoát vị đĩa đệm lưng có nên xoa bóp không?

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân mềm bên trong đĩa đệm tràn ra ngoài, dẫn đến tổn thương khu vực xung quanh cột sống, gây đau đớn và hạn chế khả năng vận động. Các bác sĩ thường khuyên dùng vật lý trị liệu để kiểm soát các cơn đau do thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên xoa bóp, massage có mang lại hiệu quả không?

Các buổi xoa bóp có thể được chỉ định như một phần của liệu pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm. Cụ thể, xoa bóp, massage có thể giúp thư giãn, cải thiện tâm lý, tăng cường chức năng thể chất, giúp người bệnh cảm thấy hạnh phúc và giảm đau hiệu quả.

Xoa bóp thoát vị đĩa đệm yêu cầu một lực tác động và các chuyển động cụ thể để đạt được một mức độ cải thiện nhất định. Do đó, các kỹ thuật này cần được thực hiện bởi bác sĩ hoặc nhà trị liệu có chuyên môn.

Liệu pháp xoa bóp được cho là mang lại hiệu quả cao và phù hợp với một số triệu chứng như:

  • Cứng và đau cột sống liên tục
  • Gây khó khăn hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hàng ngày
  • Thoát vị đĩa đệm gây cứng khớp, khó cử động, tăng nguy cơ té ngã và tai nạn
  • Lo lắng quá mức, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm do thoát vị đĩa đệm
  • Mất ngủ, khó ngủ hoặc thường xuyên thức giấc vì đau đớn

Thoát vị đĩa đệm thường ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, tuy nhiên đôi khi các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến cột sống cổ. Xoa bóp cho thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể giúp cải thiện cơn đau cấp tính và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên các kỹ thuật được sử dụng khác với vùng thắt lưng, do đó người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên môn để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Lợi ích của việc xoa bóp massage cho người thoát vị đĩa đệm

Các kỹ thuật xoa bóp, massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm có thể mang lại một số lợi ích tích cực, chẳng hạn như:

cách xoa bóp lưng cho người thoát vị đĩa đệm
Massage lưng có thể thúc đẩy lưu thông máu, từ đó giảm đau,  giảm căng thẳng và phục hồi sự linh hoạt của cột sống
  • Thúc đẩy lưu thông: Xoa bóp giúp tăng cường lưu lượng máu lưu thông, hỗ trợ chữa lành các tổn thương xung quanh đĩa đệm bị thoát vị.
  • Mang lại cảm giác sảng khoái: Các kỹ thuật xoa bóp cộng với các chuyển động nhịp nhàng có thể giúp giải phóng endorphin. Những kích thích tố này thúc đẩy cảm giác hài lòng và hạnh phúc, giúp làm giảm cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.
  • Giảm hormone căng thẳng: Thoát vị đĩa đệm lưng có thể dẫn đến lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và nhiều vấn đề tinh thần khác. Nếu không được kiểm soát đúng cách, tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề mãn tính, lâu dài và khiến thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn. Các tác động khi xoa bóp, massage có thể giúp giảm căng thẳng, giúp người bệnh thoải mái, tinh thần khỏe mạnh hơn.
  • Thư giãn cơ: Thoát vị đĩa đệm có xu hướng khiến cơ bắp trở nên cứng, điều này có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Massage có thể giúp thư giãn các cơ, giảm đau nhức liên quan đến thoát vị đĩa đệm.
  • Cải thiện tính linh hoạt: Thoát vị đĩa đệm có thể dẫn đến cứng khớp và cứng cơ khắp cơ thể. Xoa bóp có thể cải thiện chuyển động ở cột sống và các bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng, từ đó phục hồi chức năng hông, mông, đùi, vai, cánh tay, từ đó cải thiện chức năng vận động.

Kỹ thuật massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm

Có một số kỹ thuật và phương pháp massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm, chẳng hạn như:

  • Xoa: Xoa là kỹ thuật cơ bản trong xoa bóp, massage. Ở kỹ thuật này, kỹ thuật viên sẽ sử dụng các đầu ngón tay tác động nhẹ nhàng, có quy luật lên khu vực thắt lưng bị tổn thương. Thời gian xoa thường rơi vào 5 phút mỗi lần.
  • Bóp: Kỹ thuật viện sẽ sử dụng 2 đầu ngón tay cái để ấn lên vùng lưng bị ảnh hưởng, các ngón tay còn lại sẽ bóp một lực vừa phải tác động lên khu vực đau. Thời gian thực hiện khoảng 4 – 5 phút mỗi lần.
  • Lăn: Trong kỹ thuật này, kỹ thuật viên sẽ sử dụng các đầu ngón tay miết xuống vùng lưng với một lực vừa phải, sau đó đẩy các đầu ngón tay dọc theo cột sống, tại vị trí đau. Thời gian thực hiện trọng khoảng 5 – 7 phút.
  • Day: Trong kỹ thuật này, kỹ thuật viên sẽ sử dụng phần đệm của lòng bàn tay, sau đó ấn xuống vùng lưng với một lực vừa phải.

Cách xoa bóp lưng cho người thoát vị đĩa đệm tốt nhất

Cách xoa bóp lưng cho người thoát vị đĩa đệm tốt nhất là áp dụng đúng kỹ thuật, từ đó giảm đau, phục hồi chức năng cột sống mà không gây ảnh hưởng đến cấu trúc đĩa đệm. Thông thường, có 5 cách xoa bóp, massage phổ biến như sau:

1. Massage mô sâu

Massage mô sâu có lẽ là kiểu xoa bóp hiệu quả nhất cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Trong kỹ thuật này, nhà trị liệu sẽ sử dụng một lực tác động sâu dần lên lưng của người bệnh để chạm đến cột sống, từ đó giảm căng thẳng, giảm căng cơ, giam đau và phục hồi chức năng vận động khỏe mạnh. Khi thực hiện đúng cách, kỹ thuật này có thể thúc đẩy giải phóng endorphin nhiều nhất trong các phương pháp massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm.

cách massage cho người thoát vị đĩa đệm
Massage mô sâu sẽ tác động đến lực sâu lên khu vực đau, từ đó kiểm soát cơn đau hiệu quả 

Massage mô sâu cần thực hiện bởi chuyên gia và có thể dẫn đến một số cơn đau nhức. Tuy nhiên cơn đau này sẽ khác với các triệu chứng ban đầu của thoát vị đĩa đệm và sẽ không khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, các nhóm cơ và khớp được tập trung trong quá trình massage có thể bị đau hoặc căng thẳng nhẹ.

Nếu biện pháp massage mô sâu gây đau đớn quá mức hoặc vượt qua khỏi sức chịu đựng, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về các phương pháp trị liệu khác.

2. Trị liệu các điểm đau

Liệu pháp trị liệu các điểm đau (Trigger Point Therapy) là một kỹ thuật tác động lên từng vị trí cụ thể trong cơ thể. Các vị trí này là những nhóm cơ nhỏ tụ lại tại một vị trí, do tư thế xấu, sử dụng quá mức, dẫn đến đau mãn tính và nhiều tình trạng mất cân bằng khác.

Các cơ bắp hoạt động bằng cách chịu sức căng và kéo giãn, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu định kỳ. Khi có ít thời gian nghỉ ngơi hoặc quá căng thẳng, các phần nhỏ của cơ bị ảnh hưởng và dẫn đến các điểm kích thích, đau (Trigger Point). Các điểm đau có thể hạn chế lưu lượng máu đến khu vực này, khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để cải thiện tình trạng này, nhà vật lý trị liệu sẽ tác động một lực vừa phải lên các điểm đau trong 1 – 5 phút. Về cơ bản, kỹ thuật này sẽ giúp các cơ trở về vị trí ban đầu, tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy thư giãn các sợi cơ tốt hơn.

Trị liệu các điểm đau có thể thực hiện bằng tay, bóng massage, gây trị liệu và nhiều công cụ hỗ trợ khác, miễn là người bệnh thư giãn trong suốt quá trình.

3. Massage lưng với con lăn

Đôi khi nhà trị liệu có thể sử dụng con lăn khi massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm. Con lăn có thể mang đến các chuyển động chậm, nhịp nhàng dọc theo các nhóm cơ lớn, chủ yếu là ở lưng dưới, chân, đùi, từ đó giảm căng thẳng, giảm đau và phục hồi chức năng bình thường.

4. Xoa bóp nóng và lạnh

Liệu pháp nóng và lạnh là những kỹ thuật phù hợp, hiệu quả cao trong việc thúc đẩy thư giãn, giảm đau cũng như phục hồi các tổn thương ở cột sống. Kết hợp chườm nóng, lạnh với kỹ thuật massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm có thể nâng cao hiệu quả và giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn.

Chuyên gia trị liệu xoa bóp có thể thử dùng đá nóng, giữ phòng ở nhiệt độ cụ thể hoặc kết thúc buổi trị liệu pháp nhiệt hoặc lạnh để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm. Thông thường, chườm nóng mang lại hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên chườm lạnh phù hợp với các trường hợp thoát vị đĩa đệm gây viêm và đau cấp tính.

5. Bấm huyệt

Bấm huyệt là một lựa chọn điều trị truyền thống, dựa trên các huyệt đạo nhằm tác động đến các điểm đau. Nhà trị liệu có thể sử dụng dụng cụ, ngón tay, bàn tay để tạo áp lực lên các vùng cụ thể trên cơ thể nhằm giảm đau, giảm căng thẳng và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể thông qua việc giải phóng năng lượng thích hợp.

Massage cho người thoát vị đĩa đệm
Bấm huyệt sử dụng một lực tác động vừa phải lên các huyệt vị cụ thể, từ đó kiểm soát cơn đau và giúp thư giãn

Thông thường, bấm huyệt trị thoát vị đĩa đệm sẽ tác động đến 3 huyệt bao gồm:

  • Huyệt Thận du: Huyệt nằm tại bờ dưới gai đốt sống lưng thứ 2 khoảng 1.5 tấc ra phía bên ngoài. Tác động lên huyệt này có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng, tăng cường sức khỏe cột sống và nâng cao sức mạnh hệ xương khớp.
  • Huyệt Cách du: Huyệt cách 1.5 tấc đo từ đốt sống lưng số 6 về phía bên ngoài. Bấm huyệt này có thể giảm đau thắt lưng, cải thiện các triệu chứng tổn thương do dây thần kinh bị chèn ép.
  • Huyệt Đại trường du: Huyệt cách 1.5 tấc từ bờ dưới gai đốt sống lưng số 5 đo về phía bên ngoài. Tác động lên huyệt này có thể cải thiện các cơn đau, cứng thắt lưng và giúp người bệnh thực hiện các tư thế cúi gập, uốn cong cột sống dễ dàng hơn.

Massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm an toàn

Các kỹ thuật massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm có thể mang lại sự thoải mái, giúp giảm đau và phục hồi chức năng vận động khỏe mạnh. Trong khi thực hiện xoa bóp, massage, người bệnh cần chú ý một số vấn đề an toàn, chẳng hạn như:

  • Tác động lực vừa phải, nếu bị đau cần thông báo với nhà trị liệu. Sử dụng lực quá mức có thể gây tổn thương cơ và khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Theo dõi các phản ứng của cơ thể trong suốt quá trình massage. Thông báo với nhà trị liệu khi có bất cứ bất thường nào.
  • Xây dựng tư thế cột sống tốt, tránh uốn cong trong thời gian dài, điều này sẽ khiến các triệu chứng thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Di chuyển thường xuyên, đứng dậy và giãn cơ sau mỗi một tiếng ngồi hoặc giữ nguyên một tư thế. Nếu ngồi lâu có thể cân nhắc các loại ghế hoặc gối hỗ trợ cột sống.
  • Nếu cách massage cho người thoát vị đĩa đệm làm gia tăng các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như tê, ngứa ran, đau nhói, hãy ngừng liệu pháp hoặc trao đổi với nhà trị liệu.
  • Nếu cảm thấy lo lắng hoặc không thể thư giãn trong suốt quá trình massage, hãy thông báo với bác sĩ và đổi kế hoạch điều trị khác.

Massage lưng cho người thoát vị đĩa đệm là một liệu pháp vật lý trị liệu, giúp giảm đau, chống viêm và phục hồi chức năng vận động. Massage đúng cách cũng mang đến cảm giác thư giãn, hạnh phúc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và hạn chế nguy cơ cần phẫu thuật. Hỏi ý kiến của bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua