Gai Gót Chân Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Để Giảm Đau, Mau Khỏi?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tìm hiểu gai gót chân kiêng ăn gì và kiêng gì là điều cần thiết để có chế độ ăn uống phù hợp, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng cũng như phục hồi các tổn thương. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Chế độ ăn uống tác động đến gai gót chân như thế nào?

Gai gót chân xảy ra khi có các mảnh xương nhỏ hình thành ở xương gót chân, dẫn đến đau đớn, khó chịu, viêm khớp và ảnh hưởng đến hoạt động thể chất của người bệnh. Bên cạnh các biện pháp điều trị, người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng gai gót chân.

Gai gót chân kiêng ăn gì
Tìm hiệu gai gót chân kiêng ăn gì và ăn gì để có chế độ ăn uống phù hợp

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, gồm nhiều thực phẩm chống viêm, giảm đau, có thể hỗ trợ điều trị bệnh gai gót chân. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tìm hiểu gai gót chân kiêng ăn gì để có sự lựa chọn phù hợp.

Đối với tình trạng gai gót chân, chế độ ăn uống mang đến một số lợi ích như:

  • Giảm viêm: Chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp giảm viêm, đau đớn, sưng tấy, liên quan đến tình trạng gai gót chân.
  • Tăng cường tuần hoàn máu: Chế độ ăn uống lành mạnh góp phần tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, mang các chất dinh dưỡng đến gót chân, từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành các tổn thương.
  • Giảm cân: Trọng lượng dư thừa có thể gây áp lực lên gót chân, khiến các triệu chứng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh sẽ hỗ trợ điều trị cũng như kiểm soát các triệu chứng gai gót chân.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là cần thiết để kiểm soát các triệu chứng gai gót chân. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Bệnh gai gót chân kiêng ăn gì – Gợi ý 5 thực phẩm cần tránh

Một chế độ ăn uống không phù hợp, chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh có thể góp phần tăng cân, gây viêm. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hệ xương khớp cũng như khiến các triệu chứng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, điều quan trọng là tìm hiểu gai gót chân kiêng ăn gì và có kế hoạch ăn uống phù hợp.

Nếu bị gai gót chân, người bệnh nên hạn chế một số loại thực phẩm như:

1. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến sẵn là các loại thực phẩm đã được sơ chế, biến đổi thông qua các quá trình như xay xát, tinh chế, bảo quản, đóng hộp, đông lạnh hoặc thêm các thành phần nhân tạo khác. Các loại thực phẩm này thường chứa rất nhiều chất béo, muối, đường và nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe.

Hầu hết các loại thực phẩm này đều chứa các thành phần làm tăng viêm, tăng cân và có thể khiến các triệu chứng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn cũng góp phần dẫn đến đột quỵ, tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số loại ung thư. Các tình trạng này cũng góp phần gây ra hoặc khiến các triệu chứng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn.

gai gót chân nên ăn gì
Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, muối và chất béo không tốt cho sức khỏe

Một số loại thực phẩm chế biến sẵn:

  • Thức ăn nhanh
  • Đồ ăn đông lạnh
  • Đồ ăn nhẹ đóng gói
  • Đồ uống có đường
  • Ngũ cốc ăn liền
  • Bánh mì trắng và mì ống
  • Thịt chế biến, chẳng hạn như xúc xích, thịt xông khói, xúc xích

Nếu bị gai gót chân, người bệnh cần tránh các loại tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt. Chế độ ăn uống lành mạnh, ít các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp giảm viêm, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.

2. Chất béo không lành mạnh

Các chất béo không lành mạnh có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể cũng như nâng cao nồng độ cholesterol. Chất béo này có thể gây viêm khắp cơ thể, bao gồm ở gót chân, dẫn đến tình trạng sưng tấy, viêm kéo dài và đau đớn.

Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo có thể dẫn đến tăng cường,  gây thêm căng thẳng cho gót chân và khiến cơn đau gót chân trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, ăn nhiều chất béo cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, khiến tình trạng gai gót chân khó điều trị hơn.

Một số chất béo không lành mạnh bao gồm:

  • Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt, bơ và phô mai.
  • Chất béo chuyển hóa được tạo ra khi dầu thực vật bị hydro hóa một phần, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm chiên, đồ nướng và đồ ăn nhẹ.

Nếu bị gai gót chân, điều quan trọng là hạn chế ăn chất béo không lành mạnh. Chế độ ăn uống ít chất béo không lành mạnh có thể giúp giảm viêm, thúc đẩy giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một số mẹo để hạn chế tiêu thụ chất béo không lành mạnh bao gồm:

  • Sử dụng các nguồn protein nạc như thịt gà, cá và đậu thay vì các loại thịt đã qua chế biến.
  • Tránh thực phẩm chiên và thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất béo chuyển hóa.
  • Dùng các loại dầu tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu bơ.
  • Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo và thịt nạc.

3. Thịt đỏ

Thịt đỏ là các loại thịt có nguồn gốc từ động vật có vú, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu, thịt dê và thịt lợn. Thịt đỏ giúp cung cấp các loại sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, thịt đó cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa.

bị gai gót chân không nên ăn gì
Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể gây viêm trong cơ thể

Chất béo bão hòa và cholesterol có thể gây viêm khắp cơ thể, khiến các triệu chứng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, thịt đỏ cũng chứa nhiều purin, khi được phân hủy trong cơ thể sẽ tạo ra acid uric. Nồng độ acid uric cao có thể dẫn đến bệnh gout, một loại viêm khớp có thể gây đau và viêm ở các khớp, bao gồm cả gót chân.

Do đó, nếu phân vân gai gót chân kiêng ăn gì, người bệnh có thể cân nhắc loại thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống lành mạnh, ít thịt đỏ, có thể góp phần giảm viêm, giảm cân, cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng gai gót chân.

Một số lựa chọn thay thế cho thịt đỏ:

  • Thịt gà
  • Các loại đậu
  • Đậu hũ
  • Quả hạch
  • Các loại hạt

Người bệnh cũng có thể bổ sung protein từ các nguồn thực vật, chẳng hạn như quinoa, yến mạch và mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt.

4. Đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường thường được chế biến sẵn với nhiều đường và chất tạo ngọt nhân tạo. Các loại đồ uống này thường bao gồm:

  • Nước ngọt
  • Đồ uống thể thao
  • Nước tăng lực
  • Trà và cà phê thêm đường
  • Sữa tươi chứa đường

Đồ uống có đường có nhiều calo, có thể góp phần gây viêm khắp cơ thể, kể cả ở gót chân. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau đớn, sưng tấy và khiến tình trạng gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, đồ uống có đường cũng chứa nhiều calo. Uống quá nhiều đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng cân, gây thêm căng thẳng cho gót chân và khiến cơn đau gót chân trở nên trầm trọng hơn.

Nếu  bị gai gót chân, hãy tránh tiêu thụ đồ uống có đường càng nhiều càng tốt. Uống nước lọc là cách tốt nhất để làm dịu cơn khát của bạn. Tuy nhiên, nếu thèm đồ ngọt, hãy thử uống trà hoặc cà phê không đường hoặc ăn một miếng trái cây.

Một số mẹo để cắt giảm lượng đồ uống có đường:

  • Uống nước lọc thay vì nước ngọt
  • Trà và cà phê không đường
  • Nếu uống nước trái cây, hãy đảm bảo đó là nước ép trái cây 100% nguyên chất và không tiêu thụ quá 120 ml mỗi ngày
  • Tránh đồ uống thể thao và nước tăng lực

5. Rượu

Rượu là một gợi ý phổ biến khi người bệnh thắc mắc bị gai gót chân không nên ăn gì. Rượu là một chất kích thích, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây mất nước và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Gai gót chân không nên ăn gì
Rượu là chất kích thích, có thể gây viêm, đau đớn và ảnh hưởng đến các triệu chứng gai gót chân

Rượu cũng có thể gây cứng khớp và đau khớp, bao gồm cả gót chân. Bên cạnh đó, rượu cũng cản trở quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Điều này có thể khiến việc phục hồi sau cơn đau gót chân trở nên khó khăn hơn.

Người bị gai gót chân cần hạn chế tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn. Nếu cần phải uống rượu, hãy hạn chế ở mức độ vừa phải để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan đến vấn đề gai gót chân kiêng ăn gì, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Gai gót chân nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Chế độ ăn uống mang lại một số lợi ích trong việc điều trị gai gót chân. Có nhiều nhóm thực phẩm có thể giúp giảm viêm và đau, từ đó góp phần điều trị cũng như ngăn ngừa gai gót chân trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là gợi ý một số thực phẩm phù hợp, người bệnh có thể tham khảo:

1. Trái cây và rau xanh

Tiêu thụ nhiều trái cây và rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm. Điều này có thể giúp giảm đau và sưng tấy liên quan đến gai gót chân. Tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả cũng có thể cải thiện lưu lượng máu, tăng tuần hoàn, mang các chất dinh dưỡng đến gót chân, từ đó chữa lành các tổn thương.

Một số loại trái cây và rau quả hỗ trợ điều trị gai gót chân bao gồm:

  • Quả mọng như dâu tây, mâm xôi, nho, việt quất xanh, việt quất đen, nam việt quất
  • Trái cây có múi như cam, bưởi, quýt, chanh
  • Rau lá xanh, bông cải xanh
  • Cà chua

2. Axit béo Omega 3

Axit béo omega 3 có đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm đau và sưng tấy do gai gót chân. Omega 3 có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn, mang lại chất dinh dưỡng cho gót chân và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

bị gai gót chân không nên ăn gì
Các loại cá béo, như cá hồi, chứa nhiều chất chống viêm và rất tốt cho người gai gót chân

Một số nguồn axit béo omega 3 tốt bao gồm:

  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu
  • Hạt lanh
  • Hạt chia
  • Óc chó

Một số cách để bổ sung axit béo Omega 3 vào chế độ ăn uống:

  • Ăn cá béo ít nhất hai lần một tuần
  • Thêm hạt lanh hoặc hạt chia vào sữa chua hoặc sinh tố
  • Ăn nhẹ bằng quả óc chó

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể, kể cả ở gót chân. Các loại thực phẩm này có thể cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, chẳng hạn như magie và kali, hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu. Điều này có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cho gót chân và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Một số ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người gai gót chân như sau:

  • Gạo lức
  • Hạt diêm mạch
  • Yến mạch
  • Bánh mì nguyên cám
  • Hạt kiều mạch

4. Protein nạc

Protein nạc là các nguồn protein có ít chất béo bão hòa và calo. Một số nguồn protein nạc bao gồm:

  • Thịt gà
  • Đậu
  • Các loại đậu
  • Đậu hũ
  • Quả hạch
  • Các loại hạt

Các loại protein nạc thường chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm, chẳng hạn như axit béo omega-3 và kẽm. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể, bao gồm cả ở gót chân.

Tiêu thụ nguồn protein này cũng giúp cung cấp sắt, hỗ trợ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, từ đó cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn đến gót chân, thúc đẩy quá trình lành vết thương. Ngoài ra, protein nạc cũng góp phần giảm cân, duy trì cân nặng khỏe mạnh và ngăn ngừa các áp lực không cần thiết lên gót chân.

5. Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa và sản phẩm từ sữa là các nguồn cung cấp canxi và vitamin D dồi dào, rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Sữa cũng là một nguồn protein tốt, có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành cơ bắp.

bệnh gai gót chân kiêng ăn gì hỗ hồi phục nhanh
Sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiết, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng gai gót chân

Uống sữa và tiêu thụ một số loại thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, có thể giúp giảm đau gót chân. Điều này là do hàm lượng canxi và vitamin D trong sữa rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Tuy nhiên, sữa cũng là nguồn cung cấp chất béo bão hòa cao, có thể làm tăng tình trạng viêm. Do đó, người bệnh gai gót chân nên sử dụng các loại sữa tách béo để đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Nếu bị gai gót chân, điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ về việc uống sữa có phù hợp với bạn hay không. Bác sĩ có thể xác định lượng sữa bạn nên uống mỗi ngày và liệu người bệnh có cần bổ sung thêm các sản phẩm nào khác để đảm bảo lượng canxi trong cơ thể hay không.

Việc xác định gai gót chân kiêng ăn gì và ăn gì là điều rất quan trọng để hỗ trợ quá trình phục hồi các tổn thương. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Lời khuyên khi thực hiện chế độ ăn uống cho người gai gót chân

Ngoài việc tìm hiệu gai gót chân kiêng ăn gì và kiêng gì, người bệnh có thể tham khảo một số kế hoạch khác để giúp cải thiện tình trạng gai gót chân, chẳng hạn như dành thời gian nghỉ ngơi, chườm đá, uống thuốc giảm đau không kê đơn và mang giày hỗ trợ.

Nếu các triệu chứng không được cải thiện, người bệnh cần đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp, chẳng hạn như vật lý trị liệu, tiêm corticosteroid hoặc phẫu thuật.

Để thực hiện chế độ ăn uống phù hợp khi bị gai gót chân, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Tiêu thụ đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm trái cây, rau củ quả, thịt nạc, sẽ giúp đảm bảo cơ thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết
  • Tập trung vào việc ăn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến để hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và chất béo không lành mạnh
  • Uống nhiều nước có thể giúp ổn định sức khỏe tổng thể và cải thiện tuần hoàn

Nếu có bất cứ lo lắng hoặc thắc mắc nào về vấn đề gai gót chân kiêng ăn gì và kiêng gì, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Chuyên gia có thể tạo ra một chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu cá nhân, đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua