Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân và cách trị an toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là tình trạng phổ biến, thường xảy ra ở giai đoạn sau của thai kỳ, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bà bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, giãn cơ, tập thể dục để giảm bớt sự khó chịu.

Tại sao bà bầu đau khớp ngón tay?

Hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu rất phổ biến và có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng và có thể kèm theo sưng và cứng khớp.

Trong hầu hết các trường hợp, bà bầu chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, giãn cơ và tập thể dục để giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp nhất.

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đau các khớp ngón tay ở bà bầu, bao gồm:

1. Nguyên nhân cơ bản gây đau khớp ngón tay ở bà bầu

Đau khớp ngón tay khi mang thai rất phổ biến, đặc biệt là ở các giai đoạn sau của thai kỳ. Tình trạng này có thể được gây ra bởi 4 nguyên nhân như:

bầu 7 tháng bị đau khớp ngón tay
Thay đổi nội tiết tố và tăng cân là nguyên nhân chính dẫn đến đau khớp ngón tay khi mang bầu

  • Thay đổi nội tiết tố: Hormon Relaxin trong thai kỳ có nhiệm vụ nới lỏng các dây chằng và khớp ở xương chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên hormone này cũng có thể gây ra tình trạng lỏng lẻo ở các khớp, bao gồm cả ngón tay.
  • Tăng cân: Cân nặng tăng thêm khi mang thai có thể gây thêm áp lực cho các khớp, bao gồm cả ngón tay. Tăng cân cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bà bầu 8 tháng bị đau khớp ngón tay.
  • Giữ nước: Giữ nước cũng có thể gây áp lực lên khớp và gây đau.
  • Hội chứng ống cổ tay: Hội chứng ống cổ tay là tình trạng rối loạn chèn ép dây thần kinh, có thể gây đau, tê và ngứa ran ở bàn tay cũng như ngón tay. Tình trạng này có thể xảy ra trong thai kỳ, do cơ thể giữ nước, dẫn đến sưng tấy và đau khớp ngón tay khi mang thai.

Tham khảo thêm: Bà Bầu Bị Đau Gót Chân: Nguyên Nhân Và Cách Chữa An Toàn

2. Yếu tố rủi ro khiến bà bầu bị đau khớp ngón tay

Bên cạnh các nguyên nhân cơ bản, có nhiều yếu tố rủi ro góp phần làm tăng nguy cơ đau khớp ngón tay ở bà bầu. Có 3 yếu tố chính, bao gồm:

  • Chấn thương trước đây: Những người đã từng bị chấn thương ở ngón tay, chẳng hạn như gãy xương hoặc bong gân, bạn có thể dễ bị đau khớp ngón tay hơn khi mang thai.
  • Chuyển động lặp đi lặp lại: Thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại ở bàn tay và ngón tay, chẳng hạn như gõ hoặc chơi nhạc cụ, có thể làm tăng nguy cơ đau khớp ngón tay.
  • Một số tình trạng bệnh lý: Một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp, cũng có thể gây đau các khớp ngón tay ở bà bầu.

Nếu bị đau khớp ngón tay trong thai kỳ, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được thăm khám phù hợp. Bác sĩ có thể xác định các nguyên nhân cơ bản của cơn đau và đề xuất các phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Biểu hiện bà bầu đau khớp ngón tay

Tình trạng đau các khớp ngón tay ở bà bầu có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng, kèm theo sưng tấy, đỏ và nóng ở khớp. Cơn đau có thể nặng hơn vào buổi sáng hoặc sau một thời gian không hoạt động.

Ngoài đau đớn, đôi khi bà bầu có thể gặp 5 dấu hiệu khác, như sau:

  • Cứng khớp ngón tay
  • Khó di chuyển các ngón tay
  • Tê hoặc ngứa ran ở ngón tay bị ảnh hưởng
  • Yếu hoặc mất sức mạnh ở ngón tay, bàn tay
  • Có âm thanh răng rắc hoặc lạo xạo khi chuyển động các ngón tay

Nếu có triệu chứng đau khớp ngón tay, bà bầu nên đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Ngoài ra, hãy đến bệnh viện ngay khi nhận thấy 4 dấu hiệu sau:

  • Đau khớp ngón tay nghiêm trọng không cải thiện khi áp dụng các biện pháp tự chăm sóc
  • Đỏ, sưng hoặc ấm ở các khớp bị ảnh hưởng
  • Khó di chuyển ngón tay của bạn
  • Tê hoặc ngứa ran ở ngón tay của bạn

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị kế hoạch điều trị phù hợp. Điều trị sớm và đúng cách có thể ngăn ngừa các biến chứng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bị đau khớp ngón tay khi mang thai có nguy hiểm không?

Thông thường, bà bầu bị đau khớp ngón tay không được xem là tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, đau khớp có thể gây khó khăn trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như cầm nắm đồ vật, mở – đóng cửa, nấu ăn hoặc chơi nhạc cụ. Bên cạnh đó, đau khớp cũng có thể khiến người bệnh khó thư giãn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

đau khớp ngón tay khi mang thai
Bà bầu bị đau khớp ngón tay cần được chẩn đoán và điều trị phù hợp để đảm bảo chất lượng cuộc sống

Ngoài những ảnh hưởng về thể chất, đau khớp ngón tay khi mang thai cũng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Bà bầu có thể cảm thấy nóng nảy, bực bội và mất tinh thần khi gặp khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Cơn đau cũng có thể dẫn đến sự cô lập với xã hội, vì cơn đau có thể khiến bà bầu tránh tham gia một số hoạt động.

Do đó, nếu bị đau khớp ngón tay khi mang thai, điều quan trọng là đến bệnh viện hoặc trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ có thể xác định các nguyên nhân cơ bản và đề xuất các phương pháp điều trị thích hợp nhất. Bác sĩ cũng có thể đưa ra các lời khuyên và kế hoạch phòng ngừa để giảm thiểu các tác động của cơn đau đến cuộc sống hàng ngày.

Tìm hiểu thêm: Đau lưng khi mang thai tháng cuối và cách giảm đau

Chẩn đoán đau khớp ngón tay khi mang thai

Để chẩn đoán tình trạng đau khớp ngón tay, bác sĩ thường bắt đầu kiểm tra thể chất, xác định cơn đau, nguyên nhân và các vấn đề phát sinh. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh mô tả cơn đau và xác định lịch sử y tế, chấn thương, bao gồm cả những lần mang thai trước, sảy thai hoặc thai lưu.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe, bào gồm kiểm tra bàn tay, ngón tay, xác định tình trạng sưng tấy, đỏ và ấm. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh di chuyển các ngón tay theo nhiều cách khác nhau để đánh giá phạm vi chuyển động.

Nếu nghi ngờ bệnh lý hoặc các tình trạng tiềm ẩn, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc chụp X – quang.

Biện pháp điều trị đau khớp ngón tay ở bà bầu hiệu quả và an toàn

Đau khớp ngón tay ở bà bầu có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên tình trạng này thường sẽ tự khỏi sau khi sinh mà không dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có 5 biện pháp chăm sóc và kiểm soát các triệu chứng đau khớp ngón tay cho bà bầu, bao gồm:

1. Tự chăm sóc

Đối với cơn đau khớp ngón tay nhẹ, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống, bà bầu có thể tham khảo các kế hoạch tự điều trị tại nhà. Tham khảo 3 cách tự chăm sóc, bao gồm:

đau các khớp ngón tay ở bà bầu
Chườm lạnh có thể giảm viêm, sưng tấy và đau đớn
  • Nghỉ ngơi: Bà bầu cần tránh các hoạt động làm nặng thêm cơn đau, chẳng hạn như đánh máy vi tính, chơi nhạc cụ hoặc mang vác vật nặng. Nếu phải thực hiện những hoạt động này, hãy nghỉ ngơi thường xuyên, cho bàn tay và các ngón tay được nghỉ ngơi.
  • Chườm đá hoặc chườm nóng: Chườm đá hoặc chườm nóng lên các khớp bị ảnh hưởng trong 20 phút mỗi lần, nhiều lần trong ngày. Chườm lạnh có thể giúp giảm viêm, trong khi chườm nóng có thể giúp thư giãn cơ và giảm đau. Để chườm lạnh, hãy bọc vài viên đá vào một chiếc khăn và đặt lên khớp bị ảnh hưởng. Để chườm nóng, hãy sử dụng miếng đệm sưởi hoặc chai nước ấm, đặt lên khớp bị ảnh hưởng.
  • Nẹp cổ tay: Nẹp cổ tay có thể giúp giữ thẳng cổ tay và giảm áp lực lên dây thần kinh giữa, từ đó kiểm soát các cơn đau ở khớp ngón tay. Đeo nẹp cổ tay vào ban đêm hoặc khi thực hiện các hoạt động khiến cơn đau trầm trọng hơn. Bà bầu có thể mua nẹp cổ tay ở hầu hết các hiệu thuốc hoặc cửa hàng cung cấp thiết bị y tế.

2. Xoa bóp

Xoa bóp, massage có thể giúp giảm đau khớp ngón tay ở bà bầu và hỗ trợ phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt. Để xoa bóp đạt hiệu quả tốt nhất, hãy thực hiện các quy trình như sau:

  • Thoa một lượng nhỏ dầu hoặc kem dưỡng hoặc dầu dưỡng lên bàn tay và ngón tay. Điều này sẽ giúp giảm ma sát và giúp quá trình massage trở nên thoải mái hơn.
  • Dùng ngón tay cái xoa bóp nhẹ nhàng các khớp bị ảnh hưởng. Áp dụng áp lực vừa phải và di chuyển theo chuyển động tròn.
  • Massage mỗi khớp trong 1 – 2 phút.
  • Lặp lại trên tất cả các ngón tay.

Một số kỹ thuật massage phổ biến, bao gồm:

  • Nhào nặn ngón tay cái: Dùng ngón tay cái của bạn để nhào, nặn, tác động vào khớp bị ảnh hưởng, tạo áp lực vừa phải để giảm đau và tránh các tổn thương liên quan.
  • Đi bộ bằng ngón tay: Dùng ngón tay đi lên xuống hai bên khớp bị ảnh hưởng, tạo áp lực vừa phải.
  • Kéo giãn: Nhẹ nhàng duỗi ngón tay hoặc các ngón tay bị ảnh hưởng.

Lưu ý khi xoa bóp giảm đau khớp ngón tay:

  • Xoa bóp massage thường xuyên, cố gắng thực hiện trong 5 – 10 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Chườm ấm vào khớp bị ảnh hưởng trước khi xoa bóp để thư giãn các mô và cơ.
  • Chườm lạnh sau khi massage để giúp giảm viêm.

Xoa bóp massage có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xoa bóp nhẹ nhàng và tránh các khu vực sưng tấy, viêm khớp hoặc đau đớn khi chạm vào.

3. Điều trị bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược điều trị đau khớp ngón tay ở bà bầu là phương pháp phổ biến và hiệu quả cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện các bài thuốc thảo dược khi dang mang thai.

bầu 8 tháng bị đau khớp ngón tay
Gừng có đặc tính chống viêm, giảm đau và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu

Có 4 cách dùng thảo dược tự nhiên chữa đau khớp ngón tay khi mang bầu mang lại hiệu quả cao, bao gồm:

  • Gừng: Gừng có đặc tính chống viêm và giảm đau. Bà bầu có thể giã nát một nhánh gừng cùng với một lượng muối vừa đủ, đắp lên khớp bị ảnh hưởng để kiểm soát cơn đau đớn, viêm khớp.
  • Đậu đen: Trộn đậu đen và dầu mè thành hỗn hợp sệt, thoa lên khớp bị ảnh hưởng, để yên trong 10 – 20 phút để kiểm soát cơn đau.
  • Lá lốt: Trong Y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, vị ngọt, hỗ trợ giảm đau và sưng hiệu quả. Bà bầu có thể dùng một lượng lá lốt vừa đủ, rửa sạch, vò nát, đun sôi nhỏ lửa cùng một lượng nước vừa đủ. Đợi đến khi nước đạt đến độ ấm vừa phải thì dùng ngâm các ngón tay trong 20 – 30 phút.
  • Ngải cứu: Bà bầu có thể giã nát một lượng ngải cứu vừa đủ, thêm rượu và trộn đều. Đắp hỗn hợp lên các ngón tay bị đau trong 10 – 15 phút để kiểm soát cơn đau khớp.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Một trong những cách chữa đau khớp ngón tay ở bà bầu an toàn và hiệu quả cao là thay đổi chế độ ăn uống. Có một số loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, giảm đau và nâng cao hệ thống miễn dịch, từ đó phục hồi phạm vi chuyển động ở khớp.

Chế độ ăn uống cho bà bầu bị đau khớp ngón tay như sau:

  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để ổn định chất điện giải, chống viêm và kiểm soát cơn đau.
  • Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu omega 3 trong chế độ ăn uống, chằng hạn như cá hồi, cá mòi, cá cơm hoặc hạt óc chó, có thể giúp kiểm soát tình trạng đau đớn và cứng khớp.
  • Nghệ có chứa cucurmin, góp phần chống viêm và chống oxy hóa.
  • Rau cải như bắp cải, súp lơ trắng, bông cải xanh có chứa sulforaphane, góp phần giảm đau khớp.
  • Gừng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và góp phần giảm đau khớp ngón tay. Bà bầu có thể uống trà gừng mật ong để thư giãn các khớp.
  • Collagen tạo nên sức mạnh cho khớp, hỗ trợ giảm đau và phục hồi các tổn thương. Collagen có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C như cam, chanh ngọt, hạt điều, quả mọng, cà chua, rau lá xanh.

5. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu không đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc, bà bầu có thể hỏi ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc giảm đau. Loại thuốc phổ biến nhất được chỉ định là Paracetamol và Ibuprofen, thường an toàn khi sử dụng trong thai kỳ.

Tuy nhiên, bà bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung nào. Việc tự ý sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Đau khớp ngón tay khi mang bầu có phòng ngừa được không?

Tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu có thể phòng ngừa được với một số lưu ý như:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giàu canxi, vitamin D và magiê
  • Tránh các chuyển động lặp đi lặp lại
  • Sử dụng tư thế thích hợp khi ngồi, đứng hoặc thực hiện các chuyển động khác
  • Tránh nâng vật nặng
  • Chườm nóng hoặc chườm đá lên khớp bị ảnh hưởng
  • Tập thể dục thường xuyên để giữ cho các cơ xung quanh khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa cơn đau

Tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu cần được chẩn đoán và tuân thủ các phương pháp điều trị của bác sĩ. Hầu hết cơn đau này sẽ được cải thiện sau khi sinh con. Tuy nhiên nếu cơn đau nghiêm trọng, kéo dài hoặc không cải thiện sau khi sinh, hãy thông báo với bác sĩ để được chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua