Phương Pháp Chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Diện Chẩn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn là phương pháp ứng dụng y học cổ truyền và y học hiện đại nhằm giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa khớp cũng như phục hồi chức năng vận động linh hoạt. Bài viết bên dưới sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan về phương pháp này và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất.

chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn
Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao và an toàn

Diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối là gì?

Diện chẩn thoái hóa khớp là phương pháp xác định và điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp thông qua các huyệt đạo trên mặt. Phương pháp này được nghiên cứu và phát triển bởi Giáo sư Bùi Quốc Châu, là sự kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Theo diện chẩn, các huyệt đạo trên khuôn mặt là tấm gương phản chiếu các bệnh lý và bất thường trên cơ thể. Do đó, diện chẩn thoái hóa khớp gối chủ yếu tác động đến các huyệt đạo trên khuôn mặt, nhằm cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp, giảm đau, chống viêm và hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước khi thực hiện diện chẩn, bác sĩ Y học cổ truyền sẽ tiến hành chẩn đoán, xác định mức độ nghiêm trọng của thoái hóa khớp và chỉ định phương pháp xử lý phù hợp nhất. Theo khuyến cáo, người bệnh không nên tự thực hiện diện chẩn tại nhà để tránh các rủi ro không mong muốn.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn được đánh giá là mang lại hiệu quả cao trong việc thư giãn các khớp, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Các thủ thuật diện chẩn chẳng hạn như day, ấn nhẹ nhàng có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, khai thông tắc nghẽn mạch và phục hồi chức năng vận động linh hoạt. Bên cạnh đó, diện chẩn cũng góp phần kích thích quá trình sản sinh dịch nhầy tại khớp gối, giúp bôi trơn khớp, hạn chế các tổn thương sụn và bảo vệ khớp khỏi tổn thương.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn được đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả cao, ít xâm lấn và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.

Dụng cụ chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn

Thoái hóa khớp gối là dạng viêm khớp phổ biến nhất, có thể dẫn đến mất chức năng khớp và tàn phế nếu không được điều trị phù hợp. Theo phương pháp diện chẩn, thầy thuốc Y học cổ truyền sử dụng các tác động như day, ấn và các dụng cụ chuyên môn như cây dò, cây lăn, cầu đinh đơn gai hoặc túi ngải để cải thiện các triệu chứng.

Cụ thể, một số dụng dục chữa thoái hóa khớp gối bao gồm:

  • Cây dò day: Dụng cụ này có hai đầu bao gồm đầu dò và đầu day. Đầu dò được sử dụng để tìm các sinh huyệt tại khớp gối, cảm thấy đau tại vị trí nào thì ấn vào huyệt với một lực nhẹ tại chỗ để cải thiện cơn đau. Đầu day được sử dụng để ấn vào huyệt trên khuôn mặt với một lực tác động vừa phải để giảm đau.
  • Cầu đinh đơn lớn: Dụng cụ này có hình dạng như một quả cầu nhỏ, với các gai có độ cứng vừa phải, được sử dụng để lăn tại khớp gối và mọi vị trí đau. Dụng cụ này góp phần tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ hạ nhiệt, làm mát, tiêu viêm và cải thiện các triệu chứng viêm, đau tại khớp.
  • Cầu gai đơn lớn: Dụng cụ này được sử dụng để lăn tại đầu gối, giúp làm ấm khớp, hỗ trợ giảm đau và điều trị các triệu chứng thấp khớp.
  • Lăn đồng cầu gai (cầu đồng): Dụng cụ này được sử dụng để tác động lên các huyệt đạo trên mặt. Huyệt đạo phản chiếu khớp gối ở giữa trán, hai bên má (là giao điểm của đường ngang mép và đường thẳng với lòng đen). Dụng cụ có đầu gai và đầu đầu, được sử dụng phù hợp với từng thể trạng âm – dương hoặc nóng – lạnh.
  • Túi ngải trung: Dụng cụ này được sử dụng trong kỹ thuật hơ trên bàn tay, cánh tay, ngón tay, lưng, đùi, bắp chân, ngực, bụng, đầu gối để tăng cường lưu thông máu và nâng cao sức khỏe ở khớp. Mỗi ngày có thể hơ một hoặc hai điếu ngải cứu và chia thành ba lần, mỗi lần cách nhau nửa phút để đảm bảo sự thoải mái cũng như không gây khó chịu cho người bệnh. Không được hơ 4 -5 lần tại một vị trí, điều này có thể gây nóng rát và bỏng da. Có thể hơ tại chỗ ở khớp gối để giảm đau và phục hồi chức năng vận động.

Phương pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn quy định các động tác day, ấn và lăn thực hiện khoảng 30 – 40 tiếng đếm, lặp lại 3 lần cho một đợt và 3 đợt mỗi ngày.

Phương pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn là một phương pháp hiệu quả, an toàn và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, phương pháp này được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản và nắm rõ kỹ thuật diện chẩn. Do đó, người bệnh không được tự ý thực hiện diện chẩn tại nhà để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Diện chẩn thoái hóa khớp gối chỉ yếu tập trung vào hai huyệt đạo chính là huyệt số 9 và huyệt 197. Cụ thể, phương pháp như sau:

1. Tác động vào huyệt số 9

Phương pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn thông qua huyệt số 9 được thực hiện thông qua 2 bước:

Bước 1: Xác định huyệt số 9 theo diện chẩn:

  • Huyệt số 9 là giao điểm của đường ngang khóe miệng và đường dọc tính từ lòng đen mắt. Có 2 huyệt số 9 ở hai bên má, khi diện chẩn cần tác động lên cả hai huyệt này để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Sau khi xác định được huyệt, sử dụng cây dò tác động một lực nhẹ lên vị trí này, nếu cảm thấy đau nhói thì đúng là huyệt số 9.
  • Nếu xác định sai, tiến hành dò lại huyệt để đảm bảo tính chính xác của phương pháp điều trị.
Chữa đau khớp gối bằng Diện Chẩn
Tác động lên huyệt số 9 góp phần giảm đau, chống viêm và phục hồi các triệu chứng thoái hóa khớp

Bước hai: Tác động vào huyệt:

  • Trong bước này, sử dụng đầu ngón tay cái để tác động một lực vừa phải lên huyệt trong khoảng 1 phút. Thực hiện 3 lần mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp gối.
  • Sử dụng que lăn tác động một lực vừa phải lên huyệt số 9. Tuy nhiên cần chọn que lăn với chất liệu phù hợp với thể trạng của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có thể hàn hoặc dễ nhiễm lạnh nên chọn que lăn có chất liệu đồng hoặc kim loại. Trong trường hợp bệnh nhân thoái hóa khớp gối thể ấm nên sử dụng que lăn có chất liệu là sừng hoặc nhựa.

2. Tác động vào huyệt 197

Tương tự như biện pháp chữa thoái hóa khớp gối thông qua huyệt số 9, chữa thoái hóa khớp gối thông qua huyệt 197 cũng bao gồm 2 bước như sau:

Bước 1: Xác định vị trí huyệt:

  • Huyệt 197 là huyệt nằm giữa trán. Huyệt này nằm trên đường thẳng từ chân tóc đến đầu lông mày, cách đầu lông mày khoảng 1.5 – 2 cm.
  • Có hai huyệt 197 ở hai bên trán, khi diện chẩn cần tác động cả hai huyệt để đạt hiệu quả tốt nhất.
Diện chẩn chữa đau nhức xương khớp
Day, ấn và tác động lên huyệt 197 góp phần phục hồi chức năng bình thường ở khớp gối

Bước 2: Tác động lên huyết:

  • Sau khi xác định được vị trí huyệt 197, bác sĩ tiến hành day, ấn, tác động lên huyệt để cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp gối.
  • Sử dụng ngón tay để day ấn tại vị trí huyết trong 1 phút. Sau đó thầy thuốc sử dụng que lăn diện để tác động lên huyệt thêm 30 giây để đạt hiệu quả tốt nhất. Thực hiện phương pháp này 3 lần mỗi ngày để nâng cao hiệu quả điều trị.

Sau khi thực hiện tác động lên huyệt số 9 và huyệt 197, nếu các triệu chứng không được cải thiện, bác sĩ có thể đề nghị bấm huyệt tại vùng gò má để cải thiện cơn đau. Ngoài ra, có thể kết hợp với phương pháp cứu ngải tại các khớp ngón trỏ và ngón giữa để nâng cao hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối.

Lưu ý khi chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn được đánh giá là hiệu quả cao, an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, phương pháp này được thực hiện bởi thầy thuốc Đông y có chuyên môn, người bệnh không được tự thực hiện tại nhà.

diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không
Nên kết hợp diện chẩn cùng các bài thuốc Đông y theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Bên cạnh đó, để phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Phương pháp này chỉ phù hợp với các triệu chứng thoái hóa khớp gối từ nhẹ đến trùng bình. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc không đáp ứng với phương pháp, cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Nên kết hợp với các bài thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp gối, xoa bóp, massage hoặc châm cứu để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Cần thực hiện diện chẩn tại cơ sở Y học cổ truyền chất lượng, uy tín để tránh các rủi ro và biến chứng.
  • Tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ về lối sống, phong cách sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng cùng duy trì hoạt động thể chất để nâng cao hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối.
  • Duy trì vận động thể chất, thường xuyên tập thể dục và chơi thể thao với cường độ vừa phải, tác động thấp để phục hồi chức năng khớp gối.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng nhanh chóng và an toàn đối với hầu hết mọi người. Bên cạnh đó, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về các biện pháp tự chăm sóc và góp phần cải thiện các triệu chứng và phục hồi chức năng khớp. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua