Bệnh Gút Ở Tay: 5 Dấu Hiệu Dễ Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gút ở tay nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm khớp, liệt cổ tay, suy giảm chức năng thận, thậm chí là đột quỵ. Bệnh được nhận biết thông qua các dấu hiệu lâm sàng như sưng khớp ở tay, đau nhức,… Tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh gút ở tay là gì?

Bệnh gút (gout) ở tay là một trong những dạng gout phổ biến và nằm trong nhóm bệnh xương khớp có tỷ lệ người mắc tăng cao như hiện nay. Do nhiều nguyên nhân và yếu tố nên bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là người có chế độ ăn không khoa học, suy giảm chức năng thận, không thường xuyên tập luyện, lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm trong thời gian dài,…

bệnh gút ở tay
Bệnh gút ở tay có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Các biểu hiện bệnh gút ở tay xảy ra khi rối loạn chuyển hóa nhân purin trong cơ thể, từ đó khiến lượng axit uric tăng cao. Lúc này thận không thể đảm nhận chức năng đào thải chúng hoàn toàn. Lâu dần sẽ hình thành tinh thể muối urat tại các khớp ở tay, chủ yếu là ngón tay gây ra tình trạng đau nhức, sưng đỏ khớp. Nếu không được kiểm soát sớm, bệnh có thể ảnh hưởng đến các khớp khác trong cơ thể.

Ở nam giới, bệnh gout ở tay xảy ra khi lượng axit uric trong máu tăng trên 420 µmol/lít và cao hơn 360 µmol/lít đối với nữ giới. Thực tế, bệnh lý không chỉ ảnh hưởng đến chức năng khớp mà còn tác động tiêu cực đến chức năng thận, tổn thương van tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Chính vì vậy, bệnh cần được thăm khám và điều trị sớm.

5 Dấu hiệu nhận biết bệnh gút ở tay

Không giống với một số bệnh xương khớp khác, bệnh gút ở tay có các dấu hiệu khá điển hình nên dễ nhận biết. Thông thường, triệu chứng sẽ xuất hiện ở ngón chân cái. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp ngón tay và cổ tay gây sưng đỏ, đau nhức nhiều, biến dạng khớp, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết bệnh gút ở tay:

Nóng sưng ở cổ tay

Một trong những biểu hiện điển hình ở người bệnh gút là dấu hiệu sưng đỏ, nóng rát tại khớp bị ảnh hưởng. Đối với gout ở tay, người bệnh có thể cảm nhận triệu chứng ở khớp ngón tay và cổ tay. Tình trạng nóng rát, sưng đỏ này có thể lan rộng sang những vị trí xung quanh.

Đau nhức tay

Không chỉ gây sưng nóng khó chịu ở các khớp tay, các tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp còn khiến các khớp bị ảnh hưởng như ngón tay, cổ tay, bàn tay bị  đau nhức. Cơn đau có xu hướng nặng khi thực hiện các hoạt động cầm nắm, va chạm,…

bệnh gút ở tay
Bệnh lý gây ra cơn đau nhức ở khớp cổ tay, khớp ngón tay khiến các hoạt động cầm, nắm trở nên khó khăn

Trong 1 – 2 ngày đầu khi mới khởi phát, cơn đau thường có mức độ nặng và sẽ thuyên giảm ở những ngày kế tiếp và giảm hẳn sau 10 ngày. Biểu hiện này khiến bệnh nhân khó chịu, cơ thể mệt mỏi, chất lượng giấc ngủ suy giảm,…

Gặp khó khăn khi cử động tay

Bệnh gút ở tay khiến người bệnh không thể cử động như bình thường, cơn đau nhức bùng phát mạnh khi cầm, nắm, hoạt động khớp tay. Bên cạnh đó, các khớp ở tay cũng sẽ giảm linh hoạt, nếu kéo dài có thể gây hủy hoại khớp, teo khớp, biến dạng khớp.

Vùng da ở khớp tay có các biểu hiện bất thường

Người bị gút ở tay còn có thể nhận biết thông qua các biểu hiện bất thường ngoài da của khớp bị ảnh hưởng. Theo đó, da có hiện tượng bong tróc gây ngứa ngáy nhiều. Nếu không được kiểm soát kịp thời có thể hình thành các vết tím đỏ giống như nhiễm trùng da.

Xuất hiện hạt tophi

Bệnh gút ở tay nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ hình thành các cục u tại khớp bị ảnh hưởng. Những cục u này được gọi là hạt tophi. Không chỉ gây đau nhức, khó chịu hạt tophi còn làm tăng nguy cơ lở loét và nhiễm trùng. Từ đó tạo điều kiện cho những tác nhân gây bệnh khác tấn công.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Như đã đề cập trước đó, nguyên nhân chính gây ra bệnh gout và gút ở tay nói riêng là do sự rối loạn chuyển hóa acid uric trong máu. Các chuyên gia nhận thấy có nhiều yếu tố khiến chỉ số acid uric tăng cao hơn so với mức bình thường. Bên cạnh đó, bệnh còn có mối liên hệ mật thiết với yếu tố di truyền. Theo đó, nếu có ba mẹ bị gút thì nguy cơ mắc phải bệnh này ở con cái cũng sẽ tăng lên.

bệnh gút ở tay
Nhóm thực phẩm giàu đạm và purin có thể làm tăng nguy cơ bùng phát cơn gút

Dưới đây là một số yếu tố tăng nguy cơ khởi phát bệnh lý:

  • Lạm dụng bia rượu và các thức uống chứa cồn khác
  • Chế độ ăn giàu đạm, nội tạng động vật và các thực phẩm chứa nhiều purin khác
  • Người gặp các vấn đề về thận có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn so với người bình thường
  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường, ung thư, aspirin,…
  • Người thừa cân – béo phì dễ bị gút
  • Mắc một số bệnh nội khoa khác như tim, huyết áp cao, bạch cầu cấp

Bệnh gút ở tay nguy hiểm không?

Các triệu chứng do gout ở tay gây ra khiến người bệnh đau nhức, sưng khớp, gặp khó khăn trong các cử động tay, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần. Vậy bệnh có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, gout nói chung và gout ở tay nói riêng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị sớm.

Một số biến chứng thường gặp, bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Người bị gút ở tay thường xuyên sẽ cảm nhận cảm giác đau, sưng nóng, khó chịu ở khớp bị ảnh hưởng do bệnh lý gây ra. Tình trạng kéo dài và tái đi tái lại khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, giấc ngủ suy giảm, hệ miễn dịch kém và tạo điều kiện cho các bệnh lý khác bùng phát.
  • Các khớp bị tổn thương nghiêm trọng: Những tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp cổ tay tay, ngón tay lâu ngày khiến khớp bị tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến viêm khớp, biến dạng khớp, teo cơ, tàn phế. Với những trường hợp này cần phải tháo khớp tay hoặc phẫu thuật cắt bỏ để kiểm soát.
  • Sỏi thận: Bệnh gout có mối liên hệ mật thiết với chức năng thận. Vì vậy, bệnh kéo dài sẽ khiến chức năng thận suy giảm nghiêm trọng. Từ đó làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, viêm cầu thận,…
  • Tai biến mạch máu não: Đây là biến chứng nặng do bệnh lý gây ra. Tai biến mạch máu não xảy ra khi lượng máu lên não ngưng đột ngột khiến chức năng não bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn là chết tế bào não. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong.
  • Các biến chứng nguy hiểm khác: Ngoài những biến chứng trên, bệnh lý kéo dài còn gây ra các biến chứng khác như bệnh đái tháo đường, đột quỵ, tim mạch, huyết áp,…

Các phương pháp điều trị bệnh gút ở tay

Phương pháp điều trị bệnh gout ở tay căn cứ vào kết quả chẩn đoán. Do đó, trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân sẽ phải thực các xét nghiệm cần thiết như siêu âm, chụp X-quang, CT, xét nghiệm máu, kiểm tra dịch khớp, tiền sử bệnh lý, các loại thuốc sử dụng, chế độ ăn uống, sinh hoạt,…

Đối với những trường hợp bệnh mới khởi phát, ở mức độ nhẹ bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc giảm đau, chống viêm và điều chỉnh lượng acid uric để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý. Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển nặng và xuất hiện biến chứng cần phải can thiệp điều trị ngoại khoa để điều trị.

Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh gout ở tay:

Sử dụng thuốc

Cơn đau nhức, sưng nóng, khó cử động tay do các tinh thể muối urat tích tụ ở khớp cổ tay, ngón tay có thể thuyên giảm sau khi dùng thuốc. Các loại thuốc bác sĩ chỉ định không chỉ giúp kiểm soát triệu chứng lâm sàng mà còn giúp ngăn chặn tình trạng viêm, nhiễm trùng khớp. Đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn mãn tính, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định thuốc giảm acid uric để phòng ngừa cơn gout cấp.

thuốc điều trị gút
Với những trường hợp gút ở tay mức độ nhẹ, bác sĩ thường chỉ định thuốc để kiểm soát

Một số loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh lý:

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc chống viêm
  • Thuốc tăng đào thải acid
  • Nhóm thuốc giúp ngăn chặn sản sinh acid uric

Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên môn về liều lượng và thời gian dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuyệt đối không tự ý kết hợp các loại thuốc hoặc ngưng dùng thuốc khi chưa trao đổi với bác sĩ. Trong quá trình uống thuốc nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ tác dụng phụ, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để được xem xét và điều chỉnh thuốc phù hợp.

Can thiệp ngoại khoa

Các biện pháp ngoại khoa được thực hiện khi sử dụng thuốc điều trị gút ở tay không mang lại hiệu quả. Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ hạt tophi ở các khớp bị ảnh hưởng. Theo đó, phương pháp được chỉ định với những trường hợp bội nhiễm hạt tophi, tổn thương do gút gây ra lan rộng sang các khớp khác, gây lở loét, ảnh hưởng đến khả năng cầm, nắm, sinh hoạt hàng ngày.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết, việc phẫu thuật loại bỏ hạt tophi áp dụng với những trường hợp hạt có kích thước lớn. Đối với những hạt có kích thước nhỏ sẽ chỉ định các loại thuốc để làm tan hạt tophi. Một số loại thuốc thường được chỉ định, bao gồm: Febuxostat, allopurinol, pegloticase, probenecid,…

Nhìn chung, phẫu thuật có mức độ xâm lấn sâu nên sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng, rủi ro. Do đó, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ về lợi ích và rủi ro trước khi quyết định phẫu thuật. Bên cạnh đó, nên tích cực điều trị bệnh từ sớm để kiểm soát tốt bệnh, ngăn ngừa tái phát và tiến triển nặng nề.

Chăm sóc & Phòng ngừa bệnh gút ở tay hiệu quả

Thực tế, bệnh gút bị tác động nhiều từ chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện hàng ngày. Do đó, các biện pháp chăm sóc đúng cách sẽ góp phần vào quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời phòng ngừa tái phát lâu dài.

bệnh gút ăn gì
Người bị gút ở tay cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung chất xơ, vitamin cần thiết

Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh lý:

  • Tuân thủ lịch theo hướng dẫn của bác sĩ để được kiểm tra nồng độ acid uric cũng như những chuyển biến tích cực trong quá trình điều trị.
  • Người bị bệnh gút ở tay có thể làm giảm cơn đau nhức, sưng nóng khớp bằng cách sử dụng túi chườm mát áp lên vị trí khớp cần điều trị. Mỗi ngày thực hiện 3 – 4 lần để nhận thấy hiệu quả.
  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố ở thận, từ đó kiểm soát nồng độ acid uric trong máu và phòng ngừa cơn gút cấp tính.
  • Đối với người bị thừa cân – béo phì cần lên kế hoạch giảm cân khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh lý tái phát hiệu quả.
  • Người bị bệnh gút cần kiêng những thực phẩm giàu đạm, purin, bia rượu, chất kích thích, từ bỏ thói quen hút thuốc lá và tránh căng thẳng thần kinh, stress,…
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và protein từ thực vật như đậu, rau xanh, trái cây giàu vitamin C, chất chống oxy hóa,… hỗ trợ giảm đau, chống viêm do bệnh lý gây ra.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, không làm việc quá sức, thức khuya, suy nghĩ tiêu cực cũng như thực hiện các hoạt động làm tăng áp lực lên các khớp.

Bệnh gút ở tay mặc dù gây ra cơn đau nhức, sưng nóng khớp khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nhưng sẽ được kiểm soát tốt nếu được thăm khám và điều trị đúng cách. Do đó, nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường, bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua