Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai là tình trạng phổ biến, xảy ra khi các dây thần kinh ở cổ bị chèn ép. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về tình trạng này và giúp người bệnh có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai
Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có thể gây suy giảm chất lượng cuộc sống và công việc

Mối liên hệ giữa thoái hóa đốt sống cổ và ù tai

Ù tai xảy ra khi người bệnh nghe thấy âm thanh, tiếng chuông, tiếng ồn khác ở một hoặc cả hai bên tai. Tiếng ồn này không phải do âm thành bên ngoài và những người khác sẽ không thể nghe thấy âm thanh này.

Chứng ù tai có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như tuổi tác cao, chấn thương tai hoặc các vấn đề ở hệ tuần hoàn. Trong một số trường hợp, ù tai có thể xảy ra ở bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho biết, bộ não kiểm soát tất cả các giác quan, bao gồm thính giác. Và đôi tai có thể thu được âm thanh từ các rung động của không khí. Tuy nhiên các rung động này cần não bộ để phân tích, giải thích lời nói, âm nhạc hoặc âm thanh của côn trùng.

Con đường vật lý từ tai đến não bộ là một dây thần kinh đi quan phần trên (cột sống cổ) của tủy sống. Do đó, các vấn đề ở cột sống cổ, chẳng hạn như thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ảnh hưởng đến thính giác. Cụ thể, theo thống kê, có khoảng 60% người bệnh nhân tổn thương cột sống cổ, bao gồm thoái hóa đốt sống cổ bị ù tai hoặc mất thính lực.

Tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai?

Theo một số nghiên cứu, cột sống cổ cùng với hệ thống tiền đình, hệ thống thị giác và các cơ quan cảm nhận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng. Do đó, các tổn thương cột sống, chẳng hạn như thoái hóa cột sống cổ, có thể dẫn đến sai lệch trong việc truyền thông tin đến não, từ đó gây ù tai và chóng mặt.

Thoái hóa cột sống cổ cũng có thể gây quá tải cơ bắp ở cột sống. Điều này gây thay đổi lưu lượng máu đến đến tai, dẫn đến giảm thính lực, ù tai và chóng mặt. Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ ở vị trí cao, chẳng hạn như C1 C2 có thể dẫn đến mất ổn định ở khớp nối sọ cổ hoặc rối loạn chức năng đốt sống cổ C1 C2 và gây ra chứng ù tai.

Đau cổ gây ù tai
Tổn thương tủy sống hoặc chèn ép các dây thần kinh do thoái hóa đốt sống cổ có thể dẫn đến ù tai

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và yếu tố rủi ro khác nhau, chẳng hạn như:

  • Rối loạn khớp thái dương hàm dẫn đến căng cơ, tức cổ, đau tai, có cảm giác đầy tai hoặc ù tai
  • Gai cột sống có thể gây ảnh hưởng đến các mạch máu, dây thần kinh ở tai, từ đó dẫn đến giảm thính lực, ù tai
  • Chèn ép dây thần kinh tiền đình ốc tai do thoái hóa đốt sống cổ là nguyên nhân chính dẫn đến ù tai, chóng mặt và mất sự thăng bằng

Bên cạnh đó, đôi khi ù tai có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân cột sống cổ khác, chẳng hạn như:

  • Loãng xương
  • Viêm khớp
  • Ung thư
  • Viêm tủy sống

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai là một triệu chứng không phải là một bệnh lý. Tình trạng này không thể tự mất đi và có thể dẫn đến suy nhược nếu không được điều trị. Một số bệnh nhân có thể bị mất thính lực vĩnh viễn hoặc mất khả năng tập trung do ù tai kéo dài. Do đó, nếu được chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ kèm theo tình trạng ù tai, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng phổ biến, cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nghiêm trọng. Tình trạng ù tai liên quan đến thoái hóa cột sống cổ xảy ra ở giai đoạn sau, khi cấu trúc cột sống đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Chứng ù tai kéo dài cùng với các cơn đau ở cột sống có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Mệt mỏi mãn tính
  • Căng thẳng, áp lực
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Khó tập trung
  • Trầm cảm
  • Trí nhớ kém
  • Đau đầu

Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai cũng góp phần làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Rối loạn tuần hoàn máu não và rối loạn tiền đình
  • Huyết áp không ổn định, dẫn đến đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu, chóng mặt, hoa mắt
  • Đau răng và viêm khớp thái dương hàm
  • Mất cảm giác ở cổ, vai, cánh tay và các ngón tay
  • Đau lưng trên, đau lưng dưới, rối loạn khả năng phối hợp ở tay và chân
  • Chèn ép dây thần kinh cảm giác, dẫn đến co giật và khó thở

Chẩn đoán tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai

Để chẩn đoán tình trạng thoái hóa đốt sống gây ù tai bác sĩ có thể kiểm tra tiền sử bệnh lý, tình trạng sức khỏe tổng thể và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Sau đó, để xác định nguyên nhân gây ù tai bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm như:

  • Kiểm tra thính giác: Người bệnh sẽ được ngồi trong phòng cách âm, đeo tai nghe để xác định sức khỏe của tai cũng như loại trừ các nguyên nhân nghiêm trọng gây ù tai.
  • Kiểm tra chuyển động: Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh cử động mắt, nghiến chặt hàm hoặc cử động cổ, cánh tay và chân. Điều này giúp bác sĩ xác định mức độ nghiêm trọng của tổn thương thần kinh và có kế hoạch xử lý hiệu quả.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Tùy thuộc vào nguyên nhân nghi ngờ dẫn đến ù tai, bác sĩ có thể chỉ định chụp X – quang, MRI, CT.
  • Điện cơ: Xét nghiệm điện cơ (EMG) có thể giúp đo phản ứng của cơ hoặc đáp ứng của dây thần kinh đối với cơ, từ đó xác định khả năng hoạt động của dây thần kinh.

Ngoài ra, người bệnh nên cố gắng mô tả cho bác sĩ biết về loại ù tai, co thắt cơ, các cơ đau cổ, cột sống, đau lan đến cánh tay, vai hoặc tình trạng khó khăn khi phối hợp tay, chân. Điều này có thể hỗ trợ quá trình chẩn đoán cũng như nâng cao hiệu quả điều trị.

Biện pháp điều trị tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai

Hiện tại không có biện pháp điều trị tiêu chuẩn cho tình trạng thoái hóa cột sống cổ gây ù tai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp giảm ù tai như:

1. Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) có thể giúp điều chỉnh cấu trúc cột sống, cải thiện cơn đau cổ và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên.

Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm hình ảnh để xác định chính xác đốt sống thoái hóa. Điều này giúp nhà trị liệu có thể đưa đốt sống về vị trí ban đầu, từ đó khôi phục đường cong tự nhiên ở cột sống cổ. Trị liệu thần kinh cột sống tương đối phù hợp và hiệu quả đối với tình trạng thoái hóa đốt sống C1 C2 gây ù tai. Trong kỹ thuật này, nhà trị liệu sẽ tác động một tác thấp để chỉnh sửa cột sống mà không gây nứt, vỡ hoặc xoắn cột sống cổ.

Nhức đầu buồn nôn ù tai
Trị liệu thần kinh cột sống giúp thư giãn các cơ, giảm áp lực lên cột sống và các dây thần kinh

Mặc dù trị liệu thần kinh cột sống không thể chữa lành hoàn toàn các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ, nhưng có thể giúp giảm viêm và điều chỉnh các đốt sống bị lệch. Thông qua các điều chỉnh và thao tác cụ thể, kỹ thuật này có thể:

  • Giải phóng dây thần kinh bị chèn ép
  • Ngăn ngừa mô sẹo ở cơ cổ và dây chằng
  • Cải thiện lưu lượng máu để giảm viêm cục bộ

Sau liệu trình điều trị, phương pháp có thể giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ, bao gồm làm giảm hoặc làm mất tình trạng ù tai hoàn toàn. Điều quan trọng là thực hiện phương pháp tại cơ sở y tế được cấp phép để tránh các rủi ro phát sinh.

2. Xoa bóp cột sống cổ

Xoa bóp, massage có thể giúp cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống cổ gây ù tai theo nhiều cách khác nhau. Massage có thể làm giảm căng thẳng, thư giãn các cơ, dây thần kinh và làm giảm một số chứng ù tai.

Căng cơ cũng có thể dẫn đến các triệu chứng ù tai. Massage, xoa bóp cũng giúp cải thiện tình trạng căng cơ, điều chỉnh hàm, đầu, cổ và cải thiện căng thẳng lên tai trong. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp cải thiện tư thế, điều chỉnh cột sống và ngăn ngừa tình trạng ù tai trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi được xoa bóp, các điểm cụ thể quanh cổ sẽ được tác động với một lực vừa phải để làm giảm các triệu chứng ù tai. Một trong những kỹ thuật giảm ù tai hiệu quả cao là giữ phần dưới dái tai, kéo nhẹ lên trên và sang hai bên. Kéo căng tai như vậy sẽ giúp giảm chất lỏng tích tụ ở tai trong, từ đó làm giảm tiếng vo ve, vù vù và khó chịu trong tai.

Massage cũng tập trung vào khu vực xương chũm, là phần xương của hộp sọ, ngay sau tai. Khu vực này kết nối với nhiều cơ xung quanh tai và cổ. Sử dụng phương pháp xoa bóp nhẹ nhàng trên xương chũm giúp giảm căng cơ cổ và tai, đồng thời cho phép cổ dịch chuyển trở lại vị trí thẳng hàng.

Sau đó, kỹ thuật viên có thể xoa bóp cơ hàm (cơ cắn), là cơ nối hàm với hộp sọ và nằm ở xương hàm gần dái tai nhất. Cơ hàm là cơ mạnh nhất trong cơ thể người dựa trên trọng lượng của cơ. Do đó, nếu cơ hàm bị căng quá mức, có thể dẫn đến sai lệch và tạo ra âm thanh ù trong tai. Vì vậy, việc xoa bóp, massage lên cơ hàm có thể giảm ù tai.

3. Sử dụng thuốc điều trị

Trong một số trường hợp, sử dụng thuốc có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng thoái hóa cột sống cổ gây ù tai. Các loại thuốc thường được chỉ định bao gồm:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) chẳng hạn như Aspirin hoặc Ibuprofen, có thẻ giảm đau, chống viêm do thoái hóa cột sống. Thuốc hoạt động  bằng cách tác động vào các rễ thần kinh bị ảnh hưởng, từ đó ngăn ngừa tình trạng ù tai.
  • Corticosteroid đường uống có thể giúp giảm sưng và viêm xung quanh dây thần kinh bị chèn ép, từ đó cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả.

Việc sử dụng thuốc điều trị tình trạng thoái hóa cột sống cổ gây ù tai cần nhận được chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh các rủi ro phát sinh.

4. Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Vật lý trị liệu và các bài tập thể chất nhẹ nhàng tập trung vào việc tăng cường sức mạnh, kéo căng cơ cổ và điều trị các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ. Các bài tập vật lý trị liệu được xây dựng dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, cơn đau ở vùng cổ vai gáy cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh.

thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì
Vật lý trị liệu có thể giúp thư giãn các cơ, ổn định cột sống và cải thiện tình trạng ù tai

Thực hiện vật lý trị liệu đúng cách có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống dần dần, từ đó làm giảm chứng ù tai. Người bệnh thường bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, nhà trị liệu cũng có thể hướng dẫn người bệnh các tư thế tốt khi ngồi, đứng, nằm ngủ, di chuyển hoặc nâng vật nặng để ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ tái phát.

5. Phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ

Nếu tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật điều trị. Phẫu thuật thường được đề nghị khi các biện pháp bảo tồn không mang lại hiệu quả trong 6 – 12 tuần hoặc khi các rễ thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

Có một số kỹ thuật phẫu thuật cột sống cổ với lợi ích và rủi ro khác nhau. Bác sĩ có thể dựa trên chẩn đoán và tình trạng sức khỏe của người bệnh đề đề nghị phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Lưu ý khi thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai

Trong hầu hết các trường hợp, thoái hóa cột sống cổ gây ù tai đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn mà không cần phẫu thuật. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một tuần, người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra và chăm sóc sức khỏe phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cần đến bệnh viện ngay nếu chứng ù tai đi kèm các triệu chứng khác, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, sốt và đau đầu.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa nguy cơ thoái hóa cột sống cổ gây ù tai, người bệnh có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Duy trì cân nặng khoa học để tránh gây áp lực lên cột sống
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể và tăng sức đề kháng
  • Thực hành tư thế tốt khi đứng, ngồi làm việc, di chuyển, nằm nghỉ ngơi và nâng vật nặng
  • Thực hiện các bài tập kéo dài để giữ cho cơ bắp khỏe mạnh và linh hoạt
  • Không hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với thuốc lá thụ động

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai có thể gây khó chịu và phiền toái. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn không cần phẫu thuật. Nếu các triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Ngoài ra, để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai, người bệnh cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cột sống cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua