Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Chữa Khỏi Được Không? Bao Lâu?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý lão hóa phổ biến, có thể gây đau cổ, cứng cổ cũng như gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của cổ. Các triệu chứng bệnh thường không nghiêm trọng, có thể tự cải thiện nhưng sẽ tái phát nếu gặp điều kiện thích hợp. Vậy thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không, mất bao lâu và chữa như thế nào? Người bệnh có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết bên dưới

Thoái hoá đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Thoái hóa đốt sống cổ xảy ra khi các sụn bảo vệ khớp bắt đầu bị phá hủy và không còn hỗ trợ các chuyển động trơn tru giữa các đốt sống, cuối cùng dẫn đến sưng và đau cổ. Bệnh lý này phổ biến ở người lớn tuổi khi cơ thể lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, chẳng hạn như:

thoái hoá đốt sống cổ chữa được không
Thoái hoá đốt sống cổ chữa không chữa khỏi được nhưng các triệu chứng có thể được cải thiện

  • Di truyền
  • Chấn thương
  • Tính chất nghề nghiệp liên quan đến chuyển động lặp lại thường xuyên
  • Béo phì

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý liên quan đến quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Do đó hiện tại không có biện pháp chữa khỏi tình trạng này. Tuy nhiên có nhiều biện pháp khác nhau có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng cũng như làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Mục tiêu chính của việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ là giảm đau, ngăn ngừa tình trạng chèn ép các dây thần kinh và phục hồi chức năng, tuy nhiên không có biện pháp nào có thể chữa khỏi thoái hóa đốt sống cổ. Do đó, nếu được chẩn đoán thoái hóa khớp, người bệnh nên có kế hoạch điều trị phù hợp.

Mất bao lâu để điều trị thoái hóa đốt sống cổ?

Thông thường mất khoảng 6 – 8 tuần để cải thiện các cơn đau và triệu chứng liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ. Các biện pháp điều trị bao gồm dành thời gian nghỉ ngơi, cố định cổ, sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thuốc giảm đau không gây nghiện hoặc tiêm corticosteroid.

thoái hoá đốt sống cổ có chữa khỏi được không
Mất khoảng 6 – 8 tuần để các cơn đau thoái hóa đốt sống cổ cải thiện hoàn toàn

Đối với tình trạng viêm xương khớp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc giãn cơ hoặc thuốc giảm đau có khả năng an thần để cải thiện các triệu chứng. Đối với một số bệnh nhân, thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm cũng có thể hữu ích để cải thiện các tổn thương thần kinh.

Người bệnh có thể cần thực hiện vật lý trị liệu, chẳng hạn như kéo giãn cột sống cổ, chườm nóng, chườm lạnh hoặc thực hiện các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh của cổ, vai. Đôi khi người bệnh có thể thử đến các Spa massage trị liệu cổ vai gáy để xoa bóp, giảm đau và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu các triệu chứng kéo dài và không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn, người bệnh có thể cần phẫu thuật để ngăn ngừa các rủi ro liên quan. Tuy nhiên phẫu thuật chỉ được chỉ định cho các trường hợp nghiêm trọng và có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, chẳng hạn như tổn thương động mạch, tĩnh mạch ở cổ, tổn thương dây thần kinh hoặc tủy sống và nhiều biến chứng khác. Phẫu thuật cổ hiếm khi được khuyến nghị vì các triệu chứng đáp ứng tốt với biện pháp chăm sóc bảo tồn. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Biện pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Mặc dù thoái hóa đốt sống cổ không thể điều trị khỏi, tuy nhiên có nhiều biện pháp tự nhiên có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng cũng như hạn chế các rủi ro liên quan. Một số trường hợp, người bệnh chỉ cần áp dụng các biện pháp bảo tồn để giảm đau và chống viêm hiệu quả.

điều trị thoái hoá đốt sống cổ tại nhà
Nhà vật lý trị liệu có thể thực hiện các động tác kéo giãn cột sống cổ để cải thiện cơn đau

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm khớp, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp chăm sóc như:

  • Nghỉ ngơi khi các triệu chứng bùng phát: Đôi khi hạn chế cử động cổ trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như trong một buổi chiều hoặc một ngày, là đủ để tình trạng viêm thuyên giảm và cơn đau biến mất.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có thể giảm viêm và mang lại hiệu quả cao sau các hoạt động gây đau.
  • Chườm nóng: Chườm nóng, chẳng hạn như chườm một miếng đệm nóng xung quanh cổ, ngâm mình trong nước ấm có thể giúp giãn cơ và cải thiện các cơn đau hiệu quả.
  • Thuốc không theo toa: Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp cũng như giảm đau hiệu quả.
  • Duy trì vận động: Tập thể dục vừa phải có thể cải thiện chức năng khớp, bao gồm đốt sống cổ. Mặc dù đôi khi người bệnh cần nghỉ ngơi để tránh cơn đau bùng phát, tuy nhiên việc kết hợp vận động vào thói quen hàng ngày có thể cải thiện các cơn đau lâu dài do viêm đốt sống cổ.
  • Thay đổi hoạt động: Người bệnh cần tránh một số hoạt động có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như động tác xoắn cổ hoặc xoay cổ.
  • Vật lý trị liệu: Một nhà vật lý trị liệu có hoặc chuyên gia y tế có thể đề nghị một chương trình tập luyện kéo giãn cơ để cải thiện các triệu chứng và phục hồi khả năng hoạt động linh hoạt ở cổ. Vật lý trị liệu thường nhằm mục đích kéo giãn đốt sống cổ, giúp các cơ cổ ít cơ thắt và ngăn ngừa các triệu chứng thoái hóa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng thuốc kê đơn: Bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau theo toa để ngăn chặn các thụ thể đau trong não. Thuốc giảm co thắt cơ và thuốc chống trầm cảm ba vòng đôi khi cũng được đề nghị để điều trị những cơn đau nghiêm trọng.

Phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ

Nếu các triệu chứng có xu hướng chuyển sang mãn tính hoặc vượt quá khả năng chịu đựng của người bệnh, phẫu thuật có thể được chỉ định, mặc dù điều này rất hiếm khi xảy ra. Có hai lựa chọn phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ phổ biến, bao gồm:

Phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ
Phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ chỉ được thực hiện ở các trường hợp nghiêm trọng
  • Cắt bỏ đĩa đệm đốt sống cổ và hợp nhất cột sống: Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ một đĩa đệm bị tổn thương, sau đó thay thế bằng một miếng đệm duy trì chiều cao của cổ để tránh gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Sau đó cột sống cổ sẽ được hợp nhất để tránh các chuyển động dẫn đến thoái hóa khớp. Sau phẫu thuật, cơn đau cổ sẽ được cải thiện tuy nhiên cột sống cổ sẽ mất khả năng linh hoạt tự nhiên.
  • Cắt bỏ cột sống cổ từ phía sau: Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ tiếp cận cột sống cổ từ phía sau và loại bỏ phần sau của đốt sống cổ để tạo thêm không gian cũng như giải nén tủy sống.

Phẫu thuật thoái hóa cột sống cổ thường an toàn và ít biến chứng, tuy nhiên bất cứ phẫu thuật nào cũng có rủi ro. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để có kế hoạch chuẩn bị phù hợp.

Thoái hoá đốt sống cổ là tình trạng gần như không thể tránh khỏi theo tuổi tác và không có biện pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên nếu được chăm sóc phù hợp, tình trạng này thường không gây khó chịu, đau đớn hoặc những rủi ro khác.

Khi có dấu hiệu đầu tiên, chẳng hạn như đau cổ, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và đánh giá phù hợp. Bắt đầu điều trị và chăm sóc càng sớm, nguy cơ rủi ro càng thấp và khả năng phục hồi chức năng cổ, lưng trên càng cao.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua