Sau Thay Khớp Háng Tư Vấn Cách Quan Hệ Vợ Chồng An Toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng là cần thiết. Điều này giúp tăng tính an toàn cho các hoạt động nhưng vẫn đảm bảo được cảm giác thích thú trong khi “yêu”. Ngoài ra quan hệ vợ chồng đúng tư thế còn giúp hạn chế đau đớn và ngăn ngừa trật khớp háng.

Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng
Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng an toàn, thời điểm, các tư thế phù hợp và lưu ý

Sau thay khớp háng quan hệ vợ chồng được không?

Thay khớp háng là một cuộc phẫu thuật lớn, được chỉ định cho người có khớp háng bị hỏng nặng. Khớp hỏng và không thể sửa chữa có thể do quá trình lão hóa hoặc bệnh lý, chẳng hạn như hoại tử vô mạch chỏm xương đùithoái hóa khớp háng.

Trong thủ thuật, vật liệu giả (còn được gọi là khớp háng nhân tạo) sẽ được sử dụng để thay cho khớp háng tự nhiên bị hỏng. Phương pháp này giúp lấy lại chức năng bình thường của khớp háng, khắc phục cơn đau và cảm giác đông cứng (cứng khớp háng).

Tuy nhiên sau thay khớp háng quan hệ vợ chồng được không? Theo các chuyên gia, người bệnh chỉ nên quan hệ tình dục sau thay khớp háng ít nhất 4 tuần, khi cơn đau đã được kiểm soát.

Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng sau 4 tuần
Chỉ nên hoạt động tình dục sau thay khớp háng ít nhất 4 tuần để tránh đau đớn và chấn thương hông

Sau khi thay khớp, cơn đau vẫn kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, người bệnh cần kiểm soát cơn đau bằng thuốc kê đơn (thuốc kháng viêm hoặc opioid) để mọi hoạt động trở nên dễ dàng hơn.

Mất vài tuần để cảm giác khó chịu và đau đớn nhanh chóng biến mất (khoảng 3 – 4 tuần). Lúc này người bệnh có thể trở lại hoạt động vợ chồng một cách an toàn, không khó chịu. Từ 6 – 8 tuần, người bệnh có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào cảm thấy thoải mái.

Thời gian trở lại hoạt động tình dục có thể thay đổi để đảm bảo sự an toàn cho khớp háng của bạn. Không quan hệ tình dục hay thực hiện bất kỳ điều gì khiến bạn cảm thấy đau đớn.

Khi đã sẵn sàng, người bệnh tham khảo sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng an toàn để hiểu hơn về những tư thế phù hợp và các lưu ý.

Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng

Người bệnh hưởng nhiều lợi ích từ phẫu thuật thay khớp háng. Cụ thể phương pháp này có thể cải thiện đời sống tình dục của bạn, khắc phục đau và cứng khớp. Đồng thời ngăn hoạt động tình dục gây tổn thương thêm cho khớp háng.

Để trở lại hoạt động tình dục an toàn sau thay khớp háng, người bệnh cần thực hiện các tư thế và vị trí an toàn. Trong 6 đến 8 tuần đầu tiên, không nên quan hệ tình dục với những vị trí bất lợi vì khớp háng có thể bị trật.

1. Tư thế quan hệ tốt cho người thay khớp háng

Dưới đây là những tư thế quan hệ tốt và an toàn nhất cho người thay khớp háng (cả nam và nữ):

  • Vị trí nằm ngửa

Dùng một hoặc hai chiếc gối dưới đùi và trên chân bị ảnh hưởng, giữ những ngón chân trên chân trong khi khớp háng hơi hướng ra ngoài và hướng lên trên. Trong khi hoạt động vợ chồng, không hướng khớp háng bị thương vào trong. Ngoài ra nên thực hiện những chuyển động một cách nhẹ nhàng.

  • Vị trí nằm nghiêng (tư thế úp thìa)

Khi hoạt động tình dục, người bệnh có thể nằm nghiêng bên chân không bị ảnh hưởng. Sau đó đặt một chiếc gối giữa hai chân để giữ hông ở vị trí trung tính.

Đối tác của bạn nên nằm nghiêng và hướng về cùng một hướng. Thực hiện hoạt động tình dục chậm rãi, đảm bảo chân không bị rơi khỏi gối trong quá trình này.

thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng với vị trí nằm nghiêng
Vị trí nằm nghiêng (tư thế úp thìa) là tư thế quan hệ tốt và an toàn cho người thay khớp háng

Lưu ý: hông bên thay khớp không được uốn cong quá 90 độ. Ngoài ra không xoay những ngón chân của bạn hướng xuống. Bởi điều này có thể làm tăng áp lực lên hông và tăng nguy cơ trật khớp háng.

  • Lên trên (vị trí an toàn cho nam)

Người bệnh giữ chân ảnh hưởng sang một bên trong khi những ngón chân hơi hướng ra ngoài. Sau đó giao hợp nhẹ nhàng. Không uốn cong khớp háng vừa phẫu thuật quá 90 độ.

Tư thế này không được khuyến cáo cho nữ giới. Bởi khi ở vị trí cao nhất, hông của bạn có thể gập hơn 90 độ dẫn đến đau khớp háng và chấn thương. Tuy nhiên quan hệ tình dục ở vị trí trên cao có thể được thực hiện khi khớp háng của bạn đã hồi phục hoàn toàn.

  • Tư thế ở mép giường

Người bệnh nằm ngửa trên giường, ở mép sao cho mông của bạn sát mép giường và đầu gối co lại. Đặt chồng gối trên sàn và bàn chân gác lên. Tùy thuộc vào chiều cao của giường, đối tác có thể quỳ hoặc đứng đối mặt với bạn. Đồng thời hai chân chạm vào mép giường để mang đến cảm giác thăng hoa hơn khi “yêu”.

  • Quan hệ với tư thế đứng

Quan hệ với tư thế đứng chỉ được thực hiện khi người bệnh có thể đứng vững và khớp háng nhân tạo của bạn đã ổn định. Hạ thấp thân người khi quan hệ nếu có thể. Ngoài ra người bệnh nên đứng tựa lưng vào tường để tăng sự ổn định cho hông, hỗ trợ lưng và có thể cúi xuống.

  • Vị trí truyền giáo

Vị trí truyền giáo được đánh giá là tư thế quan hệ tình dục an toàn cho cả nam giới và phụ nữ thay khớp háng. Ở tư thế này, bạn hoặc bạn tình có thể ở dưới cùng hoặc ở trên cùng. Tuy nhiên khi thực hiện tư thế truyền giáo cho người nữ, bạn nên ưu tiên ở vị trí dưới cùng để không gây khó khăn trong thời gian đầu.

2. Tư thế quan hệ xấu cho người thay khớp háng

Trong vòng 6 đến 8 tuần đầu tiên sau thay khớp háng, người bệnh cần tránh các tư thế quan hệ tình dục xấu. Bởi tổn thương tiềm ẩn có thể xảy ra trong khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như trật khớp háng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có cảm giác đau đớn và căng thẳng khi yêu.

Dưới đây là những tư thế quan hệ xấu cho người thay khớp háng, không nên thực hiện cho đến khi khớp háng hồi phục hoàn toàn:

  • Tư thế ngồi mặt đối mặt

Để quan hệ tình dục an toàn, người thay khớp háng không nên ngồi lên bạn tình và mặt đối mặt, đặc biệt là khi ngồi trên ghế và quan hệ tình dục. Bởi tư thế này có thể khiến bạn mở rộng hông quá mức. Từ đó gây đau đớn và tăng nguy cơ trật khớp háng do chưa phục hồi hoàn toàn.

  • Tư thế Doggy

Tư thế Doggy được xác định là tư thế quan hệ xấu cho người thay khớp háng. Bởi khi thực hiện tư thế này, việc nằm trên tay và đầu gối có thể có thể khiến hông của bạn gập hơn 90 độ. Từ đó dẫn đến đau khớp háng và tăng nguy cơ chấn thương.

Một số tư thế quan hệ khác đòi hỏi người bệnh nằm trên tay và đầu gối cũng không được thực hiện. Chẳng hạn như tư thế khom người và lướt trên đầu bạn tình.

Cách nằm trên tay và đầu gối không tốt cho người mới phẫu thuật thay khớp háng
Cách nằm trên tay và đầu gối trong tư thế Doggy không tốt cho người mới phẫu thuật thay khớp háng
  • Quỳ trên đầu bạn tình

Không nên quỳ trên đầu bạn tình trong khi quan hệ tình dục. Bởi tư thế này khiến phần hông của bạn bị uốn cong quá mức và tạo cảm giác đau đớn. Trong một số trường hợp khác, người bệnh có thể bị chấn thương trở lại, chẳng hạn như trật khớp với khớp giả bung ra khỏi ổ cắm.

  • Hông gập 90 độ

Đối với trường hợp mới phẫu thuật thay khớp háng, người bệnh cần tránh tất cả những tư thế quan hệ có hông gập 90 độ. Bởi những tư thế này khiến khớp giả bị đẩy ra xa ổ chảo, tăng nguy cơ lệch ra khỏi vị trí ban đầu (trật khớp háng nhân tạo).

Trật khớp háng trong khi quan hệ có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên chấn thương này thường phổ biến hơn ở nữ giới. Nguyên nhân là do nữ giới thường linh hoạt hơn trong những tư thế tình dục.

Rủi ro cho người thay khớp háng khi quan hệ

Sau thay khớp háng bác sĩ có thể tư vấn cách quan hệ vợ chồng an toàn. Đồng thời trao đổi với bạn về những rủi ro có thể gặp. Nếu quyết định trở lại với đời sống tình dục, người bệnh nên cố gắng chờ đợi ít nhất 4 tuần và thực hiện những tư thế không gây đau. Sau phẫu thuật từ 6 – 8 tuần, người bệnh có thể trở lại hầu hết các hoạt động.

Ngoài ra khi quan hệ tình dục, người bệnh cần đề phòng mọi tổn thương có thể xảy ra. Dưới đây là một số rủi ro có thể gặp khi quan hệ sau thay khớp háng:

  • Tiếp tục đau

Hông là một khớp lớn, liên quan đến nhiều chuyển động như gập, mở rộng và xoay. Khi thay khớp háng, người bệnh dễ cảm thấy đau đớn khi thực hiện những hoạt động mạnh. Nguyên nhân là do việc tác động mạnh lên khớp háng chưa hồi phục hoàn toàn làm kích thích các mô và dây thần kinh xung quanh. Từ đó gây ra cảm giác đau đớn khó chịu.

  • Chấn thương hông

Trong vòng 6 – 8 tuần đầu, người bệnh dễ bị chấn thương hông khi hoạt động tình dục. Chẳng hạn như trật khớp háng, đứt đoạn vết mổ, căng cơ. Nguyên nhân là do cơ bắp còn yếu không thể hỗ trợ khớp hông, mô mềm bên trong chưa lành và khớp háng chưa hồi phục hoàn toàn.

Theo các chuyên gia, sau phẫu thuật từ 6 đến 8 tuần, nguy cơ đau và chấn thương hông sẽ ở mức tối thiểu.

Trật khớp háng khi quan hệ tình dục
Người thay khớp háng quan hệ sớm, thực hiện chuyển động mạnh và vượt tầm có thể bị trật khớp háng

Lưu ý an toàn cho người thay khớp háng khi quan hệ

Để quan hệ tình dục an toàn sau phẫu thuật thay khớp háng, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Thời điểm thích hợp để hoạt động tình dục trở lại

Trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật thay khớp, người bệnh cần xem xét thời điểm hoạt động tình dục và những tư thế an toàn. Không thực hiện bất kỳ hoạt động nào có thể khiến bạn đau đớn.

Tùy thuộc vào tốc độ lành lại, người bệnh có thể trở lại hoạt động tình dục sau 4 tuần hoặc 6 tuần hay lâu hơn. Điều quan trọng là những hoạt động mà bạn thực hiện phải thoải mái và an toàn.

  • Di chuyển trong phạm vi an toàn

Đảm bảo di chuyển trong phạm vi an toàn khi hoạt động tình dục. Tuyệt đối không di chuyển hông trong phạm vi chuyển động quá mức. Bởi điều này không chỉ gây đau mà còn tăng nguy cơ chấn thương.

Đặc biệt, người bệnh cần thận trọng với những hoạt động:

    • Uốn gập hông
    • Mở rộng hông
    • Luân phiên di chuyển bên trong và bên ngoài
    • Bắt cóc

Đối với những trường hợp phẫu thuật thay khớp háng theo phương pháp tiếp cận trước (thay thế qua mặt trước của hông), người bệnh cần tránh:

    • Di chuyển chân về phía sau hoặc/ và mở rộng hông
    • Xoay chân ra bên ngoài
    • Bắt chéo chân

Ngoài ra cần tránh nâng cao hông quá mức so với đầu gối và không di chuyển đầu gối vượt khỏi điểm giữa của cơ thể.

  • Tránh nằm sấp và nằm nghiêng không có hỗ trợ

Trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật thay khớp háng, người bệnh cần tránh nằm nghiêng không có gối hỗ trợ và nằm sấp. Bởi những tư thế này đều gây bất lợi cho quá trình hồi phục khớp háng của bạn.

  • Lưu ý khác

Ngoài những vấn đề nêu trên, người bệnh cần lưu ý thêm những điều sau:

Nên tham vấn y khoa để được tư vấn các tư thế phù hợp
Nên tham vấn y khoa để được tư vấn các tư thế phù hợp và thời điểm trở lại đời sống tình dục
    • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời điểm trở lại đời sống tình dục.
    • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo khớp háng và sức khỏe phục hồi hoàn toàn.
    • Xem xét những hướng dẫn xoay quanh vấn đề “sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng an toàn” để thực hiện những tư thế và vị trí quan hệ tình dục an toàn.
    • Người bệnh mất một khoảng thời gian phục hồi trước khi trở lại với những hoạt động tình dục bình thường. Cần điều chỉnh dần từ lúc có thể bắt đầu hoạt động tình dục đến khi khớp háng đã hồi phục hoàn toàn.
    • Dừng hoạt động tình dục nếu cảm thấy đau đớn. Chỉ nên thử lại những tư thế có tác động mạnh khi hông đã hồi phục hoàn toàn.
    • Tuyệt đối không quan hệ tình dục thô bạo và quá thường xuyên.

Biện pháp hỗ trợ quan hệ tình dục an toàn

Để hoạt động tình dục của bạn an toàn và tạo được cảm giác hưng phấn, người bệnh nên áp dụng những biện pháp hỗ trợ trước khi yêu.

1. Uống thuốc giảm đau

Người bệnh có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn (như Acetaminophen) trước khi quan hệ tình dục từ 20 đến 30 phút. Điều này giúp hạn chế đau đớn.

2. Làm ấm các khớp

Người bệnh có thể chườm ấm 20 phút để thư giãn và làm ấm các khớp. Điều này giúp cơ bắp được thả lỏng trước khi quan hệ tình dục, giảm đau và giảm sự co cứng của khớp háng.

Ngoài ra người bệnh có thể dành từ 3 đến 5 phút để kéo giãn cơ bắp và vận động các khớp. Biện pháp giúp tăng lưu thông máu, làm ấm và giúp khớp háng linh hoạt hơn.

3. Hỗ trợ khớp hông

Người bệnh nên dùng khăn cuộn hoặc gối đặt giữa hai chân khi nằm nghiêng để giữ hông ở vị trí an toàn. Cụ thể dùng gối đặt ở đầu gối, cẳng chân và bàn chân. Biện pháp này giúp hỗ trợ người bệnh trong khi di chuyển, đảm bảo khớp háng luôn trong phạm vi chuyển động an toàn.

4. Di chuyển từ từ

Không nên di chuyển hông nhanh và mạnh trong khi quan hệ tình dục. Bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương. Ngoài ra bạn tình không nên dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên khớp háng mới thay. Bởi điều này khiến hông chịu nhiều nhiều áp lực và đau đớn.

Tốt nhất nên di chuyển nhẹ nhàng và từ từ để tránh tăng áp lực cho hông, hông linh hoạt, hạn chế đau đớn. Đồng thời giúp ngăn ngừa chấn thương nhưng vẫn đạt được sự hưng phấn nhất định.

Di chuyển từ từ trong khi hoạt động tình dục
Di chuyển từ từ trong khi hoạt động tình dục để ngăn ngừa chấn thương và đau, sớm đạt sự hưng phấn

Với những thông tin xoay quanh “Sau thay khớp háng tư vấn cách quan hệ vợ chồng an toàn“, người bệnh có thể xác định thời điểm an toàn, những tư thế tình dục nên và không nên thực hiện.

Nhìn chung, người bệnh có thể quan hệ tình dục sau thay khớp háng 4 tuần nhưng cần nhẹ nhàng và giữ hông ở vị trí tốt. Sau mổ 6 – 8 tuần, người bệnh có thể thực hiện những tư thế khó hơn mà không bị chấn thương.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua