2 Cách Dùng Lá Đại Tướng Quân Chữa Đau Lưng Hiệu Quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng là bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh tin tưởng, áp dụng. Tuy nhiên bài thuốc này có hiệu quả không, thực hiện như thế nào, định lượng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ công dụng và cách sử dụng dược liệu phù hợp nhất.

Lá Đại tướng quân chữa đau lưng
Tìm hiểu cách dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí 

Sơ lược về dược liệu Đại tướng quân

Đại tướng quân còn được gọi là lá náng, tỏi voi, chuối nước, là một loại cây phong thủy và dược liệu. Thân cây có tính ấm, lá và hạt có tính mát, vị cay và đắng, tuy nhiên phần củ có chứa độc tố, người bệnh cần lưu ý khi sử dụng. Trong dân gian sử dụng cây Đại tướng quân để điều trị bong gân, đau nhức xương khớp, trật gân sau chấn thương, đau lưng do té ngã hoặc các cơn đau lưng đơn thuần khác. Bên cạnh đó, một số vùng cũng sử dụng Đại tướng quân để gây nôn, điều trị mụn nhọt, rắn cắn sưng đau.

Dược liệu Đại tướng quân có tính mát, vị cay, quy về kinh Tỳ, Vị, Phế, được sử dụng để thông huyết, tán ứ, giảm đau, tiêu viêm, lợi tiểu, điều kinh, nhuận tràng và long đờm. Các nghiên cứu của y học hiện đại chứng minh Đại tướng quân có tác dụng điều trị các chứng đau họng, đau răng, chữa đau nhức xương khớp, đau lưng, đau cột sống, đau liên quan đến đĩa đệm.

Đại tướng quân có thể sử dụng tươi hoặc khô đều được, có thể sắc thành thuốc, dùng thoa ngoài hoặc nấu thành cao đều được. Liều lượng sử dụng được khuyến cáo hàng ngày là 10 – 30 gram hoặc theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Gợi ý 2 cách dùng lá đại tướng quân chữa đau lưng nhanh chóng, hiệu quả

Để dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín và trao đổi với thầy thuốc có chuyên môn để được chẩn đoán, bắt mạch, kê đơn thuốc phù hợp. Không nên tự ý sử dụng bài thuốc tại nhà để tránh các rủi ro phát sinh. Dưới đây là 2 cách trị đau lưng bằng lá Đại tướng quân phổ biến, hiệu quả và đơn giản nhất, người bệnh có thể tham khảo:

1. Bài thuốc chữa đau lưng từ đại tướng quân và muối

Cách dùng cây Đại tướng quân chữa đau lưng đơn giản nhất là kết hợp dược liệu với muối và dùng đắp trực tiếp lên vị trí đau. Nhiệt độ kết hợp với các hoạt chất trong bài thuốc có thể giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ giãn cơ và cải thiện cơn đau lưng nhanh chóng. Bên cạnh đó, bài thuốc cũng giúp tăng chất dinh dưỡng đến khu vực bị tổn thương, từ đó hỗ trợ quá trình chữa lành tự nhiên và ngăn ngừa cơn đau tái phát.

trị đau lưng bằng lá Đại tướng quân
Chườm lá Đại tướng quân và muối có thể giúp giãn cơ, tăng cường lưu lượng máu và giảm đau

Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một vài lá Đại tướng quân già, mang đi rửa sạch, để ráo nước và thái thành các đoạn nhỏ
  • Làm nóng chảo, thêm một bát muối hạt, rang cho đến khi có mùi thơm, muối vàng và có tiếng muối nổ
  • Cho lá Đại tướng quân đã thái nhỏ vào chảo, đảo đều tay, tiếp tục rang trong 2 – 3 phút
  • Cho hỗn hợp ra giấy báo dùng, gói kín lại, dùng chườm lên vị trị đau lưng
  • Mỗi ngày thực hiện bài thuốc một lần, kiên trì mỗi ngày đến khi cơn đau khỏi hẳn

Khi chườm lá Đại tướng quân cần lưu ý đến nhiệt độ, nếu lá quá nóng có thể quấn thêm một lớp giấy báo để tránh gây tổn thương da. Trong quá trình áp dụng bài thuốc, người bệnh cần chú ý các biểu hiện của cơ thể, nếu bị đau, ngứa ngáy hoặc nổi mề đay, mẩn đỏ, người bệnh nên thông báo với thầy thuốc hoặc đến bệnh viện để được hướng dẫn phù hợp.

2. Bài thuốc chữa đau lưng từ đại tướng quân và dược liệu khác

Lá Đại tướng quân có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các loại dược liệu khác để nâng cao hiệu quả giảm đau và kiểm soát các vấn đề sức khỏe xương khớp khác. Dưới đây là hai bài thuốc kết hợp phổ biến nhất, người bệnh có thể tham khảo.

Đại tướng quân, Dạ cẩm, Mua thấp:

  • Dùng là Đại tướng quân, Dạ cẩm, Mua thấp, mỗi loại khoảng 20 – 30 gram, mang đi rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ
  • Cho các nguyên liệu vào cối, giã nát, cho vào bọc vải, chườm lên vị trí sưng đau
  • Thời gian chườm thuốc kéo dài khoảng 20 – 30 phút, sau đó thì sửa sạch và lau khô vùng da bệnh
  • Thực hiện bài thuốc mỗi ngày một lần và kiên trì trong 15 – 20 ngày để giảm đau
cây Đại tướng quân chữa đau lưng
Lá Đại tướng quân có thể kết hợp với các loại dược liệu khác để nâng cao hiệu quả giảm đau

Đại tướng quân, lá Ngũ trảo, lá Bồ công Anh:

  • Dùng 10 gram lá Đại tướng quân, 20 gram lá cây Ngũ trảo, 20 gram lá Bồ công anh, mang đi rửa sạch, để ráo nước và giã nát
  • Cho thêm một lượng muối hạt vừa đủ, trộn đều
  • Lại cho thêm một ít rượu trắng 40 độ vừa đủ, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt
  • Đắp hỗn hợp lên vùng lưng bị đau nhức để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng

Khi chườm thuốc cần lưu ý để các phản ứng của cơ thể. Nếu có dấu hiệu dị ứng, ngứa da, nổi mề đay, lở loét, người bệnh nên hỏi ý kiến của thầy thuốc hoặc đến bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Trị đau lưng bằng lá đại tướng quân cần lưu ý điều gì?

Cách dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng tương đối đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên để bài thuốc đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Thực hiện cách trị đau lưng bằng lá Đại tướng quân theo đúng chỉ định của thầy thuốc. Không tự ý thay đổi liều lượng, thêm liều hoặc giảm liều mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc. Ngoài ra, không nên lạm dụng bài thuốc, điều này có thể gây kích ứng, ngứa da, thậm chí là lở loét và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Khi dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng chỉ sử dụng đắp ngoài, không được uống. Dược liệu có thể có độc tố, việc sử dụng không đúng cách có thể gây ngộ độc. Một số dấu hiệu ngộ độc Đại tướng quân bao gồm khó chịu, nôn, đau bụng, tiêu chảy, hô hấp không đều, khó thở và mạch đập nhanh.

Ngoài ra, để kiểm soát và phòng ngừa cơn đau lưng tái phát, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề về lối sống và chế độ ăn uống, chẳng hạn như:

  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ rượu, bia và các chất kích thích. Điều này có thể giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, kiểm soát cơn đau mãn tính và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như các động tác giãn cơ, đi bộ, yoga hoặc bơi lội. Điều này có thể giúp kiểm soát cơn đau, tăng tính linh hoạt và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.
  • Hít thở sâu để thư giãn, làm dịu cơn đau và kiểm soát các nguyên nhân gây tổn thương cột sống, đĩa đệm.
  • Không hút thuốc lá bởi vì nicotine trong thuốc lá có thể làm trầm trọng hơn các cơn đau lưng, cũng như làm tăng nguy cơ bệnh tim, ung thư.
  • Theo dõi mức độ cơn đau và đáp ứng với các bài thuốc điều trị. Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, hãy ngừng bài thuốc và hỏi ý kiến của thầy thuốc.
  • Massage, xoa bóp để kiểm soát các cơn đau mãn tính, căng thẳng và góp phần nâng cao sức khỏe lưng, cổ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống cần bằng, nhiều rau xanh, trái cây, thịt nạc, sữa béo nguyên hạt. Điều này có thể giúp kiểm soát cân nặng, ổn định lượng đường trong máu và giảm đau hiệu quả.

Trước khi sử dụng bài thuốc dùng lá Đại tướng quân chữa đau lưng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên môn và hỏi ý kiến của thầy thuốc. Điều trị sớm và đúng cách là cách tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng cũng như ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua