9 Cách Chữa Vôi Hóa Cột Sống Bằng Thuốc Nam Cực Hay

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Phạm Thị Minh Dương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam là phương pháp phổ biến, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và an toàn, có thể sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều quan trọng là trao đổi với thầy thuốc hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp.

Trị đau cột sống thắt lưng bằng thuốc nam
Tìm hiểu các cách trị vôi hóa cột sống bằng thuốc nam và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp

Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Vôi hóa cột sống là tình trạng lắng đọng canxi tại các khớp liên mấu cột sống, khiến các dây chằng bám vào thân đốt sống, dẫn đến đau đớn, khó chịu, cứng khớp, tê bì chân tay cũng như gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguyên nhân chính dẫn đến vôi hóa là do lão hóa tự nhiên, khiến cột sống mất dần các chức năng, tăng nguy cơ thoái hóa và vôi hóa. Bên cạnh đó, các chấn thương, viêm khớp, viêm cột sống hoặc tư thế xấu kéo dài cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng và tình trạng sức khỏe tổng thể, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc, tập thể dục hoặc dành thời gian nghỉ ngơi để kiểm soát các triệu chứng vôi hóa. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể tham khảo các cách dùng thuốc nam trị vôi cột sống để hỗ trợ quá trình điều trị, phục hồi hiệu quả.

Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam mang lại hiệu quả cao và được nhiều người bệnh tin tưởng. Tuy nhiên, hiệu quả của bài thuốc thường phụ thuộc vào cơ địa của tùng người và tình trạng sức khỏe tổng thể. Trong hầu hết các trường hợp, các bài thuốc nam có tác dụng giảm đau, chống viêm và nâng cao sức khỏe tổng thể nói chung.

Điều quan trọng khi áp dụng cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam là trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia y học cổ truyền có kinh nghiệm để được hướng dẫn, tư vấn phù hợp. Thầy thuốc có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của từng người bệnh, tư vấn bài thuốc và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, thầy thuốc cũng có thể hướng dẫn nhiều kế hoạch điều trị vôi hóa cột sống tại nhà, chẳng hạn như vật lý trị liệu, thay đổi phong cách sống, tập thể dục, châm cứu, bấm huyệt để nâng cao hiệu quả điều trị. Vì vậy, nếu đang tìm hiểu cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam, người bệnh nên hỏi ý kiến của thầy thuốc hoặc chuyên gia y học cổ truyền để được tư vấn đúng cách và đảm bảo an toàn.

Gợi ý 9 cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam hiệu quả, an toàn

Vôi hóa cột sống là tình trạng sức khỏe phổ biến và cần được chăm sóc y tế và điều trị chuyên sâu từ các chuyên gia. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền, có một số bài thuốc nam, có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên được sử dụng để giảm đau, chống viêm cũng như nâng cao sức khỏe ở người vôi hóa cột sống. Một số cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam phổ biến như sau:

1. Gừng chữa vôi cột sống

Gừng là loại gia vị phổ biến và là thành phần chính của nhiều món ăn ngon. Bên cạnh đó, hững cũng là một vị thuốc được sử dụng để điều trị buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho biết gừng có tác dụng giảm đau và viêm liên quan đến viêm khớp, gai cột sống, vôi hóa cột sống cũng như các cơn đau nhức xương khớp khác.

Trong Y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, hỗ trợ tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng, từ đó kiểm soát các triệu chứng thoái hóa khớp, vôi hóa cột sống hiệu quả. Bên cạnh đó, bài thuốc cũng giúp nuôi dưỡng các tế bào cơ, xương, mô mềm, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp.

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng của Nhật
Gừng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, từ đó điều trị các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả 

Cách chữa vôi hóa cột sống bằng gừng như sau:

  • Dùng 1 củ gừng tươi, rửa sạch, để ráo nước. Lại dùng vài củ hành tím, bóc vỏ, rửa sạch. Cho gừng và hành tím và cối, giã nát, trộn cùng một lượng bột mỳ vừa đủ.
  • Mang hỗn hợp này sao trên chảo nóng, để khi có mùi thơm thì cho vào vải mỏng, bọc thành túi chườm, chườm lên vùng cột sống bị đau nhức
  • Sau khi hết nóng có thể sao lại lần nữa, dùng chườm lên khu vực bị đau
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc từ 3 – 5 ngày để kiểm soát các triệu chứng vôi hóa cột sống

Lưu ý: Khi chườm nóng cần chú ý đến độ nóng của dược liệu. Tốt nhất hãy để một mảnh vải mỏng ở giữa da và túi chườm để tránh gây bỏng, tổn thương da. Trong quá trình chườm, nếu cảm thấy nóng, hãy tăng thêm một lớp vải đệm để đảm bảo an toàn.

2. Bài thuốc nam chữa vôi cột sống từ cây cỏ xước

Một trong những cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam hiệu quả nhất là sử dụng cây cỏ xước. Dược liệu có vị chua, hơi đắng nhẹ, thường được sử dụng để thanh nhiệt, bổ gan thận, hỗ trợ điều trị các triệu chứng thoái hóa cột sống, vôi hóa cột sống, chấn thương, va chạm.

Cách dùng cây cỏ xước chữa vôi hóa cột sống bao gồm:

  • Sử dụng cây cỏ xước, lấy cả thân, rễ và lá, mang đi rửa sạch, phơi khô
  • Cho vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ, sặc thành thuốc, dùng uống kèm nước lọc trong ngày

Ngoài ra, cỏ xước có thể kết hợp với dứa dại, sâm đại hành, ủ trong một tháng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi lần dùng một ly nhỏ để kiểm soát cơn đau lưng liên quan đến thoái hóa, vôi cột sống.

Chữa vôi hóa cột sống bằng cây cỏ xước mang lại hiệu quả cao và tương đối an toàn. Tuy nhiên phụ nữ mang thai và đang cho con bú không được sử dụng bài thuốc này trừ khi nhận được sự đồng ý của bác sĩ. Bên cạnh đó,  nam giới mắc chứng di tinh, mộng tinh cũng không nên sử dụng.

3. Dây đau xương chữa vôi hóa cột sống

Dây đau xương là vị thuốc nam quen thuộc, được sử dụng để điều trị đau nhức xương khớp, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng đau mỏi gân, tê bì chân tay do bệnh phong thấp, thoái hóa hoặc vôi cột sống. Dược liệu có tính mát, vị đắng, quy vào kinh can, có tác dụng làm mạnh gân cốt, thư cân, hoạt lạc, trừ thấp và giảm đau hiệu quả.

Cách chữa với hóa đốt sống cổ
Dây đâu xương được sử dụng để làm ấm gân cốt, giảm đau và chống viêm hiệu quả

Dây đau xương có thể sử dụng độc vị hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để nâng cao hiệu quả điều trị. Các bài thuốc điều trị vôi cột sống với dây đau xương như sau:

  • Bài 1: Dùng dây đau xương rửa sạch, để ráo nước, giã nát, trộn cùng một chút rượu trắng. Cho hỗn hợp lên chảo đảo nóng, sao đến khi thơm thì cho vào vải mỏng, dùng chườm lên vùng đau nhức khoảng 15 phút.
  • Bài 2: Dùng dây đau xương, cốt toái bổ, thân cây ô môi, nhục quế, mỗi vị phân lượng bằng nhau, mang đi rửa sạch, để ráo nước, cho vào bình ngâm cùng một lượng rượu trắng 40 độ trong 20 – 30 ngày. Mỗi lần dùng 1 – 2 chén, liên tục đến khi cơn đau được cải thiện.

Bài thuốc chữa vôi hóa cột sống từ dây đau xương hoạt động bằng cách tác động đến hệ thống thần kinh trung ương, từ đó kiểm soát tín hiệu đau đớn, khó chịu. Bên cạnh đó, bài thuốc cũng giúp an thần, tăng cường chất lượng giấc ngủ, giúp người bệnh thoải mái, khỏe mạnh hơn.

4. Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam với lá lốt

Lá lốt có vị cay, hơi nồng, tính ấm, có tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí và chỉ thống. Lá lốt thường được sử dụng để làm ấm bụng, trừ lạnh và cải thiện các cơn đau liên quan đến xương khớp, gai cột sống, vôi hóa cột sống.

Các nghiên cứu hiện đại cũng cho biết, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Dược liệu cũng chứa nhiều thành phần tinh dầu, hỗ trợ thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cách sử dụng lá lốt điều trị vôi hóa cột sống như sau:

  • Bài 1: Dùng toàn bộ dược liệu, bao gồm rễ, thân, lá, mang đi rửa sạch, để ráo nước hoặc hong khô, cho vào bình ngâm cùng 2 lít rượu trắng, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh độ ẩm cao, ủ trong khoảng 30 ngày. Khi dùng thì lấy một lượng vừa đủ xoa bóp lên vùng cột sống bị đau nhức và các vùng lân cận để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Bài 2: Dùng rễ, thân cành, lá lốt mang đi rửa sạch, đun sôi nhỏ lửa cùng một lượng nước vừa đủ trong 5 – 10 phút. Lọc lấy phần nước, dùng uống trong ngày. Kiên trì thực hiện bài thuốc trong 5 – 7 ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các món ăn từ lá lốt, chẳng hạn như chả lá lốt, để tăng cường dưỡng chất trong cơ thể và nâng cao hiệu quả điều trị vôi hóa cột sống. Tuy nhiên, cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam không phù hợp với một số trường hợp, chẳng hạn như người bị táo bón, nóng gan.

5. Thiên niên kiện chữa vôi hóa cột sống

Thiên niên kiện là vị thuốc nam phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong Y học cổ truyền để kiểm soát các cơn đau nhức xương khớp, đau lưng do vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và nhiều tình trạng sức khỏe khác. Dược liệu có tính ấm, rất tốt cho hệ xương khớp, hỗ trợ tiêu viêm, trừ thấp và nâng cao sức khỏe xương khớp.

Bên cạnh đó, dược liệu cũng có tác dụng chống dị ứng, tăng cường hệ tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Thiên niên kiện có tính ấm, giúp tăng cường lưu thông máu và giảm đau nhức xương khớp

Cách dùng thiên niên kiện điều trị vôi hóa cột sống bao gồm:

  • Sử dụng thiên niên kiện, chi tử, rễ bưởi bung, phân lượng bằng nhau, mang đi rửa sạch, cho vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ
  • Đun sôi dược liệu trên bếp với lửa nhỏ trong 5 – 10 phút, lọc lấy nước, dùng uống hết trong ngày

Cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam này mang lại hiệu quả cao đối với người cao tuổi hoặc có tiền sử tê bì chân tay, gai cột sống, viêm đường ruột, viêm dạ dày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

6. Bài thuốc chữa vôi cột sống từ trái nhàu

Cây nhàu là một loại thuốc nam phổ biến, được sử dụng để hoạt huyết, chỉ thống, thường được ứng dụng để điều trị đau lưng do vôi hóa, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc các cơn đau nhức xương khớp nói chung. Các nghiên cứu hiện đại cũng cho biết, cây nhàu có chứa một hoạt chất được gọi là proxeronine, có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Cách sử dụng trái nhàu để điều trị vôi hóa cột sống bao gồm:

  • Dùng một lượng quả nhàu vừa đủ, mang đi rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng, mang đi phơi khô
  • Cho trái nhàu đã thái lát, phơi khô, cho vào bình, đổ rượu ngập mặt bình, đậy kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao, ngâm trong 2 – 3 tuần
  • Mỗi ngày dùng 2 chén nhỏ để kiểm soát các triệu chứng đau lưng nhức mỏi

Bài thuốc nam trị vôi cột sống với rượu nhàu không phù hợp với người có tiền sử bệnh gan, viêm gan do rượu, huyết áp thấp hoặc đang sử dụng thuốc hạ huyết áp.

7. Mộc qua chữa vôi cột sống

Theo Y học cổ truyền, mộc qua là vị thuốc có vị chua chát, tính hơi ôn, được sử dụng để khu phong, trừ thấp, chỉ thống, thư cân hoạt lạc. Dược liệu thường được sử dụng để cải thiện các triệu chứng đau thắt lưng do vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa tự nhiên. Bên cạnh đó, vị thuốc cũng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tổng thể.

thuốc nam trị vôi cột sống
Mộc qua giúp kiểm soát các cơn đau lưng, đau nhức xương khớp, tê bì chân tay do thoái hóa, vôi hóa cột sống 

Cách dùng mộc qua điều trị vôi hóa cột sống bao gồm:

  • Bài 1: Dùng mộc qua và ngũ gia bì, mỗi vị 63 gram, uy linh tiên 20 gram, nghiền thành bột. Mỗi lần dùng 12 gram, chiêu với nước và rượu thay đổi.
  • Bài 2: Dùng mộc qua 120 gram, xuyên khung, ngưu tất, đương quy, thiên ma, ngũ gia bì, hồng hoa, tục đoạn, bạch gia căn, ngọc trúc, mỗi vị đều 40 gram, tần giao, phòng phong, mỗi vị 20 gram và tang chi 16 gram. Mang các loại dược liệu tán thành bột thô, ngâm với 15 lít rượu trắng, sau 1 tuần khuấy đảo một lần. Sau một tháng là có thể lọc, ép bã, lấy rượu, cho thêm 1.3 kg đường phèn, khuấy tan. Mỗi ngày dùng uống 2 lần, mỗi lần từ 20 – 40 gram.

Bên cạnh đó, mộc qua cũng có thể chế biến thành các món ăn, chẳng hạn như nấu thành cháo loãng hàm hầm với sườn, để cải thiện hương vị và nâng cao sức khỏe từ bên trong.

8. Chìa vôi chữa vôi cột sống

Chìa vôi là thảo dược thân leo, có tính mát, rất tốt cho việc thanh nhiệt, giải độc, điều trị mụn nhọt, ngứa ngáy, mề đay. Bên cạnh đó, dược liệu cũng được sử dụng để giãn gân cốt, điều trị các vấn đề đau nhức xương khớp, đau lưng do vôi hóa cột sống hoặc các bệnh lý khác.

Cách sử dụng cây chìa vôi điều trị vôi hóa cột sống như sau:

  • Dùng cây chìa vôi, cỏ xước, lá tầm gửi, dền gai, lá lốt, mỗi loại phân lượng bằng nhau, mang đi rửa sạch
  • Cho dược liệu vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ, đun sôi nhỏ lửa trong 5 – 10 phút, lọc lấy nước, bỏ bả, chia thành 3 lần, dùng uống trong ngày
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc trong 30 ngày để cải thiện các triệu chứng đau lưng, nhức mỏi

Lưu ý: Cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam với cây chìa vôi không phù hợp với phụ nữ mang thai.

9. Bài thuốc nam chữa vôi cột sống từ cây xấu hổ

Theo Y học cổ truyền, cây xấu hổ là dược liệu có vị ngọt, hơi se, tính hàn, được sử dụng để trấn tĩnh, an thần, chống viêm, làm dịu cơn đau nhức, hạ áp, lợi tiểu, tiêu tích. Dược liệu thường được ứng dụng để kiểm soát các cơn đau lưng, nhức mỏi, tê bì chân tay do lão hóa, thoái hóa hoặc vôi hóa cột sống.

Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp an thần, ngủ ngon, giảm stress, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

Chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam
Cây xấu hổ có tác dụng chống viêm, giảm đau và nâng cao sức khỏe xương khớp 

Cách dùng cây xấu hổ điều trị vôi hóa cột sống như sau:

  • Bài 1: Dùng rễ xấu hổ thái mỏng, tẩm rượu, sao thơm. Mỗi lần dùng 30 gram sắc với 400 ml nước, đến khi cạn còn 100 ml thì chia thành 2 lần, dùng uống trong ngày.
  • Bài 2: Rễ xấu hổ, hy thiêm, gai tầm xoọng, dây đau xương, thiên niên kiện, thổ phục linh, dây gắm, tục đoạn, kê huyết đằng, mỗi vị đều 12 gram, sắc thành thuốc, dùng uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài 3: Dùng cây xấu hổ, lá lốt, mỗi vị 40 – 50 gram, lá long não 20 gram, quế chi 15 gram, hoắc hương, tía tô, hy thiêm, ngải cứu, đơn tướng quân, mỗi vị 30 – 40 gram. Mang các loại dược liệu đi rửa sạch, cho vào nồi, đổ thêm nước ngập mặt dược liệu, đun đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, tiếp tục đun đến khi bốc mùi thơm thì dùng vải mềm trùm kín cơ thể và nồi dược liệu, xông bộ phận bị đau trong 10 – 15 phút mỗi ngày. Đến khi ra mồ hôi thì dừng nghỉ, lau khô người. Thực hiện bài thuốc mỗi ngày, kéo dài 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần và tiếp tục.

Lưu ý khi chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam

Các cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam nhận được sự đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn, cách thực hiện nhanh chóng và chi phí thấp. Tuy nhiên khi áp dụng các bài thuốc này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Thuốc nam trị vôi cột sống chỉ phù hợp với các triệu chứng nhẹ và không có dấu hiệu biến chứng. Nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc hoặc đến bệnh viện để được điều trị phù hợp.
  • Sử dụng các bài thuốc theo đúng hướng dẫn, tránh thay đổi dược liệu hoặc liều lượng mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc.
  • Một số vị thuốc nam có thể chứa độc tính nhẹ hoặc không phù hợp với một số trường hợp, do đó người bệnh không nên tự ý sử dụng các bài thuốc để đảm bảo sức khỏe.
  • Hiệu quả của bài thuốc phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, cơ địa của người bệnh và tình hình sức khỏe tổng thể.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú chỉ sử dụng các bài thuốc khi nhận được sự đồng ý của thầy thuốc

Trao đổi với thầy thuốc hoặc bác sĩ Y học cổ truyền về các cách chữa vôi hóa cột sống bằng thuốc nam để được hướng dẫn và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Điều trị sớm và đúng cách là cách tốt nhất để cải thiện các triệu chứng và nâng cao sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua