Bị Khô Khớp Có Nên Tập Gym? Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Khô khớp có nên tập gym không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và khả năng chịu đựng của cơ thể. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và có kế hoạch điều trị hiệu quả, an toàn.

Đau khớp gối khi tập gym
Khô khớp có nên tập gym không phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau

Lợi ích sức khỏe của tập gym

Gym là một hình thức tập thể dục trong nhà, rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, đời sống tình dục và các vấn đề khác. Gym mang lại nhiều lợi ích khác nhau, chẳng hạn như:

  • Kiểm soát cân nặng, duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp bằng cách đốt cháy calo và tăng cường trao đổi chất
  • Nâng cao sức khỏe, chống lại bệnh tật, giúp máu lưu thông tốt hơn, góp phần kiểm soát các vấn đề tim mạch
  • Cải thiện tâm trạng, xả stress, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và ít lo lắng hơn
  • Tăng cường năng lượng, ổn định sức khỏe tim mạch phổi, bảo vệ cơ bắp cũng như tăng sức chịu đựng tổng thể
  • Thúc đẩy giấc ngủ ngủ ngon hơn, giúp người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh chóng, sâu và tránh việc thường xuyên thức giấc giữa đêm
  • Nâng cao đời sống tình dục, tăng sự tự tinh, dẻo dai, sức chịu đựng, hỗ trợ kiểm soát các tình trạng rối loạn cương dương, yếu sinh lý hoặc khô âm đạo ở nữ giới

Gym là một hình thức tập thể dục tuyệt vời, giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, nâng cao sức khỏe và phòng ngừa các rủi ro phát sinh. Các bài tập gym cũng giúp rèn luyện sức mạnh cho tất cả các nhóm cơ, tăng cường lưu thông máu, các chất dinh dưỡng, từ đó kích thích quá trình sản xuất chất lỏng hoạt dịch, kiểm soát tình trạng khô khớp cũng như giúp các khớp hoạt động trơn tru hơn.

Đối với người khô khớp gối hoặc có các tình trạng sức khỏe xương khớp nhất định, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu chương trình tập gym. Tập luyện đúng cách và đều đặn là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe.

Bị khô khớp có nên tập gym không?

Các khớp có tính cử động cơ, chẳng hạn như đầu gối, vai, cổ tay, được gọi là khớp hoạt dịch. Khi các khớp này khỏe mạnh, các xương sẽ trượt qua nhau một cách trơn tru mà không bị ma sát, đau đớn hoặc khó chịu.

Thoái hóa khớp gối có nên tập gym
Tập gym với cường độ phù hợp và đúng kỹ thuật có thể giúp tái tạo chất lỏng hoạt dịch

Điều này là do các xương được đệm bằng sụn, màng hoạt dịch (mô mềm) và chất lỏng hoạt dịch. Tuy nhiên, nếu một trong các cấu trúc này bị tổn thương, chẳng hạn như trong trường hợp khô khớp, người bệnh có thể bị đau đớn, khó chịu và hạn chế khả năng vận động, đặc biệt là khi tập thể dục hoặc tập gym. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng khô khớp có nên tập gym không?

Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục, bao gồm tập gym, có thể giúp dịch khớp và chất dinh dưỡng trong màng hoạt dịch di chuyển xung quanh tốt hơn. Việc phân tích các chất lỏng hoạt dịch cũng cho thấy ở người tập gym, tập thể dục ít có dấu hiệu viêm và sức khỏe xương khớp tốt hơn so với người không tập.

Tập gym thường xuyên cũng giúp bôi trơn và đệm khớp, từ đó giúp khớp chuyển động linh hoạt, hạn chế ma sát gây đau đớn. Bất cứ động tác gym nào cũng tốt cho cơ thể, tăng cường chất lượng và số lượng chất lỏng hoạt dịch. Tuy nhiên, nếu chưa từng tập gym hoặc hoạt động thể chất trước đây, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện.

Trong quá trình tập luyện nếu cảm thấy đau đớn, khó chịu, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc huấn luyện viên để được hướng dẫn cụ thể. Nếu cần thiết, người bệnh khô khớp có thể liên hệ với nhà vật lý trị liệu và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Các vấn đề cần chú ý khi tập gym cho người khô khớp

Tập gym rất tốt cho người khô khớp nếu thực hiện đúng cách và an toàn. Do đó, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

1. Chú ý đến thời gian

Theo các chuyên gia, một buổi tập gym đúng cách không được tính bằng số phút ở phòng tập. Những gì người tập cần hướng đến là thời gian tập trung, hoàn thành các lần tập lặp lại và các hiệp tập một cách hiệu quả với thời gian nghỉ hợp lý, phong độ tốt và mức thử thách phù hợp.

Chú ý đến tư thế, hiệu quả tập luyện và độ tập trung, là cách tốt nhất để buổi tập chất lượng, an toàn, hiệu quả.

2. Bắt đầu bài tập an toàn

Đối với người khô khớp, đau nhức xương khớp hoặc có vấn đề sức khỏe khác, hãy trao đổi với huấn luyện viên để có kế hoạch tập luyện phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý các vấn đề như:

tập gym bị khô khớp
Người khô khớp cần xây dựng kế hoạch tập gym phù hợp để đảm bảo hiệu quả và tránh các chấn thương 
  • Luôn khởi động trước khi bắt đầu tập luyện, điều này giúp làm ấm cơ, thư giãn và ngăn ngừa các tổn thương phát sinh
  • Thực hiện các bài tập từ đơn giản đến nâng cao và phù hợp với cơ thể
  • Nhất quán trong cách tập luyện, không thay đổi đột ngột hoặc thường xuyên
  • Bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng, hãy hoàn thành 8 – 12 lần lặp lại mỗi hiệp và 3 – 4 hiệp mỗi lần mà không gây ảnh hưởng đến hình thức tập luyện
  • Thực hiện tập luyện theo kế hoạch chuyên nghiệp, có sự hướng dẫn, điều chỉnh của chuyên gia hoặc nhà trị liệu xương khớp
  • Luôn có thời gian nghỉ phù hợp trong kế hoạch tập luyện, tránh tập luyện quá mức hoặc lạm dụng các bài tập
  • Hạ nhiệt, thả lỏng và thư giãn sau khi tập luyện, điều này giúp các bài tập gym đạt hiệu quả tốt nhất

Nếu cảm thấy các bài tập nhẹ, không phù hợp hoặc hiệu quả không như mong muốn, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc trao đổi với huấn luyện viên. Tuy nhiên, bắt đầu tập luyện quá nặng có thể gây chấn thương, đặc biệt là người có tiền sử khô khớp, đau nhức xương khớp.

3. Tập luyện có kế hoạch

Khi bắt đầu tập gym, hãy chú ý vào kỹ thuật và hình thức. Đối với người mới bắt đầu, hãy tập luyện sức mạnh hai ngày, tập luyện tăng cường tim mạch hia ngày và nghỉ ngơi một ngày để phục hồi. Sau đó hãy trao đổi với huấn luyện viên và điều chỉnh kế hoạch tập luyện phù hợp.

Khi đã bắt đầu quen với các bài tập, có thể từ từ nâng cao cường độ và thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất. Người tập cũng có thể bắt đầu chia nhỏ các bài tập chẳng hạn phần trên và phần dưới cơ thể, hoặc các bài tập chống đẩy để nâng cao sức mạnh.

Điều quan trọng là thực hiện các bài tập tim mạch và tăng cường sức mạnh vào các ngày khác nhau hoàn toàn. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả cũng như tránh các chấn thương phát sinh.

Các bài tập gym phù hợp cho người khô khớp

Có nhiều động tác gym phù hợp cho người khô khớp, điều quan trọng là tập luyện có kế hoạch. Hãy bắt đầu tập luyện một trong số các bài tập bên dưới 30 phút mỗi lần, nghỉ khoảng 2 phút giữa mỗi hiệp và tập trung vào các bài tập để cảm nhận hiệu quả.

Khô khớp có nên tập gym
Thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên để đảm bảo an toàn, hiệu quả

Dumbbell hip bridge:

Bài tập này giúp ổn định hông và thân dưới, góp phần tăng cường chất lỏng hoạt dịch ở hông, đầu gối nói chung cũng như nâng cao sức khỏe xương khớp khắp cơ thể.

  • Bắt đầu với tư thế ngồi trên một chiếc ghế dài với một quả tạ nhẹ đặt trên bụng dưới, ngang hàng với hông
  • Trượt xuống từ từ thẳng quả hông và ngả người ra phía sau, sao cho xương bả vai nằm trên băng ghế
  • Dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân, đẩy hông lên bằng cách sử dụng vai và bàn chân để hỗ trợ
  • Siết cơ mông, cố gắng nâng cơ thể càng cao càng tốt, giữ yên trong 5 giây, sau đó từ tự hạ xuống, thực hiện 20 lần

Deadbug:

Động tác này giúp tăng cường cơ bụng, cơ lưng và ổn định cột sống. Các chuyển động nhịp nhàng cũng giúp kích thích quá trình sản xuất chất lỏng hoạt dịch ở vai, hông, đầu gối, giúp các khớp chuyển động linh hoạt.

  • Nằm ngửa với hai cánh tay hướng lên trời, hai chân nâng lên và uốn cong 90 độ
  • Từ từ hạ thấp cánh tay phải về phía sau trong khi mở rộng chân trái về phía trước
  • Thở ra, sau đó nhẹ nhàng quay lại vị trí ban đầu và lặp lại, trong lần này hãy duỗi thẳng chân phải và hạ cánh tay trái ra sau, thực hiện 10 lần

Lưu ý: Luôn giữ lưng chạm sàn nhà. Nếu bề mặt lưng cong, hãy siết cơ bụng hoặc trao đổi với huấn luyện viên để điều chỉnh từ thế.

Dumbbell lunge:

Bài tập giúp tăng cường sức khỏe cơ mông, cơ tứ đầu và gân kheo.

  • Đứng và giữ hai quả tạ trong hai tay
  • Bước về phía trước một bước, từ tự hạ hạ chân để đi vào tư thế quỳ một gối
  • Quay lại vị trí bắt đầu, thực hiện 10 lần mỗi chân

Lưu ý: Luôn giữ thẳng lưng, tránh ngả người về phía trước hoặc phía sau.

Renegade row:

Bài tập này rất tốt cho cơ bụng và hỗ trợ điều trị khô khớp vai.

  • Bắt đầu với tư thế plank cao với một quả tạ vừa phải trong tay, giữ cho xương chậu ổn định nhất có thể và nâng hông lên cao
  • Kéo cánh tay ra phía sau mà không xoay hoặc vặn vai, giữ cho khuỷu tay gập vào trong
  • Cố gắng nâng tạ đến khi khuỷu tay bằng hông, sao đó đặt tạ trở lại sàn
  • Lặp lại 10 lần, sau đó đổi bên

Lưu ý cho người khô khớp khi tập gym

Bên cạnh việc tìm hiểu khô khớp có nên tập gym không, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên để có kế hoạch tập luyện an toàn, hiệu quả. Một số lưu ý chẳng hạn như:

  • Chú ý đến hình thức tập luyện và kỹ thuật động tác để tránh các chấn thương không mong muốn
  • Bắt đầu tập luyện với huấn luyện viên hoặc nhà trị liệu để đảm bảo hiệu quả tốt nhất
  • Uống đủ nước trong quá trình tập luyện, điều này cần thiết để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa kiệt sức và góp phần tái tạo chất lỏng hoạt dịch
  • Khởi động trước khi tập luyện và thả lỏng, làm mát cơ thể sau khi tập
  • Chú ý đến các dấu hiệu của cơ thể, ngừng các động tác và nghỉ ngơi nếu cảm thấy đau đớn, khó chịu trong quá trình tập luyện
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ, cân bằng, điều này góp phần ổn định các chất lỏng hoạt dịch trong cơ thể

Tập gym và các hoạt động thể chất rất tốt cho người có vấn đề xương khớp, chẳng hạn như khô khớp. Người bệnh có thể bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng, tăng dần khi đã quen với bài tập và nhịp điệu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro phát sinh, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu lo lắng khô khớp có nên tập gym không.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua