Chữa Đau Đầu Gối Bằng Diện Chẩn Theo Y Học Cổ Truyền

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là phương pháp chữa bệnh dựa trên nền tảng Y học cổ truyền và không sử dụng thuốc, do đó rất an toàn cũng như phù hợp với nhiều đối tượng bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh nắm rõ về phương pháp và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

chữa đau khớp gối bằng diện chẩn
Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là phương pháp không dùng thuốc và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Diện chẩn là tên gọi rút gọn của phương pháp Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp, chẩn đoán và điều trị bệnh lý thông qua các điểm nhạy cảm trên mặt (còn gọi là Sinh huyệt). Trong phương pháp này, thầy thuốc sẽ dựa trên Đồ hình phản chiếu, xác định vùng tương ứng trên mặt với bộ phận bên trên cơ thể, từ đó đưa ra kế hoạch diện chẩn hiệu quả, an toàn.

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn hoạt động bằng cách khai thông kinh lạc đang bị tắc nghẽn. Điều này mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau nhức, cứng khớp và viêm sưng tấy. Ngoài ra, diện chẩn cũng góp phần nâng cao sức đề kháng tự nhiên, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại và ngăn ngừa các biến chứng.

Diện chẩn chữa đau khớp gối sử dụng các thao tác day, ấn, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, từ đó tăng cường lưu thông máu, giảm đau nhanh chóng và phục hồi chức năng vận động linh hoạt của người bệnh. Bên cạnh đó, phương pháp này không dùng thuốc, không xâm lấn vào cơ thể, do đó rất an toàn.

Tuy nhiên, tương tự như các phương pháp điều trị đau khớp gối khác, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên môn để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Ngoài ra, trước khi thực hiện diện chẩn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để được hướng dẫn phù hợp.

Dụng cụ và kỹ thuật diện chẩn chữa đau đầu gối

Để phương pháp diện chẩn đạt hiệu quả tốt nhất, cần sử dụng đúng dụng cụ và kỹ thuật. Một số dụng cụ, cách sử dụng và kỹ thuật diện chẩn điều trị viêm đau khớp gối như sau:

diện chẩn chữa đau khớp gối
Sử dụng dụng cụ diện chẩn chất lượng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất
  • Cây dò day: Dụng cụ dò day có hai đầu, một đầu dùng để dò tìm sinh huyệt ở đầu gối và một đầu dùng để dây ấn huyệt. Thầy thuốc sử dụng đầu dò để tác động lên các sinh huyệt, thấy chỗ nào đau thì sử dụng đầu day ấn để tác động.
  • Lăn đầu cầu gai (cầu đồng): Dụng cụ được sử dụng để lăn lên các vùng phản chiếu đầu gối ở trên trán (giữa trán), hai bên má (vị trí từ mép ra và giữa lòng đen xuống). Dụng cụ này có hai đầu gai và đồng nhằm đáp ứng từng thể trạng nóng – lạnh, âm – dương của người bệnh.
  • Cầu gai đơn lớn: Dụng cụ có tính dương, giúp làm ấm, lăn tại đầu gối, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau, đặc biệt là đối với trường hợp thấp khớp.
  • Cầu đinh đơn lớn: Dụng cụ có cấu tạo dạng một quả cầu, được sử dụng lăn tại đầu gối, các khớp xương, mặt trong mặt ngoài. Cầu đinh có tác dụng hạ nhiệt, làm mát, hỗ trợ tiêu viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp gây đau đớn tại đầu gối.
  • Bọ lõm: Dụng cụ được sử dụng bằng cách chải quả chải lại hai chiều nhằm massage, làm ấm, tăng cường lưu thông khí huyết, từ đó giúp giảm đau hiệu quả. Dụng cụ được thiết kế với nhiều chân inox được mài mịn, do đó khi chải sẽ mang lại cảm giác êm ái, thoải mái, không gây đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, các chân phía  trong được thiết kế khum vào để ôm sát vào đầu gối, khi chải từ nhiều hướng có thể giúp cải thiện các triệu chứng tràn dịch khớp gối.
  • Túi ngải: Túi ngải được sử dụng trong các kỹ thuật hơ trên cánh tay, bàn tay, các ngón tay, vùng lưng, đùi, bắp chân, đầu gối để tăng cường khí huyết lưu thông và giảm đau. Có thể sử dụng túi ngải hơ 3 lần, mỗi lần cách nhau 30 giây để không gây khó chịu. Không được hơ 4 – 5 lần tại cùng một chỗ, điều này có thể gây bỏng da.

Mỗi dụng cụ diện chẩn chữa đau đầu gối được thực hiện khoảng 30 – 40 tiếng đếm tại khớp, lặp lại 3 lần mỗi đợt, 3 – 4 đợt mỗi ngày hoặc thực hiện khi cảm thấy đau đớn. Nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc khi diện chẩn gây đau, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Phương pháp chữa đau đầu gối bằng diện chẩn hiệu quả

Để cách chữa đau đầu gối bằng diện chẩn mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể, thầy thuốc có thể tác động vào các huyệt sau:

1. Tác động lên huyệt số 9

Vị trí: 

  • Chiều dọc: Nằm trên đường dọc kẻ thẳng từ bờ ngoài mấu trán kéo xuống xương gò má
  • Chiều ngang: Huyệt nằm trên đường kéo ngang khóe miệng

Tác dụng:

  • Trấn thống, giảm đau tại đầu gối, hông, bụng và chân

Chỉ trị:

  • Đau khớp gối
  • Đau hông, háng
  • Đau chân, đau thần kinh tọa

Diện chẩn điều trị đau khớp gối:

  • Dùng tay day ấn trực tiếp lên huyệt số 9 trong khoảng 1 phút sau đó ấn giữ huyệt trong 30 giây. Mỗi ngày nên thực hiện lặp lại thao tác này 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng con lăn diện chẩn (lăn cầu gai) lăn qua lại tại huyệt trong 30 – 45 tiếng đếm, thực hiện 3 lần mỗi đợt 3 – 4 đợt mỗi ngày.

2. Tác động lên huyệt đạo 197

Vị trí:

  • Huyệt nằm trước trán 1.5 – 2 cm.
  • Để xác định huyệt cần sử dụng que dò lăn qua lại tại khu vực có huyệt, điểm nào gây cảm giác đau, nhạy cảm chính là huyệt 197.

Tác dụng:

  • Trấn thống, giảm đau, làm ấm vùng đầu gối
  • Giáng khí, giúp sáng mắt, nâng cao tinh thần

Chủ trị:

  • Đau khớp gối
  • Đầu gối lạnh
  • Các bệnh về mắt, mũi, viêm mũi dị ứng

Diện chẩn:

  • Sử dụng ngón tay hoặc que lăn day, ấn lên huyệt 197 trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Thực hiện 3 lần mỗi ngày để giảm đau nhức, khó chịu ở đầu gối. Bên cạnh đó, việc tác động lên huyệt cũng giúp điều trị thoái hóa khớp gối, gai khớp gối và góp phần phục hồi chức năng vận động linh hoạt.

Trong trường hợp tác động lên huyệt số 9 và huyệt 197 mà vẫn không thể cải thiện cơn đau đầu gối, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. Điều trị kịp thời và đúng phương pháp là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe xương khớp.

Lưu ý khi diện chẩn chữa đau khớp gối

Cách chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là phương pháp an toàn, không sử dụng thuốc và gần như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên để phương pháp mang lại hiệu quả cao, an toàn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Đến cơ sở y tế uy tín, được cấp phép khi thực hiện diện chẩn
  • Sử dụng các dụng cụ diện chẩn có chất lượng tốt để đảm bảo hiệu quả điều trị
  • Kiên trì diện chẩn theo phác đồ được hướng dẫn, không bỏ lỡ liệu trình
  • Kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, tập thể dục phù hợp để nâng cao hiệu quả điều trị
  • Nếu diện chẩn không mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả không như mong muốn, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị khác

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là phương pháp mang lại hiệu quả tương đối tốt, an toàn và không có tác dụng phụ cũng như biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học rõ ràng về hiệu quả của phương pháp, do đó người bệnh cần tìm hiểu kỹ hoặc trao đổi với chuyên gia trước khi thực hiện phương pháp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua