Bệnh Gout Ở Người Trẻ: Thực Trạng Đáng Báo Động Hiện Nay

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gout ở người trẻ đang có dấu hiệu tăng cao do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Bệnh lý khiến người bệnh đối mặt với cơn đau nhức, sưng nóng khớp, biến dạng khớp, nghiêm trọng hơn là tàn phế và các biến chứng nặng nề khác. Việc thăm khám và điều trị cần được tiến hành sớm để kiểm soát bệnh dứt điểm.

bệnh gout ở người trẻ
Bệnh gout ở người trẻ xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố

Gout được xem là một trong những dạng viêm khớp phổ biến hiện nay. Bệnh khiến các một hoặc nhiều khớp bị sưng nóng, đau nhức, lở loét ngoài da tại khớp bị tổn thương. Theo đó, người bệnh gặp khó khăn trong các hoạt động khớp, sinh hoạt hàng ngày. Bệnh có tính chất mãn tính, triệu chứng thường bùng phát thành các đợt cấp khi gặp điều kiện thuận lợi.

Cơ chế bệnh sinh là do rối loạn nhân purin trong thận khiến acid uric trong máu tăng cao và không thể lọc thông qua thận. Tình trạng này kéo dài sẽ hình thành các tinh thể tại khớp gây sưng đau, viêm và biến dạng khớp. Bệnh thường ảnh hưởng ở khớp ngón chân cái, đầu gối, bàn chân, mắt cá chân, khớp tay và thậm chí ở cột sống.

Nguyên nhân gây ra bệnh gout ở người trẻ tuổi

Số liệu thống kê nhận thấy, bệnh gout thường phổ biến ở người lớn tuổi, có người thân mắc phải bệnh lý này, chế độ ăn quá nhiều đạm và purin, thừa cân, béo phì, gặp vấn đề về thận, tác dụng phụ của thuốc hoặc do lạm dụng bia rượu, nước có gas hoặc các thức uống chứa cồn các, lười vận động,…

Trong những năm trở lại đây, bệnh gout đang có xu hướng trẻ hóa và gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể. Trong đó, đối tượng nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới do chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Từ các trường hợp bệnh mắc bệnh, các chuyên gia nhận thấy bệnh xảy ra bởi nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát. Theo đó, đa số các trường hợp bùng phát các triệu chứng là do nguyên phát, bao gồm chế độ ăn giàu đạm, purin, đối tượng nam giới hoặc chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Tuy nhiên, một số trường hợp khác mắc phải bệnh lý này là do nguyên nhân thứ phát như:

  • Do di truyền, cụ thể là một số rối loạn về gen nên người có ba mẹ bị gout cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, những trường hợp khởi phát bệnh do nguyên nhân này lại không quá phổ biến.
  • Chức năng thận gặp vấn đề cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout. Bởi lúc này khả năng lọc acid uric của cầu thận sẽ không đảm bảo. Từ đó khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao và gây ra bệnh lý
  • Người mắc các vấn đề về máu cũng có thể bị bệnh gút
  • Sử dụng thuốc lợi tiểu, kháng lao, ức chế tế bào trong điều trị ung thư,… cũng có thể gây bùng phát các triệu chứng bệnh lý.

Dấu hiệu nhận biết

Bệnh gout ở người trẻ cũng có các biểu hiện tương tự như bệnh gout. Tùy vào thể bệnh mà các triệu chứng có thể khác nhau. Dù vậy nhưng các biểu hiện của gout khá điển hình, có thể nhận biết ở giai đoạn cấp tính. Chính vì vậy, việc khám và điều trị thường sẽ dễ dàng hơn so với các bệnh xương khớp khác.

dấu hiệu bệnh gút
Bệnh lý gây ra các triệu chứng đau nhức khớp, cảm giác sưng nóng gây khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày

Ở giai đoạn đầu khi mới khởi phát thường chỉ ghi nhận được nồng độ acid uric trong máu vượt ngưỡng bình thường mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Tuy nhiên, theo thời gian những tinh thể muối urat này sẽ lắng đọng, tích tụ tại khớp và bùng phát cơn đau, sưng khớp, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh qua từng giai đoạn:

Thể lâm sàng:

  • Trong 1 – 2 ngày đầu, các khớp bị ảnh hưởng sẽ bị sưng đỏ, người bệnh cảm nhận được cơn đau nhức, nóng khớp dữ dội, nhất là khi hoạt động khớp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày
  • Tuy nhiên, ở những ngày kế tiếp thì cơn đau dần thuyên giảm và chuyển sang đau nhức âm ỉ, kéo dài. Thời gian đau có thể kéo dài khoảng 1 tuần hoặc hơn.
  • Khi quan sát sẽ nhận thấy các khớp bị gút bị đỏ, lở loét ngoài da, sưng nóng
  • Trong giai đoạn cơn gút bùng phát, người bệnh gần như không thể cử động các khớp như bình thường.

Thể mãn tính:

  • Hình thành cục tophi: Trường hợp bệnh không được điều trị kịp thời, các tinh thể muối urat tại khớp sẽ tích tụ lại và xuất hiện các cục tophi. Những hạt này sẽ lớn dần theo thời gian và gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Theo đó, việc điều trị cần phải can thiệp ngoại khoa để xử lý tốt các hạt này.
  • Khớp bị tổn thương vĩnh viễn: Khi tiến triển đến giai đoạn mãn tính và tái đi tái lại nhiều lần, gout sẽ khiến các khớp bị ảnh hưởng bị tổn thương dẫn đến biến dạng, hủy hoại khớp, trường hợp nặng có thể bị tàn phế.

Bệnh gout ở người trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh gout ở người trẻ có nguy hiểm không? là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Về tính chất thì đây là thể viêm khớp mãn tính, gần như không thể điều trị dứt điểm và nó có thể bùng phát nhiều lần khi gặp điều kiện thuận lợi.

Bệnh nếu được thăm khám sớm, điều trị đúng cách và chăm sóc hợp lý sẽ được kiểm soát tốt cũng như dự phòng tái phát lâu dài. Ngược lại, nếu bỏ qua các triệu chứng khiến bệnh tiến triển sẽ gây ra các biến chứng không chỉ ảnh hưởng đến chức năng khớp mà còn tác động xấu đến sức khỏe tổng thể.

bệnh gút
Bệnh gút ở người trẻ tuổi nếu không được kiểm soát sớm có thể gây phá hủy khớp

Dưới đây là một số biến chứng do bệnh lý gây ra:

  • Tổn thương và thoái hóa khớp, nghiêm trọng hơn có thể gây hoại tử khớp
  • Sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não
  • Cơn đau nhức do bệnh gút gây ra khiến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân suy giảm, lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm cũng như một số vấn đề sức khỏe tâm thần khác
  • Tăng nguy cơ ung thư
  • Nam giới bị gout kéo dài có thể gây rối loạn cương dương
  • Trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến đột quỵ, đối mặt với nguy cơ tử vong

Chẩn đoán bệnh gout ở người trẻ

Mặc dù có các biểu hiện lâm sàng khá rõ rệt nhưng trước khi xây dựng phác đồ điều trị bệnh gout ở người trẻ, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Sau khi có kết quả xét nghiệm cùng với những yếu tố khác như tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý,… Bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.

Chẩn đoán bệnh gout ở người trẻ được thực hiện thông qua các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm dịch khớp
  • Xét nghiệm máu
  • Siêu âm
  • Chụp X-quang
  • Chụp CT năng lượng kép (DECT)

Ngoài những xét nghiệm trên, bác sĩ có thể thực hiện các tiêu chuẩn chẩn đoán xác định để nắm rõ hơn về tình trạng bệnh, nồng độ acid uric trong máu. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Trong đó, một trong hai tiêu chuẩn thường được áp dụng là Tiêu chuẩn Bennet và Wood (1968) và Tiêu chuẩn của ILAR và Omeract (2000).

Các phương pháp điều trị

Điều trị bệnh gout ở người trẻ không chỉ được thực hiện trong đợt gout cấp mà còn điều trị dự phòng tái phát lâu dài. Theo đó, mục tiêu của việc điều trị dự phòng là kiểm soát nồng độ acid uric trong máu thấp hơn 360 mmol/l (60 mg/l) với trường hợp chưa hình thành hạt tophi và thấp hơn 320 mmol/l (50 mg/l) khi đã xuất hiện hạt tophi.

Dưới đây là các phương pháp được áp dụng trong điều trị bệnh:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh gút ở người trẻ tuổi. Việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý có thể làm giảm lắng đọng tinh thể muối urat, giảm sưng đỏ, đau nhức tại khớp bị ảnh hưởng.

bệnh gút ăn gì
Người bệnh cần bổ sung các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ, trái cây giàu vitamin vào chế độ ăn

Trong và sau điều trị, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau trong ăn uống:

  • Kiêng các thực phẩm chứa nhiều purin, đạm như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật, cá biển,…
  • Không sử dụng bia, rượu, nước ngọt có gas và các thức uống chứa cồn khác
  • Hàm lượng thịt và trứng trong khẩu phần mỗi ngày không vượt quá 150g/ ngày. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Mỗi ngày uống đủ từ 2 – 2.5 lít nước để giúp quá trình đào thải acid uric, cải thiện các triệu chứng do bệnh lý gây ra. Ngoài dùng nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm nước ép trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất.
  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày
  • Để hỗ trợ điều trị bệnh, nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C và chất chống oxy hóa như cam, quýt, bưởi, táo, quả mọng,…

Sử dụng thuốc

Điều trị bệnh gout bằng thuốc Tây được chỉ định với những trường hợp bùng phát cơn gout cấp tính. Thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm do tình trạng lắng đọng muối urat tại khớp. Bên cạnh đó, một số loại thuốc còn giúp kiểm soát nồng độ acid uric trong máu cũng như dự phòng bệnh lý tái phát.

Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, chức gan, thận và hệ tim mạch. Do đó, người bệnh không tự ý sử dụng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. Liều dùng và thời gian dùng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

thuốc điều trị gout
Đối với những trường hợp bị gout ở mức độ nhẹ sẽ được chỉ định các loại thuốc kiểm soát

Dưới đây là một số loại thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Naproxen, Sulindac, Indomethacin,…
  • Nhóm thuốc corticosteroid: Thuốc có thể được chỉ định đường uống hoặc tiêm để kiểm soát các triệu chứng gout cấp tính. Mặc dù mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nhóm thuốc này tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng khi thuốc NSAID không đáp ứng.
  • Thuốc giảm acid uric máu: Allopurinol, Febuxostat, Pegloticase, Lesinurad, Probenecid,…
  • Thuốc tăng thải acid uric: Lesinurad, Probenecid,…

Phẫu thuật điều trị gút ở người trẻ

Phẫu thuật điều trị gout ở người trẻ là phương pháp sau cùng khi các phương pháp trên không mang lại kết quả. Theo các bác sĩ chuyên khoa, phẫu thuật gút được thực hiện trong những trường hợp hạt tophi có kích thước lớn đi kèm bội nhiễm, ảnh hưởng đến chức năng khớp, sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh đó, người bị gout đi kèm biến chứng lở loét cũng sẽ được xem xét phẫu thuật để kiểm soát.

Mục tiêu của phẫu thuật gút là ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm, phục hồi chức năng khớp. Tuy nhiên, phương pháp này lại tiềm ẩn nhiều biến chứng, rủi ro trong và sau phẫu thuật. Do đó, trước khi can thiệp ngoại khoa người bệnh sẽ được kiểm tra sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Bệnh gout ở người trẻ phòng ngừa bằng cách nào?

Bệnh gout ở người trẻ có thể được kiểm soát tốt cũng như phòng ngừa bằng những biện pháp đơn giản. Từ căn nguyên khởi phát, người bệnh có thể thực hiện những biện pháp chăm sóc giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh, đồng thời dự phòng tái phát lâu dài.

phòng ngừa bệnh gout
Để phòng bệnh, cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tập luyện đều đặn

Dưới đây là các phương pháp giúp phòng ngừa bệnh gout ở người trẻ:

  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều dùng và thời gian dùng thuốc để kiểm soát nồng độ acid uric trong máu, ngăn chặn lắng đọng tinh thể urat tại các khớp.
  • Loại bỏ các thực phẩm giàu purin trong thực đơn, kiêng bia rượu và những thực phẩm gây bùng phát các triệu chứng bệnh lý. Bên cạnh đó, tránh nhịn đói vì thói quen này có thể khiến nồng độ acid uric trong cơ thể tăng cao.
  • Thừa cân – béo phì là một trong những nguy cơ gây ra bệnh gút và các hội chứng chuyển hóa khác ở người trẻ tuổi. Vì vậy, bạn cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý, kết hợp chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Tích cực điều trị các bệnh nguyên nhân như thận yếu, đái tháo đường, cao huyết áp,… Bên cạnh đó, trong quá trình dùng thuốc điều trị các bệnh này cần theo dõi các biểu hiện của cơ thể vì đây cũng có thể là nguyên nhân bùng phát cơn gút cấp.
  • Lựa chọn các bộ môn tập luyện phù hợp với thể trạng như đạp xe, đi bộ, bơi lội để giúp dự phòng bệnh tái phát, đồng thời cải thiện chức năng các khớp.
  • Cân chỉnh thời gian làm việc là nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá mức, áp lực, suy nghĩ tiêu cực,… Bởi những yếu tố này có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi bùng phát bệnh.
  • Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ 2 năm/ lần cũng là một trong những biện pháp giúp phòng và phát hiện sớm bệnh gút ở người trẻ tuổi. Từ đó có các biện pháp điều trị sớm.

Bệnh gout ở người trẻ tuổi có thể kiểm soát tốt và phòng ngừa tái phát nếu được phát hiện sớm, điều trị và chăm sóc đúng cách. Do đó, ngay khi nhận thấy các biểu hiện bất thường, bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm, ngăn chặn các biến chứng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua