7 bài tập yoga chữa đau lưng đơn giản, hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tập yoga là một trong những giải pháp chữa đau lưng hữu hiệu đáp ứng với nhiều trường hợp. Ngoài tác dụng giảm đau, cải thiện chức năng vận động thì còn mang lại những lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn bài tập phù hợp và tập luyện đúng cách.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc Nam bí truyền đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

yoga chữa đau lưng
Thường xuyên rèn luyện các bài tập yoga phù hợp có thể hỗ trợ làm giảm chứng đau lưng

Đau lưng là gì?

Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ Trung tâm Công nghệ cao – Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết, đau lưng là một hội chứng xương khớp rất phổ biến trong thực hành lâm sàng. Cơn đau có thể kích hoạt ở bất cứ vị trí nào, trong đó tình trạng đau nhức ở vùng thắt lưng được ghi nhận là thường gặp nhất.

Các cơn đau lưng có thể âm ỉ, dữ dội, nhức nhối hoặc kèm theo cảm giác nóng ran. Trong nhiều trường hợp tình trạng đau nhức còn lan tỏa rộng, ảnh hưởng tới các chi. Đi kèm với đó là cảm giác tê bì chân tay và yếu cơ.

Đau lưng có thể bắt nguồn từ cơ, xương khớp, hệ thống dây thần kinh hoặc các bộ phận khác cấu thành cột sống. Ngoài ra cơn đau cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các cấu trúc khác trong cơ thể. Phải kể đến như tuyến tụy, thận, túi mật hay động mạch chủ.

Hiện nay, tình trạng đau nhức lưng đang diễn ra ngày càng phổ biến. Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 9/10 người cao tuổi trải qua các cơn đau lưng tại 1 vài thời điểm trong đời. Và tình trạng này cũng đang rất phổ biến ở những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân gây ra.

Vì sao tập yoga có thể chữa đau lưng?

Như đã phân tích, đau lưng là tình trạng diễn ra rất phổ biến do nhiều nguyên nhân. Bao gồm cả các nguyên nhân cơ năng và nguyên nhân bệnh lý. Cơn đau ngoài gây khó chịu và phiền toái thì còn ảnh hưởng không ít tới chức năng vận động.

Trước khi tìm gặp bác sĩ, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa đau lưng tại nhà. Nhất là khi cơn đau chỉ có mức độ nhẹ và diễn ra không thường xuyên. Chườm nóng, tắm nước ấm, massage… là những mẹo rất dễ áp dụng.

Ngoài ra, tập yoga cũng được coi là một giải pháp có thể đáp ứng tốt với các cơn đau lưng. Trên thực tế, việc thường xuyên rèn luyện các bài tập phù hợp giúp làm giảm đáng kể tình trạng đau nhức. Đồng thời còn giúp cho xương khớp linh hoạt, dẻo dai và chắc khỏe hơn.

Sở dĩ, tập yoga mang lại nhiều lợi ích trong việc chữa đau lưng là do:

– Phát huy tác dụng giảm đau:

Tập yoga giúp gân cốt được thư giãn và làm giảm sự chèn ép lên rễ dây thần kinh. Ngoài ra còn hỗ trợ kích thích cơ thể giải phóng nhiều endorphin hơn. Đây là hoạt chất tự nhiên của cơ thể có khả năng làm giảm các cơn đau một cách hiệu quả.

– Tăng phạm vi chuyển động:

Tình trạng đau lưng kéo dài có thể gây hạn chế chức năng vận động. Đặc biệt là gặp khó khăn khi xoay người, cúi gập người. Thường xuyên luyện tập yoga giúp cho cột sống linh hoạt và dẻo dai hơn. Từ đó cải thiện tốt phạm vi chuyển động ngay cả khi bị đau lưng.

tác dụng của yoga
Yoga là bộ môn vận động nhẹ, phù hợp với cả những người bị đau lưng do bệnh xương khớp

– Thúc đẩy tuần hoàn máu:

Tập yoga ngoài tăng cường phạm vi chuyển động cho xương khớp và giảm đau thì còn tăng cường lưu thông máu. Từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành các tổn thương nếu có ở cột sống. Đồng thời cung cấp dưỡng chất giúp cho xương khớp luôn được khỏe mạnh.

– Duy trì cân nặng ổn định:

Tình trạng đau lưng phổ biến hơn ở những người bị thừa cân – béo phì. Trong khi đó yoga mặc dù là bộ môn vận động nhẹ nhưng có tác dụng kiểm soát cân nặng rất tốt. Từ đó hữu ích với quá trình khắc phục chứng đau lưng và ngăn ngừa cơn đau kích hoạt trong tương lai.

Ngoài tác dụng chữa đau lưng thì tập yoga còn đem lại vô vàn các lợi ích khác cho sức khỏe. Phải kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn, đẹp dáng đẹp da, tốt cho tiêu hóa, kiểm soát căng thẳng…

7 Bài tập yoga chữa đau lưng đơn giản, hiệu quả

Các chuyên gia cho biết, tập yoga đem lại rất nhiều lợi ích trong việc chữa đau lưng. Tuy nhiên, trong yoga có rất nhiều bài tập và tư thế khác nhau, không phải bài tập nào cũng phù hợp với người bệnh.

Để mang lại kết quả tốt cần lựa chọn đúng bài tập và tập luyện đúng cách. Dưới đây là 7 bài tập yoga chữa đau lưng rất dễ thực hiện:

1. Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang (Bhujangasana) là một trong những tư thế tương đối dễ thực hiện trong yoga. Đặc biệt là rất phù hợp với những người bị đau lưng do tác động lên toàn bộ cột sống.

Khi thực hành tư thế này, cả các đốt sống lưng và đốt sống cổ đều được kéo giãn. Giúp làm giảm cơn đau lưng dọc theo cột sống, cả ở lưng trên và lưng dưới.

Tư thế rắn hổ mang còn phù hợp với những người bị đau lưng do đau thần kinh tọa, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng… Ngoài làm giảm triệu chứng, giúp cột sống linh hoạt thì còn cải thiện tuần hoàn máu.

bài tập yoga chữa đau lưng
Tư thế rắn hỗ mang kéo giãn toàn bộ cột sống thắt lưng, giảm áp lực cho gân cơ và cải thiện cơn đau lưng rõ rệt

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Nằm úp trên sàn tập, thả lỏng cơ thể và hít thở đều.
  • Bước 2: Đặt 2 lòng bàn tay úp dưới vai. 2 bàn chân hướng lên trần nhà và duỗi thẳng các đầu ngón chân.
  • Bước 3: Ấn lòng bàn tay xuống sàn rồi đẩy phần cổ, đầu, vai và khung xương chậu lên.
  • Bước 4: Kéo vai về phía sau, mở rộng ngực, ngẩng đầu lên, mắt hướng lên góc 45 độ. Cố gắng siết chặt hông và bụng.
  • Bước 5: Giữ nguyên tư thế này khoảng từ 15 – 20 giây rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Lặp lại các động tác trên khoảng 5 – 7 lần. Khi tập cần chú ý hít thở đều.

2. Bài tập Spine rotation

Bài tập Supine rotation (nằm xoay hông) rất phù hợp với những người bị đau lưng ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Có thể đáp ứng tốt với cả cơn đau do cơ năng hay do bệnh lý.

Bài tập này có tác dụng làm giảm mức độ đau nhức ở vùng cột sống lưng. Ngoài ra còn kéo giãn các cơ chéo bụng, tăng độ linh hoạt cũng như khả năng vận động cho người bệnh.

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn tập, thả lỏng cơ thể. Giữ thẳng phần đầu, cổ và mai, hướng mắt lên trần nhà.
  • Bước 2: Xoay hông sang trái, đồng thời đưa chân trái nghiêng sang hông phải. Chú ý cẳng chân tạo với đùi 1 góc 90 độ. Cố gắng giữ thật thẳng chân phải.
  • Bước 3: Đặt tay phải lên mặt ngoài của đầu gối trái và hít thở đều.
  • Bước 4: Cố gắng giữ tư thế này khoảng 15 – 20 giây.
  • Bước 5: Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu. Sau đó thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Với bài tập này nên thực hiện khoảng 5 – 7 lần cho mỗi bên.

3. Tư thế con mèo – con bò

Bài tập yoga với tư thế con mèo – con bò kết hợp đem lại nhiều lợi ích trong chữa chứng đau lưng. Thường xuyên tập tư thế này có tác dụng kéo giãn cột sống lưng. Đồng thời giúp thư giãn và ổn định các tổ chức cơ, dây chằng xung quanh cột sống.

Bài tập này đặc biệt phù hợp với những người bị đau lưng do ảnh hưởng của các bệnh cơ xương khớp. Điển hình như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thoái hóa cột sống thắt lưng. Thường xuyên luyện tập giúp cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng vận động rất tốt.

tư thế yoga cho người bị đau lưng
Những người bị đau lưng có thể tập tư thế con mèo – con bò kết hợp để cải thiện triệu chứng

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Quỳ gối lên sàn tập, chống 2 tay lên sàn. Giữ thẳng lưng và khuỷu tay.
  • Bước 2: Cố gắng ngứa cổ tối đa, chùng lưng xuống hết mức.
  • Bước 3: Mở rộng vai, đồng thời mở rộng ngực ra phía trước.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế này khoảng 5 – 7 giây.
  • Bước 5: Thả lỏng cơ thể sau đó đẩy lưng lên hết mức. Cúi cổ xuống, khép vai lại.
  • Bước 6: Giữ tư thế này khoảng 5 – 7 giây rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Với bài tập này cần thực hiện các động tác trên khoảng 5 – 7 lần.

4. Tư thế cây cầu

Đây cũng là một bài tập có khả năng thư giãn cột sống rất tốt. Nhờ đó sẽ giúp giảm đau và tăng chức năng đàn hồi cũng như sự linh hoạt của cột sống.

Với bài tập này, cơ dựng cột sống sẽ được tác động rất nhiều lực, giúp kéo giãn nhóm cơ posterial chain hiệu quả. Tăng cường sức mạnh của nhóm cơ này sẽ giúp cho cột sống chịu lực tốt hơn, tránh ảnh hưởng từ các hoạt động mạnh thường ngày.

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Nằm ngửa xuống sàn tập, đặt xuôi tay cạnh hông và đùi.
  • Bước 2: Co 2 đầu gối lên, 2 bàn chân đặt cách nhau 1 khoảng bằng hông.
  • Bước 3: Hít thở đều, đẩy bàn chân xuống sàn để nâng phần hông và lưng lên.
  • Bước 4: Giữ 2 bàn chân nằm ngay phía dưới đầu gối. Lưng trên, hông và đầu gối tạo với nhau thành đường thẳng.
  • Bước 5: Giữ tư thế này khoảng 5 – 7 giây. Thả lỏng người rồi trở về tư thế chuẩn bị.
  • Với bài tập này cần lặp lại các động tác trên khoảng 7 – 10 lần.

5. Tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ (Balasana) đóng vai trò quan trọng trong chuỗi yoga cơ bản. Những người bị đau lưng luôn được khuyến khích rèn luyện tư thế này thường xuyên để cải thiện cơn đau.

Tư thế đứa trẻ giúp kéo giãn toàn bộ cột sống thắt lưng giúp đem lại cảm giác thư giãn và tăng cường sự dẻo dai. Đây còn là tư thế tốt cho sức khỏe tinh thần và đặc biệt hữu ích với hoạt động của hệ tiêu hóa.

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Quỳ xuống sàn tập và ngồi lên gót chân, thả lỏng toàn bộ cơ thể.
  • Bước 2: Từ từ gập người xuống, đưa 2 tay trượt dài về phía trước tối đa. Giữ cánh tay thẳng và kéo giãn cột sống lưng.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trên, khoảng 15 – 20 giây, đồng thời hít thở đều.
  • Bước 4: Thả lỏng toàn bộ cơ thể rồi từ từ trở về tư thế ban đầu.
  • Với bài tập này nên lặp lại các động tác trên khoảng 7 – 10 lần.

6. Tư thế chó úp mặt

Thường xuyên rèn luyện tư thế chó úp mặt trong yoga cũng là một giải pháp chữa đau lưng rất hữu hiệu. Tư thế này có tác dụng kéo giãn và mở rộng các cơ ở cột sống, hông, háng, vai, bắp chân và cả ngực.

THAM KHẢO: Bài thuốc xương khớp nổi danh VTV2 đưa tin và nhiều người bệnh tin dùng

tư thế yoga giảm đau lưng
Tư thế chó úp mặt ngoài làm giảm đau lưng thì còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe

Đặc biệt với những người bị đau lưng do dây thần kinh bị chèn ép thì đây là bài tập rất hữu ích. Bởi việc luyện tập sẽ giúp thư giãn và giải phóng hệ thống rễ dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó phát huy tác dụng giảm đau và cải thiện chức năng vận động.

Bên cạnh đó, tư thế chó úp mặt  còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Ví dụ như tăng cường máu lên não, cải thiện tiêu hóa cũng như kích thích các cơ quan trong khoang bụng.

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Quỳ trên cả 2 chân và 2 tay. Mở rộng đầu gối 1 khoảng bằng hông. Mở rộng 2 tay 1 khoảng bằng vai, xòe rộng các ngón tay ra.
  • Bước 2: Hít vào, đồng thời dồn lực đều lên bàn tay, ép tay xuống sàn rồi nâng đầu gối lên khỏi sàn.
  • Bước 3: Nâng hông lên rồi hạ xuống, thực hiện liên tục để căng giãn cột sống.
  • Bước 4: Thở ra, đồng thời duỗi thẳng chân hết mức, gót chân hướng xuống sàn.
  • Bước 5: Nhấc người sao cho phần vai vượt ra khỏi tay. Sau đó xoay cánh tay xuống dưới sàn nhà và giữ vững phần hông hướng về phía trung tâm.
  • Bước 6: Hít thở đều và cố gắng giữ tư thế khoảng từ 1 đến 3 phút.

7. Bài tập yoga mở rộng trên tay

Bài tập yoga mở rộng trên tay (Prone extension on Hands) cũng có tác dụng chữa đau lưng rất tốt. Ngoài tác dụng giảm đau thì còn tăng cường độ đàn hồi cho hệ thống cơ xung quanh cột sống.

Thường xuyên tập luyện còn giúp tăng độ linh hoạt, ổn định cột sống lưng và cải thiện chứng cứng khớp. Đặc biệt là với nữ giới, đây chính là bài tập tác động khá nhiều lực lên vòng 2, giúp eo thon gọn.

Các bước thực hiện bài tập:

  • Bước 1: Người bệnh nằm úp trên sàn tập. Đặt 2 lòng bàn tay úp xuống cạnh vai.
  • Bước 2: Cố định khuỷu tay rồi từ từ đẩy vai và đầu lên cao, cánh tay thẳng.
  • Bước 3: Ngửa đầu lên, nhìn thẳng phía trước và giữ tư thế này khoảng 10 – 15 giây.
  • Bước 4: Hít thở đều và từ từ đưa cơ thể trở về tư thế ban đầu.
  • Với bài tập này nên lặp lại các động tác trên khoảng 10 – 15 lần.

Lưu ý khi thực hành các bài tập yoga chữa đau lưng

Tập luyện yoga thường xuyên rất hữu ích cho sức khỏe. Đặc biệt có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp, nhất là đau lưng.

lưu ý khi tập yoga chữa đau lưng
Những người bị đau lưng cần cẩn trọng khi thực hành các bài tập yoga

Tuy nhiên, nếu đang bị đau lưng hay mắc các bệnh lý xương khớp thì bạn cần cẩn trọng khi tạp yoga. Bởi tập luyện không đúng cách rất dễ khiến cho rủi ro phát sinh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Lựa chọn các bài tập đơn giản trong bộ môn yoga cơ bản. Tuyệt đối không tập các tư thế khó, tư thế yoga nâng cao.
  • Chỉ nên tập khoảng 15 phút cho mỗi bài tập và tối đa 5 bài tập mỗi ngày.
  • Buổi sáng khi bụng còn rỗng là thời gian phù hợp nhất để luyện tập yoga. Tập thời điểm này vừa hạn chế cảm giác khó chịu lại không làm ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Trước khi tập luyện nên dành ra khoảng 10 – 15 phút cho các bước khởi động và làm nóng cơ thể. Điều này giúp hạn chế chấn thương xảy ra trong quá trình tập luyện.
  • Nên chuẩn bị thảm tập yoga để dễ dàng tập luyện và tránh các tình huống xấu xảy ra.
  • Trường hợp mới làm quen với bộ môn yoga, nên tập luyện theo chỉ dẫn từ huấn luyện viên. Để đảm bảo thực hành các tư thế đúng, bạn có thể tham gia một khóa học yoga cơ bản ngắn hạn.
  • Tình trạng đau lưng không thể khỏi ngay chỉ sau 1 vài buổi tập. Chính vì vậy đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì.
  • Chú ý kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, điều độ để nhận được quá trình điều trị đau lưng tốt nhất

Đau lưng khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Trên thực tế, áp dụng một số giải pháp tại nhà như tập luyện yoga có thể cải thiện đáng kể tình trạng đau lưng. Tuy nhiên nếu cơn đau bắt nguồn từ bệnh lý hay các vấn đề nghiêm trọng thì cần chủ động thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị y tế.

đau lưng khi nào cần khám bác sĩ
Nếu cơn đau lưng dai dẳng kéo dài hay trở nên nghiêm trọng, hãy chủ động thăm khám bác sĩ

Bạn nên chủ động tìm đến bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Chứng đau lưng dai dẳng kéo dài, không đáp ứng điều trị tại nhà
  • Đau lưng ở mức độ dữ dội
  • Cơn đau ảnh hưởng lớn tới chức năng vận động
  • Đau lưng đi kèm với nhiều triệu chứng toàn thân khác

Theo thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn, thường xuyên thực hành các bài tập chữa đau lưng có tác dụng giảm đau và cải thiện chức năng vận động. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ không thể điều trị dứt điểm căn nguyên. Tốt nhất nên chủ động thăm khám và nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn bác sĩ trong các trường hợp cần thiết.

Chữa DỨT ĐIỂM đau lưng, phục hồi vận động, KHÔNG TÁI PHÁT với bài thuốc QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc được nghiên cứu và hoàn thiện từ tinh hoa Y học cổ truyền nổi bật với bài thuốc bí truyền của người Tày – Bắc Kạn kết hợp với các kiến thức y học hiện đại. Bài thuốc kết hợp 3 nhóm thuốc được gia giảm linh hoạt phù hợp với mọi nguyên nhân và mức độ đau lưng. Trong đó:

QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT HOÀN: Tiêu viêm, giảm đau, bồi bổ can thận, hành huyết, lưu thông khí huyết, bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết, tăng sinh dịch nhầy giúp tăng cường độ đàn hồi và độ dẻo dai của cột sống.

QUỐC DƯỢC GIẢI ĐỘC HOÀN: Thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, bài trừ tà khí, thông kinh hoạt lạc, loại bỏ các triệu chứng đau nhức lưng và xương khớp.

QUỐC DƯỢC BỔ THẬN HOÀN: Bồi bổ can thận, cân bằng âm dương, ổn định chính khí, sơ thông kinh lạc, kiện tỳ, dưỡng huyết, mạnh gân cốt, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát dài lâu.

Công thức hoàn chỉnh điều trị đau lưng tận gốc
Công thức hoàn chỉnh điều trị đau lưng tận gốc

Căn cứ vào nguyên nhân gây đau lưng, các bác sĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc gia giảm các vị thuốc mang lại hiệu quả với mọi trường hợp đau lưng từ nhẹ đến mãn tính lâu năm, đau lưng do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, vôi/ gai cột sống, đau thần kinh toạ… 

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang kết hợp hơn 50 vị thuốc quý. Nhiều bí dược lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng tại Việt Nam như: Kê huyết đằng (Thau Pú Lùa), Phác Kháo Cài, Phác mạy nghiến, Phác mạy liến – “Vua” của các loại tầm gửi trong phục hồi xương khớp; Rễ cây Tào Đông, Thau pinh, Hầu vĩ tóc, vương cốt đằng, tơ hồng vàng, na rừng, hy thiêm, gối hạc, tục đoạn, ngưu tất, đương quy…

Bảng thành phần thảo dược quý hiếm của Quốc dược Phục cốt khang

Toàn bộ dược liệu sạch đạt chuẩn quốc tế GACP – WHO, nhiều bí dược được thu hái trực tiếp từ rừng tự nhiên. Mỗi thành phần đều được kiểm định dược tính, chọn lọc kỹ lưỡng CAM KẾT an toàn, không gây tác dụng phụ. Để gia tăng hiệu quả, Trung tâm Thuốc dân tộc kết hợp châm cứu, bấm huyệt, cồn thảo dược giúp giảm đau nhanh. Kết thúc 2-3 tháng dùng thuốc, 95% người bệnh chấm dứt tình trạng đau lưng, mỏi gối do các bệnh xương khớp.

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Phác đồ đặc trị bệnh xương khớp hoàn chỉnh
Phác đồ điều trị đau nhức xương khớp hoàn chỉnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc

Nghệ sĩ ưu tú Phú Thăng bị thoát vị đĩa đệm dẫn đến đau thắt lưng nghiêm trọng, vận động hạn chế suốt 10 năm đã không còn đau nhức, đi lại thoải mái sau khi sử dụng bài thuốc:

Người xe ôm từng suýt phải từ bỏ công việc mưu sinh vì bị thoái hoá cột sống dẫn đến lưng đau, không thể lái xe, vận động vô cùng khó khăn. Sau khi sử dụng bài thuốc của Trung tâm Thuốc dân tộc, bác đã lấy lại sức khỏe và trở lại cuộc sống đời thường.

Theo dõi chia sẻ qua video sau:

Bà Bùi Thị Lâm (73 tuổi, Hà Nội) vừa mắc phải thoát vị đĩa đệm vừa bị thoái hoá khớp dẫn đến xương cốt đau nhức quanh năm. Dù đã áp dụng rất nhiều cách trước đó nhưng bệnh tình không có tiến triển. Sau khi sử dụng thuốc kết hợp trị liệu tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bà Lâm đã nhận thấy tình trạng đau nhức thuyên giảm và vận động bình thường.

Xem chia sẻ của bác Lâm qua video sau:

REVIEW CHI TIẾT: Phản hồi thực tế của bệnh nhân cả nước về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Để tìm hiểu thêm về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và nhận tư vấn điều trị các bệnh xương khớp hiệu quả nhất từ đội ngũ, chuyên gia bác sĩ đầu ngành tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bạn đọc và người bệnh vui lòng liên hệ trực tiếp đến Trung tâm qua các kênh thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. thị hải says: Trả lời


    mọi ng cho e hỏi chút ạ do dịch bệnh e chưa đi khám đc :(((( dạo gần đây e bị đau 2/3 lưng trên hất lên cổ gay và chỉ bị đau khi nằm ạ, e có tập yoga trị liệu, uống canxi mà thấy k thuyên giảm nó ảnh hưởng đến giấc ngủ làm ng mệt mỏi ạ mn ai biết bị vậy là sao k ạ và có cách nào khắc phục nữa k ạ :(((( e cảm ơn mn ạ

    1. Nguyễn Thuỳ says: Trả lời


      Yoga nó chỉ có tác dụng phục hồi thôi, bạn phải khám xem bị làm sao rồi chữa cho khỏi đã chứ, nhiều khi tự tập yoga còn sai động tác dẫn đến đau hơn ấy

    2. Hoàng Kiều My says: Trả lời


      Mình cũng bị đau như bạn, tưởng nó chỉ đau nhẹ nên vẫn cố tập yoga cho phục hồi, ai ngờ đâu khi đi khám bs bảo đau do thoái hóa đốt sống lưng, cố tập sẽ càng làm bệnh thêm trầm trọng. Sau đấy bs kê cho liệu trình điều trị hơn 2 tháng thì khỏi.

    3. Hồng Nhung says: Trả lời


      Chị khám chỗ nào thế, điều trị đông y hay tây y, e thấy bảo thuốc tây nó chỉ giảm đau tức thời thôi, nên cũng hơi băn khoăn

    4. Hoàng Kiều My says: Trả lời


      Đúng rồi, tây y thì nó giảm đau nhanh nhưng đông y nó tác động sâu giúp khỏi hoàn toàn. Nói thật chứ đông y cũng có chỗ nọ chỗ kia, mình tìm hiểu chán chê mới quyết định qua chỗ trung tâm thuốc dân tộc ở b31 ngõ 70 nguyễn thị định để thăm khám và lấy thuốc. Chỗ này uy tín hàng chục năm nay rồi lại kết hợp thêm làm vật lý trị liệu nữa nên nhanh khỏi lắm. Bạn còn băn khoăn gì thì đọc đây sẽ rõ https://www.tapchidongy.org/quoc-duoc-phuc-cot-khang-bai-thuoc-dieu-tri-benh-xuong-khop-hieu-qua.html

  2. Chu Thế Vinh says: Trả lời


    Mình hay phải ngồi làm việc máy tính hàng giờ mỗi ngày, lưng rất đau mỏi, nhất là khi đứng lên ngồi xuống. Mình có đi chụp xquang thì cột sống không làm sao, Vậy trường hợp như mình thì nên tập bài nào cho hiệu quả hay phải tập kết hợp cả 7 bài này vậy mọi người

    1. Thủy Trần says: Trả lời


      Bài tập rắn hổ mang nhé. tư thế này tương đối dễ thực hiện trong yoga. Đặc biệt là rất phù hợp với những người bị đau lưng do tác động lên toàn bộ cột sống như bạn

    2. Nguyễn Phong says: Trả lời


      Tập yoga cũng cải thiện đấy nhưng mà để khỏi hẳn thì khó cậu à, cậu nên kết hợp dùng thêm thuốc quốc dược phục cốt khang của Trung tâm thuốc dân tộc ấy. Mình cũng bị như cậu, chủ quan để lâu không điều trị dẫn đến thoái hóa. Được bạn bè mách thuốc này về uống kết hợp với tập yoga tuần 3 buổi, giờ tình trạng đau lưng không còn nữa.

    3. Phạm Hải An says: Trả lời


      Bạn trên nói đúng đây, thuốc dân tộc này ngoài tác dụng chữa trị nó còn giúp hồi phục hệ xương khớp rất tốt. Mình bị đau lưng đến độ không đứng lên được mà uống cái này có hơn tuần đã thấy đỡ đau đi nhiều. Mà đau quá thì các bạn đừng nên tâp yoga ngay nhé. Đỡ đau thì các bạn cứ duy trì tập bài tư thế cây cầu, bài này tác động trực tiếp nên cột sống nên thích hợp cho những người ngồi nhiều như tụi mình

    4. Nhật Vi says: Trả lời


      Mỗi ngày các bác tập bao nhiêu phút vậy, e bị đau lưng mà chỉ rảnh đc buổi tối, em thấy bảo taajp yoga vào sáng sớm là tốt nhất mà không có thời gian chứ

  3. Nguyễn Thanh Bảo Ngọc says: Trả lời


    Tập 7 bài tập nầy mỗi ngày mình thấy càng nhẹ nhàng ở cột sống và chỗ đau nhói bên hông trái khi cúi xuống cũng bớt dần. Nhưng mình thấy chưa khỏi đc hẳn đau lưng, hay do mình tập sai tư thế nhỉ

    1. Nguyễn Hiếu Bảo says: Trả lời


      Bạn tập bao lâu rồi, giảm đau thì là đúng là hệ xương khớp đang phục hồi tốt rồi đấy, bạn cố gắng duy trì tập đều là sẽ khỏi thôi

    2. Phan Quốc Hùng says: Trả lời


      Mình cũng tập hơn tháng rồi mầ không thấy cải thiện mấy, lưng vẫn đau lắm, nghe thấy nhiều người mách chỗ Trung tâm Thuốc dân tộc có bài thuốc trị đau lưng hay lắm, có người đau lâu năm cũng khỏi đc, không biết thực hư ra sao, ai chữa chỗ này rồi cho xin ít review đi

    3. Như Thủy Tạp Hóa says: Trả lời


      Tôi chữa rồi đây, khỏi thì có khỏi hẳn thật, gần 5 năm rồi mà tôi không bị đau lưng nữa nhưng mà chi phí hơi chát, chả hiểu thuốc thang kiểu gì mà đắt gớm

    4. Nguyễn Trứ says: Trả lời


      Chi phí đắt thật nhưng tôi nghĩ là tiền nào của nấy thôi, tham rẻ rồi chữa hết chỗ nọ đến chỗ kia không khỏi cũng quá tội. Bản thân tôi là ví dụ điển hình đây, tốn không biết bao nhiều tiền đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ, mà toàn bệnh viện tuyến TƯ hẳn hoi, cũng không cải thiện là mấy. Vào mấy hội nhóm trên Facebook cũng nhiều người review về địa chỉ này nên tôi cũng tìm đến để thăm khám. Đến nơi tôi thấy đội ngũ bác sĩ ở đây đều là các bác sĩ đầu ngành nên cũng tin tưởng. Bác sĩ thăm khám trực tiếp cho tôi là bác Tuấn, sau khi khám bác sĩ có kê cho tôi thuốc về uống. Khoảng mấy ngày đầu uống thuốc chưa thấy chuyển biến gì tôi cũng lo lắng, sợ cơ thể mình không hấp thụ được. Thấy nhiều người khỏi rồi nên tôi cũng cố gắng kiên trì uống tiếp. Tầm nửa tháng thì mới bắt đầu thấy đỡ đau, trong người cảm giác khỏe hơn, ăn uống cũng ngon miệng hơn. Sang tháng thứ 2 thì cảm giác đau lưng không còn, tôi có đi kiểm tra lại thì đúng là bất ngờ, các vết thoái hóa không còn nữa. Vì thuốc vẫn còn nên tôi vẫn cố uống hết. Xong đợt ấy chủ qua cũng không đi khám lại, vậy mà đến giờ được gần 3 năm không thấy bị tái lại nữa. Cả liệu trình 3 tháng mà bỏ ra có chưa đến 7tr thì cũng làm gì mà đắt lắm đâu.

  4. Hương Giang says: Trả lời


    Mình rất thích mấy bài tập Bi ô ga này . Mình đã tập được gần 2 tháng rồi , mình cảm thấy đỡ nhất nhiều bây giờ đi k đau nữa nếu ngồi lâu đứng lên chỉ còn hơn đau một lát sau lại thẳng đi bình thường. Mình cố gắng tập một tháng nữa chắc chắn lưng mình xẽ khỏi.

    1. Bùi Khánh Huyền says: Trả lời


      Thật á chị. chị tập cả 7 bài này ak, mỗi bài bao nhiêu phút. Với mỗi ngày 1 bài hay là tập tất cả các bài trong 1 buổi vậy chị

    2. Hương Giang says: Trả lời


      Mỗi ngày 1 bài, mình tập 45p tới 1 tiếng thôi, bạn xem trên youtube có hướng dẫn chi tiết, đọc bài này mà tập đc theo thì hơi khó đó

  5. Hoàng Long Linh says: Trả lời


    Mình đi khám ơ đại học y dược .người ta nói mình bị đau thắt lưng hông.đau dây thần kinh liên sườn.mình tập mấy bài này. sau khoảng 3 tháng là hết đau, bây giờ là mình tập hàng ngày luôn

    1. Lê Trang says: Trả lời


      Tui đây cũng lấy thuốc ở đại học y mà chả thấy khỏi, tuần 3 buổi yoga mà không ăn thua, đang nản lắm rồi đây, ai có bài thuốc gì hay chỉ giúp tui với, mấy tháng nay nằm nhà, không làm ăn đc gì. Nản lắm rồi đây

    2. Minh Thiện says: Trả lời


      Cháu thấy bài thuốc quốc dược phục cốt khang hiệu quả lắm bác à. 2 tháng trước cháu vừa lấy thuốc này cho mẹ uống, mẹ cháu bị đau dây thần kinh liên sườn 5 năm nay, chạy chữa nhiều nơi mà không khỏi, ấy vậy mà sau 2 tháng uống đỡ phải 7,8 phần rồi bác ạ!

    3. Ngân Thảo says: Trả lời


      mẹ bạn điều trị bằng thuốc quốc dược phục cốt khang này trong thời gian bao lâu vậy. Mình cũng đang tìm hiểu về thuốc này, cũng thấy nhiều người tiến triển tốt mà toàn thấy bảo uống những 3-4 tháng cơ. Uống lâu vậy có tác dụng phụ gì không, uống lâu thế sợ phá hỏng hết cả dạ dày

    4. Võ Kim Hoàng says: Trả lời


      Thuốc đông y thành phần chủ yếu là dược liệu nên nó lành lắm bạn ạ. Thuốc tây mới sợ hại dạ dày chứ thuốc này tui dùng không thấy sao á. Còn thời gian điều trị mỗi người khác nhau, có người hấp thụ tốt có khi chỉ 2-3 tháng, người nào cơ thể hấp thụ chậm thì có thể lâu hơn. Nói chung là xác định điều trị bằng đông y thì nó không thể nhanh như tây y được, đổi lại nó chữa khỏi hoàn toàn, không lo bị tái phát

    5. Hương Lan says: Trả lời


      Làm sao để mua thuốc này vậy bạn. mình tìm trên mạng cũng có mấy chỗ bán, nhưng bây giờ thuốc giả nhiều lắm không dám đặt mua cơ

    6. bé bự_tuyên quang says: Trả lời


      Bạn ở Hn thì qua chỗ ngõ 70 nguyễn thị đinh, thanh xuân í. không thì bạn gọi số này mà đặt mua 0987173258, Số hotline chính thức của nhà thuốc đó. Tớ cũng toàn đặt mua qua đây, nhận thuốc kiểm tra ok mới thanh toán, phí ship cũng hết có 25-30k thôi à

  6. kim Yến says: Trả lời


    e bị thoái hóa đốt sống lưng l5,l4 thì tập yoga này có khỏi đc không hay phải dùng thuốc điều trị ak các bác

    1. Đỗ Minh Châu says: Trả lời


      Thoái hóa rồi thì chỉ có thuốc mới khỏi đc. Yoga không ăn thua đâu, bác mua Orihiro Glucosamine của Nhật í, loại này cứ phải gọi là đỉnh của đỉnh, chuyên trị mấy bệnh về đau lưng

    2. Hải Quân_ Bắc Giang says: Trả lời


      Đúng đấy Yoga nó chỉ có tác dụng với những người đã khỏi hoặc đang trong giai đoạn phục hồi thôi, Thoái hóa này cứ kết hợp dùng thuốc với châm cứu, xoa bóp bấm huyệt là nhanh khỏi nhất.

    3. Đỗ Thị Hạnh says: Trả lời


      Thuốc tây thì em không rõ chứ bác muốn điều trị thoái hóa bằng thuốc đông y thì cứ nhất nam cốt vương thang mà triển. thuốc này đc phát triển từ bài thuốc chuyên trị đau lưng cho các vị vua chúa ngày xưa, địa chỉ rõ ràng uy tín, không phải như mấy chỗ lang băm vớ vẩn

    4. Thu Thuỷ Toyota says: Trả lời


      tôi cũng điều trị thoái hóa khớp ở chỗ trung tâm thuốc dân tộc rồi. Chả phải kể thì các bác cũng biết đây là chỗ nổi tiếng về điều trị bằng thuốc đông y. Trải nghiệm thăm khám của tôi ở đây thì hoàn toàn hài lòng, từ đội ngũ y bác sĩ cho đến nhân viên lễ tân, ai ai cũng tận tình chu đáo. Còn về hiệu quả bài thuốc thì được nhiều người kiểm chứng, nhiều người khen thì chắc chắn là thuốc tốt rồi, tôi cũng chữa khỏi thoái hóa khớp gối ở đây. Cái hay nhất ở đây là khỏi hẳn không bị tái phát như những chỗ trước đây tôi đã từng điều trị. Nói chung là vote 5 sao, Ai muốn tìm hiểu thêm về bài thuốc thì đọc đây này, tôi đọc thấy khas hay và chi tiết nên có lưu lại đây https://www.tapchidongy.org/trung-tam-thuoc-dan-toc-chua-benh-xuong-khop-co-tot-khong.html

    5. Phạm Thảo Nguyên says: Trả lời


      Em cũng đang điều trị bằng thuốc quốc dược phục cốt khang này được gần 3 tháng. Cũng thấy không còn đau nữa thì có nên dừng hay là phải uống hết liệu trình vậy các bác

    6. Thanh Huyền says: Trả lời


      Bác sĩ người ta kê cho liệu trình bao lâu thì cố mà uống cho hoàn chỉnh đi, cứ thấy đỡ đỡ tí đã bỏ thuốc không uống, đến khi nó tái lại thì lại đến bắt đền người ta kêu thuốc đểu rồi thế nọ thế chai.

  7. nhung hoàng says: Trả lời


    mình cũng tìm hiểu thấy tập yoga tốt cho hệ xương khớp. Duy trì tập thường xuyên còn giúp phục hồi thoái hóa cột sống mà sao mình tập được hơn tuần nay thấy đau lưng hơn, mỗi lần tập xong đều thấy bủn rủn chân tay. Có ai gặp phải tình trạng như vậy không, chỉ giúp mình với hay là do tập sai tư thế nhỉ?

    1. Nguyễn Thuỳ says: Trả lời


      Bủn rủn chân tay thì dừng lại thôi bác. đâu phải ai cũng tập đc yoga đâu, nhất là những người có tuổi như bác thì tập mấy động tác nhẹ nhàng dưỡng sinh thôi, yoga này thích hợp với người trẻ tuổi hơn

    2. Viết Trung Sea Bank says: Trả lời


      Giờ cứ rộ lên yoga các thứ mà có mấy ai chịu tìm hiểu xem mình có thích hợp để tập không đâu, cứ theo mấy video clip trên mạng, rồi về tập không đúng khéo còn đau hơn.

    3. thảo huyên says: Trả lời


      yoga tốt cho sức khỏe thật nhưng mà để chữa đc đau lưng thì tôi chả tin, chữa đc thì y bác sỹ ngta thất nghiệp hết cả rồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua