10 Thực Phẩm Giàu Canxi Cho Bé Ăn Dặm Và Cách Dùng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Để đảm bảo trẻ phát triển nhanh và có hệ xương chắc khỏe, phụ huynh nên thêm các thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm vào thực đơn dinh dưỡng. Cụ thể như sữa, đậu phụ, bông cải xanh, tôm, hạnh nhân… Bởi những loại thực phẩm này có khả năng đáp ứng nhu cầu canxi. Từ đó xây dựng khung xương, đảm bảo bảo quá trình phát triển của trẻ diễn ra thuận lợi.

10 thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm
Thông tin về 10 thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm, cách dùng và một số món ăn

TOP 10 thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm

Trong giai đoạn chào đời và phát triển của trẻ, phụ huynh cần đảm bảo trẻ được bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết. Bởi đây là một loại khoáng chất quan trọng, có chức năng xây dựng và phát triển khung xương chắc khỏe, kích thích trẻ mọc răng, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra khoáng chất này còn giúp phòng ngừa chứng còi xương, dị tật và một số rối loạn khác liên quan đến xương. Đồng thời góp phần nâng cao giấc ngủ, hạn chế tình trạng quấy khóc vào ban đêm.

Để giúp trẻ bổ sung hàm lượng canxi cần thiết, phụ huynh có thể thêm các thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm vào thực đơn ăn uống. Cụ thể:

1. Sữa và chế phẩm của sữa

Sữa và chế phẩm của sữa đều rất giàu canxi và tốt cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là những trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm. Hàm lượng canxi trong các loại sữa khá cao, trung bình có thể bổ sung 320mg canxi khi uống 237ml sữa bò và 327mg canxi khi uống sữa dê. Ngoài ra một số loại sữa pha thường có hàm lượng canxi cao hơn. Cụ thể như 100 gram sữa bột tách bơ có thể giúp bổ sung 1400mg canxi.

Mặt khác hàm lượng canxi trong sữa dễ hấp thu và dễ sử dụng hơn so với những loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm khác. Do đó bạn nên cho trẻ uống sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ngoài sữa, bạn cũng có thể thêm những chế phẩm của nó vào thực đơn ăn uống của trẻ ăn dặm. Cụ thể như phô mai hay sữa chua. Không chỉ giàu canxi, trong sữa chua còn chứa probiotic (vi khuẩn có lợi). Dùng loại thực phẩm này có thể cải thiện số lượng lợi khuẩn bên trong đường ruột, tăng khả năng hấp thụ canxi. Từ đó đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, răng và hệ xương chắc khỏe.

Cách dùng:

  • Cho trẻ uống sữa và ăn sữa chua trực tiếp
  • Phô mai có thể trộn chung với khoai lang nghiền hoặc ăn kèm.
Sữa và chế phẩm của sữa
Sữa và chế phẩm của sữa rất giàu canxi cho bé ăn dặm, nên được thêm vào thực đơn ăn uống mỗi ngày

2. Đậu nành non và đậu phụ

Bạn nên thường xuyên hầm đậu nành với xương heo, nấu sữa đậu nành hoặc thêm đậu phụ vào thực đơn để bổ sung canxi cho trẻ ăn dặm. Bởi các chế phẩm từ đậu nành được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều canxi. Tiêu thụ 50 gram đậu phụ mỗi ngày có thể đáp ứng 70 – 80% nhu cầu canxi của trẻ.

Ngoài ra trong đậu nành non và đậu phụ còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, rất tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Cụ thể như protein, chất xơ và các loại axit béo lành mạnh (omega-3 và omega-6).

Trong đó protein và các axit béo có tác dụng kích thích sự phát triển cơ bắp và trí não, nâng sức đề kháng và sức khỏe. Chất xơ có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón trong thời gian bổ sung canxi.

Cách dùng:

  • Hầm đậu nành với xương heo
  • Nấu sữa đậu nành
  • Nấu canh đậu phụ hoặc nấu đậu phụ với sốt cà chua

3. Cá hồi có xương

Một khẩu phần ăn chứa 85 gram cá hồi còn xương có thể đáp ứng 52% nhu cầu canxi của trẻ. Do đó mẹ nên cho trẻ ăn cá hồi từ 2 – 3 lần mỗi ngày, kết hợp với một số loại rau xanh và củ để bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết.

Ngoài canxi, cá hồi còn chứa một lượng lớn omega-3, vitamin A, B, D cùng nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Những thành phần này giúp hỗ trợ phát triển thị giác và trí não của trẻ, tăng hấp thụ canxi, duy trì sức khỏe tổng thể. Ngoài ra omega-3 còn có tác dụng chống viêm, hạn chế các bệnh lý về tim mạch và xương khớp của trẻ.

Cách dùng:

Để dùng cá hồi bổ sung canxi cho trẻ ăn dặm đúng cách, mẹ có thể dùng cá hồi có xương nấu canh củ hoặc súp cá hồi.

Cá hồi có xương
Cá hồi có xương nấu cùng với một số loại rau và củ có thể đáp ứng nhu cầu canxi cho trẻ

4. Nước cam

Để bổ sung canxi, bạn nên cho trẻ uống 150 – 200ml nước cam mỗi ngày. Đây là một loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng canxi trong loại quả này khá cao, có thể đáp ứng 20% nhu cầu canxi của trẻ khi uống 200ml nước ép.

Ngoài ra, nước cam còn chứa nhiều vitamin C. Thành phần dinh dưỡng này có tác dụng bảo vệ sức khỏe tổng thể, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ. Đồng thời chống viêm, chống nhiễm khuẩn, giúp trẻ hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh cảm, sốt…

Cách dùng:

Vắt lấy 200ml nước cam, thêm một lượng đường thích hợp, khuấy tan và cho trẻ uống mỗi ngày.

5. Khoai lang

Các nghiên cứu cho thấy một bát khoai lang chín có thể cung cấp 76mg canxi và 55 mg canxi khi ăn một củ khoai lang. Với hàm lượng này, khoai lang có thể góp phần đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Từ đó giúp trẻ mau lớn và phát triển hệ xương toàn diện.

Ngoài ra trong thành phần của khoai lang còn chứa nhiều chất xơ, protein, các vitamin A, C, B, năng lượng cùng một số loại khoáng chất như mangan, kali, đồng… Thực tế cho thấy các khoáng chất này có khả năng kết hợp với canxi xây dựng khung xương chắc khỏe, phát triển chiều cao và hỗ trợ miễn dịch cho trẻ.

Hàm lượng cao protein và các vitamin trong khoai lang có tác dụng xây dựng cơ bắp, hỗ trợ sự phát triển của xương. Đồng thời giúp trẻ phát triển trí não và thị lực, tăng sức đề kháng và duy trì sức khỏe tổng thể. Chất xơ trong thực phẩm này giúp nhuận tràng, hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ trong thời gian bổ sung canxi.

Cách dùng:

Để ăn khoai lang đúng cách, bạn có thể hầm khoai lang với xương gà/ heo hoặc luộc khoai lang, sau đó nghiền nát cho trẻ ăn mỗi ngày, ăn kèm với phô mát nghiền hoặc sữa chua ít béo. Ngoài ra có thể trộn khoai lang nghiền với bơ, phô mát hoặc dầu ô liu để tăng cường bổ sung canxi cho trẻ.

Khoai lang
Không chỉ giàu canxi, khoai lang còn chứa nhiều chất xơ, protein, các vitamin A, C, B và khoáng chất

6. Đậu Hà Lan

Đây là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm lành mạnh, nên thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Dùng một chén đậu Hà Lan có thể cung cấp 45mg canxi cho trẻ. Chế biến loại đậu này cùng với một số loại thực phẩm giàu canxi khác có thể đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi của trẻ, giúp trẻ phát triển nhanh, răng và xương chắc khỏe.

Bên cạnh canxi, hàm lượng cao vitamin K trong đậu Hà Lan có khả năng đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi ở ruột, tăng mật độ xương, nâng cao sự chắc khỏe và độ dẻo dai cho hệ xương.

Ngoài ra đậu Hà Lan còn là nguồn cung cấp protein, vitamin C, A tuyệt vời. Những thành phần này tham gia vào quá trình phát triển toàn diện của trẻ, giúp tăng sức đề kháng, phát triển thị lực, cơ bắp và xương khớp.

Cách dùng:

Hầm đậu Hà Lan với nước sốt phô mát, ăn kèm với mì ống hoặc luộc đậu, nghiền nát và trộn với sữa ít béo.

7. Súp lơ xanh

Nếu muốn tìm một loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm, bạn có thể thêm súp lơ xanh vào chế độ ăn uống của trẻ. Loại rau này chứa một hàm lượng cao canxi, có khả năng cung cấp 47mg canxi khi dùng 100 gram.

Bên cạnh đó súp lơ xanh còn chứa nhiều vitamin K (101.6mg vitamin K/ 100 gram bông cải xanh). Việc bổ sung đồng thời canxi và vitamin K có thể giúp quá trình hấp thụ canxi diễn ra nhanh và dễ dàng hơn. Từ đó hỗ trợ hệ xương khớp khỏe mạnh, phòng ngừa chứng còi xương và một số rối loạn khác ở trẻ.

Ngoài ra súp lơ xanh còn giàu phốt pho, kali, chất xơ vitamin A, vitamin C và vitamin nhóm B. Đây đều là những thành phần mang đến lợi ích cho sự phát triển xương khớp, trí não, thị lực, răng, tiêu hóa và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Từ đó giúp trẻ thông minh, mau lớn và chống táo bón.

Cách dùng:

Đối với trẻ ăn dặm, mẹ nên nấu canh/ súp bông cải xanh với cá hồi hoặc thanh cua. Ngoài ra có thể luộc chín và nhúng loại rau này vào sữa chua trộn đề tăng gấp đôi hàm lượng canxi.

Súp lơ xanh
Nên thường xuyên cho trẻ ăn dặm ăn súp lơ xanh để tăng cường bổ sung canxi và nhiều chất dinh dưỡng khác

8. Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin, nằm trong TOP 10 thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm. Vì thế bạn có thể thường xuyên thêm nhóm thực phẩm này vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Hàm lượng canxi có trong một số loại hạt và quả hạch:

  • Hạnh nhân: Ăn 100 gram hạnh nhân bổ sung 228mg canxi.
  • Hạt dẻ: Ăn 100 gram hạt dẻ bổ sung 815mg canxi.
  • Hạt vừng: Ăn 10 gram hạt vừng đáp ứng 20% nhu cầu canxi.

Với hàm lượng canxi cao, nhóm thực phẩm này có khả năng đáp ứng nhu cầu về khoáng chất của trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Đồng thời mang đến nhiều lợi ích cho hệ xương và răng miệng của trẻ.

Ngoài canxi, các loại hạt và quả hạch còn chứa nhiều omega- 3. Đây là một loại axit béo lành mạnh, có tác dụng phát triển thị lực và trí não, bảo vệ tim mạch và sức khỏe tổng thể. Hơn thế, loại axit béo này còn có tác dụng chống viêm, hỗ trợ đề kháng và hệ xương khớp khỏe mạnh.

Một số thành phần dinh dưỡng khác: Vitamin E, chất xơ, magie…

Cách dùng:

Có thể nghiền nhỏ hạt dẻ, hạnh nhân hoặc dùng hạt vừng rắc lên sữa chua hoặc một số món ăn dặm khác của trẻ. Ngoài ra có thể cho trẻ uống sữa hạt, ăn bơ hạnh nhân hoặc nghiền nhỏ và thêm chúng sữa lắc hay salad dành riêng cho trẻ ăn dặm.

9. Rau lá xanh

Một hàm lượng cao canxi đã được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau đay (182mg canxi/ 100 gram rau), cải rổ nấu chín (140mg canxi/ 100 gram rau), rau cần ta (310mg canxi/ 100 gram rau), rau ngót (169mg canxi/ 100 gram rau).

Nhờ chứa hàm lượng canxi cao, việc thêm các loại rau lá xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ có thể giúp trẻ xây dựng và phát triển hệ xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng thấp bé, chậm lớn và một số rối loạn về xương, điển hình như chứng còi xương.

Ngoài ra rau lá xanh còn được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Bởi không chỉ giàu canxi, loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp vitamin (đặc biệt là vitamin A, B, C), chất xơ và các khoáng chất gồm kali, mangan, magie…

Nhờ chứa nhiều dinh dưỡng, các loại rau xanh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả trí não, sức khỏe, thị giác, xương, hệ tiêu hóa, chức năng miễn dịch và hệ thần kinh.

Bên cạnh các loại rau lá xanh, rau dền cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho trẻ ăn dặm, nên thêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Cách dùng:

Nấu rau cùng với cháo thịt nạc/ cá hồi/ thịt cua, xay nhuyễn và cho trẻ ăn mỗi ngày.

Rau lá xanh
Rau lá xanh là một trong các loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm, rất tốt cho xương và sức khỏe

10. Hải sản

Ba mẹ nên thường xuyên thêm tôm và cua biển vào thực đơn ăn uống của trẻ. Bởi đây đều là những loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm, giúp trẻ phát triển xương và cao lớn mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy thêm 50 gram vào khẩu phần ăn có thể bổ sung 560mg canxi và 141mg canxi khi ăn 100 gram thịt cua biển.

Ngoài ra trong thịt tôm và cua còn chứa nhiều vitamin B, protein, omega-3 và omega-6 (các chất béo lành mạnh) cùng một số khoáng chất như, đồng, mangan, kẽm, magie, kali. Những khoáng chất này khi được bổ sung đồng thời với canxi sẽ hình thành hệ xương chắc khỏe, kích thích trẻ mọc răng, phòng ngừa chứng còi xương, xương yếu và chậm lớn.

Bên cạnh đó các chất béo lành mạnh, protein và vitamin B tham gia vào quá trình phát triển trí tuệ, thị lực và hệ xương. Đồng thời tăng sức đề kháng, xây dựng cơ và duy trì sức khỏe tổng thể. Từ đó giúp trẻ lớn nhanh và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Cách dùng:

Luộc cua và hấp tôm, lấy phần thịt, xé nát, cho trẻ ăn trực tiếp hoặc thêm vào cháo cho trẻ ăn dặm. Có thể xay nhuyễn cháo cùng với thịt tôm, cua để giúp trẻ dễ nuốt.

Dùng thực phẩm giàu canxi nấu bột ăn dặm

Việc kết hợp những loại thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm có thể đáp ứng nhu cầu về khoáng chất của cơ thể. Đồng thời giúp trẻ bổ sung nhiều thành phần thiết yếu khác. Từ đó cân bằng dinh dưỡng, trẻ phát triển toàn diện.

Dưới đây là nguyên tắc ăn uống và cách nấu một số món ăn dặm cho trẻ trên 6 tháng tuổi từ các loại thực phẩm chứa nhiều canxi:

Nguyên tắc dùng thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm:

  • Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu canxi để đảm bảo đáp ứng nhu cầu về khoáng chất.
  • Đa dạng hóa các món ăn, thay đổi thực đơn mỗi ngày. Không nên chỉ tập trung vào một loại hay một nhóm thực phẩm.
  • Bổ sung thêm các nhóm thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, protein và axit béo để trẻ phát triển toàn diện.
  • Bổ sung thêm vitamin D từ thực phẩm để tăng khả năng chuyển hóa và hấp thụ canxi. Ngoài ra có thể giúp trẻ hấp thụ vitamin D bằng cách tắm nắng mỗi ngày 20 phút trong khung giờ từ 6 – 9 giờ sáng.

Cách nấu một số món ăn dặm cho trẻ trên 6 tháng tuổi:

+ Súp khoai lang phô mai

Nguyên liệu:

  • Khoai lang
  • Phô mai

Cách thực hiện:

  • Rửa và làm sạch vỏ ngoài của khoai, cắt miếng
  • Luộc chung khoai lang với nước hầm xương heo hoặc hầm gà
  • Khi khoai chín, thêm phô mai vào khuấy đều
  • Tắt bếp và xay nhuyễn
  • Cho bé ăn 3 – 4 lần/ tuần.

+ Súp cua nấm rơm

Nguyên liệu:

  • Thịt chua
  • Nấm rơm
  • Bột bắp (ngô)
  • Nước hầm xương heo

Cách thực hiện:

  • Luộc chín chua, lấy thịt bên trong, sau đó xé nhuyễn
  • Rửa sạch nấm rơm, ngâm với nước muối trong 10 phút, băm nhuyễn
  • Hầm xương heo, thêm thịt cua và nấu sôi, thêm nấm rơm, nêm nếm
  • Cuối cùng thêm một ít bột bắp để tạo độ quánh cho súp
  • Nên cho trẻ ăn 2 – 3 lần/ tuần.
Súp cua nấm rơm
Súp cua nấm rơm tốt cho hệ xương khớp, trí não và thị giác của trẻ

+ Bột nghêu rau dền

Nguyên liệu:

  • Nghêu sống
  • Bột gạo
  • Rau dền

Cách thực hiện:

  • Làm sạch và luộc sơ để nghêu há miệng
  • Lấy thịt nghêu và băm nhuyễn, giữ lại một chén nước luộc nghêu trong
  • Cho một lượng vừa đủ bột gạo vào nước luộc nghêu, khuấy đều đến khi đặc lại, thêm nghêu băm nhuyễn vào
  • Nấu sôi hỗn hợp, thêm rau dền (đã rửa sạch và cắt nhuyễn)
  • Nêm nếm vừa ăn. Cho trẻ ăn khi còn ấm
  • Nên cho trẻ ăn món bột nghêu rau dền 2 lần/ tuần.

+ Đậu hũ chưng trứng gà

Nguyên liệu:

  • 1 đậu hũ non
  • 1 trứng gà ta
  • Hành lá
  • Nước hầm gà

Cách thực hiện:

  • Nghiền nhuyễn đậu hũ non
  • Đánh tan trứng gà, thêm hành lá băm nhuyễn
  • Cho vào trứng một ít nước hầm gà và đậu hũ non
  • Chưng cách thủy đến khi hỗn hợp đặc lại và chín đều
  • Cho trẻ ăn khi còn ấm
  • Nên ăn đậu hũ trưng trứng gà 2 lần/ tuần.

+ Bột tôm súp lơ phô mai

Nguyên liệu:

  • Tôm sú
  • Phô mai
  • Súp lơ xanh hoặc trắng
  • Dầu ô liu
  • Bột gạo

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ vỏ ngoài của tôm, rửa sạch và băm nhuyễn
  • Cho tôm và dầu ô liu vào chảo, phi thơm
  • Rửa sạch súp lơ, ngăm với nước muối và xoay nhuyễn
  • Khuấy bột gạo với một lượng nước vừa đủ cho đến khi đặc lại
  • Nấu bột gạo, thêm tôm và súp lơ, đợi đến khi chín mềm, thêm phô mai và khuấy đều cho tan
  • Để nguội bớt và cho bé ăn
  • Nên ăn 3 lần/ tuần để bổ sung canxi.
Bột tôm súp lơ phô mai
Bột tôm súp lơ phô mai rất giàu canxi và vitamin, kích thích trẻ phát triển toàn diện

Những thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm trong bài viết có thể giúp trẻ đáp ứng nhu cầu canxi, xương răng phát triển và chắc khỏe. Đồng thời tăng đề kháng và hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho trẻ. Tuy nhiên ba mẹ cần lưu ý sử dụng kết hợp các thực phẩm và đa dạng món ăn để cân bằng các thành phần dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua