Người Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Gập Bụng? Bác Sĩ Chia Sẻ

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng? là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Các triệu chứng do thoát vị đĩa đệm gây ra có xu hướng tiến triển nặng nề hơn nếu tập luyện không đúng cách hoặc quá sức. Trong đó, bài tập gập bụng có thể áp dụng cho người bị thoát vị đĩa đệm nhưng chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh vừa và nhẹ. 

Thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm ở cột sống lưng hoặc cổ lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Từ đó chèn ép lên ống sống, dây thần kinh và gây ra triệu chứng đau nhức, tê bì ở mông lan rộng đến đùi, chân và ngón chân. Thoát vị đĩa đệm tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị sớm.

thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng
Thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Theo các chuyên gia, bệnh lý xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau như chấn thương cột sống, quá trình lão hóa tự nhiên, sai tư thế trong thời gian dài, tập luyện ở cường độ cao, lao động nặng nhọc,… Ngoài ra, người bị thừa cân – béo phì cũng có nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm cũng như các bệnh xương khớp cao hơn so với người bình thường.

Đối với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc để kiểm soát triệu chứng, kết hợp với vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng cột sống. Còn đối với người bị thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng, xuất hiện biến chứng cần phải can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật) để điều chỉnh/ thay thế đĩa đệm bị thoát vị.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, sinh hoạt hàng ngày cũng tác động không nhỏ đến quá trình điều trị, làm chậm tiến triển của bệnh. Theo đó, các bài tập thoát vị đĩa tại nhà hỗ trợ cột sống, tăng độ linh hoạt, cải thiện khả năng đi đứng, vận động hàng ngày.

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng không?

“Người bị thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng không?” là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Bài tập gập bụng giúp tăng cường cơ bụng, giảm mỡ thừa ở bụng, tăng sức chịu đựng ở cơ lưng dưới, cơ hông. Từ đó cải thiện tình trạng đau thắt lưng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc tập luyện thường xuyên còn giúp lưu thông khí huyết, nâng cao thể trạng.

Có thể nhận thấy những lợi ích của bài tập bụng đối với sức khỏe xương khớp, đặc biệt là cột sống. Do đó, bài tập này được đánh giá phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm. Nhờ vào tác động đến cột sống có thể làm giảm cơn đau nhức, cứng cột sống do bệnh lý gây ra. Bên cạnh đó, cảm giác tê bì, yếu cơ hông, lưng dưới, đùi cũng được thuyên giảm đáng kể.

Mặc dù người bị thoát vị đĩa đệm có thể gập bụng nhưng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh trong giai đoạn ổn định, cơn đau nhức không tiến triển. Ngoài ra, người bệnh chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng với tần suất phù hợp để tránh ảnh hưởng đến đĩa đệm bị tổn thương, khiến bệnh lý trở nên nặng nề hơn.

thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng
Thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ có thể áp dụng bài tập gập bụng để cải thiện

Ngoài bài tập gập bụng, người bị thoát vị đĩa đệm cũng có thể thực hiện một số bài tập thể dục khác để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất. Theo các chuyên gia, bệnh nhân nên đi bộ, bơi lội hoặc thực hiện một số động tác yoga có cường độ phù hợp. Nên tập luyện đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Bị thoát vị đĩa đệm gập bụng cần lưu ý gì?

Như đã đề cập, người bị thoát vị đĩa đệm có thể gập bụng để hỗ trợ cột sống, tăng khả năng chống chịu, làm giảm áp lực lên khung xương, đồng thời giúp cải thiện chức năng vận động, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình gập bụng nói riêng và tập luyện nói chung, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thực hiện bài tập gập bụng, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cách tập luyện cụ thể. Tránh tự ý tập luyện, nhất là trường hợp bệnh nặng vì có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
  • Khi gập bụng, tránh kéo cổ về phía trước, nhất là người bị thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6. Bởi tình trạng này không mang lại hiệu quả mà còn khiến bệnh lý trở nên nặng nề hơn.
  • Tránh để lưng vuông góc với mặt sàn vì có thể khiến phần lưng bị tổn thương. Bên cạnh đó, cần đa dạng các bài tập gập bụng để hỗ trợ điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất.
  • Người tập nên tập với thảm thay vì tập dưới nền vì có thể gây tổn thương cột sống.
  • Trong và sau thời gian điều trị, người bệnh tránh mang vác nặng nhọc, ngồi một chỗ quá lâu hoặc sai tư thế. Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn để đạt được kết quả tốt nhất.

Bài viết vừa giải đáp thắc mắc “Người bị thoát vị đĩa đệm có nên gập bụng?” và một số vấn đề liên quan. Nhìn chung bài tập gập bụng tác động tích cực đến người bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị hoặc huấn luyện viên để được hướng dẫn cụ thể và tập luyện đúng cách.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua