Cúi xuống đột ngột bị đau lưng phải làm sao?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể là do căng cơ, chấn thương hoặc do một số bệnh lý về cột sống. Đôi khi cơn đau có thể nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu các nguyên nhân và có biện pháp điều trị hợp lý.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc Nam bí truyền đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng
Cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể do căng cơ quá mức hoặc chấn thương lưng gây ra

Nguyên nhân cúi xuống đột ngột bị đau lưng

Nguyên nhân gây cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể liên quan đến mức độ nghiêm trọng của cơn đau lưng. Nếu cơn đau nhẹ, điều này có thể là do co thắt cơ bắp hoặc căng cơ. Nếu cơn đau nghiêm trọng, người bệnh có thể đang bị thoát vị đĩa đệm hoặc chấn thương lưng khác.

Trong hầu hết các trường hợp, xác định được nguyên nhân là cách tốt nhất để cải thiện cơn đau và tránh gây tổn thương thêm cho lưng. Cụ thể, theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ Trung tâm Công nghệ cao – Bệnh viện YHCT Trung ương, phụ trách chuyên khoa xương khớp Trung tâm Thuốc dân tộc một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này bao gồm:

1. Co thắt cơ bắp

Co thắt cơ bắp hoặc chuột rút là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến cơn đau đột ngột khi cúi người. Tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt là sau khi tập thể dục hoặc sau các hoạt động thể chất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do:

  • Mất nước;
  • Hạn chế lưu thông hoặc thiếu máu;
  • Dây thần kinh bị chèn ép;
  • Sử dụng cơ bắp quá mức.

Cơ co thắt ở lưng dưới thường dễ bị căng cứng khi người bệnh cúi xuống và nâng một vật gì đó. Tuy nhiên tình trạng co thắt cơ này có thể liên quan đến bất cứ chuyển động nào ảnh hưởng đến phần lưng dưới. Tình trạng này thường không nghiêm trọng và có thể được điều trị bằng cách kéo giãn, xoa bóp, chườm đá hoặc chườm nóng.

2. Căng cơ

bị căng quá mức có thể dẫn đến rách hoặc kéo giãn quá mức. Nguyên nhân thường là do:

  • Hoạt động thể chất;
  • Lạm dụng cơ;
  • Thiếu linh hoạt trong các chuyển động.
Cúi xuống bị đau lưng
Căng cơ lưng quá mức có thể gây đau lưng khi cúi người

Căng cơ có thể dẫn đến tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách chườm đá khi nhận thấy cơn đau. Sau khi chườm đá được 2 – 3 ngày, người bệnh có thể chườm nóng, kết hợp thư giãn và vận động nhẹ nhàng để kéo giãn cơ. Ngoài ra, nếu cơn đau nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng thuốc chống viêm không steroid như aspirin , naproxen hoặc ibuprofen để giảm đau.

3. Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận ở giữa các đốt sống, nhằm mục đích giảm ma sát và giúp cột sống hoạt động linh hoạt hơn. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi phần nhân mềm của đĩa đệm bị phình ra, dẫn đến kích thích các dây thần kinh gần đó. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau đớn dữ dội, đặc biệt là sau một số hoạt động, chẳng hạn như cúi người.

Thoát vị đĩa đệm có thể được điều trị bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, sử dụng thuốc chống viêm không steroid và vật lý trị liệu. Hầu hết các trường hợp, tình trạng này có thể được cải thiện sau 6 tuần. Nếu cơn đau không được cải thiện trong 6 – 8 tuần, bác sĩ có thể đề nghị tiêm steroid ngoài màng cứng để giảm viêm và giảm đau. Trong trường hợp cơn đau không được cải thiện, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật tỷ lệ thành công chỉ khoảng 50%, có thể để lại di chứng thậm chí bại liệt. Bởi vậy, can thiệp ngoại khoa không phải là giải pháp tối ưu.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân chuyển sang hướng điều trị thoát vị đĩa đệm an toàn hơn với y học cổ truyền. Trong đó phải kể đến phác đồ điều trị các bệnh xương khớp chuyên sâu hoàn chỉnh từ tinh hoa Y học cổ truyền.

4. Viêm khớp

Tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp, đặc biệt là ở người trên 55 tuổi. Có nhiều loại viêm khớp khác nhau có thể ảnh hưởng đến cột sống và gây đau lưng, chẳng hạn như:

Cúi xuống bị đau lưng dưới
Đau lưng có thể liên quan đến các bệnh lý viêm khớp
  • Viêm xương khớp;
  • Viêm khớp dạng thấp;
  • Viêm khớp vẩy nến.

Các biện pháp điều trị phụ thuộc vào loại viêm khớp và các vấn đề liên quan. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị viêm đau khớp DẬP TẮT sưng – nóng – đỏ – đau

5. Trượt đốt sống

Trượt đốt sống xảy ra khi các đốt sống bị tổn thương và trượt về phía trước khi so với đốt sống bên dưới. Tình trạng này thường phổ biến ở những người trẻ tuổi thường tham gia các môn thể thao, chẳng hạn như thể dục dụng cụ hoặc cử tạ. Ngoài ra, tình trạng gãy xẹp đốt sống không được điều trị cũng có thể dẫn đến trượt đốt sống và tăng nguy cơ thoái hóa.

Trượt đốt sống lưng có thể dẫn đến các cơn đau đớn khi cúi người hoặc khi thực hiện một số chuyển động nhất định. Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau lưng dai dẳng, đặc biệt là lưng dưới;
  • Cứng ở lưng và chân;
  • Đau đùi;
  • Căng cơ gân kheo và cơ mông.

Các biện pháp điều trị tình trạng trượt đốt sống có thể bao gồm:

  • Nẹp lưng;
  • Vật lý trị liệu;
  • Sử dụng thuốc giảm đau;
  • Phẫu thuật.

6. Đau xương cụt

Cúi xuống đột ngột bị đau thắt lưng có thể liên quan đến chấn thương hoặc bệnh lý ở xương cụt. Các triệu chứng phổ biến có thể bao gồm:

  • Đau lưng khi ngồi xuống;
  • Đau khi ngã người về phía sau;
  • Ngồi trên một bề mặt cứng;
  • Đứng lên từ tư thế ngồi.

Đau xương cụt thường giảm đột ngột khi người bệnh đứng thẳng người hoặc khi người bệnh ngồi nghiêng về phía trước hoặc dựa mông về phía sau. Tuy nhiên, điều này có thể gây tổn thương cột sống và gây đau lưng khi ngồi.

Đau xương cụt có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Điều quan trọng là người  bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

7. Khối u xương cùng

Nguyên nhân này thường hiếm gặp, tuy nhiên tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể là dấu hiệu khối u hoặc ung thư xương (thường ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể). Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Ngồi xuống đứng dậy bị đau lưng
Các khối u hoặc ung thư ở cột sống có thể dẫn đến các cơn đau khi cúi xuống
  • Đau lưng dưới;
  • Đau lưng khi ngồi;
  • Đau khi cúi người hoặc thực hiện một hành động cụ thể.

Khối u ở lưng có thể phát triển theo thời gian và dẫn đến đau thần kinh tọa, nhiễm trùng đường tiết niệu và dẫn đến mất chức năng ruột hoặc bàng quang.

Khối u và ung thư xương cần được điều trị phù hợp và kịp thời để tránh các biến chứng.

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng dữ dội, gây thay đổi chức năng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể. Bác sĩ có thể hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân cơ bản. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kiểm tra và loại trừ các nguyên nhân nghiêm trọng, chẳng hạn như khối y, gãy xương hoặc nhiễm trùng cột sống.

Mặc dù thường không phổ biến, tuy nhiên tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể liên quan đến một số nguyên nhân nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Phình động mạch chủ bụng;
  • Hội chứng chùm đuôi ngựa;
  • Khối u cột sống;
  • Nhiễm trùng cột sống;
  • Chấn thương cấp tính.

Theo nguyên tắc chung, các triệu chứng hoặc dấu hiệu bệnh lý cần được đánh giá bởi một chuyên gia y tế. Do đó, người bệnh cúi người bị đau lưng nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng phải làm sao?

Biện pháp điều trị tốt nhất là xác định được nguyên nhân gây cúi xuống đột ngột bị đau lưng và điều trị nguyên nhân cơ bản. Có nhiều biện pháp điều trị khác nhau phù hợp với yêu cầu của từng bệnh nhân, chẳng hạn như chăm sóc tại nhà, sử dụng thuốc giảm đau, chăm sóc y tế hoặc phẫu thuật.

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị như:

1. Tự chăm sóc tại nhà

Tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng liên quan đến căng cơ hoặc chuột rút, thường không nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà. Các biện pháp phổ biến bao gồm:

điều trị đau lưng
Dành thời gian nghỉ ngơi có thể giúp lưng có thời gian hồi phục
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Đôi khi cơn đau lưng có thể được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi phù hợp và tránh các hoạt động gắng sức trong thời gian ngắn có thể cải thiện các cơn đau lưng. Thời gian nghỉ ngơi phù hợp là 1 – 2 ngày để lưng có thời gian hồi phục, sau đó người bệnh có thể quan về các hoạt động bình thường.
  • Chườm đá và chườm nóng: Chườm đá có thể chống viêm, giảm sưng và cải thiện cơn đau lưng, đặc biệt là đau lưng do chấn thương. Bên cạnh đó, chườm nóng có thể hỗ trợ thư giãn các cơ đăng căng cứng, cải thiện lưu thống máu và hỗ trợ giảm đau. Người bệnh có thể chườm nóng và chườm lạnh luân phiên để tăng cường hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng là bảo vệ da khi thực hiện liệu pháp để tránh bỏng da hoặc tổn thương mô.
  • Sử  dụng thuốc giảm đau không kê đơn: Các loại thuốc không kê đơn phổ biến bao gồm aspirin, ibuprofen, naproxen và acetaminophen. Aspirin, ibuprofen và naproxen là các loại thuốc chống viêm, được sử dụng để giảm đau lưng do tổn dây thần kinh hoặc cơ. Acetaminophen là thuốc giảm đau hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu đau được gửi đến não.

Các phương pháp điều trị đau lưng khi cúi xuống tại nhà thường mang lại hiệu quả tốt đối cơn đau nhẹ hoặc trung bình. Đối với các cơn đau nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các phương pháp tự chăm sóc, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

2. Tập thể dục thường xuyên

Vật lý trị liệu và tập thể dục là một biện pháp điều trị tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng hiệu quả và an toàn. Các bài tập thường được khuyến khích bao gồm:

bài tập giảm đau lưng
Thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện các cơn đau lưng
  • Căng cơ lưng: Người tập nằm ngửa, co đầu gối vào ngực và gập đầu gối về phía trước cho đến khi cảm thấy căng ở lưng trên và lưng dưới.
  • Căng cơ mông: Người bệnh nằm ngửa, co đầu gối và chống cả hai bàn chân xuống sàn nhà. Sau đó đặt hai tay ra sau một đầu gối và kéo về phía ngực. Lúc này người bệnh có thể cảm thấy căng cơ mông và cơ hình lê.
  • Căng cơ hình lê: Người tập nằm ngửa, đầu gối cong và đặt hai gót chân trên sàn nhà. Bắt chéo một chân lên chân còn lại, đặt mắt cá lên đầu gối cong, sau đó nhẹ nhàng kéo đầu gối dưới về phía ngực cho đến khi cảm thấy căng.

Các bài tập tăng cường cơ lưng có thể hỗ trợ giảm đay, tăng tính linh hoạt của cột sống và hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề trong tương lai.

3. Điều trị y tế

Trong trường hợp các triệu chứng nghiêm trọng và không đáp ứng các phương pháp điều trị đau lưng tại nhà, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều y tế. Mục đích của các biện pháp điều trị là giảm đau và ngăn ngừa các rủi ro liên quan. Các phương pháp phổ biến bao gồm:

thuốc đau lưng
Sử dụng thuốc điều trị đau lưng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc này hoạt động như một chất ức chế thần kinh trung ương, tăng khả năng vận động ở các cơ bị căng cứng và giảm đau do căng cơ hoặc chuột rút.
  • Thuốc giảm đau theo toa: Các loại thuốc giảm đau theo toa có thể gây nghiện và được chỉ định cho các cơn đau nghiêm trọng. Thuốc hoạt động bằng cách làm suy yếu tín hiệu đến não để ngăn chặn cơn đau dữ dội. Thuốc giảm đau gây nghiện được sử dụng trong một thời gian ngắn và dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng: Mục tiêu của việc tiêm steroid ngoài màng cứng là giảm đau và giảm viêm tạm thời. Điều này có thể giúp người bệnh thực hiện các bài tập vật lý trị liệu hoặc các phương pháp điều trị khác.
  • Nẹp lưng cố định lưng: Phương pháp này được đề nghị ở một số người bệnh để tạo sự thoải mái và giảm đau. Nẹp cố định được đề nghị bởi bác sĩ chuyên môn trong một thời gian ngắn để tránh ảnh hưởng đến các cơ xung quanh cột sống.

Nếu tình trạng đau lưng không được cải thiện trong 6 – 12 tuần, bác sĩ có thể cần nhắc đề nghị phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được áp dụng để cải thiện tình trạng cúi xuống đột ngột bị đau lưng. Tuy nhiên phẫu thuật có một số rủi ro nhất định, do đó người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

4. Sử dụng bài thuốc Y học cổ truyền ĐẶC TRỊ TẬN GỐC đau lưng do các bệnh lý xương khớp QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG

Tình trạng đau lưng do các bệnh lý xương khớp như: thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống, viêm khớp… cần được điều trị càng sớm càng tốt, tránh tiến triển ra các biến chứng nguy hiểm. Bài thuốc QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG là giải pháp điều trị bằng thảo dược được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản hiện đang được các chuyên gia y tế  hàng đầu tại Việt Nam công nhận và đánh giá cao, đông đảo người bệnh cả nước tin dùng.

Là bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang NSƯT Phú Thăng cho biết: Tôi bị thoát vị đĩa đệm đã 10 năm, mặc dù tôi đã điều trị bằng thuốc Tây nhưng bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Tôi tới Trung tâm Thuốc dân tộc thăm khám và được bác sĩ Lê Hữu Tuấn kê đơn bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang kết hợp cấy chỉ. Sau tháng đầu tiên tôi thấy cơn đau nhức thắt lưng, tê bì chân tay thuyên giảm. Sau tháng thứ 3 thì bệnh thoát vị đĩa đệm gần như không đau nữa, tôi có thể đi lại và vận động thoải mái như bình thường”.

Mời bạn đọc xem trực tiếp chia sẻ của nghệ sĩ Phú Thăng trên VTV2 qua video:

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được kế thừa và phát triển từ cốt thuốc xương khớp bí truyền của đồng bào dân tộc Tày vùng Tây Bắc, cùng tinh hoa của hàng chục phương thuốc quý và y pháp Hải Thượng Lãn Ông. Dưới sự hỗ trợ đắc lực của thành tựu y khoa hiện đại, các nhóm thuốc được nghiên cứu chuyên sâu, gia giảm thành phần phù hợp với thể trạng, thể bệnh, lối sống của người Việt thời hiện đại.

Tuân thủ phép biện chứng luận trị trong Y học cổ truyền, Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc thảo dược ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT kết hợp sức mạnh từ 3 nhóm thuốc với cơ chế điều trị ĐA CHIỀU. Trong đó:

  • Quốc dược Phục cốt hoàn: Nhóm thuốc đặc trị có tác dụng tiêu viêm, bổ sung canxi và các dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng, phục hồi cột sống, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp, tăng sinh dịch nhầy, tái tạo sụn dưới khớp, phục hồi vận động.
  • Quốc dược Bổ thận hoàn: Bồi bổ can thận, phục hồi chính khí, nâng cao thể trạng, giúp cân bằng âm dương, hoạt huyết, dưỡng huyết, giảm các cơn đau, tê nhức, mạnh gân cường cốt.
  • Quốc dược Giải độc hoàn: Khu phong, trừ tà, thanh nhiệt, tăng cường đào thải độc tố, bài trừ tà khí, tiêu viêm, giảm đau, duy trì hiệu quả điều trị lâu dài, bền vững.

Làm nên bài thuốc trứ danh là sự kết hợp của hơn 50 vị thuốc Nam có giá trị tốt bậc nhất trong tái tạo và phục hồi xương khớp. Nhiều bí dược lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng bài bản tại Việt Nam. Một số chủ dược phải kể tới:

  • Thau pú lùa (kê huyết đằng) bổ huyết, hoạt huyết, giảm sưng đau, tái tạo sụn khớp đầu bảng.
  • Vua của các loại tầm gửi Phác kháo cài, Phác mạy liến, Phác mạy vang, tầm gửi cây hồng, cây gạo… kháng viêm, giảm đau, kích thích sản sinh dịch nhầy sụn khớp, tái tạo sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa.
  • Các bí dược đặc hữu của người Tày có tác dụng kháng viêm, giảm đau như: Thau pinh, cây tào đông, co bát vạ… 
  • Hàng chục vị thuốc xương khớp kinh điển khác trong Y học cổ truyền như cẩu tích, hầu vĩ tóc, ba kích, tục đoạn, đương quy, đỗ trọng, hoàng kỳ, xuyên khung, ý dĩ, nhũ hương, bạch linh, quế thanh, bạch thược, thương truật,…

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Bảng thành phần vàng 10 vị bổ 10
Bảng thành phần vàng quy tụ hơn 50 thượng dược tốt bậc nhất cho xương khớp

Nguồn thảo dược sạch được thu hái trực tiếp từ hệ thống vườn dược liệu chuyên canh đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP – WHO do Trung tâm Thuốc dân tộc quy hoạch và phát triển. Các vị thuốc hiếm được khai thác trực tiếp từ rừng tự nhiên. Nhờ vậy bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đảm bảo an toàn theo tiêu chí 3 không: không tác dụng phụ, không phụ thuộc thuốc, không nghiện thuốc.

Để tiện lợi hơn cho người dùng, thuốc còn được Trung tâm Thuốc dân tộc hỗ trợ sắc sẵn theo dạng cao tinh chất, cao viên hoàn đóng lọ tiện lợi, không cần đun sắc, phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Quốc dược Phục cốt khang sử dụng dễ dàng
Quốc dược Phục cốt khang dạng bào chế tiện lợi, phù hợp với cuộc sống hiện đại

Trung tâm Thuốc dân tộc kết hợp các phương pháp trị liệu châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ… để tăng hiệu quả điều trị, giảm đau nhức, cải thiện khả năng vận động. Kể từ khi được ứng dụng, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã giúp đông đảo bệnh nhân thoát khỏi đau nhức, tăng cường sức mạnh xương khớp, phục hồi vận động. Mỗi ngày Trung tâm Thuốc dân tộc tiếp đón hàng chục lượt bệnh nhân xương khớp và nhận được phản hồi tích cực.

Xem ngay: Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Đông đảo bệnh nhân khắp cả nước thoát khỏi đau nhức xương khớp nhờ Trung tâm Thuốc dân tộc

Nếu đang có triệu chứng đau lưng khi đột ngột cúi xuống, hãy liên hệ ngay tới Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc theo địa chỉ sau để được đội ngũ bác sĩ đầu ngành tư vấn chi tiết:

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT: (024) 7109 6699098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT: (028) 7109 66990961 825 886
  • Website: thuocdantoc.orgFanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cúi xuống đột ngột bị đau lưng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm căng cơ, chấn thương hoặc bệnh lý liên quan. Cơn đau có thể nhẹ đến nghiêm trọng và có thể được đề trị bằng nhiều phương pháp tại nhà hoặc điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua