Chia sẻ 5 cách trị trật khớp gối tại nhà giúp giảm đau nhanh

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Các cách trị trật khớp gối tại nhà có thể hỗ trợ phục hồi tổn thương, ngăn ngừa các biến chứng cũng như giúp người bệnh chuyển động linh hoạt. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các biện pháp này để ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Có nên chữa trật khớp gối tại nhà không?

Trật khớp gối xảy ra khi xương tạo nên khớp gối bị dịch chuyển hoặc rời khỏi vị trí bình thường. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm tai nạn xe hơi, chấn thương thể thao hoặc ngã từ độ cao đáng kể.

Đây là một chấn thương nghiêm trọng, có thể gây tổn thương dây chằng, mạch máu, dây thần kinh và các mô mềm khác xung quanh khớp gối. Thông thường, người bệnh cần đến bệnh viện ngay lập tức nếu bị trật khớp gối. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, xác định mức độ tổn thương và chỉ định phương pháp điều trị hợp lý.

Cách trị trật khớp gối tại nhà
Cách trị trật khớp gối tại nhà được thực hiện để nâng cao hiệu quả giảm đau, chống viêm và phục hồi chức năng vận động 

Ngoài ra, người bệnh không nên cố gắng điều trị trật khớp gối tại nhà mà không có sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ chuyên môn. Cố gắng điều trị trật khớp gối tại nhà có thể dẫn đến tổn thương hoặc biến chứng phát sinh. Do đó, nếu nghi ngờ bị trật khớp gối, điều quan trọng là tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ để đánh giá và điều trị thích hợp tình trạng trật khớp gối.

Sau khi được chẩn đoán và điều trị y tế thích hợp, bác sĩ có thể hướng dẫn các biện pháp hỗ trợ điều trị trật khớp tại nhà. Điều này giúp nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn ngừa các chấn thương phát sinh và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt của người bệnh. Thực hiện các biện pháp điều trị theo hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh.

Điều trị y tế cho trật khớp gối như thế nào?

Trật khớp gối là chấn thương nghiêm trọng, cần được điều trị y tế thích hợp để giảm thiểu mọi tổn thương xảy ra ở mạch máu, dây thần kinh. Khi các vấn đề này được giải quyết và ổn định, người bệnh có thể tiến hành điều trị tại nhà để bảo tồn mô, cấu trúc, cũng như phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt.

Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh sẽ phải phẫu thuật, thường là để sửa chữa các tổn thương dây chằng, rách sụn chêm và tổn thương sụn. Các chấn thương động mạch có thể cần phải điều chỉnh bằng miếng vá tổng hợp, mảnh ghép hoặc tĩnh mạch cấy ghép, bắc cầu động mạch hoặc phẫu thuật cắt bỏ huyết khối để loại bỏ cục máu đông.

Phẫu thuật có thể được thực hiện dưới dạng phẫu thuật mở (sử dụng dao mổ và vết mổ lớn) hoặc nội soi khớp (sử dụng ống soi, dụng cụ dạng ống và vết mổ nhỏ). Đối với trường hợp tổn thương thần kinh, người bệnh có thể được phẫu thuật để phục hồi hệ thần kinh.

Trên thực tế, phẫu thuật điều trị trật khớp gối rất phổ biến. Tuy nhiên đôi khi phẫu thuật có thể dẫn đến nhiều biến chứng mãn tính, chẳng hạn như cứng khớp, mất ổn định khớp, đau dây thần kinh sau phẫu thuật. Ngoài ra, đôi khi người bệnh có thể bị dị tật khớp hoặc nhiễm trùng.

Sau phẫu thuật, bác sĩ có thể hướng dẫn về kế hoạch phục hồi tại nhà và điều trị bổ sung. Điều quan trọng là thực hiện các phương pháp theo chỉ dẫn để tránh các rủi ro và biến chứng phát sinh.

Gợi ý 5 cách chữa trật khớp gối tại nhà giúp phục hồi nhanh chóng

Sau khi bị trật khớp gối và được điều trị y tế thích hợp, điều cần thiết là phải tuân theo các hướng dẫn và khuyến nghị của bác sĩ. Tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp phục hồi tại nhà như:

1. Cố định đầu gối

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng nẹp đầu gối, băng hoặc bó bột để cố định khớp gối và thúc đẩy sự ổn định trong quá trình chữa lành. Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ về thời gian và phương pháp cố định.

cách chữa trật khớp gối tại nhà
Cố định khớp gối có thể giúp ngăn ngừa các chuyển động không cần thiết và rút ngắn thời gian chữa lành

Cố định đầu gối sau khi trật khớp có thể mang lại một số lợi ích:

  • Giảm đau bằng cách hạn chế cử động và ngăn ngừa tổn thương thêm cho vùng bị ảnh hưởng. Cố định khớp cũng mang lại sự ổn định và giảm thiểu sự khó chịu có thể xảy ra khi chuyển động đầu gối.
  • Thúc đẩy quá trình lành vết thương, cho phép các cấu trúc bị thương, chẳng hạn như dây chằng và gân, lành lại đúng cách.
  • Ngăn ngừa tổn thương thêm do vô tình cử động hoặc chịu sức nặng lên đầu gối bị thương.
  • Giảm sưng và viêm bằng cách giữ cho đầu gối ổn định, giảm thiểu sự tích tụ chất lỏng quá mức trong khớp.
  • Tạo điều kiện phục hồi chức năng, cung cấp nền tảng cho việc phục hồi chức năng. Việc cố định cũng tạo điều kiện để thực hiện các bài tập vận động và tăng cường sức mạnh sau khi quá trình lành vết thương ban đầu đã diễn ra.

2. Chườm đá

Chườm đá là cách trị trật khớp gối tại nhà được thực hiện trong giai đoạn đầu sau khi trật khớp gối để giúp kiểm soát cơn đau, giảm sưng và giảm thiểu viêm nhiễm. Để chườm đá, người bệnh có thể thực hiện như sau:

  • Chườm đá càng sớm càng tốt sau khi trật khớp, có tác dụng giảm sưng và đau.
  • Cho đá viên vào túi nhựa, đảm bảo bọc túi đá trong một miếng vải hoặc khăn mỏng để bảo vệ da khỏi tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.
  • Nhẹ nhàng đặt túi nước đá lên vùng đầu gối bị ảnh hưởng. Mỗi lần chườm khoảng 15 – 20 phút. Tránh tiếp xúc trực tiếp với da để tránh bị tổn thương do quá lạnh.
  • Lặp lại việc chườm đá cứ sau 2 – 3 giờ trong 24 – 48 giờ đầu tiên sau khi bị trật khớp. Việc chườm đá thường xuyên giúp liên tục giảm viêm và giảm đau.
  • Nâng cao chân bằng cách tựa lên gối hoặc đệm để thúc đẩy lưu lượng máu và thoát nước tốt hơn từ đầu gối. Nâng cao chân cao hơn tim cũng có thể giúp giảm sưng tấy.

3. Kiểm soát cơn đau

Bác sĩ có thể kê các đơn thuốc giảm đau hoặc sử dụng người bệnh áp dụng các biện pháp giảm đau tự nhiên để kiểm soát tình trạng khó chịu. Sử dụng thuốc theo chỉ định để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh.

Cách xoa bóp chữa đau đầu gối
Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ để hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi trật đầu gối

Kiểm soát cơn đau khi bị trật khớp gối thường bao gồm sự kết hợp giữa dùng thuốc và các kỹ thuật không dùng thuốc. Dưới đây là một số lựa chọn có thể giúp giảm đau:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Ibuprofen hoặc Naproxen natri có thể giúp giảm đau và viêm. Sử dụng thuốc theo liều lượng khuyến cáo và tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng các loại thuốc khác.
  • Thuốc giảm đau theo toa: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau mạnh hơn để kiểm soát cơn đau nghiêm trọng.
  • Nghỉ ngơi: Tránh dồn trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng và cho chân nghỉ ngơi nhiều để tránh cảm giác khó chịu thêm.
  • Chườm đá: Chườm túi nước đá hoặc chườm lạnh lên đầu gối trong 15 – 20 phút mỗi lần, vài lần trong ngày để giảm đau và sưng.
  • Nén: Sử dụng băng nén đàn hồi hoặc quấn quanh đầu gối để hỗ trợ và giúp giảm sưng. Đảm bảo nén không quá chặt làm ảnh hưởng đến tuần hoàn.
  • Độ cao: Nâng cao chân bằng cách tựa lên gối hoặc đệm để giúp giảm sưng và cải thiện lưu lượng máu.
  • Thiết bị hỗ trợ: Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của trật khớp, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên dùng nạng, nẹp đầu gối hoặc nẹp để giúp ổn định khớp gối và giảm đau khi di chuyển.
  • Liệu pháp nhiệt: Sau khi vết sưng ban đầu đã giảm, chườm nhiệt lên đầu gối thông qua chườm ấm hoặc đệm sưởi có thể giúp thư giãn cơ bắp và thúc đẩy lưu thông máu, có khả năng giảm đau. Tuy nhiên, điều quan trọng là tránh trị liệu bằng nhiệt trong giai đoạn cấp tính khi đầu gối vẫn còn sưng.

Luôn trao đổi với bác sĩ để có chẩn đoán chính xác và kế hoạch quản lý cơn đau cá nhân hóa cho trường hợp trật khớp gối. Bác sĩ có thể đưa ra hướng dẫn phù hợp dựa trên hoàn cảnh cụ thể của chấn thương.

4. Tránh gây áp lực lên đầu gối bị tổn thương

Để đầu gối bị trật lành lại bình thường, điều quan trọng là tránh dồn trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng nạng hoặc các thiết bị hỗ trợ khác để giúp người bệnh di chuyển mà không phải chịu sức nặng ở đầu gối.

Thông thường người bệnh nên giảm trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng trong một khoảng thời gian sau khi bị trật khớp gối. Khuyến nghị này phục vụ một số mục đích:

  • Để chân nghỉ ngơi và giảm trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng có thể giúp giảm thiểu cơn đau cũng như tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng.
  • Ngăn ngừa chấn thương thêm, tạo điều kiện cho khớp gối lành lại đúng cách.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành dây chằng, gân và các cấu trúc khác ở khớp gối bị thương. Việc tránh áp lực cung cấp một môi trường ổn định và giảm căng thẳng cho các mô đang lành, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi.

Bằng cách tránh phải chịu sức nặng ban đầu, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi. Cho chân nghỉ ngơi giúp giảm bớt tình trạng viêm và sưng tấy, giúp bắt đầu các bài tập phục hồi chức năng và lấy lại sức mạnh cũng như khả năng vận động ở đầu gối dễ dàng hơn.

5. Vật lý trị liệu

Sau giai đoạn chữa lành ban đầu, vật lý trị liệu là một cách trị trật khớp gối tại nhà có thể giúp khôi phục sức mạnh, tính linh hoạt và phạm vi chuyển động ở đầu gối. Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện sự ổn định và hỗ trợ quá trình phục hồi. Vật lý trị liệu là một phần thiết yếu của quá trình phục hồi chức năng cho chứng trật khớp gối.

Bài thuốc dân gian trị đau khớp gối
Bác sĩ có thể chỉ định phương pháp vật lý trị liệu thụ động và các bài tập để phục hồi chức năng khớp gối

Dưới đây là một số kỹ thuật và bài tập vật lý trị liệu phổ biến được sử dụng cho chứng trật khớp gối:

  • Phạm vi của các bài tập chuyển động: Các chuyển động có kiểm soát và các bài tập kéo giãn giúp khôi phục phạm vi chuyển động bình thường ở khớp gối. Điều này ban đầu có thể bao gồm các bài tập chuyển động phạm vi thụ động, trong đó nhà trị liệu di chuyển chân cho người bệnh, sau đó là các bài tập chuyển động phạm vi chủ động trong đó bạn chủ động di chuyển khớp gối.
  • Các bài tập tăng cường sức mạnh: Tăng cường các cơ xung quanh đầu gối, bao gồm cơ tứ đầu, cơ gân kheo và cơ bắp chân, là điều rất quan trọng để ổn định và hỗ trợ. Các bài tập có thể bao gồm ép chân, squat, bước lên và gập gân kheo. Chương trình sẽ được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu và mục tiêu cụ thể của từng cá nhân.
  • Bài tập thăng bằng: Những bài tập này tập trung vào việc cải thiện sự cân bằng và giúp cơ thể cảm nhận được vị trí của đầu gối. Điều này giúp tăng cường sự ổn định của khớp và giảm nguy cơ chấn thương đầu gối trong tương lai. Những bài tập này có thể bao gồm việc đứng bằng một chân, sử dụng ván thăng bằng hoặc miếng xốp và thực hiện động tác squat bằng một chân.
  • Các bài tập chức năng: Các bài tập chức năng nhằm mục đích tái tạo và cải thiện các động tác cần thiết cho hoạt động thể thao hàng ngày. Điều này có thể bao gồm các bài tập mô phỏng việc đi bộ, chạy bộ, nhảy, cắt và xoay người để giúp lấy lại sức mạnh chức năng và khả năng phối hợp.
  • Vật lý trị liệu giảm đau: Các nhà trị liệu vật lý cũng có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau như siêu âm, kích thích điện hoặc liệu pháp nhiệt để giúp kiểm soát cơn đau, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lành mô.

Điều quan trọng là trao đổi với nhà vật lý trị liệu có chuyên môn để lập kế hoạch điều trị cá nhân phù hợp với nhu cầu cụ thể và theo dõi tiến trình trong suốt quá trình phục hồi. Nhà trị liệu sẽ hướng dẫn các bài tập phù hợp, đảm bảo hình thức chính xác và dần dần nâng cao chương trình để tối đa hóa khả năng phục hồi và giảm thiểu nguy cơ tái chấn thương.

Người bệnh có thể cần thực hiện nhiều cách trị trật khớp gối tại nhà để kiểm soát cơn đau và phục hồi chức năng đầu gối. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp giảm đau tạm thời ở mức độ nhẹ, nhưng cơn đau nặng hoặc dai dẳng cần được chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá.

Điều quan trọng cần lưu ý là những phương pháp điều trị tại nhà không thể thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp. Do đó, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị, phục hồi phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua