Vitamin D3 có tác dụng gì? Cách bổ sung cho cơ thể

Thông tin về TOP những bác sĩ giỏi chuyên môn trong điều trị xương khớp là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Toàn bộ được bật mí trong bài viết.

Vitamin D3 rất cần thiết cho cơ thể trong việc đảm bảo sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, vitamin này cũng cần thiết cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường tâm trạng, bảo vệ sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân.

Vitamin D3
Vitamin D3 cần thiết cho sức khỏe xương khớp, tim mạch và hỗ trợ cải thiện tâm trạng

Vitamin D3 có tác dụng gì?

Vitamin D3 còn được gọi là cholecalciferol, là một loại vitamin tan trong dầu, được xử lý qua gan và thận. Khi hoạt động trong cơ thể, vitamin này sẽ liên kết với một số lượng tế bào trong cơ thể đề điều chỉnh canxi và phốt pho từ thức ăn. Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

– Xương:

Vitamin D có thể tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, hỗ trợ tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp. Nếu cơ thể không có đủ vitamin D để hấp thụ canxi, cơ thể sẽ lấy canxi ra khỏi xương. Điều này khiến xương trở nên yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương.

Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết có thể giảm nguy cơ gãy xương và cải thiện sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, bổ sung hàm lượng vitamin D3 cao trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể đạt được khối lượng xương đỉnh cao ở tuổi trưởng thành và ngăn ngừa loãng xương.

– Hệ thống miễn dịch:

vitamin d3 có tác dụng gì
Bổ sung vitamin D3 có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng ngừa nguy cơ bệnh tật

Nhiều nghiên cứu cho biết việc bổ sung đầy đủ vitamin D3 có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và viêm phổi.

– Tâm trạng:

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị trầm cảm thường thiếu hụt vitamin D. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của vitamin D đối với não và phát hiện việc tăng mức vitamin D giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng, tuy nhiên vitamin D3 thường được bổ sung như một phần của phác đồ điều trị trầm cảm.

– Tim mạch:

Các nghiên cứu cho biết, những người béo phì và cao huyết áp thường có mức vitamin D3 thấp. Do đó, một số kết luận cho rằng, bổ sung đầy đủ vitamin D3 có thể giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

– Giảm cân:

Trong một số nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh, phụ nữ bổ sung đầy đủ lượng vitamin D3 cần thiết, thường có vòng eo thấp và cân nặng cân đối.

Mặc dù vitamin D mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp loại vitamin này. Do đó bổ sung vitamin là điều cần thiết đối với trẻ em và cả người lớn để đảm bảo các hoạt động bình thường của cơ thể.

Cách bổ sung vitamin D3 cho cơ thể

Nếu cần bổ sung vitamin D cho cơ thể, bạn có thể sử dụng viên uống vitamin, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc tăng lượng thực phẩm có chứa vitamin D.

1. Thực phẩm chức vitamin D3

Bổ sung vitamin D thông qua thực phẩm là một trong những cách an toàn và đơn giản nhất. Cụ thể, các loại thực phẩm có chứa vitamin D3 bao gồm:

vitamin d3 có trong thực phẩm nào
Vitamin D thường có nhiều trong các loại cá, nấm, sữa và một số loại rau xanh
  • Gan bò;
  • Bơ;
  • Ngũ cốc;
  • Phô mai;
  • Dầu gan cá;
  • Lòng đỏ trứng;
  • Cá hồi tươi;
  • Cá chim lớn;
  • Cá thu;
  • Sữa tăng cường vitamin D;
  • Cá mòi;
  • Cá ngừ.

Đối với người có chế độ ăn uống thuần chay hoặc kiêng thức ăn có nguồn gốc động vật, bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua một số loại thực phẩm như:

  • Hạnh nhân;
  • Đậu Hà Lan;
  • Yến mạch;
  • Sữa đậu nành tăng cường vitamin D;
  • Một số loại nấm.

Mặc dù có nhiều loại thực phẩm chứa vitamin D, tuy nhiên cơ thể thường rất khó để hấp thụ toàn bộ lượng vitamin D thông qua chế độ ăn uống.

2. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Khi tia cực tím B (UVB) từ ánh sáng mặt trời chiếu vào các tế bào thụ thể vitamin D đặc biệt có trong da, sẽ kích hoạt các phản ứng hóa học đặc biệt và tạo ra vitamin D3. Do đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 – 15 phút mỗi ngày có thể giúp bạn duy trì lượng vitamin D3 cần thiết.

phơi nắng có vitamin gì
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách đơn giản nhất để bổ sung vitamin D3

Tuy nhiên, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Để phòng ngừa nguy cơ ung thư, bạn nên phơi nắng vào lúc sáng sớm (trước 9 giờ) hoặc xế chiều (sau 16 giờ).

3. Viên uống bổ sung

Viên uống bổ sung vitamin D3 còn được gọi là Cholecalciferol, là cách bổ sung vitamin D3 nhanh chóng và hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng sản phẩm bổ sung có hiệu quả tương tự như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thực hiện chế độ dinh dưỡng giàu vitamin.

Thuốc vitamin D cho người lớn
Sử dụng viên uống bổ sung vitamin D theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn

Nếu cần bổ sung vitamin D3, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn sản phẩm và liều lượng sử dụng phù hợp. Các sản phẩm bổ sung cần được chứng nhận an toàn và cấp phép lưu hành. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng sản phẩm bổ sung để tránh các rủi ro không mong muốn.

Viên uống bổ sung vitamin D3 được hấp thụ tốt nhất sau bữa ăn, tuy nhiên bạn có thể sử dụng sản phẩm kèm hoặc không kèm thức ăn.

Bên cạnh đó, có một số loại thuốc có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin D3, chẳng hạn như dầu khoáng, cholestyramine / colestipol và orlistat. Do đó không sử dụng kết hợp các sản phẩm này để đạt hiệu quả bổ sung vitamin tốt nhất.

Sử dụng viên uống vitamin D3 theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Ngoài ra, thực hiện chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ (chẳng hạn như bổ sung nhiều canxi) để phát huy tối đa hiệu quả và phòng ngừa các rủi ro liên quan. Không sử dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm bổ sung khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Thiếu vitamin D3 dẫn đến bệnh gì?

Các nghiên cứu cho thấy có hơn 1 tỷ người trên thế giới bị thiếu vitamin D3. Tình trạng này có thể dẫn đến một số dấu hiệu và điều kiện sức khỏe, chẳng hạn như:

Thiếu vitamin D có thể sẽ như thế nào
Thiếu vitamin D3 có thể dẫn đến mệt mỏi thường xuyên mà không rõ lý do
  • Yếu cơ và đau nhức;
  • Xương yếu;
  • Mệt mỏi;
  • Rụng tóc;
  • Phiền muộn;
  • Tăng huyết áp;
  • Viêm khớp;
  • Bệnh chàm.

Rủi ro khi bổ sung vitamin D3

Vitamin D3 thường an toàn khi sử dụng ở mức khuyến cáo. Tuy nhiên nếu vượt qua số lượng khuyến cáo hàng ngày, điều này có thể gây tác động xấu đến cơ thể. Quá nhiều vitamin D3 có thể dẫn đến hấp thụ dư thừa canxi, dẫn đến tình trạng tăng canxi máu, gây suy yếu xương, cản trở chức năng của não, tim và tăng nguy cơ sỏi thận.

Một số triệu chứng và dấu hiệu ngộ độc vitamin D3 bao gồm:

  • Buồn nôn;
  • Nôn;
  • Yếu cơ;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Đau đớn khớp cơ thể;
  • Lo lắng, hoang mang, tâm trạng không ổn định;
  • Ăn mất ngon;
  • Mất nước;
  • Đi tiểu nhiều;
  • Khát nước.

Nồng độ vitamin D3 trong cơ thể quá cao có thể dẫn đến một số tình trạng, chẳng hạn như:

  • Suy thận;
  • Nhịp tim không đều;
  • Tử vong.

Các vấn đề nhiễm độc vitamin D thường xảy ra khi bạn sử dụng viên uống vitamin bổ sung quá liều. Do đó, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng và thời gian sử dụng.

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết cho một số hoạt động bình thường trong cơ thể. Do đó, bạn nên cố gắng bổ sung đầy đủ lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày bằng cách bổ sung thực phẩm giàu vitamin và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nếu cần bổ sung vitamin dưới dạng thực phẩm chức năng, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nồng độ vitamin và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng vitamin bổ sung.

Tham khảo thêm: Canxi corbiere: Công dụng, cách dùng và giá bán

BÀI XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua