Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Người bệnh nên tìm hiểu thông tin viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và kiêng gì để có kế hoạch bổ sung thực phẩm phù hợp. Bởi thực hiện chế độ ăn uống chứa các chất chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau có thể kiểm soát các triệu chứng viêm khớp.

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì
Tìm hiệu viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, kiêng gì để có kế hoạch bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis) là dạng rối loạn tự miễn có thể gây viêm khớp mãn tính. Ở một số người, tình trạng này có thể làm hỏng khớp và các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm da, mắt, phổi, tim hoặc các mạch máu.

Không có chế độ ăn uống dành riêng cho người viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể làm giảm viêm trong cơ thể và tốt cho người viêm khớp dạng thấp. Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn uống nhiều rau xanh, dầu ô liu, cá béo và các loại rau khác có thể hỗ trợ giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Cụ thể, người thực hiện chế độ ăn uống phù hợp cho người viêm khớp dạng thấp có thể cải thiện các cơn đau trong hai tháng, ít bị đau đớn và cứng khớp vào buổi sáng. Bên cạnh đó, sức khỏe tổng thể  và khả năng vận động cũng được cải thiện rõ rệt.

Để viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, các chuyên gia thường khuyến khích bổ sung các loại thực phẩm như:

  • Nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây
  • Sữa ít béo và protein nạc
  • Một lượng nhỏ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
  • Hạn chế tiêu thụ đường và rượu

Mặc dù một số loại thực phẩm có thể tốt cho người viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên không có chế độ ăn uống điều trị bệnh. Ngoài ra, để tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ điều trị và chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống.

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để nhanh khỏi?

Một số loại thức ăn có thể làm dịu tình trạng viêm và có thể giảm các cơn đau liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Trên thực tế, theo khảo sát cho thấy khoảng 24% người bệnh áp dụng chế độ ăn uống chống viêm có thể hạn chế mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Cụ thể, các loại thực phẩm phù hợp cho người viêm khớp dạng thấp bao gồm:

1. Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi chứa nhiều axit béo omega-3, là có tác dụng chống viêm mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy, tăng cường chất béo omega 3 trong chế độ ăn uống có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp.

Thực đơn cho người viêm khớp dạng thấp
Các loại cá béo chứa nhiều omega 3 có thể hỗ trợ chống viêm trong cơ thể

Ngoài ra, các loại cá béo cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, có thể ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và phòng ngừa bệnh loãng xương. Thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng có thể góp phần dẫn đến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Bên cạnh các loại cá, người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bổ sung một số loại thực phẩm có nhiều axit omega 3 khác, chẳng hạn như óc chó và hạnh nhân. Các loại hạt khác cũng có chứa một lượng omega 3 tương đối cao.

2. Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm mức protein phản ứng  C (CRP), là một dấu hiệu của tình trạng viêm trong cơ thể. Các loại đậu cũng cung cấp một lượng protein để giúp các cơ xung quanh khớp khỏe mạnh.

Ngoài ra, đậu đỏ, đậu thận và đậu cúc (đậu pinto) chứa nhiều khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali. Các khoáng chất này có thể hỗ tăng cường sức khỏe tim mạch và hệ thống miễn dịch. Điều này có thể hạn chế tác động của viêm khớp dạng thấp lên các cơ quan trong cơ thể.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh và các loại rau lá xanh khác, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn, cải ngọt, cải Brussels có chứa các loại vitamin như A, C và K, có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc  tự do. Bông cải xanh cũng là một nguồn canxi cao, có thể giúp xương luôn chắc khỏe.

Bông cải xanh cũng chứa các thành phần quan trọng làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Chẳng hạn như hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể ngăn ngừa sự hình thành các tế bào liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Sulforaphane cũng hỗ trợ giảm viêm và giảm đau.

4. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng chứa các chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất có khả năng chống viêm. Ngoài ra, các loại quả mọng cũng rất giàu quercetin và rutin. Đây là hai hợp chất thực vật có tác động tích cực đến cơ thể và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Sử dụng ít nhất hai phần quả mọng mỗi ngày có thể giảm các dấu hiệu viêm trong máu đến 14%.

Chế độ ăn cho bệnh viêm khớp dạng thấp
Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa và có thể giảm viêm trong cơ thể

Có rất nhiều loại quả mọng khác nhau, tuy nhiên người bệnh viêm khớp dạng thấp nên thường xuyên bổ sung các loại quả như:

  • Việt quất
  • Nam việt quất
  • Quả anh đào
  • Quả mâm xôi
  • Dâu tây
  • Việt quất đen
  • Câu kỷ tử
  • Nho

5. Dầu ô liu

Dầu ô liu là dầu thực vật có đặc tính chống viêm và có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm khớp và viêm khớp dạng thấp. Cụ thể, dầu ô liu chứa các hóa chất tự nhiên có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Tác dụng này tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Dầu ô liu cũng tốt cho tim mạch và hạn chế tác động của viêm khớp dạng thấp đến hệ thống tim mạch. Người bệnh nên chọn dầu ô liu nguyên chất để đảm bảo nhận được các chất dinh dưỡng tốt nhất.

6. Quả óc chó

Quả óc chó giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều hợp chất có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Óc chó cũng giàu omega 3, hợp chất có thể chống viêm và giảm tình trạng viêm khớp.

7. Chocolate đen

Chocolate đen (chứa ít nhất 70% hàm lượng ca cao hoặc hơn) được chứng minh là có thể kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể. Theo các nghiên cứu, chỉ với một khẩu phần nhỏ chocolate đen hàng ngày có thể tăng cường khả năng chống viêm và kiểm soát các triệu chứng viêm khớp.

Thực đơn cho người bị viêm đa khớp
Chocolate đen có thể hỗ trợ chống viêm và cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Ngoài ra, chocolate đên cũng giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện lượng máu lưu thông và tốt cho tim mạch. Do đó, sử dụng chocolate đen thường xuyên cũng có thể hạn chế tác động của viêm khớp dạng thấp đến hệ thống tim mạch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

8. Tỏi

Tỏi là một loại gia vị tốt cho sức khỏe và được sử dụng như một loại dược liệu tự nhiên. Tỏi có tác dụng chống viêm, hạn chế các triệu chứng viêm khớp và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Ngoài ra, tỏi cũng tăng cường một số chức năng miễn dịch của tế bào và hỗ trợ tăng sức đề kháng cũng như sức khỏe tổng thể. Theo một số nghiên cứu, ăn nhiều tỏi hoặc ăn tỏi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm xương khớp cũng như hạn chế tác động của tình trạng viêm trong cơ thể.

Bên cạnh đó, tỏi cũng có đặc tính chống ung thư, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và sa sút trí tuệ.

9. Gừng

Gừng có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Một số nghiên cứu cho biết, gừng chứa các thành phần hóa học tự nhiên có thể ngăn chặn quá trình thúc đẩy viêm trong cơ thể. Sau 6 tuần sử dụng, 63% người bệnh có thể cải thiện được tình trạng đau đớn do viêm khớp dạng thấp mang lại.

Gừng có thể được tiêu thụ ở dạng tươi, khô hoặc bột để cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

10. Trà xanh

Trà xanh là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có khả năng giảm viêm. Polyphenol là chất chống oxy hóa phổ biến trong trà xanh, có thể làm giảm viêm và làm chậm quá trình phân hủy sụn. Hoạt chất này cũng chứa epigallocatechin-3 (EGCG), có tác dụng làm ngưng sản xuất các phân tử có thể gây tổn thương khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

trà xanh cho người viêm khớp dạng thấp
Trà xanh chứa chất chống oxy hóa và có tác dụng giảm viêm

Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể tiêu thụ 2 phần trà xanh mỗi ngày, có thể dùng nóng hoặc lạnh. Nếu sử dụng trà xanh đã khử caffeine, hãy chọn sản phẩm đảm bảo an toàn và tự nhiên.

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp hiệu quả. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ, có thể giúp người bệnh no. Điều này kiểm soát sự thèm ăn, duy trì cân nặng hợp lý và tránh các áp lực gây ảnh hưởng đến các khớp.

Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nhất định đối với người viêm khớp dạng thấp. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu thông tin viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì?

Đôi khi một số loại thực phẩm có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp hoặc khiến viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Do bên, bên cạnh việc tìm hiểu viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, người bệnh cần lưu ý các loại thực phẩm cần tránh, chẳng hạn như:

1. Thực phẩm chế biến sẵn

Người bệnh viêm khớp dạng cần tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh nướng và các loại đồ ăn nhẹ đóng gói. Những món ăn này có thể chất chất béo chuyển hóa, chất bảo quản và có thể dẫn đến tình trạng viêm toàn thân.

Để tránh sử dụng các chất béo chuyển hóa, người bệnh nên đọc thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng. Đặc biệt, người bệnh cần tránh tiêu thụ các sản phẩm có chứa dầu hydro hóa.

2. Axit béo Omega – 6

Các loại thực phẩm chứa nhiều Axit béo Omega – 6, chẳng hạn như dầu ngô, đậu phộng, hạt hướng dương, đậu nành và hầu hết các loại thịt, chỉ có lợi cho sức khỏe khi tiêu thụ một lượng nhỏ. Tiêu thụ quá nhiều omega – 6 có thể kích hoạt các hóa chất gây viêm và khiến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên nghiêm trọng hơn.

Viêm khớp dạng thấp nên kiêng gì
Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế tiêu thụ axit béo omega 6 để tránh kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể

3. Thịt đỏ và thức ăn chiên

Thịt, đặc biệt là thịt đỏ, chứa nhiều các chất béo bão hòa, có thể dẫn đến cholesterol cao và gây viêm trong cơ thể. Ngoài ra, thịt có chứa hàm lượng glycation chuyển hóa, có thể kích thích các phản ứng viêm, đặc biệt là thông qua các phương pháp chế biến như nướng, quay hoặc chiên.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chiên khác, chẳng hạn như khoai tây chiên hoặc bánh rán có chứa nhiều chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe. Do đó, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế tiêu thụ.

4. Đường

Đường và các loại thực phẩm có chứa đường tinh luyện, chẳng hạn như bánh ngọt, chocolate, kẹo, soda, thậm chí là một số loại nước trái cây, có thể kích hoạt giải phóng các loại protein gây viêm trong cơ thể. Do đó, người bệnh nên hạn chế sử dụng. Ngoài đường, người bệnh cũng nên tránh sử dụng sản phẩm có chứa siro ngô, fructose, sucrose hoặc maltose.

Viêm khớp dạng thấp không nên ăn gì
Đường và các loại thực phẩm chứa đường có thể khiến viêm khớp dạng thấp trở nên nghiêm trọng hơn

5. Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế hay còn gọi là ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống trắng và bánh quy giòn có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và khiến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên nghiêm trọng hơn, do đó người bệnh nên hạn chế sử dụng.

6. Phô mai và sữa giàu chất béo

Phô mai, bơ, phô mai kem, bơ thực vật và sốt mayonnaise đều chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể gây viêm trong cơ thể, do đó người bệnh nên hạn chế sử dụng.

7. Rượu

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên cố gắng cắt bỏ rượu hoàn toàn trong 4 – 6 tuần.

Ngoài ra, rượu có thể gây ảnh hưởng đến các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp. Chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen và naproxen) có thể gây chảy máu dạ dày, các triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn khi sử dụng kết hợp với rượu.

Ngoài ra, sử dụng rượu kết hợp acetaminophen, leflunomide hoặc methotrexate, có thể gây hại cho gan.

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây viêm có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống chống viêm cũng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường.

Cùng với các biện pháp điều trị thông thường, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, chứa các chất béo lành mạnh, cá béo và nhiều loại thực phẩm có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh tiêu thụ rượu, bia và các loại thực phẩm gây hại khác.

Trước khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc bổ sung một lượng lớn một số loại thực phẩm, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn cụ thể.

Hàng ngàn người bệnh điều trị thành công viêm khớp dạng thấp nhờ bài thuốc Nam Quốc dược Phục cốt khang của Trung tâm Thuốc dân tộc

Chị Bùi Ngọc Bích (51 tuổi, TP. HCM), giảng viên đại học bị viêm khớp dạng thấp nhiều năm, đã kiểm soát được tình trạng đau, cứng khớp ngón tay và vận động linh hoạt trở lại nhờ sử dụng 1 liệu trình Quốc dược Phục cốt khang. 

Lắng nghe chia sẻ của chị Bích về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang qua Video sau:

Tiến sĩ, doanh nhân người Ấn độ Alok Bharadwaj – Nguyên Chỉ tịch cấp cao Canon Châu Á bất ngờ về hiệu quả điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền Việt Nam khi điều trị thành công bệnh viêm khớp gối tại Trung tâm Thuốc dân tộc, mặc dù đã chữa trị tại nền Y học hiện đại như Singapore. Mời bạn đọc xem chia sẻ chi tiết của Tiến sĩ Alox qua Video sau đây:

Xem ngay: Đông đảo người bệnh viêm khớp dạng thấp khỏi bệnh nhờ bài thuốc này!

Bài thuốc xương khớp Quốc dược Phục cốt khang là thành quả nghiên cứu nhiều năm liền của bác sĩ Lê Hữu Tuấn và đội ngũ bác sĩ đầu ngành tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Xuất phát từ đề tài “Ứng dụng tinh hoa y học dân tộc vào điều trị các bệnh lý xương khớp”, đội ngũ nghiên cứu đã tiến hành sưu tầm hàng chục bài thuốc cổ phương, trong đó nổi bật là phương thuốc bí truyền chữa xương khớp của người Tày – Tây Bắc. Kết hợp với Y pháp bậc thầy của danh y Hải Thượng Lãn Ông, kinh nghiệm chữa bệnh xương khớp thực tế của các bác sĩ, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã được hoàn thiện.

Bài thuốc sở hữu công thức thuốc ĐỘC ĐÁO gồm 3 nhóm thuốc nhỏ, có tác dụng bổ thận, giải độc, đặc trị viêm khớp dạng thấp, dứt điểm sưng – nóng – đỏ -đau. Cụ thể:

  • Quốc dược Bổ thận hoàn: Bổ tạng thận, sơ thông kinh lạc, kiện tỳ, bổ huyết, dưỡng huyết, lưu thông khí huyết, mạnh gân cốt.
  • Quốc dược Giải độc hoàn: Thanh nhiệt, giải độc, khu phong, trừ tà, giảm đau, tiêu sưng viêm, tiêu dịch hiệu quả.
  • Quốc dược Phục cốt hoàn đặc trị viêm khớp dạng thấp: Bổ sung canxi, tái tạo, phục hồi chức năng sụn khớp, địa đệm; kích thích sản sinh dịch nhầy sụn khớp, làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa xương khớp.
Quốc dược Phục cốt khang đặc trị viêm khớp dạng thấp
Quốc dược Phục cốt khang đặc trị viêm khớp dạng thấp

Bảng thành phần hòa quyện hơn 50 vị dược liệu có dược tính mạnh, an toàn, lành tính. Trong đó, 5 chủ dược được xem là “biệt dược” trong bài thuốc phải kể đến Cây huyết đằng (huyết rồng), Lịn tưa, Kha khếp, Cây tào đông, Thau Pinh, Phác kháo cài, Thau pú lùa và nhiều vị thuốc quý hiếm khác như Ngưu tất, Bồ công anh, Tầm gửi, Hầu vĩ tóc, Thiên niên kiện, Kim ngân cành…

Tìm hiểu ngaySự độc đáo trong thành phần và công dụng của bài thuốc xương khớp Quốc dược Phục cốt khang

Bên cạnh bài thuốc đặc trị Quốc dược Phục cốt khang, người bệnh còn được sử dụng cồn xoa bóp thảo dược, trị liệu YHCT và tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học nhằm rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Đối với bệnh nhân xương khớp thể nặng, Trung tâm xây dựng phác đồ điều trị đặc biệt, sử dụng các vị thuốc quý hiếm.

Tìm hiểu thêm: Phác đồ điều trị đặc biệt dành cho người bệnh nhân xương khớp nặng

Nhờ công nghệ đun sắc hiện đại, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được bào chế dưới dạng cao tinh chất, cao viên hoàn đóng lọ tiện dụng, có khả năng thẩm thấu gấp 3 lần so với các sản phẩm Đông y truyền thống.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được VTV2 giới thiệu là giải pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hoàn chỉnh số 1 hiện nay.

Theo dõi chi tiết phóng sự VTV2 qua video dưới đây: 

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được gia giảm và kê đơn duy nhất bởi bác sĩ Trung tâm Thuốc dân tộc, người bệnh cần liên hệ trực tiếp để được bác sĩ đầu ngành tư vấn điều trị.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Hà Nội: B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT, Zalo: 0987 173 258
  • Hồ Chí Minh: 145 Hoa Lan, Phường 2, Q.Phú Nhuận. SĐT, Zalo: 0961 825 886
  • Truy cập Website: thuocdantoc.org/ Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Đừng bỏ lỡ:

  • Phác đồ điều trị bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam
  • Nguyên Phó chủ tịch chiến lược Tập đoàn Canon Châu Á KHỎI HẲN thoái hóa khớp gối nhờ Y học cổ truyền Việt Nam

Thông tin thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua