Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý mãn tính và cần điều trị kéo dài. Vậy bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không? Người bệnh có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không
Tìm hiểu thông tin bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không?

Viêm cột sống dính khớp là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi nhưng có thể điều trị được. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng với nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm sử dụng thuốc và vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ.

Việc chẩn đoán sớm là cách tốt nhất để xác định các vấn đề liên quan và có kế hoạch điều trị hiệu quả. Do đó, người bệnh thuộc đối tượng nguy cơ hoặc đã được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp, nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Các biện pháp quản lý y tế, bao gồm thuốc và các bài tập hỗ trợ có thể hỗ trợ tăng cường chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các hoạt động tích cực khác, chẳng hạn như tập thể dục hoặc đổi chế độ ăn uống có thể giảm đau, tăng phạm vi chuyển động và ngăn ngừa các biến chứng cột sống liên quan.

Ngoài ra, các nhà khoa học đang phát triển các loại thuốc sinh học để cải thiện các triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Thông qua các thử nghiệm lâm sàng, thuốc sinh học mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên thuốc cần được nghiên cứu thêm để tăng cường hiệu quả và giảm thiểu các rủi ro liên quan.

Hiện tại có một số nhóm thuốc sinh học được cho là có hiệu quả cao trong việc điều trị tình trạng viêm cột sống dính khớp. Cụ thể các loại thuốc bao gồm:

  • Ustekinumab, là một chất ức chế IL12 / 23;
  • Tofacitinib, là một chất ức chế JAK;
  • Secukinumab, là chất ức chế IL-17 và kháng thể đơn dòng được nhân tính hóa;
  • Ixekizumab, là chất ức chế IL-17.

Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không phụ thuộc vào sự phát triển của y học. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Bên cạnh đó, có nhiều biện pháp khác nhau có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau khớp và làm chậm hoặc ngăn ngừa các tổn thương ở cột sống.

Biện pháp điều trị viêm cột sống dính khớp

Mặc dù không có biện pháp điều trị, tuy nhiên bệnh viêm cột sống dính khớp có thể được cải thiện với nhiều biện pháp khác nhau, chẳng hạn như:

1. Thuốc chống viêm không steroid

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể là loại thuốc đầu tiên người bệnh được chỉ định để điều trị các triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Thuốc có thể giảm đau, viêm khớp và điều trị tình trạng cứng cột sống.

điều trị viêm cột sống dính khớp
Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc chống viêm không steroid để giảm đau và chống viêm

Mặc dù các loại thuốc NSAID có thể mang lại hiệu quả không giống nhau ở mỗi người bệnh, tuy nhiên thuốc có thể ngăn các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Một số loại NSAID không kê đơn có thể được sử dụng mà không cần sự chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen và naproxen.

Nếu thuốc không kê đơn không mang lại hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể kê NSAID để điều trị. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Celecoxib;
  • Diclofenac;
  • Indomethacin;
  • Meloxicam.

Tuy nhiên NSAID có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh lý về đường tiêu hóa. Do đó, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

2. Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) là các loại thuốc được sử dụng lâu dài để cải thiện các triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm nếu thuốc chống viêm không steroid không mang lại hiệu quả điều trị hoặc dẫn đến nhiều tác dụng phụ.

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm thường được sử dụng để chống viêm và ngăn ngừa tổn thương cột sống. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Methotrexate;
  • Sulfasalazine.

Khi sử dụng thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh tái khám và kiểm tra thường xuyên để tránh các rủi ro không mong muốn.

3. Thuốc Corticoid

Thuốc Corticoid thường được chỉ định để giảm viêm ngay lập tức. Các loại thuốc phổ biến bao gồm prednisone hoặc cortisone. Thuốc có thể được sử dụng thông qua đường uống dưới dạng thuốc viên, kem bôi hoặc tiêm trực tiếp vào cột sống.

tiêm steroid ngoài màng cứng
Tiêm steroid ngoài màng cứng điều trị viêm cột sống dính khớp

Sử dụng thuốc corticoid là một biện pháp điều trị viêm nhanh chóng có thể chấm dứt cơn đau tại một khu vực cụ thể tại cột sống. Tuy nhiên đây không phải là liệu pháp lâu dài và có thể dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn.

Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc nhỏ corticosteroid để điều trị tình trạng viêm mắt, một biến chứng phổ biến của bệnh viêm cột sống dính khớp.

4. Thuốc sinh học

Thuốc sinh học là các chế phẩm được tạo ra từ các tế bào sống. Thuốc có thể hoạt động một cách nhanh chóng và hiệu quả trong việc điều trị điều trị tình trạng viêm cột sống dính khớp.

thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp
Sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp

Các loại thuốc sinh học phổ biến bao gồm:

  • Thuốc ức chế TNF: Đây là thuốc sinh học có hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị tình trạng viêm cột sống, rối loạn tiêu hóa và viêm mắt. Các loại thuốc TNF được phê duyệt trong việc điều trị viêm cột sống dính khớp bao gồm adalimumab, certolizumab, infliximab, etanercept và golimumab. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc này có thể khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Thuốc ức chế Interleukin 17: Thuốc ức chế Interleukin 17 còn được gọi là chất ức chế IL-17. Thuốc thường được chỉ định cho người bệnh không đáp ứng với thuốc TNF. Có hai chất ức chế IL-17 được phê duyệt để điều trị viêm cột sống dính khớp là ecukinumab và ixekizumab.

5. Thuốc chống loét dạ dày

Đôi khi viêm cột sống dính khớp có thể gây ra một số vấn đề ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như đau bụng, táo bón, tiêu chảy hoặc viêm loét dạ dày. Do đó, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc chống loét dạ dày như Misoprostol hoặc Sucralfate để bảo vệ niêm mạc dạ dày và niêm mạc ruột.

Phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp tự nhiên

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng mãn tính. Hiện không có cách điều trị khỏi, nhưng các phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như đau và cứng khớp. Điều trị đúng cách cũng có thể làm giảm các cơn bùng phát và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Bên cạnh các loại thuốc, các phương pháp điều trị tự nhiên cũng có thể được sử dụng để cải thiện các triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Các biện pháp điều trị phổ biến bao gồm:

1. Kéo căng cột sống

Thực hiện các động tác kéo căng cột sống có thể giảm đau và giúp cột sống trở nên linh hoạt hơn. Người bệnh có thể tham khảo một số động tác kéo căng, chẳng hạn như:

Căng đầu gối đến ngực:

  • Người tập nằm ngửa trên sàn nhà, hai chân mở rộng;
  • Nâng và uốn cong chân phải, đưa đầu gối kéo về phía ngực;
  • Nắm chặt đầu gối hoặc ống chân bằng tay phải và kéo đầu gối về phía ngực;
  • Giữ yên tư thế trong 5 giây, sau đó từ từ trở lại vị trí ban đầu;
  • Lặp lại tư thế đối với chân trái và cả hai chân cùng một lúc;
  • Lặp lại trình tự 5 lần.

Căng lưng đứng:

  • Người tập đứng thẳng người với hai chân dạng rộng bằng vai;
  • Đặt lòng bàn tay ở thắt lưng và hít thở sâu để thư giãn;
  • Uốn cong lưng trên về phía sau và hỡi cho đầu gối thẳng;
  • Dùng tay đỡ lưng và giữ trong 5 giây;
  • Từ từ trở lại vị trí ban đầu;
  • Thực hiện lại động tác năm lần.

2. Liệu pháp nhiệt

Để giảm đau và cứng cột sống, người bệnh có thể chườm một chai nước nóng hoặc miếng đệm nóng lên khu vực bị ảnh hưởng. Liệu pháp nhiệt có thể là nhiệt ẩm hoặc nhiệt khô. Ngoài ra, tắm nước ấm cũng có thể mang lại hiệu quả giảm đau tốt, đặc biệt là sau khi tập thể dục.

điều trị viêm cột sống dính khớp tại nhà
Chườm nóng có thể hỗ trợ giảm đau và tăng tính linh hoạt ở cột sống

Không sử dụng liệu pháp nhiệt điều trị tình trạng viêm cột sống dính khớp mà không trao đổi với bác sĩ nếu có các tình trạng như:

  • Bệnh tiểu đường;
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu;
  • Bệnh đường máu;
  • Có vết thương hở;
  • Có một tình trạng da, chẳng hạn như viêm da.

3. Liệu pháp lạnh

Chườm túi đá, túi gel lạnh lên khu vực cột sống bị đau có thể giảm đau và giảm sưng hiệu quả. Sau khi tập thể dục, người bệnh có thể chườm lạnh để hỗ trợ giảm viêm.

Không nên chườm đá quá 20 phút mỗi lần. Ngoài ra, nếu người bệnh có vấn đề về tuân hoàn máu, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi tiến hành liệu pháp chườm lạnh.

4. Xoa bóp, massage

Massage và xoa bóp có thể giúp người bệnh thư giãn. Ngoài ra, xoa bóp cũng giúp cột sống trở nên linh hoạt để hỗ trợ các hoạt động kéo giãn cột sống hoặc tập thể dục.

Tuy nhiên, đôi khi xoa bóp có thể gây đau các mô mềm ở xung quanh cột sống. Do đó, nếu cảm thấy đau đớn, người bệnh nên sử dụng kỹ thuật xoa bóp nhẹ nhàng cho đến khi cơn đau được cải thiện. Ngoài ra, thực hiện xoa bóp ở cơ sở có chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.

5. Châm cứu

Châm cứu là liệu pháp sử dụng một kim mỏng để tác động lên một số điểm nhất định trên cơ thể. Điều này có thể kích hoạt các hormone giảm đau và cải thiện các cơn đau do viêm cột sống dính khớp.

6. Thường xuyên tập thể dục

Các chương trình tập thể dục nhẹ nhàng như yoga hoặc Thái cực quyền có thể kéo giãn cột sống và cải thiện các triệu chứng liên quan đến viêm cột sống dính khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh và cơ báp để hỗ trợ cột sống.

Trao đổi với bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để xây dựng chương trình tập thể dục phù hợp.

7. Kích thích thần kinh qua da

Liệu pháp kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) là một biện pháp vật lý trị liệu sử dụng dòng điện để kích thích các vị trí cụ thể thông qua da để kiểm soát cơn đau.

chữa bệnh viêm cột sống dính khớp
Liệu pháp kích thích dây thần kinh điện qua da có thể cải thiện cơn đau do viêm cột sống dính khớp

Các điện cực thường được kết nối với máy TENS và được áp dụng tại vị trí đau. Dòng điện thông qua da sẽ kích thích các dây thần kinh và ngăn ngừa các tín hiệu đau trong cơ thể.

Kỹ thuật TENS có thể được áp dụng tại nhà. Tuy nhiên người bệnh cần được hướng dẫn sử dụng và chỉ định sử dụng bởi bác sĩ điều trị hoặc nhà vật lý trị liệu.

Phẫu thuật điều trị viêm cột sống dính khớp

Hầu hết các trường hợp viêm cột sống dính khớp không cần phẫu thuật điều trị. Tuy nhiên phẫu thuật có thể được đề nghị nếu người bệnh bị biến dạng cột sống hoặc có các vấn đề nghiêm trọng về khớp. Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau và loại phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng lâm sàng, triệu chứng của bệnh bệnh và chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp có thể được chỉ định cho các trường hợp như:

  • Đau cổ hoặc đau lưng dữ dội hoặc không đáp ứng các biện pháp điều trị không phẫu thuật;
  • Tổn thương dây thần kinh do biến dạng cột sống;
  • Cột sống không ổn định, nghĩa là các đốt sống hoặc eo đốt sống bị gãy;
  • Giảm khả năng ngẩng cao đầu và nhìn theo chiều ngang;
  • Khó hoàn thành các hoạt động trong ngày, chẳng hạn như ăn, uống, đi, đứng do biến dạng cột sống.
phẫu thuật viêm cột sống dính khớp
Phẫu thuật viêm cột sống dính khớp được chỉ định cho các trường hợp đau đớn nghiêm trọng

Các loại phẫu thuật phổ biến bao gồm:

  • Cắt xương cột sống: Bác sĩ có thể cắt xương để rút ngắn cột sống để thay đổi liên kết giữa các đốt sống. Đối với người viêm cột sống dính khớp, việc điều chỉnh cột sống có thể cải thiện tư thế và chỉnh sửa các dị tật. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt xương không thể khôi phục hoàn toàn khả năng vận động của cột sống, cũng như không thể điều trị khỏi viêm cột sống dính khớp.
  • Kết hợp cột sống: Mục tiêu của phẫu thuật kết hợp cột sống là tăng tính ổn định của cột sống. Phẫu thuật này được thực hiện khi cột sống bị tổn thương nghiêm trọng hoặc đã bị loại bỏ một phần sau phẫu thuật cắt xương. Bác sĩ có thể hợp nhất hai đốt sống bằng vật liệu kết nối, chẳng hạn như dây, vít, que. Sau khi phẫu thuật, các đốt sống được hợp nhất sẽ không có bất cứ chuyển động nào, điều này giúp cột sống ổn định nhưng sẽ gây mất tính linh hoạt của cột sống.
  • Phẫu thuật giải nén dây thần kinh: Viêm cột sống dính khớp có thể gây chèn ép lên tủy sống hoặc dây thần kinh, dẫn đến tê, yếu, mất phối hợp và ngứa ran ở tay, chân. Do đó, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật để loại bỏ áp lực khỏi tủy sống hoặc dây thần kinh và cải thiện các hoạt động liên quan.

Ngoài ra, nếu viêm cột sống dính khớp gây ảnh hưởng đến chức năng vai, hông hoặc đầu gối, người bệnh có thể được đề nghị phẫu thuật thay thế khớp. Phẫu thuật bao gồm thay thế các bề mặt sụn hoặc xương của khớp bằng các vật liệu nhân tạo.

Thay thế khớp háng, vai và đầu gối thường được đề nghị cho những người bị đau dữ dội và hạn chế khả năng vận động ở các khớp đó. Tuy nhiên, tương tự như các phẫu thuật khác, phẫu thuật này cũng có thể dẫn đến nhiều rủi ro, bao gồm chảy máu, đau đớn hoặc nhiễm trùng.

Hiện tại không có cách chữa khỏi viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp, người bệnh có thể điều trị hiệu quả với các phương pháp không phẫu thuật. Chẩn đoán và điều trị sớm là cách tốt nhất để hạn chế các rủi ro và biến chứng liên quan. Do đó, nếu thắc mắc về bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn và có biện pháp điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm: Cách điều trị viêm cột sống dính khớp bằng đông y

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua