Trúng Gió Đau Cổ Nguy Hiểm Không? Thông Tin Cần Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Trúng gió đau cổ đôi khi có thể dẫn đến nhiều rủi ro, chẳng hạn như méo miệng do liệt dây thần kinh số 7. Trong các trường hợp khác, tình trạng này có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não và nhiều điều kiện sức khỏe khác. Do đó, điều quan trọng là xác định nguyên nhân và có kế hoạch xử lý phù hợp.

Trúng gió đau cổ
Trúng gió đau cổ cần được điều trị và chăm sóc phù hợp để tránh các rủi ro liên quan

Nguyên nhân gây trúng gió đau cổ

Trúng gió đau cổ có thể liên quan đến rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

1. Cảm lạnh

Cảm lạnh hoặc các bệnh tương tự là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến đau cổ khi trúng gió. Nhìn chung, virus cảm lạnh và cúm thường xuyên có xu hướng khiến cơ bắp bị đau nhức.

Ngoài ra, một số hạch bạch huyết (tuyến cổ) có thể bị sưng và mềm khi bị lạnh. Các hạch bạch huyết sưng có thể làm cho cổ cảm thấy căng cứng và đau đớn. Đôi khi các hạch bạch huyết có thể sưng to đến mức có cảm giác như có cục u ở cổ của người bệnh.

Bên cạnh đó những người bị trúng gió, nhiễm lạnh thường có xu hướng dành nhiều thời gian để nằm. Điều này có thể khiến cổ bị đặt ở một số vị trí không phù hợp trong một thời gian gian dài, dẫn đến đau đớn. Những người nằm gối quá cao, quá thấp hoặc chất liệu gối không phù hợp, cũng có thể dẫn đến tình trạng trúng gió đau cổ.

Đôi khi trúng gió có thể gây đau họng và lan đến cổ. Trong các trường hợp này, đôi khi người bệnh cũng có thể bị đau tai.

2. Cơ bắp lạnh

Trên thực tế, khi trúng gió gân và các cơ sẽ bị lạnh, dẫn đến cơ cứng lại, dẫn đến tình trạng đau cổ cũng như đau nhức cơ bắp khắp cơ thể. Nếu các cơ và gân ở cổ bị cứng lại, người bệnh cũng có thể bị đau và khó cử động cổ.

Bị trúng gió đau cổ
Khi trúng gió, các cơ bắp ở cổ sẽ bị lạnh, trở nên cơ cứng lại và gây đau nhức

Ngoài ra, khi bị lạnh cổ, chúng ta thường có xu hướng nâng cao vai và khom lưng một chút để phản ứng với các lạnh tự nhiên. Thực hiện động tác này quá thường xuyên có thể dẫn đến sai khớp, trật cổ, khiến cổ trở nên căng cứng và đau nhức.

3. Hoạt động ít hơn

Khi thời tiết lạnh, nhiều người có xu hướng vận động và tập luyện ít hơn bình thường. Nếu vận động ít hơn bình thường, các cơ, bao gồm cơ ở cổ có thể bị lạnh, căng cứng và đau nhức.

4. Ảnh hưởng của thời tiết

Tình trạng trúng gió bị đau cổ thường xảy ra vào mùa đông hoặc khi thời tiết lạnh. Vào những ngày lạnh, ban ngày thường ngắn khiến các cơ không được tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đau cổ hoặc đau nhức xương khớp.

Ngoài ra, khi bị trúng gió, hệ thần kinh có thể bị kích thích, khiến cơ bắp ở cổ tăng lên, gây co thắt các mạch máu và hạn chế lưu lượng máu. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để giữ nhiệt và tránh các rủi ro khác. Tuy nhiên việc lưu thông máu kém có thể dẫn đến đau nhức cơ bắp, bao gồm đau cổ.

5. Tính chất công việc

Những người có tính chất công việc ở ngoài trời, chẳng hạn như người bán hàng, bảo vệ, có nguy cơ trúng gió đau cổ cao hơn những người khác. Việc ở trong thời tiết lạnh lâu khiến các cơ bắp trở nên căng cứng, mệt mỏi, quá tải và dẫn đến đau đớn.

Do đó, nếu cần làm việc ngoài trời, hãy chú ý giữ ấm cổ và vào nhà ngay khi có thể.

Trúng gió đau cổ có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường đau cổ do trúng gió không quá nghiêm trọng và có thể được cải thiện bằng biện pháp chăm sóc tại nhà. Người bệnh cần chú ý giữ ấm cơ thể, chườm ấm hoặc chườm lạnh và thực hiện các bài tập tăng cường cơ cổ để cải thiện các triệu chứng.

Dấu hiệu trúng gió
Đau cổ do trúng gió có thể được cải thiện trong 2 – 3 tuần với các biện pháp chăm sóc tại nhà

Tuy nhiên, trúng gió có thể dẫn đến liệt dây thần kinh số 7, dẫn đến méo miệng. Nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều bệnh lý trong tương lai, chẳng hạn như phong thấp, tê bì chân tay.

Do đó, nếu cơn đau cổ kéo dài hơn 2 – 3 ngày hoặc trở nên nghiêm trọng và không đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Ngoài ra, mặc dù hiếm gặp, tuy nhiên đôi khi trúng gió đau cổ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác, chẳng hạn như ung thư, nhiễm trùng, bệnh tự miễn hoặc một số vấn đề chấn thương tủy sống hoặc các bệnh lý mạch máu. Các bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều rủi ro cũng như biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị phù hợp.

Trúng gió đau cổ phải làm sao?

Có một số lựa chọn giảm đau cổ liên quan đến cảm lạnh tại nhà, chẳng hạn như uống thuốc, bôi thuốc hoặc chườm nóng để giảm đau. Tùy thuộc vào các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo các phương pháp cải thiện như:

1. Chườm nóng và lạnh

Một cách đơn giản để cải thiện tình trạng trúng gió gây đau cổ là chườm nóng hoặc chườm lạnh. Nhiệt có thể làm thư giãn các cơ bị căng ở cổ, trong khi đó đá lạnh có thể giúp giảm viêm và cải thiện cơn đau hiệu quả.

Ngủ dậy bị đau cổ không quay được
Chườm nóng và chườm lạnh là cách cải thiện tình trạng đau cổ hiệu quả và đơn giản nhất

Khi sử dụng túi chườm đá hoặc chườm nóng, người bệnh cần lưu ý một số nguyên tắc như:

  • Không đặt túi đá hoặc túi nhiệt trực tiếp lên da, điều này có thể gây bỏng. Người bệnh nên sử dụng một miếng vải mỏng ở giữa để hạn chế tổn thương da.
  • Không được chườm lạnh lâu hơn 20 phút trước khi nghỉ ngơi, điều này có thể khiến cơ bắp mệt mỏi và dẫn đến đau cổ khi ngủ dậy.
  • Không được đi ngủ với túi chườm đá hoặc miếng chườm nóng.
  • Loại bỏ túi chườm ngay khi cảm thấy khó chịu hoặc nhận thấy sự thay đổi về màu da.
  • Đặc biệt thận trọng khi sử dụng túi chườm ấm, bởi vì da cổ tương đối nhạy cảm và chườm quá nóng sẽ gây tổn thương da.

2. Vật lý trị liệu

Tập vật lý trị liệu để thả lỏng và làm ấm cơ thể có thể cải thiện tình trạng trúng gió đau cổ. Bác sĩ có thể hướng dẫn các bài tập hiệu quả và phù hợp với từng người bệnh để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, người bệnh có thể quấn đệm nóng, liệu pháp massage hoặc xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện cơn đau.

3. Hoạt động thể chất

Giữ ấm cơ bắp thả lỏng là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa các giảm tình trạng đau cổ. Ngay cả khi bên ngoài thời tiết lạnh, vẫn có nhiều biện pháp hoạt động thể chất.

Vào những ngày trời lạnh, hãy mặc quần áo ấm và đi dạo xung quanh để làm ấm cơ thể, đón ánh nắng và không khí trong lành. Ngoài ra, người bệnh có thể đi bộ trong nhà hoặc trong phòng tập để làm ấm cơ thể.

Việc kéo giãn cơ cũng là một phần quan trọng để kiểm soát cơn đau cổ, đau vai gáy, đau thắt lưng và cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp. Do đó, người bệnh có thể tập tạ nhẹ, hít đất hoặc plank để tăng cường cơ bắp và ngăn ngừa các cơn đau cổ.

4. Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thể khi đi ngoài trời có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đau cổ. Cố gắng tránh những nơi lạnh, ẩm ướt và luôn mặc quần áo ấm, ngay cả khi ở trong nhà. Ngoài ra, hãy sử dụng quần áo len, tất và khăn choàng cổ khi cần đi ra ngoài.

Cạo gió đau vai gáy
Giữ ấm cơ thể kể cả ở trong nhà là điều cần thiết để cải thiện tình trạng cứng cổ

Nếu cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà và giữ ấm cơ thể. Đừng ra ngoài khi thời tiết quá lạnh, đặc biệt là khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, chẳng hạn như trong nhà ấm áp và ra ngoài ngay lập tức.

5. Tắm nước nóng

Khi thời tiết lạnh, việc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp giảm cơ và cải thiện tình trạng căng cơ cổ. Ngâm nước nóng cũng có thể thả lỏng cơ bắp, giảm đau tạm thời, giúp thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, một số trung tâm thể dục cũng cung cấp hồ bơi nước nóng. Bơi có thể giúp giãn cơ, thư giãn và tăng cường sức khỏe tổng thể.

6. Sử dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen và ibuprofen, có thể giúp cải thiện cơn đau cổ, tuy nhiên người bệnh cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ kê đơn trước khi sử dụng thuốc để tránh các tác dụng không mong muốn. Ngoài ra, không sử dụng thuốc giảm đau với các loại thuốc khác, điều này có thể dẫn đến tương tác thuốc và nhiều rủi ro khác.

Người trưởng thành có thể sử dụng aspirin để cải thiện cơn cảm lạnh và giảm đau cổ. Tuy nhiên trẻ em không được sử dụng aspirin trừ khi nhận được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đôi khi bác sĩ có thể chỉ định Naproxen natri ở một số người để cải thiện tình trạng trúng gió đau cổ.

7. Thuốc bôi ngoài da

Một số người bệnh bị trúng gió đau cổ có thể đáp ứng các loại thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như salonpas để cải thiện cơn đau. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê các loại thuốc mỡ giảm đau khác, chẳng hạn như:

Bấm huyệt trị trúng gió
Sử dụng các loại thuốc thoa ngoài da để cải thiện cơn đau cổ do trúng gió
  • Menthol (dầu bạc hà)
  • Salicylate (kem bôi có chứa aspirin)

Capsaicin, một thành phần được tìm thấy trong ớt cay

Các loại kem và thuốc mỡ thường được sử dụng để giảm đau, kháng viêm tại chỗ trong trường hợp viêm khớp và căng cơ. Tuy nhiên nếu bị nổi mẩn ngứa, đau rát dữ dội hoặc khó chịu, hãy rửa kem và thuốc mỡ ngay lập tức. Không sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da cùng với túi chườm nóng.

Trúng gió đau cổ khi nào cần đến bệnh viện?

Tình trạng trúng gió đau cổ có thể kéo dài khoảng ba tuần. Nếu cơn đau kéo dài hơn thời gian này hoặc khi người bệnh có cục u ở cổ, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Cứng cổ đôi khi cũng là dấu hiệu của bệnh viêm màng não và gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển động cơ cổ của người bệnh, chẳng hạn như gặp khó khăn khi xoay cổ từ bên này sang bên kia. Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng xảy ra trong chất lỏng hoặc màng của não (màng não). Tình trạng này có thể do vi rút hoặc vi khuẩn gây ra, tuy nhiên đôi khi ký sinh trùng hoặc nấm cũng có thể dẫn đến viêm màng não.

Các triệu chứng của viêm màng não thường đến đột ngột, chẳng hạn như:

  • Sốt
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Hoang mang, lo lắng
  • Đau đầu
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Khó thức dậy

Một số loại viêm màng não có thể cực kỳ dễ lây lan. Do đó, nếu nhận thấy tình trạng đau cổ khi trúng gió và kèm theo những triệu chứng này, người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Đau cổ khi trúng gió là tình trạng bình thường và thường không nghiêm trọng. Trong các trường hợp khác, tình trạng này có thể liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, điều quan trọng là xác định nguyên nhân cơ bản để có kế hoạch xử lý phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua