Trẻ Suy Dinh Dưỡng Cần Bổ Sung Gì Để Phục Hồi Nhanh?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung các vi chất cần thiết để đảm bảo cho sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. Do đó, cha mẹ nên tìm hiểu trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì, nên ăn gì để có kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp nhất.

trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì
Tìm hiểu trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để cải thiện các triệu chứng

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị suy dinh dưỡng

Nếu không có sự kết hợp đầy đủ của các loại vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng cần thiết, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng. Hậu quả của suy dinh dưỡng rất nghiêm trọng, có thể gây ra chậm phát triển, hệ thống miễn dịch yếu, sốc, hôn mê và tử vong.

Có hai loại suy dinh dưỡng phổ biến, bao gồm suy dinh dưỡng thể bào thai và suy dinh dưỡng thể phù. Dấu hiệu suy dinh dưỡng phổ biến nhất khi trẻ bị suy dinh dưỡng là sụt cân. Các dấu hiệu khác bao gồm những thay đổi về da, chẳng hạn như khô da, phát ban hoặc bầm tím, đau nhức xương khớp, suy giảm hệ thống miễn dịch, còi xương chậm lớn, bơ phờ, kém phát triển trí não hoặc thiếu sự năng động.

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng 3 tuổi
Trẻ em suy dinh dưỡng thường thiếu cân, còi xương, chậm lớn và có trí não kém phát triển

Nguyên nhân chính dẫn đến suy dinh dưỡng là trẻ không nhận được lượng dưỡng chất cần thiết. Các nguyên nhân khác bao gồm thiếu hụt vitamin phổ biến, chẳng hạn như sắt, vitamin D, vitamin A, Niacin hoặc thiếu I ốt hoặc không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ở thời thơ ấu.

Cách tốt nhất để điều trị suy dinh dưỡng là bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể. Tìm hiểu thông tin trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì ở phần bên dưới để có kế hoạch khắc phục phù hợp.

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để phục hồi nhanh?

Có khoảng 90 các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm các vitamin tan trong nước như nhóm B, C và các vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như A, D, E, K và các khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, magie, mangan và i ốt. Vi chất cần thiết cho mọi trẻ em để phòng ngừa suy dinh dưỡng và đảm bảo sự phát triển bình thường.

Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi nên bổ sung gì
Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết như sắt, kem, i ốt và các loại vitamin

Các nhóm vi chất cần bổ sung cho trẻ suy dinh dưỡng bao gồm:

  • Sắt cần thiết để tạo hemoglobin cho các tế bào hồng. Nếu thiếu hemoglobin, các tế bào sẽ thiếu oxy, dẫn đến mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt và các triệu chứng khác.
  • Vitamin D cần thiết để ngăn ngừa tình trạng còi xương ở trẻ em và các dị tật khác do xương mềm. Bên cạnh đó, người lớn cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin D để ngăn ngừa nguy cơ nhuyễn xương hoặc loãng xương.
  • Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, có thể tăng cường thị lực, giảm nguy có khô mắt và mù lòa. Nếu thiếu vitamin A, trẻ có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.
  • Vitamin E cần thiết để phát triển hệ thống miễn dịch, chống lại vi khuẩn và virus. Bổ sung đầy đủ lượng vitamin E cần thiết cũng giúp các mạch máu nở đủ rộng, đảm bảo sự lưu thông máu và ngăn ngừa nhiều rủi ro nghiêm trọng.
  • Niacin là một loại vitamin nhóm B có thể giúp có thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Nếu không nhận đủ lượng niacin cần thiết, trẻ có thể bị tiêu chảy, nứt da, phát ban và chậm lớn. Nếu không được xử lý phù hợp, thiếu niacin có thể dẫn đến mất trí nhớ, hôn mê sâu và tử vong.
  • I ốt cần thiết để phát triển trí não, phòng tránh nguy cơ bướu cổ, vô sinh và ung thư tuyến giáp.

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn thực phẩm nào?

Để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và giúp trẻ phát triển tốt nhất, chế độ dinh dưỡng của trẻ cần chứa một số loại thực phẩm như:

1. Thịt và hải sản

Các loại thịt, cá và hải sản như thịt gà, trứng, cá hồi, cá thu là những nguồn vitamin B12 dồi dào. Cá thu hoặc cá mòi, sữa bò, lòng đỏ trứng và sữa đậu nành cũng chứa một lượng lớn các vitamin cần thiết để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng.

Các loại thực phẩm giàu axit béo chằng hạn như cua, hàu hoặc cá ngừ cũng có thể giúp trẻ phục hồi nhanh chóng.

2. Trái cây và rau quả

Các loại trái cây và rau quả cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều loại trái cây và rau xanh có thể giúp trẻ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện và phòng ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng.

Theo khuyến nghị, trẻ em suy dinh dưỡng cần bổ sung năm phần trái cây và rau củ trong chế độ dinh dưỡng. Có thể chọn trái cây và rau xanh với nhiều màu sắc khác nhau để cải thiện hương vị.

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng 7 tuổi
Các loại trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

3. Thực phẩm giàu protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng trong mỗi tế bào của cơ thể. Ngoài ra, protein cung cấp cho một loại nito đặc biệt mà cơ thể không thể tổng hợp được từ lipid và carbohydrate.

Các protein cũng cần thiết để cân bằng nồng độ pH trong máu để tổng hợp enzyme và hormone. Protein cũng hoạt động trong quá trình chuyển hóa và xử lý năng lượng trong thận và gan. Ngoài ra, protein cũng cần thiết cho hệ thống miễn dịch và sự hình thành các tế bào. Một lượng mô cơ sẽ bị mất đi khi cơ thể không nhận đủ lượng protein cần thiết.

Theo khuyến cáo, trẻ em bị suy dinh dưỡng cần tiêu thụ 10 – 35% protein trong bữa ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm cá, trứng, các loại đậu, quả hạch, ngũ cốc, lúa mỳ, bột yến mạch, ngô, bơ đậu phộng và các loại thịt.

4. Thực phẩm giàu Carbohydrate

Carbohydrate cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, Carbohydrate cũng giúp lưu trữ protein trong cơ thể. Không cung cấp đủ lượng Carbohydrate cần thiết có thể làm ngưng quá trình chuyển hóa axit béo, dẫn đến mất đạm và suy dinh dưỡng.

Theo khuyến cáo, trẻ em suy dinh dưỡng nên bổ sung 50 – 100 gram mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng. Carbohydrate có nhiều trong lúa mì, gạo trắng, yến mạch, mật ong và mì ống.

5. Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể. Các vi chất này cần thiết để thúc đẩy một sức khỏe tốt, bảo vệ cơ thể trẻ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Ngoài ra, các vi chất cũng giúp phát triển cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và loại bỏ các chất cặn bã.

trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì
Các loại rau củ thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn thực phẩm giàu Vitamin A, B, C và D. Các loại vitamin thường được bổ sung như sau:

  • Đối với Vitamin B, hãy ăn đậu Hà Lan, rau xanh, đậu lăng, thịt gà và gà tây.
  • Đối với vitamin C, hãy ăn các loại thực phẩm có múi và cà chua.
  • Đối với Vitamin D, hãy ăn trứng, bột yến mạch, uống sữa và phơi nắng mỗi ngày.
  • Đối với các khoáng chất, hãy ăn quả mọng, bơ, đu đủ, đậu, đậu Hà Lan, chuối và chà là.

Nếu trẻ vẫn không nhận đủ cả vitamin và khoáng chất, cha mẹ có thể trao đổi với bác sĩ về các sản phẩm uống thuốc bổ sung. Có nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng có thể giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

6. Thực phẩm giàu chất béo

Các chất béo cần thiết để duy trì da, tóc khỏe mạnh, duy trì nhiệt độ cơ thể và là cách tốt nhất để cơ thể chống lại các cú sốc. Chất béo cũng cần thiết để lưu trữ năng lượng trong cơ thể, cung cấp các axit béo cần thiết để ngăn ngừa nhiều bệnh lý chẳng hạn như suy dinh dưỡng.

Theo khuyến nghị, chất béo nên chiếm khoảng 30 – 35% lượng calo hàng ngày. Các sản phẩm giàu chất béo bao gồm sữa nguyên hạt, các loại hạt, quả hạch, dầu ô liu và bơ.

7. Hydrat hóa

Uống đủ lượng nước cần thiết cũng cần thiết để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng. Lượng nước cần thiết phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng cũng như hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Trẻ suy dinh dưỡng nên uống sữa gì
Uống đủ lượng nước và chất lỏng cần thiết cũng có thể cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

Cho trẻ uống đủ lượng nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, các loại chất lỏng khác có thể bao gồm:

  • Nước dừa
  • Nước ép trái cây
  • Các loại sữa
  • Sinh tố
  • Canh

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể cải thiện cũng như phòng ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ em. Điều này cũng giúp loại bỏ viêm, các vấn đề răng miệng, đau lưỡi, suy nhược, phù nề, chậm phát triển, ngứa ran ở tay, viêm da, chức năng thần kinh kém hoặc chậm phát triển. Do đó, nếu trẻ có dấu hiệu hoặc được chẩn đoán suy dinh dưỡng, cha mẹ nên có kế hoạch xử lý phù hợp để ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng

Để xác định nguy cơ và mức độ suy dinh dưỡng, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được hướng dẫn phù hợp. Không tự ý sử dụng các sản phẩm bổ sung cũng như thực phẩm tăng cường nếu không nhận được sự chỉ định của bác sĩ.

Trẻ em suy dinh dưỡng dễ mắc các bệnh đường hô hấp và đường tiêu hóa. Trẻ thấp bé, còi xương, kém phát triển thường không đạt được chiều cao trung bình của người khi trường thành. Ở trẻ em gái, suy dinh dưỡng cũng gây khó khăn trong quá trình mang thai, sinh nở và có nguy cơ sinh con suy dinh dưỡng cao.

Do đó, đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và tìm hiểu thông tin trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để có kế hoạch chăm sóc phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua