Người Bị Trật Khớp Vai Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Chóng Khỏi?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Cần lưu ý người bị trật khớp vai nên ăn gì, kiêng gì để thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, thúc đẩy quá trình chữa lành. Một số nhóm thực phẩm có khả năng xoa dịu cảm giác đau đớn, ngăn viêm và chữa lành mô. Trong khi đó một số thức uống, thực phẩm khác có thể cản trở quá trình chữa lành.

Người bị trật khớp vai nên ăn gì, kiêng gì
Tìm hiểu người bị trật khớp vai nên ăn gì, kiêng gì giúp khỏi nhanh, giảm nhẹ các triệu chứng

Người bị trật khớp vai nên ăn gì để nhanh khỏi?

Trật khớp vai xảy ra khi chỏm xương cánh tay trên (quả bóng) di chuyển và lệch khỏi ổ chảo của xương bả vai. Điều này thường liên quan đến chấn thương thể thao hoặc té ngã với tay đưa ra sau, dạng tay hoặc xoay ngoài. Một cú đánh mạnh lên vai cũng có thể gây ra tình trạng trật khớp.

Tùy thuộc vào tình trạng, chỏm xương và ổ chảo ở khớp vai có thể di lệch không hoàn toàn hoặc hoàn toàn. Điều này gây đau đớn và biến dạng khớp vai tức thì, sưng và bầm tím dần lan rộng, không thể hoặc rất khó mở rộng cánh tay. Trật khớp vai thường kèm theo tổn thương mô (giãn dây chằng vai, rách chóp xoay vai…)

Điều trị y tế gồm nắn chỉnh/ phẫu thuật kết hợp vật lý trị liệu dựa trên tình trạng. Theo các chuyên gia, người bệnh cần thiết lập thêm chế độ ăn uống phù hợp để thúc đẩy quá trình hồi phục. Những loại thực phẩm giúp hiểu thêm “người bị trật khớp vai nên ăn gì để nhanh khỏi?“:

1. Thực phẩm giàu canxi

Hãy bổ sung thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống nếu bị trật khớp vai. Đây là một khoáng chất quan trọng, tốt cho quá trình lành lại của xương. Cụ thể canxi giúp xây dựng khung xương chắc khỏe, tăng sản sinh tế bào xương mới đảm bảo cho quá trình phục hồi sau chấn thương.

Ngoài ra bổ sung canxi qua chế độ ăn uống còn giúp giảm nguy cơ viêm khớp sau chấn thương. Đồng thời đảm bảo hoạt động bình thường của mô mềm và các cơ quan.

Thực phẩm giàu canxi
Thực phẩm giàu canxi giúp xây dựng xương chắc khỏe, tăng quá trình phục hồi sau chấn thương

Những loại thực phẩm giàu canxi gồm thịt, nước hầm xương, động vật có vỏ, các loại hạt, các loại đậu, nước cam, sữa, sữa chua, chế phẩm của đậu nành…

2. Các loại thịt và xương

Không chỉ giàu canxi, các loại thịt và xương còn chứa nhiều glucosamine. Sự kết hợp giữa canxi và glucosamine giúp thúc đẩy quá trình chữa lành sau trật khớp vai. Đồng thời ngăn tình trạng di lệch và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động.

Ngoài ra bổ sung glucosamine còn giúp giảm đau, giảm sưng viêm, tăng cường sức khỏe của khớp xương, giảm nguy cơ phát triển các rối loạn xương và khớp. Cụ thể như bệnh viêm xương khớp, loãng xươngviêm khớp dạng thấp.

Vì thế trong quá trình phục hồi trật khớp vai, người bệnh nên ăn một bát canh thịt hoặc uống nước hầm xương mỗi ngày.

3. Thực phẩm giàu vitamin D

Bổ sung vitamin D từ nấm, tôm, sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi, đậu phụ… giúp tăng khả năng sử dụng và hấp thụ các khoáng chất xây dựng xương (canxi, magie, phốt pho). Từ đó cải thiện mật độ xương, thúc đẩy phục hồi trật khớp vai, giảm đau nhức xương khớp sau chấn thương.

Ngoài ăn các thực phẩm lành mạnh, tắm nắng mỗi ngày từ 5 – 10 phút là cách tốt nhất để tổng hợp lượng vitamin D cần thiết trên da.

Tham khảo thêm: Tắm Nắng Hấp Thụ Vitamin D Khi Nào? Bao Lâu? Lưu Ý

4. Thực phẩm giàu mangan

Những loại thực phẩm giàu mangan có thể giúp giải đáp trật khớp vai nên ăn gì. Nhóm thực phẩm này có khả năng thúc đẩy chữa lành mô mềm (gân, dây chằng….), phục hồi cơ bắp. Từ đó tăng tính ổn định cho khớp vai, sớm lấy lại chức năng vận động, phòng ngừa teo cơ taytrật khớp vai tái hồi.

Thực phẩm giàu mangan
Thực phẩm giàu mangan cần thiết cho quá trình chữa lành mô mềm, phục hồi cơ bắp

Ngoài ra mangan còn góp phần phát triển và duy trì mật độ xương, giảm viêm khi kết hợp với glucosamine và chondroitin. Đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chống oxy hóa.

Đậu nành, tỏi, hạnh nhân, đậu gà, gạo lứt, lúa mì, hạt diêm mạch… là những loại thực phẩm lành mạnh và giàu mangan.

5. Thực phẩm giàu kali

Hàm lượng kali trong những loại thực phẩm lành mạnh có giúp phục hồi nhanh sau trật khớp vai. Khoáng chất này có khả năng thúc đẩy lưu thông máu, tạo điều kiện chữa lành cho gân cơ, dây chằng và một số mô khác. Từ đó ổn định khớp vai, hỗ trợ phục hồi chức năng tích cực.

Ngoài ra bổ sung kali từ chế độ ăn uống còn giúp giảm đau, giảm nguy cơ cứng khớp sau chấn thương. Đồng thời duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, trong đó có cơ bắp.

Kali được tìm thấy nhiều trong chuối, dưa lưới, dưa hấu, quả bơ, trái cây sấy khô, cam, rau lá xanh, bông cải xanh…

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một loại thực phẩm lành mạnh, chứa các dưỡng chất cần thiết cho quá trình duy trì sức khỏe và chữa lành tổn thương. Cụ thể ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin E, B, D, protein, chất chống oxy hóa, chất xơ, chất béo lành mạnh, canxi và nhiều khoáng chất khác.

Những thành phần dinh dưỡng nêu trên có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Cải thiện chất lượng xương, ổn định khớp vai sau trật khớp (sai khớp)
  • Hỗ trợ giảm nhẹ cơn đau và kháng viêm
  • Làm chậm quá trình lão hóa, phòng ngừa viêm xương khớp sau chất xương khớp vai
  • Xây dựng các cơ ổn định khớp
  • Tăng tốc độ chữa lành gân cơ

Những loại ngũ cốc nguyên hạt nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

  • Lúa mạch
  • Lúa mạch đen
  • Yến mạch
  • Spelt (lúa mì nguyên hạt)
  • Lúa mì nguyên cám
  • Gạo lứt
  • Kiều mạch
  • Hạt kê
  • Hạt diêm mạch

7. Cà chua

Giá trị dinh dưỡng của cà chua được đánh giá dựa trên các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong thực phẩm này. Cụ thể như vitamin A, B6, C, K, magie, mangan, canxi, phốt pho, chất xơ, protein, đồng, folate và thiamin. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng tốt cho quá trình chữa lành.

Cà chua
Cà chua chứa nhiều dưỡng chất giúp kháng viêm, giảm sưng và phục hồi trật khớp vai

Ăn nhiều cà chua giúp tăng chất lượng xương, chữa lành vết gãy ở người bị trật khớp vai kèm theo gãy xương, ổn định khớp vai và chữa lành các mô xung quanh. Ngoài ra các vitamin trong thực phẩm này giúp chống viêm, giảm đau, giảm nguy cơ thoái hóa khớp vai sau chấn thương.

Cà chua cũng rất tốt cho quá trình tăng cường sức khỏe tổng thể và sức đề kháng, phục hồi thể trạng sau phẫu thuật. Vì vậy người bị trật khớp vai nên ăn cà chua mỗi ngày để thúc đẩy quá trình chữa lành.

8. Rau củ và trái cây

Sau trật khớp vai, người bệnh nên thêm rau củ và trái cây vào các bữa ăn hàng ngày. Các loại rau lá xanh, bông cải xanh, trái cây thuộc họ cam quýt, cà rốt, ớt chuông, quả bơ, táo, lê, quả mọng… cung cấp vitamin A, C, D, E, canxi, kali, mangan cùng nhiều khoáng chất khác. Những thành phần này giúp giảm viêm và sưng đau, thúc đẩy chữa lành khớp vai và mô quanh khớp.

Một số loại rau củ và trái cây tươi còn cung cấp chất béo lành mạnh và năng lượng. Điều này giúp hạn chế đau và chống mệt mỏi trong quá trình phục hồi chức năng trật khớp vai.

9. Thực phẩm giàu omega-3

Nếu thắc mắc người bị trật khớp vai nên ăn gì để nhanh khỏi, hãy thêm thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn uống. Chẳng hạn như:

  • Các loại cá (cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi…)
  • Dầu gan cá tuyết
  • Trứng cá muối
  • Hạnh nhân
  • Hàu

Omega-3 là một axit béo thiết yếu, có đặc tính chống viêm. Bổ sung axit béo này giúp tăng khả năng chữa lành mô, giảm viêm sưng và đau nhức. Ngoài ra omega-3 còn giúp duy trì chức năng bình thường của cơ thể, tốt cho tim mạch và sức khỏe chung.

Thực phẩm giàu omega-3
Bổ sung omega-3 từ thực phẩm lành mạnh để kháng viêm, giảm đau và tăng chữa lành mô

10. Trà xanh

Saponin, viatmin B2, C, E, khoáng chất (canxi, kali…) cùng các chất chống oxy hóa trong trà xanh (như Polyphenol) giúp chống viêm, chống dị ứng, tăng khả năng phục hồi cho khớp xương và mô xung quanh.

Hơn thế Polyphenolic trong trà xanh có tác dụng giảm đau và kháng viêm tương tự như NSAID. Hợp chất này cũng giúp ngăn ngừa những tổn thương thêm ở khớp, hỗ trợ phục hồi vận động sau chấn thương vai.

Vì thế người bị trật khớp vai có thể uống 1 – 2 tách trà xanh mỗi ngày để thúc đẩy chữa lành tổn thương và giảm nhẹ triệu chứng. Tránh uống trà vào buổi tối để không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

11. Các loại thảo mộc tự nhiên

Sau phẫu thuật hoặc nắn chỉnh khớp vai trật, người bệnh nên bổ sung chất chống viêm tự nhiên từ các loại thảo mộc. Chẳng hạn như gừng, nghệ, bạc hà…

  • Gừng: Gingerol trong gừng là hợp chất có tính sinh học, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Bổ sung hợp chất này có thể giúp giảm đau và viêm sau chấn thương, giảm stress oxy hóa. Một số hợp chất khác trong gừng còn có tác dụng làm dịu đau cơ vai, cải thiện khả năng vận động.
  • Nghệ: Nghệ chứa nhiều Curcumin. Đây là chất chống viêm mạnh, có khả năng giảm sưng và đau trong quá trình chữa lành. Đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa viêm quanh khớp vai.
  • Bạc hà: Menthol là thành phần chính của bạc hà. Chất này có tác dụng kháng viêm, giảm những cơn đau nhẹ do trật khớp vai, viêm khớp, viêm gân và các bệnh xương khớp khác.

Dùng làm nước trà, chế biến thức ăn… là những cách sử dụng thảo mộc hiệu quả.

Người bị trật khớp vai nên kiêng gì?

Song song “trật khớp vai nên ăn gì?”, người bệnh lưu ý kiêng một số thức uống, thực phẩm kém lành mạnh để tránh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Cụ thể:

1. Thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn nhiều muối làm tăng phản ứng viêm ở những người có tổn thương chưa hồi phục. Điều này làm chậm quá trình chữa lành, khiến sưng đau kéo dài. Đồng thời ảnh hưởng quá trình phục hồi chức năng trật khớp vai.

Ngoài ra thực phẩm chứa nhiều muối làm tăng nguy cơ viêm khớp sau chấn thương (đặc biệt là viêm khớp dạng thấp), tăng thải trừ canxi. Vì thế cắt giảm lượng muối là điều cần thiết, đảm bảo tiêu thụ dưới 5 gram muối mỗi ngày.

Tránh ăn nhiều muối
Không ăn nhiều muối để tránh tăng viêm, ảnh hưởng quá trình phục hồi và ngăn sưng đau kéo dài

2. Thực phẩm chứa nhiều đường

Ăn nhiều đường làm giảm tốc độ phục hồi sau chấn thương và chất lượng xương. Cụ thể nhóm thực phẩm này có khả năng gây viêm, tăng sưng đau sau chấn thương, cản trở quá trình phục hồi chức năng vận động.

Ngoài ra thực phẩm nhiều đường còn làm tăng thải trừ canxi, tăng tốc độ lão hóa. Từ đó khiến khớp vai suy yếu sau chấn thương.

3. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Hạn chế ăn thức ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ. Bởi nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, có khả năng kích thích phản ứng viêm dẫn đến sưng đỏ và đau nhiều.

Ngoài ra ăn nhiều dầu mỡ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng, tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất trong quá trình phục hồi.

4. Thịt đỏ

Trong quá trình phục hồi sau trật khớp vai, người bệnh nên hạn chế ăn thịt đỏ (như thịt bò, thịt dê, thịt cừu). Lượng chất béo bão hòa trong nhóm thực phẩm này làm tăng mức độ viêm sưng, đau và nhiều triệu chứng khác.

Thịt đỏ
Hạn chế ăn thịt đỏ trong quá trình chữa lành để ngăn sưng viêm và đau sau chấn thương

5. Thực phẩm chứa axit béo omega-6

Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-6. Khác với omega-3, omega-6 có khả năng kích thích và làm nặng hơn tình trạng viêm. Điều này dẫn đến sưng tấy và đau khớp vai bị thương. Từ đó cản trở quá trình hồi phục sau chấn thương vai.

Một số thực phẩm chứa nhiều omega-6 gồm dầu bắp, dầu hướng dương, dầu lạc (dầu đậu phộng), thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ…

6. Thực phẩm chế biến sẵn

Người bị trật khớp vai nên kiêng thức ăn chế biến sẵn, cụ thể: Thực phẩm đóng hộp, xúc xích, dăm bông, thịt nguội, chả… Bởi những loại thực phẩm này thường chứa chất béo bão hòa, muối và chất bảo quản. Chúng có thể làm tăng nguy cơ phá hỏng xương khớp, tăng viêm và đau. Từ đó ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi sau trật khớp vai.

7. Thuốc lá

Hàm lượng nicotin trong thuốc lá làm tăng đào thải canxi, giảm quá trình tái tạo xương. Điều này dẫn đến nhuyễn xương và loãng xương, giảm khả năng phục hồi, khớp vai yếu và mất tính ổn định.

Ngoài ra hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến quá trình lành lại của mô quanh khớp, tăng nguy cơ viêm khớp sau chấn thương vai. Đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người bệnh.

8. Thức uống chứa cồn

Người bệnh cần tránh uống rượu, bia và một số thức uống chứa cồn khác. Những loại thức uống này làm tăng viêm và đau nhức xương khớp, ảnh hưởng quá trình hồi phục.

Ngoài ra uống nhiều rượu bia còn làm tăng khả năng thải trừ canxi qua nước tiểu, giảm hấp thụ canxi. Điều này khiến xương yếu, giảm tính ổn định, tăng nguy cơ trật khớp vai tái hồi.

Không uống thức uống chứa cồn
Rượu bia cản trở quá trình phục hồi, tăng viêm và làm nặng hơn các triệu chứng

Những thông tin nêu trên giúp hiểu hơn về vấn đề “người bị trật khớp vai nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?“. Hãy thiết lập chế độ ăn uống phù hợp để giảm nhẹ triệu chứng và đẩy nhanh tốc độ chữa lành tổn thương sau trật khớp vai. Đồng thời hỗ trợ quá trình hồi phục chức năng khớp vai.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua