Tràn dịch khớp gối sau chấn thương và cách điều trị hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là một phản ứng phổ biến, nghiêm trọng, gây viêm, sưng đầu gối. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể dẫn đến đau đớn, cứng khớp và tăng nguy cơ nhiễm trùng ở đâu gối.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương
Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là một vấn đề phổ biến gây sưng và đau đầu gối

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương có nguy hiểm không?

Tràn dịch khớp gối là sự tích tụ chất lỏng bất thường xung quanh các mô mềm và bên trong đầu gối. Tình trạng này có thể xảy ra sau chấn thương, nhiễm trùng hoặc bệnh viêm khớp.

Tràn dịch khớp gối có thể hạn chế tính linh hoạt của đầu gối và chức năng ở đầu gối. Người bệnh có thể cảm thấy khó khăn khi uốn cong hoặc duỗi thẳng đầu gối hoàn toàn. Sau chấn thương, đầu gối có thể bị đau, đỏ, sưng và không chịu được trọng lực. Ngoài ra, đầu gối có thể uốn cong tự nhiên từ 15 – 25 độ khi đầu gối nghỉ ngơi.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng và gây suy nhược, đau đớn dữ dội. Chấn thương có thể liên quan đến xương, dây chằng, gân, bao khớp, sụn chêm hoặc sụn khớp ở đầu gối. Chấn thương nghiêm trọng có thể khiến máu tràn vào khớp gối, dẫn đến sưng, nóng, cứng khớp và bầm tím đáng kể. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế phù hợp.

Trong trường hợp nghiêm trọng, tràn dịch khớp gối có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng bên trong đầu gối, dẫn đến hình thành một khối u nang ở phía sau đầu gối. Khối u nang này có thể dẫn đến đau đớn dữ dội, sưng tấy và mất chức năng khớp gối. Lúc này, bác sĩ có thể đề nghị chọc hút dịch khớp để loại chất lỏng dư thừa.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương hiếm khi đe dọa đến tính mạng, mặc dù chấn thương nặng có thể gây mất chức năng khớp và tàn phế. Một số chấn thương có thể dẫn đến tổn thương đầu gối mãn tính, không thể phục hồi và có thể dẫn đến các biến chứng như rối loạn chức năng lâu dài. Ngoài ra, các chấn thương như gãy xương hoặc trật khớp có thể gây chấn thương mạch máu và có thể dẫn đến tàn tật nặng.

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối sau chấn thương

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương có thể liên quan đến tai nạn xe, té ngã nghiêm trọng hoặc chấn thương thể thao. Ngoài ra, các chấn thương liên quan đến xương, mô liên kết, chẳng hạn như gân và dây chằng hoặc sụn khớp cũng có thể gây chấn thương đầu gối.

Ngoài các chấn thương cơ học, tràn dịch khớp gối có thể xảy ra sau các căng thẳng lặp lại nhiều lần. Tình trạng này thường xảy ra sau một chuyển động thường xuyên hoặc chuyển động thể thao liên tục. Trong tình trạng chấn thương do chuyển động lặp lại thường xuyên, tràn dịch khớp gối thường xảy ra với tình trạng viêm bao hoạt dịch hoặc viêm bao gân.

nguyên nhân tràn dịch khớp gối
Gãy xương đầu gối có thể khiến chất lỏng tích tụ ở đầu gối và dẫn đến tràn dịch khớp

Các chấn thương phổ biến có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối bao gồm:

  • Gãy xương: Bất cứ xương nào trong hoặc xung quanh đầu gối đều có thể bị gãy. Chấn thương do va đập mạnh, chẳng hạn như té ngã hoặc va chạm giao thông có thể dẫn đến chấn thương đầu gối và gây tràn dịch khớp gối.
  • Trật khớp: Trật khớp gối xảy ra khi các xương đầu gối không thẳng hàng. Chấn thương này thường xảy ra sau tai nạn giao thông, tiếp xúc thể thao hoặc té ngã.
  • Rách sụn đầu gối: Sụn đầu gối có thể bị tổn thương hoặc rách khi cơ thể lão hóa hoặc sau các va chạm thể thao. Chấn thương này có thể gây ra một cảm giác đau nhói ở đầu gối. Sau chấn thương ban đầu, đầu gối có thể bị sưng, căng do tràn dịch khớp.
  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm bao hoạt dịch thường xảy ra khi có áp lực tác dụng đến đầu gối hoặc do sử dụng quá mức, khiến bao hoạt dịch bị sưng lên. Hầu hết các trường hợp viêm bao hoạt dịch thường đi kèm với tình trạng tràn dịch khớp gối do áp lực thường xuyên.
  • Rách gân: Gân là mô mềm nối cơ với xương. Gân ở đầu gối có thể bị rách hoặc giãn quá mức sau một cú ngã hoặc va đập mạnh vào đầu gối. Điều này có thể dẫn đến đau đớn và tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để bảo vệ các khớp. Tuy nhiên, tình trạng này cần được chăm sóc và điều trị phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương chẩn đoán như thế nào?

Nếu không được điều trị, tình trạng tràn dịch khớp gối sau chấn thương có thể dẫn đến tổn thương mô. Do đó, người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị y tế phù hợp.

Để chẩn đoán tình trạng ở đầu gối, bác sĩ có thể đề nghị các kiểm tra như:

Kiểm tra hình ảnh:

  • Chụp X – quang: Hình ảnh X – quang có thể xác định tình trạng gãy xương hoặc trật khớp. Ngoài ra, X – quang cũng có thể xác định tình trạng viêm khớp có kế hoạch điều trị phù hợp.
  • Siêu âm: Xét nghiệm này có thể kiểm tra tình trạng viêm khớp hoặc các rối loạn ảnh hưởng đến gân và dây chằng.
  • Chụp cộng hưởng từ: Xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ xác định chấn thương gân, dây chằng và mô mềm không thể nhìn thấy trên X – quang.
Phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối
Bác sĩ có thể đề nghị chọc hút dịch khớp để xác định các rủi ro liên quan

Chọc hút dịch khớp:

Chọc hút dịch khớp gối là phương pháp phổ biến được sử dụng để chẩn đoán nguyên nhân gây sưng và tràn dịch khớp gối. Trong thủ thuật này, bác sĩ có thể rút chất lỏng bên trong đầu gối để kiểm tra:

  • Máu, có thể liên quan đến chấn thương hoặc do rối loạn chảy máu;
  • Vi khuẩn, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng khớp.

Ngoài ra, bác sĩ có thể kiểm tra về tiền sử bệnh lý, bao gồm các vấn đề trong quá khứ, chẳng hạn như cá hoạt động thể chất, tính chất công việc hoặc các chấn thương trước đây. Bác sĩ cũng có thể đề nghị người bệnh thực hiện một số chuyển độn để kiểm tra tính linh hoạt ở đầu gối.

Nếu nghi ngờ nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thê đề nghị người bệnh thực hiện các xét nghiệm chuyên môn khác để xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương phải làm sao?

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương thường được điều trị bằng cách nghỉ ngơi tại nhà hoặc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Điều quan trọng cần lưu ý là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và tránh các rủi ro không mong muốn.

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng tràn dịch khớp gối sau chấn thương được điều trị bằng một số biện pháp như:

1. Kiểm soát tình trạng sưng

Sưng tấy là một dấu hiệu phổ biến khi bị tràn dịch khớp gối sau chấn thương. Người bệnh có thể bị sưng từ trung bình đến nghiêm trọng trong vài ngày hoặc vài tuần sau chấn thương.

Để giảm sưng người bệnh có thể chườm đá lên đầu gối trong 15 – 20 phút mỗi lần và 3 – 4 lần mỗi ngày. Chườm lạnh đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng sưng và viêm ở đầu gối sau chấn thương. Ngoài ra, người bệnh có thể kê chân trên ghế cao trong vài giờ hoặc khi nằm nghỉ ngơi để hạn chế lưu lượng máu đến đầu gối và giảm sưng.

2. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là điều quan trọng để hồi phục khi bị tràn dịch khớp gối sau chấn thương. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên nghỉ ngơi trong vòng 24 giờ sau chân thương. Tránh các hoạt động có thể gây áp lực lên đầu gối chẳng hạn như đi, chạy, nhảy hoặc gây có thắt cơ. Các hoạt động này có thể gây áp lực ở khu vực bị tổn thương và làm chậm quá trình hồi phục.

Tràn dịch khớp gối có nên chườm đá
Dành thời gian nghỉ ngơi sau chấn thương để phục cải thiện tình trạng tràn dịch khớp gối

Tuy nhiên người bệnh không nhất thiết phải bất động khớp. Những hoạt động như duỗi và gập nhẹ nhàng có thể duy trì phạm chuyển động và ngăn ngừa cứng khớp.

3. Sử dụng thuốc giảm đau

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể sử dụng thuốc không kê đơn để cải thiện các cơn đau liên quan đến tình trạng tràn dịch khớp gối sau chấn thương. Hầu hết các loại thuốc giảm đau được sử dụng bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như ibuprofen hoặc naproxen.

Nếu cơn đau kéo dài hoặc dữ dội, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc giảm đau kê đơn, chẳng hạn như tramadol hoặc oxycodone.

Ngoài ra, có một số thuốc bôi tại chỗ có thể được chỉ định để chống viêm, giảm đau và hỗ trợ cải thiện chức năng ở đầu gối. Tuy nhiên không sử dụng thuốc bôi lên vùng da bị tổn thương, nứt nẻ hoặc cso vết cắt. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng mô và xương.

4. Chọc hút dịch khớp

Trong trường hợp đầu gối bị sưng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị chọc hút dịch khớp gối để giảm áp lực lên khớp gối. Chất dịch ở khớp có thể được kiểm tra ở phòng thí nghiệm để xác định tình trạng nhiễm trùng và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Trong thủ thuật này, bác sĩ sử dụng kim tiêm và ống tiêm để chọc hút dịch khớp. Bác sĩ có thể sử dụng hình ảnh X – quang hoặc siêu âm khi chọc hút dịch khớp để đảm bảo tính chính xác khi hút dịch khớp.

Chọc hút dịch khớp là một thủ thuật đơn giản, an toàn và hiếm khi dẫn đến các rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

5. Phẫu thuật

Các chấn thương đầu gối nghiêm trọng có thể cần được phẫu thuật để cải thiện tình trạng sưng tây và tăng cường phạm vi hoạt động của khớp gối. Phẫu thuật có thể được chỉ định cho những trường hợp rách dây chằng, rách sụn khớp gối, gãy xương hoặc trật khớp gối. Một số chấn thương cấp tính như tác động lực lớn hoặc tổn thương nhiều bộ phận ở đầu gối cũng có thể cần phẫu thuật khẩn cấp.

Vật lý trị liệu tràn dịch khớp gối
Phẫu thuật có thể được đề nghị cho các chấn thương nghiêm trọng

Hầu hết các ca phẫu thuật đầu gối được thực hiện bằng phương pháp nội soi khớp, một thủ thuật sử dụng máy ảnh và dụng cụ phẫu thuật vào các lỗ nhỏ ở đầu gối để điều chỉnh chấn thương. Việc sửa chữa có thể được thực hiện bên trong đầu gối mà không cần phải mở đầu gối với một vết rạch lớn.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể được yêu cầu vật lý trị liệu để tăng cường và kéo căng các cơ xung quanh đầu gối. Vật lý trị liệu cũng có thể tăng cường chuyển động ở chân và đầu gối tốt hơn. Điều này có thể ngăn ngừa tình trạng tràn dịch khớp gối chấn thương trong tương lai.

Các biện pháp điều trị tình trạng tràn dịch khớp gối chấn thương phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và các vấn đề liên quan. Điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Phòng ngừa tràn dịch khớp gối sau chấn thương

Để phòng ngừa tình trạng tràn dịch khớp gối sau chấn thương, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp, chẳng hạn như:

  • Sử dụng giày hoặc dụng cụ bảo hộ phù hợp khi chạy bộ hoặc chơi thể thao.
  • Thực hiện một số bài tập giúp tăng cường cơ bắp chân và ngăn ngừa chấn thương. Làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục và thả lỏng sau khi tập luyện có thể giúp ngăn ngừa chấn thương liên quan đến đầu gối.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là đối với các vận động viên, cũng rất quan trọng. Bổ sung protein, canxi và vitamin D để duy trì xương, cơ và dây chằng khỏe mạnh.

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là tình trạng phổ biến và có thể dẫn đến nhiễm trùng khớp nếu không được điều trị phù hợp. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị và chăm sóc để tránh phục hồi chức năng khớp gối. Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm liên quan và đánh giá mức độ tổn thương để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua