Người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine không là thắc mắc của hầu hết người bệnh trong việc điều trị và phục hồi các triệu chứng. Người bệnh có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết để có kế hoạch bổ sung phù hợp.

Người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine
Tìm hiểu thông tin người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine

Glucosamine là gì?

Glucosamine đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và chữa lành sụn bị tổn thương. Cụ thể, glucosamine là một loại đường tự nhiên tồn tại trong chất lỏng xung quanh khớp, cũng như trong xương, tủy xương, động vật có vỏ và một số loại nấm.

Hầu hết các chất bổ sung glucosamine thường được bào chế dưới dạng viên nén hoặc viêm nang. Tuy nhiên sản phẩm cũng có thể có sẵn dưới dạng thuốc tiêm.

Glucosamine thường được sản xuất từ vỏ của động vật có vỏ. Tuy nhiên hoạt chất này cũng có thể được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Các loại glucosamine phổ biến bao gồm:

  • Glucosamine sulfate
  • Glucosamine hydrochloride
  • N-acetyl glucosamine

Đôi khi glucosamine cũng được sử dụng kết hợp với các thành phần khác, chẳng hạn như chondroitin sulfate, sụn cá mập, hoặc methylsulfonylmethane. Theo một số thông tin, sử dụng glucosamine có thể cải thiện tình trạng đau khớp và phòng ngừa bệnh viêm khớp.

Glucosamine an toàn khi sử dụng cho hầu hết mọi người, tuy nhiên sản phẩm vẫn có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, việc bổ sung thừa glucosamine có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp. Do đó, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi bổ sung glucosamine.

Người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Cơ thể sử dụng glucosamine để xây dựng và sửa chữa các tế bào sụn. Sụn là mô liên kết, dẻo, dai, có độ dẻo cao và có tác dụng bảo vệ xương khớp. Sụn cũng cung cấp một lớp đệm để ngăn ngừa các xương cọ sát với nhau.

Khi cơ thể lão hóa, sụn có thể trở nên kém linh hoạt và bắt đầu bị phá vỡ. Điều này dẫn đến đau đớn, viêm, tổn thương mô và tràn dịch khớp gối.

bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine
Glucosamine có thể làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp và hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối

Về vấn đề người bị tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine không, các chuyên gia cho biết, sử dụng glucosamine có thể làm chậm quá trình thoái hóa sụn và ngăn ngừa tình trạng tràn dịch khớp gối. Glucosamine xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, tuy nhiên mức độ giảm dần khi con người già đi. Theo thời gian, việc giảm này có thể góp phần làm suy thoái khớp và tràn dịch khớp.

Về cơ bản, các chất bổ sung glucosamine được bào chế để cung cấp dưỡng chất cho khớp. Do đó, các chuyên gia cho biết, người bệnh tràn dịch khớp gối có thể sử dụng glucosamine để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Bên cạnh đó, để việc bổ sung glucosamine đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong thời gian sử dụng, người bệnh cần theo dõi tình trạng sức khỏe và phản ứng của cơ thể để có kế hoạch xử lý phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh tràn dịch khớp gối không được tự ý sử dụng glucosamine mà không nhận được sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Điều này có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tác dụng phụ khi sử dụng glucosamine cho người tràn dịch khớp gối

Hầu hết các loại glucosamine được sử dụng an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đôi khi sử dụng sản phẩm có thể dẫn đến một số rủi ro, chẳng hạn như:

  • Táo bón;
  • Tiểu chảy;
  • Buồn ngủ;
  • Đau đầu;
  • Ợ nóng;
  • Buồn nôn;
  • Phát ban.

Glucosamine có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và nồng độ insulin. Do đó, người bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm.

đau khớp gối có nên uống glucosamine
Đôi khi uống bổ sung glucosamine có thể dẫn đến táo bón

Ngoài ra, glucosamine cũng có thể gây ảnh hưởng đến một số loại thuốc. Đặc biệt không sử dụng glucosamine nếu đang sử dụng warfarin (thuốc chống đông máu). Điều này có thể làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu nghiêm trọng. Glucosamine cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc, chẳng hạn như:

  • Acetaminophen;
  • Một số loại thuốc hóa trị liệu, bao gồm Doxorubicin, Etoposide và Teniposide;
  • Thuốc tiểu đường, bao gồm glimepiride, glyburide, insulin, pioglitazone và rosiglitazone.

Ngoài ra, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ nếu dị ứng với động vật có vỏ. Luôn luôn trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung và sản phẩm không kê đơn để tránh và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lưu ý khi bổ sung glucosamine

Người tràn dịch khớp gối có thể sử dụng glucosamine để tăng cường sự dẻo dai và nâng cao sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

  • Tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm tra tình trạng tràn dịch khớp gối và trao đổi với bác sĩ về các loại glucosamine, liều lượng cũng như thời gian sử dụng.
  • Glucosamine chỉ có tác dụng bổ sung các dưỡng chất cần thiết nhưng không thể thay thế các loại thuốc điều trị. Do đó, người bệnh không nên thay đổi kế hoạch điều trị của bác sĩ.
  • Trong trường hợp tràn dịch khớp gối nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc điều trị chuyên môn, chẳng hạn như sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau, kháng sinh hoặc chọc hút dịch khớp gối.

Người bệnh có tiền sử bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, hen suyễn hoặc đang nhiễm virus, chẳng hạn như cảm lạnh, nên thận trọng khi sử dụng glucosamine. Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng glucosamine.

Kết hợp glucosamine với các biện pháp điều trị tràn dịch khớp gối khác

Sử dụng glucosamine có thể không mang lại hiệu quả giảm đau cho tất các bệnh nhân tràn dịch khớp gối. Do đó, bên cạnh việc bổ sung glucosamine, người bệnh có thể kết hợp với nhiều phương pháp điều trị không phẫu thuật khác, chẳng hạn như:

người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì
Dành thời gian nghỉ ngơi để hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối
  • Sử dụng thuốc giảm đau có đặc tính chống viêm khớp chẳng hạn như ibuprofen, chất ức chế COX-2, naproxen và các loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID). Tuy nhiên các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Việc sử dụng Glucosamine có thể hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi có thể hỗ trợ phục hồi và sửa chữa các tổn thương. Sau 24 giờ kể từ lúc bị tổn thương, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi và tránh các hoạt động gây tổn thương đến đầu gối. Tuy nhiên người bệnh có thể thực hiện các động tác duỗi, gập nhẹ nhàng để di trì chuyển động và tránh nguy cơ cứng khớp.
  • Chườm lạnh là một phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối phổ biến, đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Chườm đá có thể được thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi lần không quá 20 phút. Tuy nhiên, khi chườm đá, không nên chườm trực tiếp đa lên da để tránh gây tổn thương mô.
  • Nâng cao chân bị ảnh hưởng có thể giúp giảm lưu lượng máu đến đầu gối, giúp giảm viêm, sưng và khó chịu. Tốt nhất người bệnh nên nằm và nâng cao chân để đầu gối cao hơn tim, điều này mang lại hiệu quả giảm viêm tốt nhất.
  • Chọc hút dịch khớp gối có thể được chỉ định để loại trừ các chất lỏng tích tụ và cải thiện các triệu chứng. Để thực hiện điều này, bác sĩ sử dụng một kim tim và ống tiêm để loại dịch khớp ở đầu gối. Sau đó, dịch khớp có thể được kiểm tra ở phòng thí nghiệm để kiểm tra các kháng thể bệnh gout hoặc các nguyên nhân khác.

Glucosamine được sử dụng như một sản phẩm thay thế đề điều trị nhiều bệnh viêm khớp cũng như hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tràn dịch khớp gối. Tuy nhiên sản phẩm có thể không phù hợp với tất cả mọi người và có một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi sử dụng bổ sung glusosamine, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Điều trị tràn dịch khớp gối AN TOÀN, KHÔNG TÁI PHÁT nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN, hội tụ tinh hoa Y học dân tộc

Kế thừa tư tưởng “Nam dược trị nam nhân” của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc đã nghiên cứu thành công bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Với công thức hoàn chỉnh, bài thuốc được giới chuyên gia đánh giá là “Quốc bảo nước Nam” cần được bảo tồn, phát triển.

Bài thuốc được nghiên cứu và hoàn thiện dựa trên cốt thuốc giấu chữa đau xương khớp từ nhiều đời của đồng bào dân tộc Tày – Bắc Kạn và Y pháp bậc thầy của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Vận dụng trí tuệ, kinh nghiệm khám chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành YHCT, sau hàng loạt cuộc thử nghiệm bài bản, Quốc dược Phục cốt khang được hoàn thiện, mở ra bước ĐỘT PHÁ trong điều trị tràn dịch khớp gối.

Bài thuốc được VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin và đánh giá là giải pháp điều trị các bệnh xương khớp HOÀN CHỈNH NHẤT hiện nay nhờ những ưu điểm nổi bật về thành phần, công dụng.

Xem ngay: Quốc dược Phục cốt khang: Liệu pháp hoàn chỉnh DỨT ĐIỂM viêm đa khớp chỉ sau 1 liệu trình

Là kết quả của đề tài “Ứng dụng tinh hoa cây thuốc Việt vào trong điều trị các bệnh xương khớp”, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang quy tụ hơn 50 vị thuốc. Trong đó, nhiều vị thuốc được xem là biệt dược trị bệnh xương khớp lần đầu tiên được phát hiện, nghiên cứu và ứng dụng bài bản tại Việt Nam. Tiêu biểu trong đó, phải kể đến: Cây Lịn tưa, Mạy vang, Huyết giác, Na rừng, Cẩu tích, Kha khếp (chân rết), Kê huyết đằng, Tào đông, bộ 5 tầm gửi quý hiếm: Phác mạy nghiến – Phác mạy liến – Phác kháo cài – Tầm gửi cây hồng – Tầm gửi cây gạo…

ĐỪNG BỎ LỠ: Quốc dược Phục cốt khang – Nhiều biệt dược chữa bệnh xương khớp LẦN ĐẦU TIÊN nghiên cứu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhằm tạo ra công thức mới HOÀN CHỈNH, tác động CHUYÊN SÂU và TOÀN DIỆN vào căn nguyên, giải quyết tràn dịch khớp gối TỪ GỐC, Trung tâm Thuốc dân tộc đã phối chế bài thuốc lớn thành bộ 3 nhóm thuốc nhỏ Đặc trị – Giải độc – Bổ thận. Sự kết hợp tạo nên tác động đa chiều, vừa làm TIÊU DỊCH KHỚP, loại bỏ dịch ứ đọng ở ổ khớp, tăng cường tái tạo sụn khớp, giải quyết các triệu chứng đau nhức, cải thiện khả năng VẬN ĐỘNG nhanh chóng cho bệnh nhân.

Đông đảo bệnh nhân đã tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực.

XEM CHI TIẾT: Người bệnh cả nước phản hồi về hiệu quả thực tế của bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Để tìm hiểu thêm thông tin về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và phác đồ điều trị thoái hóa cột sống tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp đến các kênh thông tin sau đây, đội ngũ bác sĩ đầu ngành luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí 24/24:

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định SĐT: (024) 7109 6699 – Zalo: 098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận SĐT: (028) 7109 6699 – Zalo: 0961 825 886
  • Website:thuocdantoc.org | Fanpage:Trung tâm Thuốc dân tộc

Thông tin thêm: Cách chữa tràn dịch khớp gối tại nhà đơn giản, hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua