Tràn dịch khớp cổ tay là gì? Dấu hiệu, cách điều trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tràn dịch khớp cổ tay thường xảy ra sau chấn thương cổ tay, chẳng hạn như bong gân hoặc gãy xương. Tình trạng này có thể dẫn đến sưng tấy, đau nhói hoặc căng tức ở cổ tay.

Tràn dịch khớp cổ tay
Tràn dịch khớp cổ tay có thể xảy ra sau chấn thương hoặc lạm dụng cổ tay quá mức

Tràn dịch khớp cổ tay là gì?

Thông thường ở cổ tay sẽ có một lượng chất lỏng nhỏ để hỗ trợ các hoạt động bình thường. Tuy nhiên đôi khi chất lỏng này có thể tích tụ nhanh chóng, dẫn đến viêm và sưng. Tình trạng này được gọi là tràn dịch khớp cổ tay, là tình trạng cổ tay bị sưng lên do sự tích tụ bất thường của chất lỏng bên trong hoặc xung quanh khớp.

Tràn dịch khớp có thể ảnh hưởng đến bất cứ khớp nào trong cơ thể. Khi ảnh hưởng đến khớp cổ tay, điều này có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như viêm khớp hoặc bệnh gout. Ngoài ra, tình trạng tràn dịch khớp cũng có thể liên quan đến chấn thương cổ, va chạm hoặc do lạm dụng gây ra.

Cổ tay có cấu trúc phức tạp, do đó việc xác định nguyên nhân và chẩn đoán tình trạng tràn dịch khớp cổ tay thường gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ có thể cần xác định các vấn đề sức khỏe liên quan, tiền sử bệnh lý và xét nghiệm hình ảnh để đảm bảo tính chính xác của chẩn đoán.

Tràn dịch khớp cổ tay có thể được kiểm soát bằng các biện pháp như sử dụng thuốc giảm đau, kiểm soát viêm, chọc hút dịch khớp và phẫu thuật (hiếm khi cần thiết).

Dấu hiệu tràn dịch khớp cổ tay

Các triệu chứng tràn dịch khớp cổ tay phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương hoặc các nguyên nhân liên quan. Đôi khi chấn thương mãn tính có thể nghiêm trọng theo thời gian, dẫn đến đau đớn kéo dài và lan để các khu vực khác thay vì khu trú ở cổ tay.

dấu hiệu tràn dịch khớp cổ tay
Tràn dịch khớp cổ tay có thể dẫn đến đau đớn và sưng ở cổ tay

Trong hầu hết các trường hợp, tràn dịch khớp cổ tay có thể dẫn đến một số dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Sưng tấy: Tràn dịch khớp cổ tay có thể dẫn đến viêm khớp hoặc viêm các mô lân cần khiến cổ tay trở nên sưng tấy. Trong một số trường hợp, vết sưng có thể nghiêm trọng và kéo dài đến bàn tay hoặc cẳng tay.
  • Đau đớn: Đau do tràn dịch khớp cổ tay có thể là cảm giác đau nhói, âm ỉ hoặc đau liên tục. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể ảnh hưởng đến các ngón tay hoặc kéo dài đến khuỷu tay. Đôi khi việc chạm nhẹ hoặc ấn vào cổ tay cũng có thể gây đau đớn hoặc khó chịu nhẹ.
  • Giảm sức mạnh: Tràn dịch khớp có thể dẫn đến cảm giác yếu ở cổ tay và vùng cẳng tay bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm giảm hiệu suất của các hoạt động thể chất. Cơn đau có thể tăng lên hoặc thay đổi sau một số hoạt động gây ảnh hưởng đến cổ tay.
  • Cứng cổ tay: Sưng tấy ở cổ tay có thể dẫn đến cứng khớp từ nhẹ đến trùng bình. Tình trạng này có thể làm giảm hoạt động và phạm vi chuyển động ở cổ tay.
  • Bầm tím: Đôi khi tràn dịch khớp ở cổ tay có thể đi kèm tình trạng vỡ các mạch máu nhỏ. Điều này khiến da cổ tay có xu hướng bầm tím hoặc xanh đen. Ngoài ra, các chấn thương ở cổ tay có thể khiến lưu lượng máu đến cổ tay tăng lên. Điều này có thể khiến cổ tay trở nên ấm áp hoặc nóng rát.

Ngoài ra, trong các chấn thương cấp tính nghiêm trọng, chẳng hạn như gãy xương cổ tay, các dây thần kinh có thể bị ảnh hưởng hoặc chấn thương. Điều này có thể dẫn đến tê ngứa, chuột rút hoặc mỏi cơ.

Ngay sau khi nhận thấy các triệu chứng tràn dịch khớp cổ tay, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tay

Tràn dịch khớp cổ tay có thể là do viêm khớp, chấn thương hoặc do lạm dụng gây ra. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là do nhiễm trùng, viêm khớp hoặc các điều kiện sức khỏe khác.

Một số người có nguy cơ tràn dịch khớp cổ tay cao hơn những người khác, chẳng hạn như:

1. Tổn thương cổ tay

Các tổn thương cấp tính, chẳng hạn như gãy xương do té ngã, tai nạn xe cơ giới, va chạm thể thao hoặc chấn thương không xuyên thấu, đều có thể dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay. Trong các trường hợp nghiêm trọng, gân cũng có thể khiến rách, dẫn đến đau đớn dữ dội, viêm và sưng tấy ở cổ tay.

nguyên nhân tràn dịch khớp cổ tay
Các chấn thương, chẳng hạn như gãy tay có thể dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay

Ngoài các chấn thương cấp tính, các chấn thương lặp lại do chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động lặp lại nhiều lần cũng có thể dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay. Chấn thương lặp lại nhiều lần có thể gây đau đớn, cứng gân và hạn chế các hoạt động bình thường ở cổ tay. Ngoài ra, theo thời gian, nếu không được điều trị, các chấn thương có thể tiến triển nghiêm trọng và dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn.

2. Bong gân cổ tay

Bong gân cổ tay là tình trạng chấn thương các dây chằng cổ tay, thường xảy ra sau các chấn thương, chẳng hạn như té ngã, tai nạn thể thao hoặc tai nạn xe. Tuy nhiên bong gân cũng có thể xảy ra do quá trình lão hóa bình thường hoặc do các hoạt động lặp lại thường xuyên.

Bong gân có thể dẫn đến tràn dịch khớp, gây đau đớn, viêm và hạn chế cử động ở tay. Ngoài ra, các mô mềm xung quanh cổ tay cũng có thể bị ảnh hưởng và sưng tấy, bầm tím hoặc đổi màu.

Thông thường bong gân không nghiêm trọng và đáp ứng tốt với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chăm sóc y tế phù hợp.

3. Viêm khớp cổ tay

Tràn dịch khớp là dấu hiệu nhận biết chung của một số bệnh viêm khớp mãn tính hoặc cấp tính. Tình trạng viêm xảy ra khi các mạch máu giãn nở, dẫn đến phù nề và sưng ở cổ tay.

Tình trạng viêm dai dẳng có thể dẫn đến tích tụ quá nhiều chất lỏng ở mà cơ thể không thể tái hấp thụ. Điều này có thể dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay. Thông thường, các loại viêm khớp có thể dẫn đến tràn dịch khớp bao gồm:

hình ảnh tràn dịch khớp cổ tay
Tràn dịch khớp có thể là một dấu hiệu nhận biết của các bệnh viêm khớp ở cổ tay
  • Viêm xương khớp, hay còn gọi là thoái hóa khớp, xảy ra khi các sụn khớp hao mòn theo thời gian;
  • Viêm khớp tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, viêm khớp vẩy nến, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công vào các khớp.

Các tình trạng viêm ở cổ tay, đặc biệt là mạch máu và các dây thần kinh, có thể dẫn đến chèn ép và áp lực, gây sưng cổ tay nghiêm trọng. Nếu áp lực không được giải phóng, chấn thương có thể dẫn đến nhiều rủi ro, bao gồm mất chức năng khớp.

4. Viêm khớp nhiễm trùng cổ tay

Viêm khớp nhiễm trùng ở cổ tay thường do vi khuẩn gây ra. Nhiễm trùng có thể là nhiễm trùng toàn thân đã di chuyển theo đường máu đến cổ tay và gây viêm khớp. Ngoài ra, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cổ tay thông qua vết thương xuyên thấu hoặc sau một thủ thuật y tế không đảm bảo quá trình khử trùng.

Khi bị nhiễm trùng, các triệu chứng thường phát triển nhanh chóng và nghiêm trọng. Tình trạng tràn dịch khớp cổ tay do viêm khớp nhiễm trùng, các triệu chứng thường cực kỳ đau đớn, khó chịu, sưng tấy và hạn chế khả năng hoạt động của người bệnh.

Bên cạnh nhiễm trùng vi khuẩn, nấm, virus và ký sinh trùng cũng có thể gây viêm khớp nhiễm trùng ở cổ tay. Tình trạng này có thể phổ biến ở một số đối tượng, chẳng hạn như:

  • Người cao tuổi;
  • Bệnh nhân HIV;
  • Bệnh nhân tiểu đường;
  • Phẫu thuật thay thế khớp;
  • Người ghép tạng hoặc người đang hóa trị ung thư.

5. Các yếu tố nguy cơ

Ngoài chấn thương và các bệnh liên quan, có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng tràn dịch khớp cổ tay, chẳng hạn như:

chữa tràn dịch khớp cổ tay
Thường xuyên thực hiện các hoạt động tác động đến cổ tay có thể dẫn đến tràn dịch khớp
  • Thực hiện các hành động lặp lại nhiều lần, chẳng hạn như chơi thể thao, làm việc nhà hoặc các tư thế xấu;
  • Các thay đổi liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như các mô không đồng đều, thoái hóa sụn, cứng gân hoặc mất cơ bắp;
  • Rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, cholesterol cao, tăng acid uric máu, có thể tăng viêm trong cơ thể và dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay.

Có nhiều nguyên nhân và điều kiện sức khỏe có thể dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay. Do đó, điều quan trọng là xác định nguyên nhân cơ bản và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tràn dịch khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Trong hàu hết các trường hợp, tràn dịch khớp cổ tay không nghiêm trọng và đáp ứng các biện pháp điều trị bảo tồn. Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng có thể được cải thiện bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà hoặc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng tràn dịch khớp có thể hạn chế hoạt động ở cổ tay, tăng nguy cơ cứng khớp và teo cơ. Ngoài ra, đôi khi tràn dịch khớp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Do đó, để tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Chẩn đoán tràn dịch khớp cổ tay như thế nào?

Cổ tay là một cấu trúc phức tạp với nhiều xương, cơ, mô, dây chằng và gân. Điều này khiến việc chẩn đoán các điều kiện sức khỏe ở cổ tay gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp nghi ngờ tràn dịch khớp, bác sĩ có thể đề nghị khám sức khỏe, xét nghiệm hình ảnh và phân tích dịch khớp trong phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra tiền sử bệnh, tình hình sức khỏe và các triệu chứng liên quan để xác định nguyên nhân gây tràn dịch khớp.

1. Kiểm tra thể chất

Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tay, bàn tay và cánh tay của người bệnh đến xác định các chấn thương, thay đổi da hoặc dấu hiệu suy nhược cơ. Sau đó, bác sĩ có thể ấn vào cổ tay hoặc đề nghị người bệnh thực hiện một số chuyển động để đánh giá tính linh hoạt ở cổ tay.

Bên cạnh việc kiểm tra cổ tay, bác sĩ có thể kiểm tra mạch ở cổ tay và xác định chức năng thần kinh để kiểm tra các vấn đề về cảm giác hoặc yếu cơ.

2. Kiểm tra hình ảnh

Xét nghiệm hình ảnh có thể được chỉ định để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến tràn dịch khớp. Các xét nghiệm hình ảnh phổ biến bao gồm:

tràn dịch khớp cổ tay có nguy hiểm không
Bác sĩ có thể chẩn đoán tràn dịch khớp cổ tay thông qua các xét nghiệm hình ảnh
  • Chụp X – quang hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT), có thể xác định các chấn thương xương, chẳng hạn như gãy xương hoặc viêm khớp.
  • Siêu âm sử dụng sóng âm để xác định các mô liên kết, dây chằng hoặc gân ở cổ tay. Xét nghiệm này được sử dụng để xác định tình trạng viêm bên trong cổ tay.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để hình dung cấu trúc mô mềm, sụn và khớp ở cổ tay.

3. Chọc hút dịch khớp

Chọc hút dịch khớp là một thủ thuật phổ biến được sử dụng để chẩn đoán tình trạng tràn dịch khớp. Bác sĩ có thể hút chất lỏng từ cổ tay nhằm mục đích giảm áp lực lên cổ tay, giảm sưng và đau. Ngoài ra, chất lỏng này sẽ được kiểm tra ở phòng thí nghiệm để xác định các nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp.

Nếu nghi ngờ nhiễm trùng khớp, bác sĩ có thể tiến hành nuôi cấy dịch khớp ở phòng thí nghiệm.

Tràn dịch khớp cổ tay điều trị như thế nào?

Điều trị tràn dịch khớp cổ tay phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và các triệu chứng liên quan. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện để được chăm sóc y tế phù hợp.

Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng một số biện pháp như:

1. Tự chăm sóc tại nhà

Trong trường hợp tràn dịch khớp nhẹ hoặc trung bình, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng các phương pháp tại nhà. Các biện pháp phổ biến bao gồm:

tràn dịch khớp cổ tay phải làm sao
Chườm đá lên cổ tay trong 20 phút mỗi lần có thể cải thiện các cơn đau hiệu quả
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi đầy đủ là phương pháp điều trị các chấn thương phổ biến và có thể giảm sưng tình trạng viêm ở cổ tay. Tuy nhiên, người bệnh không cần bất động cổ tay hoàn toàn, điều này có thể gây cứng khớp.
  • Chườm đá: Chườm đá trong 20 phút mỗi lần và 3 – 4 lần mỗi ngày lên cổ tay có thể cải thiện tình trạng sưng và viêm ở khớp. Tuy nhiên, người bệnh không nên chườm lạnh lâu hơn 20 phút mỗi lần, điều này có thể gây tổn thương các mô. Ngoài ra, không chườm đá trực tiếp lên da, điều này có thể gây bỏng lạnh.
  • Băng cổ tay: Bác sĩ có thể đề nghị băng nén cổ tay để ngăn ngừa tình trạng viêm và sưng ở cổ tay. Tuy nhiên, không băng ép quá chặt, điều này có thể cắt đứt lưu thông máu đến cổ tay và dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng khác.

2. Thuốc điều trị

Nếu các cơn đau nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng một số loại thuốc để cải thiện các triệu chứng. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Thuốc giảm đau: Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc chống viêm không steroid hoặc steroid để giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa tình trạng sưng tấy ở cổ tay.
  • Tiêm corticosteroid: Tiêm corticosteroid vào khớp cổ tay có thể giảm đau, viêm và ngăn ngừa các tổn thương liên quan.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp tràn dịch khớp gây nhiễm trùng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc kháng sinh để cải thiện các triệu chứng. Kháng sinh thường được sử dụng liên tục trong 14 ngày thông qua đường tiêm tĩnh mạch ở đường uống.

3. Chọc hút dịch khớp

Trong trường hợp tràn dịch khớp cổ tay dẫn đến viêm, sưng cổ tay nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị chọc hút dịch khớp để cải thiện các triệu chứng. Bác sĩ có thể sử dụng một ống tiêm và kim tiêm để chọc vào khoang khớp và hút chất lỏng dịch khớp.

Chọc hút dịch khớp
Chọc hút dịch khớp có thể giảm áp lực lên cổ tay và phòng ngừa các rủi ro liên quan

Bác sĩ có thể quan sát màu sắc và độ nhớt của dịch khớp để xác định nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp. Dịch khớp cũng được kiểm tra ở phòng thí nghiệm nếu loại trừ một số bệnh lý, chẳng hạn như acid uric trong bệnh gout hoặc vi khuẩn gây viêm khớp nhiễm trùng.

4. Phẫu thuật

Tương tự như mổ tràn dịch khớp gối, hầu hết các trường hợp tràn dịch khớp cổ tay không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, một số nguyên nhân và điều kiện y tế có thể cần phẫu thuật, chẳng hạn như gãy xương hoặc chèn ép dây thần kinh.

Nếu cần phẫu thuật, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng về các rủi ro cũng như lợi ích của phương pháp.

5. Cố định khớp

Trong quá trình phục hồi chức năng do tràn dịch khớp, người bệnh có thể cần cố định khớp để tăng tốc độ chữa lành và ngăn ngừa các tổn thương có thể xảy ra. Cụ thể, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng nẹp cổ tay hoặc băng thun để ngăn ngừa tình trạng tràn dịch khớp tái phát, đặc biệt là trong trường hợp nhiễm trùng cổ tay.

Phòng ngừa tràn dịch khớp cổ tay

Không có biện pháp phòng ngừa tất cả nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp cổ tay. Tuy nhiên người bệnh có thể hạn chế một số nguy cơ bằng cách:

điều trị tràn dịch khớp cổ tay
Sử dụng dụng cụ bảo vệ cổ tay để ngăn ngừa các chấn thương gây tràn dịch khớp
  • Tăng cường sức mạnh cổ tay bằng cách bổ sung đầy đủ canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết để ngăn các tổn thương ở cổ tay.
  • Ngăn ngừa nguy cơ té ngã bằng cách đi già phù hợp, thắp sáng không gian sống hoặc lắp các thanh vịn trong phòng tắm hoặc cầu thang.
  • Mang dụng cụ bảo hộ cổ tay khi chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động có thể gây chấn thương cổ tay, chẳng hạn như trượt tuyết, bóng đá hoặc trượt patin.

Ngoài ra, những người đã từng bị chấn thương cổ tay trong quá khứ nên có kế hoạch vận động cổ tay an toàn để tránh các rủi ro tràn dịch cổ tay. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu cổ tay để phục hồi chức năng cổ tay.

Tràn dịch khớp cổ tay có thể là do chấn thường, lạm dụng hoặc liên quan đến các điều kiện sức khỏe khác. Tình trạng này thường không nghiêm trọng và có thể được cải thiện bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà, sử dụng thuốc hoặc chọc hút dịch khớp. Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh nên xác định các nguyên nhân liên quan để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: 8 cây thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối tốt nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua