TOP 10 Loại Trái Cây Tốt Nhất Cho Người Bị Gãy Xương

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Quả cam, chuối, dâu tây, quả bơ, lựu, đu đủ… là những loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Bởi những loại trái cây này chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho hệ xương khớp, tăng hấp thụ canxi và rút ngắn thời gian nối liền xương gãy. Ngoài ra một số loại trái cây còn giúp hỗ trợ giảm đau và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Các loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương
Danh sách các loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương, thành phần dinh dưỡng và lợi ích

TOP 10 loại trái cây cho người bị gãy xương tốt nhất

Cấu trúc bên trong xương bị phá hủy đột ngột bởi những tổn thương từ ngoại lực được gọi là gãy xương. Tình trạng này làm mất tính liên kết của khung xương, gây yếu, đau nhức và làm gián đoạn quá trình truyền lực qua xương.

Bệnh nhân cần được sơ cứu, cố định gãy xương ngay lập tức để hạn chế xương gãy tiếp tục di lệch và gây tổn thương cho mô. Sau đó điều trị bảo tồn hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để xương gãy được chữa lành đúng cách, không để lại biến chứng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, người bệnh thường mất khoảng 3 – 6 tháng để xương gãy lành hẳn. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy quá trình này có thể được thúc đẩy bằng cách duy trì chế độ ăn uống phù hợp, chứa các loại trái cây giàu vitamin, canxi và nhiều khoáng chất khác tốt cho xương.

Dưới đây là danh sách các loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương, nên ăn mỗi ngày:

1. Quả cam

Quả cam được đánh giá là một trong những loại trái cây nhiều dinh dưỡng và tốt nhất cho người bị gãy xương. Bởi trong loại trái cây này chứa nhiều vitamin C và canxi (ăn một quả cam cỡ vừa có thể bổ sung 26mg canxi). Canxi có tác dụng tăng mật độ xương, củng cố hệ xương chắc khỏe, kích thích tái tạo mô và liền xương hiệu quả. Từ đó người bi gãy xương có thể mau chống phục hồi tổn thương.

Trong khi đó vitamin C có tác dụng nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, tăng khả năng chống viêm và chống nhiễm khuẩn, hỗ trợ giảm đau. Điều này giúp xoa dịu triệu chứng và hạn chế tình trạng nhiễm trùng sau gãy xương.

Ngoài ra trong thành phần của quả cam còn chứa kali, magnesium, phốt pho, Carotene (vitamin chống oxy hóa). Đây đều là những thành phần tốt cho sức khỏe xương khớp, giúp xương và các mô tổn thương mau chóng lành.

Chính vì những thành phần dinh dưỡng và lợi ích nêu trên, khi bị gãy xương, người bệnh nên uống mỗi ngày 1 ly cam (khoảng 150 – 200ml) mỗi ngày để tăng tốc độ chữa lành xương gãy.

Quả cam
Quả cam chứa nhiều vitamin C và canxi giúp chống viêm, củng cố hệ xương chắc khỏe, kích thích tái tạo mô và liền xương

2. Chuối

Chuối là nguồn bổ sung kali dồi dào – một thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp. Thành phần dinh dưỡng này có tác dụng giảm hàm lượng canxi cơ thể mất đi qua nước tiểu. Từ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt canxi, tăng tốc độ liền xương và giảm nguy cơ loãng xương trong tương lai.

Ngoài ra bổ sung kali từ chuối còn giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng, cải thiện hệ thần kinh, điều hòa co thắt cơ bắp và tim mạch. Đồng thời giảm tình trạng giữ nước, ngăn ngừa sỏi thận, phòng chống nguy cơ đột quỵ và giúp giảm huyết áp.

Ăn chuối có thể bổ sung thêm magie, vitamin C, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa mạnh (dopamine và catechin). Trong đó magie cùng với canxi trong cơ thể tham gia vào quá trình xây dựng xương, tăng tốc độ liền xương gãy; vitamin C giúp tăng đề kháng, phòng ngừa viêm và giảm đau; chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng hấp thụ các chất dinh dưỡng; các chất chống oxy hóa có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa xương khớp và cơ thể.

3. Dâu tây

Dâu tây được xác định là một trong 10 loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Bởi loại trái cây này chứa một loạt các vitamin và khoáng chất tốt cho xương, giúp cải thiện khả năng hấp thụ và vận chuyển canxi, tăng tốc độ chữa lành xương gãy. Cụ thể như kali, magie, phốt pho, đồng, mangan, vitamin K, vitamin E, vitamin C, vitamin B6, B9.

Ngoài ra các thành phần dinh dưỡng trong dâu tây còn có tác dụng kích thích sự tăng trưởng mô và khung xương cố định. Đồng thời giảm viêm, giảm stress oxy hóa, cải thiện chức năng mạch máu, điều hóa đường huyết và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Dâu tây
Dâu tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương, giúp vận chuyển canxi, tăng tốc độ chữa lành xương gãy

4. Đu đủ

Người bị gãy xương được khuyến khích ăn đu đủ mỗi ngày. Bởi đây là một loại trái cây thơm ngon, chứa những thành phần tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp. Cụ thể ăn một quả đu đủ nhỏ có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng và những lợi ích sau:

Thành phần dinh dưỡng

  • Protein
  • Chất xơ
  • Vitamin C
  • Carbohydrate
  • Calo
  • Vitamin A
  • Folate (vitamin B9)
  • Kali

Công dụng

  • Tăng tốc độ và khả năng chữa lành xương gãy
  • Giảm các dấu hiệu viêm
  • Hỗ trợ giảm đau do gãy xương
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Chống ung thư
  • Chống oxy hóa mạnh
  • Bảo vệ, chống tổn thương da

Đu đủ có thể được sử dụng bằng cách ăn trực tiếp hoặc nấu canh sườn heo đều mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị gãy xương.

5. Quả bơ

Nếu muốn tìm một loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương, người bệnh nên thêm quả bơ vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Đây là một loại quả giàu dinh dưỡng, phù hợp với những bệnh nhân bị gãy xương và thiếu canxi.

Các nghiên cứu cho thấy, ăn một quả bơ mỗi ngày có thể bổ sung đa dạng các loại vitamin như vitamin K, vitamin C, vitamin B5, vitamin B6, Folate (vitamin B9) và vitamin E. Trong đó vitamin K có khả năng đẩy nhanh tốc độ vân chuyển canxi vào xương, tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và liền nhanh.

Hàm lượng cao vitamin nhóm B, vitamin E và vitamin C trong quả bơ giúp cải thiện sức khỏe, tâm trạng và sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, hỗ trợ quá trình chữa lành tổn thương mô và xương gãy.

Ngoài ra trong mỗi quả bơ còn chứa axit béo không bảo hòa đơn, chất xơ và kali với hàm lượng cao. Những thành phần này giúp hấp thụ dinh dưỡng từ những loại thực phẩm thực vật, củng cố canxi trong xương, tăng cường sức khỏe xương khớp. Đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ mắt, giảm triệu chứng viêm khớp và chống ung thư.

Quả bơ
Ăn quả bơ mỗi ngày giúp tăng hấp thu dinh dưỡng, cải thiện mật độ xương, xương chắc khỏe và liền nhanh

6. Quả lựu

Ăn nhiều quả lựu có thể bổ sung một hàm lượng protein cần thiết. Đây là một thành phần dinh dưỡng quan trọng với cơ thể, có tác dụng cung cấp năng lượng, cải thiện sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng và duy trì các mô. Đồng thời tăng cường khối cơ bảo vệ và hỗ trợ xương khớp. Điều này giúp người bệnh sớm phục hồi chức năng vận động và sức mạnh sau gãy xương.

Ngoài ra lựu đỏ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin C, vitamin K, vitamin B9), kali cùng những hoạt chất chống viêm. Do đó ăn một quả lựu hoặc uống 150ml nước ép lựu mỗi ngày có thể tăng hấp thụ và vận chuyển canxi, chống nhiễm trùng, cải thiện hiệu suất làm việc, chống viêm khớp và đau khớp, giảm nguy cơ ung thư vú và mắc bệnh tim.

7. Quả cherry

Cherry (quả anh đào) nằm trong TOP 10 loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Bởi loại trái cây này chứa đa dạng các thành phần dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp và sức khỏe tổng thể. Hơn thế, dinh dưỡng trong quả cherry được đánh giá là cao gấp 5 lần so với những loại trái cây khác.

Người bi gãy xương thường xuyên ăn cherry có thể bổ sung canxi, phốt pho, kẽm và magie. Đây đều là những khoáng chất tốt cho hệ xương, giúp kích thích sự tăng trưởng mô và khung xương cố định, tăng mật độ xương. Từ đó tăng tốc độ chữa lành xương gãy, bệnh nhân sớm khôi phục khả năng vận động sau gãy xương.

Bên cạnh đó, trong quả cherry còn chứa một hàm lượng cao chất xơ. Chất này rất tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng. Một số lợi ích khác khi bổ sung các thành phần dinh dưỡng từ quả cherry gồm: Kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ, chống oxy hóa, kiểm soát stress và giúp ngủ ngon.

Quả cherry
Hàm lượng canxi, phốt pho, kẽm và magie trong quả cherry giúp tăng trưởng khung xương cố định, xương gãy mau lành

8. Quả mâm xôi đỏ

Quả mâm xôi đỏ ít calo nhưng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, được đánh giá là loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Việc tiêu thụ loại quả này hàng ngày có thể cung cấp một loạt chất dinh dưỡng, bao gồm: Chất xơ, protein, các vitamin (vitamin C, vitamin K, vitamin B, vitamin K), đồng, kali, phốt pho, magie, chất sắt, mangan…

Nhìn chung đây đều là những thành phần tốt cho xương khớp, giúp duy trì canxi trong xương, hỗ trợ giảm đau, chống viêm, kích thích tế bào xương phát triển và chữa lành tổn thương.

Đối với sức khỏe tổng thể, ăn quả mâm xôi đỏ mỗi ngày có thể chống lão hóa, giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, kiểm soát lượng đường trong máu và chống ung thư.

9. Quả việt quất

Bệnh nhân bị gãy xương có thể thường xuyên thêm quả việt quất vào thực đơn dinh dưỡng để cải thiện tốc độ lành xương và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nhờ chứa Vitamin K, loại quả này giúp vận chuyển canxi vào khung xương, đặc biệt là những vị trí bị tổn thương. Từ đó tăng kích thích tái tạo tế bào và giúp liền xương nhanh.

Một số loại vitamin khác có trong quả việt quất như vitamin E, vitamin C, vitamin B6… có tác dụng kiểm soát các triệu chứng liên quan đến gãy xương, hạn chế tình trạng sưng nề và chữa lành tổn thương mô. Điều này mang đến cảm giác dễ chịu, người bệnh vận động dễ dàng hơn.

Hơn thế, trong quả việt quất còn chứa mangan cùng những hợp chất thực vật (Anthocyanins, Quercetin, Myricetin). Những thành phần dinh dưỡng này giúp tăng quá trình chuyển hóa, chống oxy hóa, hạn chế tổn thương xương khớp trong tương lai. Đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa ung thư và bệnh tiểu đường.

Quả việt quất
Đẩy nhanh tốc độ chữa lành gãy xương, hạn chế tình trạng sưng nề và giảm đau bằng cách ăn nhiều quả việt quất

10. Quả kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho người bị gãy xương. Với hàm lượng canxi cao, loại quả này có tác dụng tăng cường tái tạo mô liên kết, tăng tốc độ liền xương, giúp xây dựng và củng cố hệ xương chắc khỏe.

Ngoài ra nhờ chứa nhiều vitamin C, acid folic, vitamin E, hợp chất polyphenol cùng các khoáng chất như kẽm, kali, magie, đồng, sắt… quả kiwi giúp hạn chế đau nhức và nhiễm trùng ở những bệnh nhân bị gãy xương, kích thích xương tăng trưởng nhanh chóng và rắn chắc.

Đối với những bệnh nhân bị gãy xương hở gây tổn thương mô mềm và chảy nhiều máu, hàm lượng chất sắt trong quả kiwi có thể tăng sản sinh hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu. Đồng thời hỗ trợ chữa lành tổn thương da và nhiều bộ phận khác do hai đầu xương gãy gây tổn thương.

Quả kiwi
Quả kiwi chứa đa dạng vitamin và khoáng chất giúp kích thích xương tăng trưởng nhanh chóng và rắn chắc

Trên đây là những thông tin cơ bản (thành phần, công dụng, lợi ích khi dùng) của TOP 10 loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Với những thành phần và lợi ích thu được, người bị gãy xương có thể mau chóng phục hồi khả năng vận động, xương liền nhanh, giúp giảm đau và chữa lành tổn thương mô mềm. Do đó người bệnh nên luân phiên tiêu thụ những loại trái cây này vào các bữa ăn phụ hoặc ăn sau khi dùng bữa ăn chính. Duy trì mỗi ngày cho đến khi xương lành hẳn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua