Các Loại Thuốc Điều Trị Đau Dây Thần Kinh Số 5 Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 là phương pháp điều trị đầu tiên, mang lại hiệu quả cao và một số người bệnh không cần điều trị bổ sung. Tuy nhiên theo thời gian, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Đối với các trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định tiêm hoặc chỉ định các phương pháp điều trị khác.

Thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5
Thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 có tác dụng giảm đau và phục hồi chức năng thần kinh

Đau dây thần kinh số 5 uống thuốc gì?

Hầu hết các trường hợp đau dây thần kinh số 5 được điều trị bằng thuốc theo toa của bác sĩ để kiểm soát cơn đau, chống viêm và khôi phục chức năng thần kinh. Tuy nhiên nếu thuốc không hiệu quả hoặc dẫn đến nhiều tác dụng phụ, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật hoặc các biện pháp xâm lấn khác.

Bởi vì các loại thuốc giảm đau như Paracetamol không mang lại hiệu quả trong việc điều trị đau dây thần kinh số 5, do đó người bệnh thường được kê đơn thuốc chống co giật, một loại thuốc được sử dụng để chống động kinh, để kiểm soát cơn đau.

Thuốc chống co giật ban đầu không được sử dụng để giảm đau, tuy nhiên thuốc có thể giảm đau dây thần kinh bằng cách làm chậm các xung điện trong dây thần kinh và giảm khả năng truyền tín hiệu cơn đau đến não bộ. Thuốc chống co giật chữa đau dây thần kinh số 5 cần được sử dụng thường xuyên và người bệnh có thể ngừng sử dụng thuốc nếu cơn đau chấm dứt hoặc các triệu chứng thuyên giảm.

Điều quan trọng là sử dụng thuốc là sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tăng liều lượng một cách từ từ. Nếu cơn đau thuyên giảm, người bệnh có thể giảm dần lượng thuốc sử dụng trong vài tuần trước khi ngừng hẳn. Sử dụng thuốc quá liều hoặc ngừng thuốc đột ngột có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Thông thường, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc chống co giật khác nhau, tuy nhiên loại thuốc phổ biến nhất là Carbamazepine. Các loại thuốc chống co giật khác sẽ được chỉ định khi Carbamazepine không mang lại hiệu quả điều trị.

Các loại thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5

Có một số loại thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 mang lại hiệu quả cao, bao gồm:

1. Thuốc chống co giật Carbamazepine

Carbamazepine là loại thuốc chống co giật duy nhất được cấp phép, an toàn và hiệu quả trong việc điều trị đau dây thần kinh số 5. Thuốc thường rất hiệu quả trong thời gian đầu, nhưng có thể mất tác dụng theo thời gian.

thuốc chữa đau dây thần kinh số 5
Carbamazepine là loại thuốc đầu tiên và duy nhất được cấp phép điều trị đau dây thần kinh số 5

Thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 Carbamazepine hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu điện kích thích lặp đi lặp lại truyền theo chiều dài của dây thần kinh. Mặc dù mang lại hiệu quả giảm đau cao, tuy nhiên thuốc có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, người bệnh nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn.

Thông thường người bệnh sẽ được sử dụng Carbamazepine với liều lượng thấp nhất trong một hoặc hai ngày. Sau đó tăng dần liều lượng và uống tối đa 4 lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau được cải thiện.

Liều lượng sử dụng tham khảo như sau:

  • Liều lượng bắt đầu: 100 mg / ngày, dùng kèm với thức ăn
  • Duy trì ở mức 100 mg / ngày trong 1 – 2 ngày. Tăng dần liều lượng cho đến khi mức độ cơn đau giảm còn 50% thì dừng.
  • Liều duy trì: 200 mg, 4 lần / ngày
  • Liều lượng tối đa: 1200 mg / ngày, dùng thuốc nhiều hơn 1200 mg / ngày không có tác dụng thêm
  • Tiếp tục dùng thuốc trong một tháng. Kiểm tra mức độ đáp ứng và dung nạp, sau đó thông báo với bác sĩ điều trị.

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Mệt mỏi và buồn ngủ
  • Chóng mặt, choáng váng
  • Khó tập trung, gặp một số vấn đề về trí nhớ
  • Lú lẫn
  • Cảm thấy đứng không vững
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Tầm nhìn đôi
  • Giảm số lượng tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng
  • Phản ứng dị ứng trên da, chẳng hạn như nổi mề đay mẩn ngứa

Nếu các tác dụng phụ dai dẳng, nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các tác dụng phụ ảnh hưởng đến da, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, đôi khi Carbamazepine cũng liên quan đến một số tác dụng phụ ít phổ biến nhưng nghiêm trọng, bao gồm ý nghĩ làm hại bản thân hoặc tự sát. Nếu gặp các vấn đề về sức tinh thần, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.

2. Các loại thuốc thuốc chống co thắt khác

Carbamazepine có thể mất tác dụng theo thời gian, hiệu quả không cao hoặc dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê các loại thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 khác hoặc các quy trình điều trị xâm lấn để cải thiện các triệu chứng.

Người bệnh có thể được chỉ định đến một số chuyên khoa khác để điều trị thêm, chẳng hạn như bác sĩ thần kinh chuyên về đau đầu, bác sĩ giải phẫu thần kinh hoặc bác sĩ chuyên khoa thuốc giảm đau.

đau dây thần kinh số 5 uống thuốc gì
Oxcarbazepine được chỉ định điều trị đau dây thần kinh số 5 nếu Carbamazepine không mang lại hiệu quả

Ngoài Carbamazepine, có một số loại thuốc khác được sử dụng để điều trị dây thần kinh sinh ba, chẳng hạn như:

  • Oxcarbazepine: Là thuốc thay thế tốt nhất cho Carbamazepine. Thuốc có ít tác dụng phụ và mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn ở một số bệnh nhân.
  • Phenytoin: Thuốc được chỉ định khi Carbamazepine không dung nạp hoặc không hiệu quả. Liều dùng khuyến cáo là 300 – 400 mg / ngày.
  • Pregabalin, Gabapentin và Lamotrigine: Có hiệu quả giảm đau trong một số trường hợp.

Các loại thuốc này không được cấp phép đặc biệt để điều trị đau dây thần kinh số 5, có nghĩa là thuốc chữa trải qua thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt để xác định mức độ hiệu quả và an toàn.

Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc chữa đau dây thần kinh số 5 này nếu Carbamazepine không hoạt động. Các loại thuốc này cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó điều quan trọng là sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

3. Baclofen

Baclofen là thuốc giãn cơ xương được sử dụng chủ yếu trong việc điều trị đau lưng từ trung bình đến nghiêm trọng. Thuốc không có tác dụng làm giảm đau dây thần kinh số 5 tương tự như một số loại thuốc giãn cơ khác. Thay vào đó, Baclofen làm giảm một số chất hóa học, được gọi là chất P (Substance P), trong hệ thống thần kinh trung ương, từ đó hạn chế các tín hiệu đau.

Phác đồ điều trị đau dây thần kinh số 5
Baclofen là thuốc giãn cơ xương khớp duy nhất được chỉ định điều trị đau dây thần kinh số 5

Baclofen là loại thuốc chữa đau dây thần kinh số 5 hiệu quả trong khi các loại thuốc cơ xương khác không có tác dụng điều trị. Tuy nhiên thuốc hiếm khi được sử dụng độc lập, thường dùng phối hợp với Carbamazepine hoặc Phenytoin để tăng hiệu quả điều trị và ít tác dụng phụ hơn.

Liều dùng khuyến cáo 5 – 10 mg, 3 lần / ngày. Liều lượng tăng từ từ đến 20 mg, 4 lần / ngày nếu cần thiết.

Tương tự như các loại thuốc chống co giật, Baclofen có thể dẫn đến các tác dụng phụ như:

  • Buồn ngủ
  • Chóng mặt
  • Lú lẫn
  • Huyết áp thấp

4. Tiêm botox

Một số nghiên cứu nhỏ đã cho biết Botox hay còn gọi là Botulinum toxin A, có tác dụng làm tê liệt. Khi tiêm một lượng nhỏ botox vào rễ thần kinh của các nhánh hàm trên và nhánh hàm dưới của dây thần kinh sinh ba có thể vô hiệu hóa cơn đau và bảo tồn các dây thần kinh khác.

Đường đi của dây thần kinh số 5
Tiêm botox được chỉ định khi các loại thuốc điều trị không mang lại hiệu quả

Theo thống kê, hầu hết người bệnh đau dây thần kinh số 5 đều giảm đau đáng kể trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi tiêm botox. Do đó, một số bác sĩ có thể chỉ định tiêm botox nếu các loại thuốc điều trị không mang lại hiệu quả. Nếu liệu pháp tiêm botox thất bại, người bệnh có thể cần phẫu thuật điều trị.

Botox thường có các tác dụng phụ nhỏ như nổi mẩn đỏ và sưng tấy tại vị trí tiêm. Vì thuốc tiêm ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở một bên của khuôn mặt, do đó khuôn mặt có thể trông mất cân đối hoặc không đối xứng trong một vài ngày. Nguy cơ nghiêm trọng nhất với tiêm botox là thuốc lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể và làm tổn thương các dây thần kinh ở các bộ phận khác.

5. Các loại thuốc khác

Ngoài thuốc chống co giật, có một số loại thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 khác được chỉ định, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm và thuốc gây mê. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

đau dây thần kinh sinh ba
Đôi khi thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như Amitriptyline, được sử dụng như thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5
  • Sumatriptan được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính ở người lớn, bằng cách giảm hoạt động của não bộ. Tác dụng phụ bao gồm đỏ bừng mặt, ngứa, tê, nóng, mệt mỏi, suy nhược, buồn ngủ, chóng mặt.
  • Capsaicin là thuốc gây tê được sử dụng bằng cách bôi tại chỗ để giảm một số cơn đau. Khi bôi lên da, Capsaicin tạm thời chặn các tín hiệu đau truyền đến não. Capsaicin có thể giảm đau cho nhiều loại bệnh viêm khớp và liên quan đến cơ xương khớp, bao gồm căng cơ, bong gân, đau cơ xơ hóa, đau đầu, đau khớp và bệnh thần kinh. Tác dụng phụ bao gồm gây đỏ, khô, châm chích hoặc ngứa da.
  • Amitriptyline là thuốc chống trầm cảm theo toa, đôi khi được sử dụng như một loại thuốc chữa đau dây thần kinh số 5. Amitriptyline làm tăng hoạt động của norepinephrine và serotonin, hỗ trợ cải thiện chứng đau nửa đầu và đau liên quan đến bệnh thần kinh, đau cơ xơ hóa, đau dây thần kinh sau tê liệt hoặc rối loạn thần kinh trung ương. Tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, hạ huyết áp khi đứng, khô miệng, lở miệng, suy giảm ham muốn tinh dục, buồn ngủ.

Các loại thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 có thể không mang hiệu quả ở tất cả các trường hợp bệnh. Do đó, nếu cần thiết bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị xâm lấn khác.

Hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh số 5 tại nhà

Không có phương pháp tự điều trị đau dây thần kinh số 5 tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh các loại thuốc, có một số cách đã được chứng minh là có thể hỗ trợ điều trị hoặc tăng cường hiệu quả của thuốc. Các biện pháp bao gồm:

  • Tránh các yếu tố kích hoạt: Người bệnh nên bắt đầu bằng cách ghi nhận các triệu chứng, thời điểm cơn đau xuất hiện, thời gian đau và những yếu tố dẫn đến cơn đau. Ghi nhận những yếu tố tác động để ngăn ngừa cơn đau thần kinh xuất hiện.
  • Sử dụng nhiệt: Chườm nhiệt như khăn nóng ấm hoặc chai nước ấm lên vùng bị ảnh hưởng trong 10 phút có thể cải thiện cơn đau hiệu quả. Tắm nóng ấm hoặc xông hơi cũng có thể ngăn ngừa cơn đau.
  • Chườm lạnh: Nếu chườm nóng không có tác dụng, người bệnh có thể chườm lạnh lên vùng bị ảnh hưởng trong vòng 5 – 10 phút. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chườm lạnh có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Kết hợp chườm nóng và lạnh: Chườm lạnh vào vùng cổ để giảm lưu lượng máu đến mặt và chườm nóng vào phần bị ảnh hưởng của khuôn mặt để làm dịu thần kinh, nhằm mục đích cải thiện cơn đau. Chườm xen kẽ chườm nóng và lạnh lên mặt cũng có thể giúp cải thiện cơn đau dây thần kinh số 5.
  • Áp tay lên mặt: Đặt tay trực tiếp lên hai hàm trên và dưới ở phía bị đau, sau đó ấn vào. Điều này dẫn đến áp lực lớn lên khuôn mặt nhưng có thể giúp làm dịu cơn đau.
  • Bôi thuốc tê tại chỗ: Một số thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 bôi tại chỗ như long não, lidocaine, kem bôi benzocain hoặc kem dưỡng da  có tác dụng làm tê mặt và ngăn ngừa cơn đau bùng phát.

Thuốc điều trị đau dây thần kinh số 5 thường mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua