20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất – Khô khớp nên ăn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Người bệnh nên thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm tăng dịch khớp như cà chua, rau mồng tơi, đậu bắp, quả bơ, chuối, dầu cá… để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khô khớp. Đồng thời tăng tốc độ tái tạo sụn khớp và ngăn thoái hóa khớp tiến triển.

20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất - Khô khớp nên ăn
Danh sách 20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất, người bị khô khớp nên ăn

Vai trò của thực phẩm tăng dịch khớp

Sự suy giảm khả năng tiết dịch do lão hóa cơ thể ở người lớn tuổi và những người có sụn khớp tổn thương có thể gây thiếu chất nhờn dẫn đến khô khớp. Đồng thời tăng nguy cơ và tốc độ thoái hóa khớp. Điều này khiến bệnh nhân thường xuyên đau nhức, khó di chuyển, hạn chế khả năng vận động. Hơn thế, bệnh khô khớp tiến triển có thể gây biến chứng liệt khớp và biến dạng khớp.

Thông thường người bệnh được khuyên ăn nhiều thực phẩm tăng dịch khớp để bù đắp lượng dịch nhờn đã mất. Từ đó phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khô khớp, ngăn bệnh thoái hóa khớp chuyển biến xấu.

Ngoài ra thường xuyên tiêu thụ những loại rau củ, cá, trái cây và các thực phẩm tăng dịch khớp khác còn giúp người bệnh nuôi dưỡng và tăng tốc độ tái tạo sụn khớp, đảm bảo các khớp xương chuyển động trơn tru. Đồng thời duy trì tính linh hoạt, ổn định ổ khớp và tăng khả năng vận động cho người bệnh.

Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết những loại thực phẩm tăng dịch khớp thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin, collagen, omega-3, chất chống oxy hóa, protein và các khoáng chất. Điển hình như các loại rau củ quả, trái cây, cá…

Danh sách 20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất

Dưới đây là các thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất người bệnh nên tham khảo và thêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày:

1. Cà chua

Cà chua chính là một loại thực phẩm tăng dịch khớp, bệnh nhân bị khô khớp nên thường xuyên tiêu thụ. Các nghiên cứu cho thấy loại thực phẩm này không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa rất nhiều collagen, Lycopene (chất chống oxy hóa cực mạnh), canxi và vitamin K.

Các thành phần dinh dưỡng trong cà chua tham gia vào quá trình nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp, duy trì hệ xương khỏe mạnh. Đồng thời bổ sung dịch khớp tự nhiên giúp phòng ngừa và chữa khô khớp hiệu quả.

Ngoài ra nhờ chứa hàm lượng cao vitamin C, collagen và Lycopene, việc ăn nhiều cà chua còn giúp chống viêm, giảm đau, làm chậm quá trình lão hóa thể, giảm tổn thương và ngăn thoái hóa khớp tiến triển.

Cà chua
Cà chua chứa nhiều vitamin, collagen, Lycopene và canxi giúp kích thích sản sinh dịch khớp, duy trì hệ xương khỏe mạnh

2. Quả bơ

Quả bơ không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn tốt cho hệ xương khớp. Trong loại quả này chứa omega-3, đa dạng các loại vitamin, bao gồm vitamin C, vitamin E, vitamin K, vitamin nhóm B… Chúng tham gia vào quá trình bảo vệ sụn và duy trì xương khớp chắc khỏe, kích thích cơ thể sản sinh collagen và dịch khớp. Từ đó đảm bảo các khớp hoạt động trơn tru, hỗ trợ điều trị khô khớp hiệu quả.

Ngoài ra vitamin C và omega 3 còn có tác dụng chống viêm, giảm đau, duy trì độ nhờn cho dịch khớp. Đồng thời bảo vệ hệ xương, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể.

3. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là một trong những loại thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất. Các nghiên cứu cho thấy, một lượng lớn chất nhờn tự nhiên trong loại rau này có khả năng bù đắp chất nhờn suy giảm ở các khớp. Từ đó đảm bảo quá trình điều trị khô khớp diễn ra suôn sẻ, hạn chế cứng khớp, người bệnh vận động linh hoạt hơn.

Ngoài ra rau mồng tơi còn chứa nhiều vitamin (C, A, PP, B1, B2), canxi, chất sắt và nhiều khoáng chất. Đây đều là những thành phần có lợi cho xương khớp, sức khỏe tổng thể và sự tái tạo của sụn khớp hư hỏng. Hơn thế loại rau này còn tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Rau mồng tơi
Hàm lượng chất nhờn tự nhiên trong rau mồng tơi giúp bù đắp chất nhờn suy giảm ở các khớp

4. Đậu bắp

Tương tự như rau mồng tơi, đậu bắp cũng chứa một lượng lớn chất nhờn tự nhiên cùng nhiều vitamin và khoáng chất lành mạnh. Vì thế loại rau này được đánh giá là một loại thực phẩm tăng dịch khớp hiệu quả, tốt cho sức khỏe và nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng.

Đối với những bệnh nhân bị khô khớp gối, việc thêm đậu bắp vào quá trình điều trị sẽ giúp củng cố lượng dịch nhờn trong ổ khớp, tăng khả năng chữa lành tổn thương và phục hồi chức năng vận động.

Ngoài ra các vitamin và khoáng chất trong đậu bắp còn giúp bảo vệ sụn, ổn định cấu tạo và chức năng của các khớp. Đồng thời hạn chế thoái hóa khớp tiến triển. Đậu bắp cũng rất tốt cho những người có vấn đề về đường ruột, đặc biệt là táo bón.

5. Chuối

Nếu muốn tìm thực phẩm tăng dịch khớp, điều trị khô khớp và chống thoái hóa, người bệnh có thể ăn từ 1 – 2 trái chuối mỗi ngày. Các chuyên gia cho biết loại trái cây này có thể giúp tăng cường dịch khớp hiệu quả, đặc biệt là các khớp bị tổn thương, khô và thiếu dịch nhờn nghiêm trọng.

Tác dụng này được thành lập là do hàm lượng cao kali, trytophan, serotonin cùng nhiều thành dinh dưỡng khác có trong chuối đều tham gia vào quá trình bảo vệ khớp và tạo chất nhầy.

Hơn thế, trong chuối còn chứa chất xơ, protein, các vitamin. Khi được dung nạp, những thành phần này sẽ tăng khả năng chống viêm, giảm đau, duy trì hệ cơ xương và sức khỏe tổng thể. Đồng thời cung cấp năng lượng cho một ngày dài.

Chuối
Ăn mỗi ngày 1 – 2 quả chuối giúp tăng cường dịch khớp, chống viêm, giảm đau, duy trì sức khỏe tổng thể

6. Dầu cá

Dầu cá là nguồn omega-3 dồi dào. Đây là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu, có tác dụng giảm đau, chữa viêm, duy trì sức khỏe xương khớp, tăng tiết dịch nhờn và đảm bảo các khớp hoạt động trơn tru.

Ngoài ra hàm lượng omega-3 trong dầu cá còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện thị lực và trí não, nâng cao miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh lý thần kinh và chống ung thư.

Trong trường hợp không muốn sử dụng dầu cá, người bệnh có thể bổ sung omega-3 bằng cách ăn nhiều cá béo. Cụ thể: Cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, trứng cá muối…

7. Yến mạch

Nếu đang bị khô khớp, người bệnh có thể thêm yến mạch vào thực đơn ăn sáng hoặc tối để cải thiện tình trạng. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất xơ, protein, canxi, chất sắt, kali, natri, chất béo lành mạnh…

Việc thường xuyên ăn yến mạch sẽ mang đến nhiều lợi ích sau:

  • Kích thích sản sinh chất nhờn ở khớp, điều trị khô khớp
  • Làm chậm quá trình lão hóa, ngăn thoái hóa xương khớp tiến triển
  • Kháng viêm
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch
  • Phòng ngừa thiếu máu
  • Chống ung thư
  • Bổ sung dinh dưỡng giúp cải thiện làn da và tăng cường sức khỏe tổng thể
  • Cải thiện cơ bắp, duy trì hệ xương khỏe mạnh
Yến mạch
Yến mạch chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp kích thích sản sinh chất nhờn ở khớp, điều trị khô khớp

8. Sữa và những chế phẩm từ sữa

Sữa và những chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… rất tốt cho xương khớp và quá trình tăng tiết dịch nhờn. Một hàm lượng lớn canxi và vitamin D đã được tìm thấy trong nhóm thực phẩm này. Cả hai thành phần dinh dưỡng đều có tác dụng củng cố hệ xương chắc khỏe, tăng tốc độ chữa lành khớp và xương tổn thương. Đồng thời duy trì mật độ xương và chống loãng xương.

Hơn thế, thường xuyên uống sữa đậu nành sẽ giúp người bệnh kích thích cơ thể sản sinh dịch khớp và collagen. Từ đó giúp phòng ngừa và điều trị khô khớp gối, khô khớp háng, thoái hóa khớp, viêm và đau khớp hiệu quả.

9. Xương ống, xương sụn

Đây là một loại thực phẩm tăng dịch khớp nên được bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Cả xương ống và xương sụn đều chứa nhiều canxi giúp duy trì hệ xương chắc khỏe, tăng khả năng và tốc độ làm lành tổn thương.

Ngoài ra các thành phần dinh dưỡng trong loại thực phẩm này còn có khả năng kích thích cơ thể sản sinh axit hyaluronic. Trong khi đó axit hyaluronic là một trong những hoạt chất có khả năng làm tăng lượng chất nhờn trong ổ khớp, giúp người bệnh vận động linh hoạt.

Xương ống, xương sụn
Bệnh nhân bị khô khớp nên thường xuyên thêm xương ống và xương sụn vào chế độ ăn để tăng dịch nhờn khớp

10. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, đại mạch… giúp người bệnh bổ sung hàng loạt nhóm chất dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp và sức khỏe. Cụ thể như vitamin, khoáng chất, protein, chất béo lành mạnh, chất sắt, riboflavin, thiamin, niacin, chất xơ.

Những thành phần dinh dưỡng trong ngũ cốc đã được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa theo tuổi tác, tăng sản sinh chất nhờn cho khớp và kháng viêm.

Ngoài ra thường xuyên tiêu ngụ ngũ cốc còn giúp tăng đề kháng và hệ miễn dịch, giữ cho xương khớp, và dây chằng chắc khỏe, giảm tổn thương sụn.

11. Các loại trái cây có màu sắc rực rỡ

Các loại trái cây có màu sắc rực rỡ là nhóm thực phẩm lành mạnh và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Chúng thường được khuyên dùng trong điều trị khô khớp, viêm khớp, thoái hóa xương khớp cùng nhiều tình trạng sức khỏe khác. Ngoài ra đây cũng là nhóm thực phẩm tăng dịch khớp được ưu tiên.

Mỗi loại trái cây đều cung cấp những thành phần thiết yếu, bao gồm: Vitamin A, vitamin C, vitamin K, chất chống oxy, canxi, kali, magie, collagen… Những thành phần này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch mà còn chống lại các gốc tự do, trị viêm, giảm đau, chữa lành tổn thương cho các cơ quan, bao gồm cả xương và sụn khớp.

Ngoài ra thành phần dinh dưỡng trong các loại trái cây có màu sắc rực rỡ (đặc biệt là vitamin) còn giúp cải thiện dịch nhờn trong các khớp khô và khớp tổn thương, chống lão hóa và giúp điều trị bệnh khô khớp hiệu quả.

Các loại trái cây có màu sắc rực rỡ
Các loại trái cây có màu sắc rực rỡ là một trong những thực phẩm tăng tiết dịch khớp tốt nhất

12. Các loại rau cải

Các loại rau cải như cải xoăn, cải ngọt, bắp cải tím, cải thìa, rau Arugula, cải Brussel, bông cải xanh… nằm trong TOP 20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những loại rau này chứa nhiều canxi, collagen, chất chống oxy hóa và các loại vitamin.

Việc thường xuyên tiêu thụ rau cải sẽ giúp bổ sung những thành phần cần thiết cho cơ thể và xương khớp, chống thoái hóa và tăng sản sinh dịch nhờn trong ổ khớp. Từ đó phòng ngừa khô khớp, cứng khớp và nhiều bệnh xương khớp khác.

Ngoài ra thành phần dinh dưỡng trong các loại rau cải còn có khả năng chống ung thư, trị viêm đau khớp, tăng sức đề kháng, duy trì chức năng và hoạt động của các cơ quan cũng như hệ xương khớp.

13. Quả hạch và các loại hạt

Trong thành phần của quả hạch và các loại hạt là một lượng lớn axit béo omega-3. Thành phần dinh dưỡng này được chứng minh là có khả năng chống khô khớp, giữ ẩm, tăng dịch khớp giúp người bệnh vận động linh hoạt.

Ngoài ra trong quả hạch và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh, hạt điều… còn chứa nhiều chất chống oxy hóa (vitamin E), protein, magie, magan, chất xơ… Chúng có tác dụng giữ xương khớp chắc khỏe, giảm tổn thương do gốc tự do, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể giảm cân và giữ cân nặng hợp lý bằng quả hạch và các hạt. Điều này rất tốt cho quá trình điều trị và phòng ngừa khô khớp. Bởi thừa cân béo phì là một nguyên nhân gây bệnh thường gặp.

Quả hạch và các loại hạt
Quả hạch và các loại hạt là thực phẩm tăng dịch nhờn khớp, nên thêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày

14. Dầu ô liu

Dầu ô liu được chứng minh là thực phẩm tăng dịch khớp hiệu quả, rất phù hợp với bệnh nhân bị khô khớp và thoái hóa khớp. Trong bảng thành phần của dầu ô liu có chứa chất béo không bão hòa đơn, vitamin K, một lượng lớn vitamin E và nhiều thành phần dinh dưỡng khác.

Thường xuyên chế biến thức ăn với dầu ô liu có thể giảm viêm trong cơ thể, giảm lượng mỡ tích trữ, tăng dịch khớp giúp đảm bảo sự trơn tru trong các hoạt động. Ngoài ra vitamin và chất béo trong dầu ô liu còn có tác dụng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Điều này giúp phục hồi các mô tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ thoái hóa khớp và bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi.

Một số tác dụng khác gồm: Chống ung thư, bảo vệ hệ tim mạch, tác động tích cực đến sư phát triển của bộ xương, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa đột quỵ…

15. Ớt chuông

Một trong những loại thực phẩm tăng dịch khớp hiệu quả là ớt chuông. Bởi loại thực phẩm này chứa một lượng lớn vitamin C. Trong khi đó vitamin C là một thành phần dinh dưỡng có khả năng đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen nội sinh. Bao gồm cả collagen tuýp II – loại collagen tập trung ở sụn, gân giữa đệm khớp và dây chằng.

Ngoài ra đáp ứng nhu cầu bổ sung vitamin C mỗi ngày còn giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và khả năng chống viêm của cơ thể. Đồng thời hỗ trợ chữa lành tổn thương và giảm đau.

Ớt chuông
Nhờ chứa nhiều vitamin C, ăn ớt chuông giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen nội sinh và dịch khớp

16. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu nành, đậu gà, đậu pinto… nằm trong nhóm những loại thực phẩm tăng dịch khớp, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe tổng thể. Bởi loại thực phẩm này không chỉ cung cấp nguồn chất xơ dồi dào mà còn bổ sung protein, magie, canxi, chất đạm, chất béo, chất sắt, kali, kẽm cùng các vitamin.

Thường xuyên thêm đậu vào thực đơn ăn uống có thể tăng lượng dịch nhờn trong ổ khớp, cải thiện tốt tình trạng khô khớp và các triệu chứng đi kèm như đau, cứng khớp, khó vận động, khớp kêu lục cục khi di chuyển…

Ngoài ra thành phần dinh dưỡng trong các loại đậu còn giúp bổ sung năng lượng, tăng cường sức khỏe, tốt cho xương khớp, giảm tốc độ lão hóa theo thời gian.

Hợp chất anthocyanins cũng được tìm thấy trong đậu. Đây là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid. Chất này giúp chống viêm, phòng ngừa và chữa đau khớp.

17. Cá hồi

Không chỉ giàu omega-3, cá hồi còn là nguồn bổ sung vitamin D và canxi dồi dào. Cả ba thành phần này đều mang đến lợi ích cho quá trình sản sinh collagen tuýp II và chất nhờn trong khớp. Từ đó ngăn cản quá trình phá hủy sụn khớp theo thời gian, chống khô khớp và giúp các khớp chuyển động trơn tru.

Vì là nguồn bổ sung omega-3, vitamin D và canxi, cá hồi còn tốt cho những người có hệ xương khớp suy yếu, thoái hóa khớp, chấn thương cần phục hồi (đặc biệt là người lớn tuổi), những người cần phát triển hệ xương hoặc cần tăng cường bổ sung canxi như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú…

Cá hồi
Cá hồi giàu omega-3, vitamin D và canxi giúp sản sinh collagen, chống khô khớp và cải thiện độ trơn tru khi di chuyển

18. Socola đen

Những loại socola đen được sản xuất chủ yếu từ cacao (70% cacao trong 100 gram socola) thường chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy cùng chất xơ và các khoáng chất như kẽm, magie, mangan, phốt pho, kali… Những thành phần này giúp kháng insulin và chống viêm trong cơ thể. Từ đó phòng ngừa các bệnh viêm khớp gây khô khớp, bệnh ung thư…

Tương tự như những loại thực phẩm giúp tăng dịch nhờn khớp nêu trên, các khoáng chất và chất chống oxy hóa trong socola đen giúp ổn định lượng dịch nhờn trong ổ khớp, giữ xương khớp khỏe mạnh. Đồng thời chống thoái hóa khớp và giảm tốc độ lão hóa cơ thể ở người lớn tuổi.

19. Cam

Tương tự như ớt chuông, cam cung cấp một lượng vitamin C dồi dào giúp duy trì lượng dịch nhờn trong ổ khớp, đẩy lùi tình trạng viêm và quá trình lão hóa xương khớp. Với hàm lượng cao vitamin C, loại quả này còn mang đến lợi ích trong việc giảm đau nhức xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra uống 1 ly cam mỗi ngày còn cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi khác, bao gồm: Carotene (một loại vitamin chống oxy hóa), canxi, kali, chất xơ, phốt pho, chất sắt, năng lượng, natri, Chromium, magnesium…

Vì thế nếu muốn duy trì sức khỏe tổng thể và hệ xương khớp, người bệnh nên ăn 2 quả cam Mỹ hoặc uống 150ml nước ép cam tươi mỗi ngày.

20. Dưa hấu

Dưa hấu là loại loại trái cây thanh đạm, nằm trong danh sách các thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất, người bị khô khớp nên ăn. Loại trái cây này có 90% là nước. Trong khi đó nước là nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Nó có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng cùng oxy đến các cơ quan và tế bào của cơ thể, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, thanh nhiệt cơ thể và loại bỏ độc tố.

Ngoài ra nước còn có tác dụng giữ ẩm, hạn chế nguy cơ giảm tiết dịch nhờn. Hơn thuốc nó hoạt động tương tự như chất nhờn giúp giảm viêm sưng, bảo vệ khớp xương, tái tạo sụn và giúp hệ xương khớp hoạt động trơn tru hơn.

Thường xuyên ăn dưa hấu còn giúp bổ sung protein, chất xơ, vitamin A, vitamin B5, vitamin C, kali, đồng, Citrulline và Lycopene (chất chống oxy hóa). Khi ăn sẽ giúp làm dịu đau nhức xương khớp và đau cơ, cải thiện độ nhạy insulin, duy trì sức khỏe tổng thể. Đồng và Lycopene cải thiện chức năng của hệ thần kinh, chống ung thư, trung hòa gốc tự do và chống oxy hóa hiệu quả.

Dưa hấu
Ăn nhiều dưa hấu giúp thanh nhiệt cơ thể, hạn chế nguy cơ giảm tiết dịch nhờn, chống ung thư và chống oxy hóa

Bài viết đã liệt kê 20 thực phẩm tăng dịch khớp tốt nhất, người bị khô khớp nên ăn. Với các thành phần dinh dưỡng và công dụng của mỗi loại, người bệnh có thể luân phiên thêm các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Từ đó ổn định lượng dịch nhờn trong ổ khớp, cải thiện sức khỏe và chức năng xương khớp. Đồng thời duy trì khả năng vận động, giảm đau và giảm viêm trong cơ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua