Bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh thoát vị đĩa đệm có làm ảnh hưởng xấu đến sinh lý hay không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh, đặc biệt là nam giới. Bởi đây là một bệnh cột sống nghiêm trọng, thường gây đau nhức âm ỉ kèm theo tê bì, cứng khớp. Đồng thời làm giảm khả năng vận động khiến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng. 

Bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý không?
Tìm hiểu bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý không? Các biện pháp cải thiện chuyện chăn gối

Bệnh thoái vị đĩa đệm là gì?

Bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bị rách hoặc nứt khiến khối nhân nhầy bên trong lần lượt di chuyển và thoát ra ngoài. Tình trạng này tạo ra những điểm phình (lồi) chèn ép lên rễ hoặc dây thần kinh dẫn đến đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân. Đôi khi mạch máu cũng có thể bị chèn ép khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở.

Bệnh có thể xảy ra ở đốt sống cổ, ngực hoặc thắt lưng. Tuy nhiên đốt sống lưng là vị trí dễ bị ảnh hưởng nhất do chịu nhiều áp lực từ trọng lượng và các tư thế (xoay, nghiêng, cúi người…).

Phần lớn các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm xảy ra do chấn thương (tai nạn giao thông, tai nạn lao động…) và quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể khiến đĩa đệm bị mài mòn hoặc kém đàn hồi. Ngoài ra nguy cơ mắc bệnh cũng tăng cao ở những người thừa cân béo phì, hoạt động sai tư thế, thường xuyên mang vác vật nặng…

Khối nhân nhầy thoát vị kích thích dây thần kinh khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đau nhức nghiêm trọng và khó chịu tại vị trí bị ảnh hưởng. Cơn đau có xu hướng lan rộng đến chi và những bộ phận lân cận như mông, đùi, vai…

Tùy theo mức độ nghiêm trọng, cơn đau còn kèm theo cảm giác tê bì, ngứa ran dọc theo các chi, rối loạn cảm giác, yếu cơ và hạn chế khả năng vận động. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị rối loạn chức năng ruột và bàng quang. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định thuốc giảm đau kết hợp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm để khắc phục.

Bệnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy bên trong lần lượt di chuyển ra ngoài từ bao xơ bị rách hoặc nứt

Bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý?

Về vấn đề “Bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý không?”, các chuyên gia cho biết, bệnh thoát vị đĩa đệm không làm ảnh hưởng đến sinh lý của nam và nữ (bao gồm cả trực tiếp lẫn gián tiếp). Bởi đây là một bệnh lý ở cột sống, trong khi đó sinh lý là một vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục.

Mặt khác dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát chức năng tình dục của phái nam lẫn phái nữ nằm ở vùng xương cùng. Vì thế những dây thần kinh này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi bệnh thoát vị đĩa đệm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy hormone sinh dục, chất lượng và số lượng tinh trùng, khả năng sinh sản được đảm bảo ở những người có đĩa đệm tổn thương. Ngoài ra bệnh cũng không gây yếu sinh lý, rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm ở nam giới.

Tuy nhiên ở những trường hợp thoát vị đĩa đệm nặng, các đợt đau nhức kèm theo tê bì và rối loạn cảm giác có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý và các hoạt động của người bệnh, bao gồm cả hoạt động tình dục. Đôi khi cơn đau nghiêm trọng hơn khi hoạt động mạnh. Từ đó làm suy giảm hứng thú trong “chuyện ấy”. Tình trạng này thường gặp ở những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Bệnh thoát vị đĩa đệm không làm ảnh hưởng đến sinh lý của nam và nữ
Bệnh thoát vị đĩa đệm là bệnh ở cột sống, không làm ảnh hưởng đến sinh lý của nam và nữ

Biện pháp cải thiện cho người bị thoát vị đĩa đệm

Nếu thoát vị đĩa đệm gây đau và khó chịu, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện chuyện chăn gối:

  • Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là điều cần thiết ở những trường hợp bị đau nhiều. Biện pháp này giúp giảm áp lực lên đĩa đệm tổn thương và giảm đau. Ngoài ra nghỉ ngơi hợp lý còn giúp cơ thể có thời gian phục hồi. Từ đó chuẩn bị tốt cho những hoạt động tình dục.

Người bệnh nên thường xuyên dùng tay nhẹ nhàng xoa bóp lên những vị trí đau nhức. Biện pháp này có tác dụng thư giãn cột sống và các cơ xung quanh. Từ đó giúp giảm đau và tăng khả năng vận động. Ngoài ra xoa bóp cũng giúp tăng tuần hoàn máu, cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và cảm giác tê bì khó chịu.

  • Tắm với nước ấm

Nếu muốn cải thiện chuyện phòng the, người bệnh nên thư giãn các cơ và cột sống bằng cách tắm nước ấm. Biện pháp này giúp giảm căng thẳng, hạn chế cứng khớp và làm dịu nhanh cơn đau. Từ đó giúp các hoạt động diễn ra suôn sẻ hơn.

  • Chườm ấm

Hãy sử dụng khăn ấm hoặc rót một ít nước ấm vào túi chườm/ chai thủy tinh, sau đó áp lên vùng lưng đau trong 20 phút. Việc sử dụng nhiệt độ cao sẽ giúp cột sống, , dây chằng, mạch máu và dây thần kinh xung quanh được thư giãn, tăng lưu thông khí huyết, giảm đau nhức và cải thiện tình trạng tê bì khó chịu.

Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng cải thiện phạm vi mở rộng của các khớp, tăng tính linh hoạt và khả năng vận động cho bệnh nhân. Từ đó giảm thiểu những vấn đề liên quan đến chuyện chăn gối ở người bị thoát vị đĩa đệm.

  • Thể dục nhẹ nhàng

Thể dục nhẹ nhàng (yoga, đi bộ, đạp xe…) cũng là một trong những biện pháp cải thiện chuyện chăn gối cho người bị thoát vị đĩa đệm. Bởi việc luyện tập mỗi ngày có thể giúp duy trì vận động và tăng tính linh hoạt cho cột sống. Khi quan hệ tình dục người bệnh sẽ không cảm thấy co cứng và đau nhói.

Ngoài ra thể dục nhẹ nhàng còn giúp tuần hoàn máu tốt, hạn chế căng cơ gây khó chịu. Đồng thời giảm mức độ và tần suất đau nhức do đĩa đệm bị tổn thương.

Thể dục nhẹ nhàng
Thể dục nhẹ nhàng giúp duy trì vận động, tăng tính linh hoạt cho cột sống, giảm co cứng và đau nhói khi quan hệ

Bị thoát vị đĩa đệm quan hệ tình dục cần lưu ý gì?

Ngoài việc áp dụng những biện pháp giảm đau giúp cải thiện chuyện chăn gối, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên lưu ý thêm những điều sau đây:

  • Nên quan hệ tình dục với tần suất vừa phải để hạn chế phát sinh những cơn đau.
  • Trong khi quan hệ, người bệnh cần lưu ý đến những tư thế. Chỉ nên thực hiện những tư thế cơ bản và đơn giản. Không nên thực hiện các tư thế khó, không tốt cho cột sống để tránh làm cơn đau phát sinh. Ngoài ra không nên thực hiện các tư thế cong người hoặc cúi người quá mức. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tìm kiếm những tư thế tốt nhất.
  • Khi quan hệ tình dục, người bệnh không nên gắng sức. Cần thực hiện nhẹ nhàng hoặc nghỉ ngơi khi đau nhiều.
  • Nên chia sẻ với nửa kia của mình về bệnh lý và những vị trí bị đau để nhận được sự hỗ trợ. Điều này giúp hạn chế cảm giác đau nhức và giúp đời sống tình dục không bi ảnh hưởng.
  • Trong trường hợp đã áp dụng những lưu ý và biện pháp giảm đau nêu trên nhưng vẫn đau nhức nhiều khi quan hệ tình dục, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để trao đổi thông tin và xác định hướng xử lý. Thông thường bệnh nhân sẽ được hướng dẫn dùng thuốc trị thoát vị đĩa đệm và vật lý trị liệu.
Nên quan hệ tình dục với tầng suất vừa phải để hạn chế phát sinh những cơn đau
Nên quan hệ tình dục với tầng suất vừa phải và tư thế thích hợp để hạn chế phát sinh những cơn đau

Trên đây là thông tin cơ bản giúp giải đáp “Bệnh thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh lý không?”. Nhìn chung đây là một bệnh lý ở cột sống, bệnh không làm ảnh hưởng đến sinh lý, hormone sinh dục, khả năng sinh sản cũng như số lượng hay chất lượng của tinh trùng.

Tuy nhiên bệnh có thể tạo ra cảm giác đau nhức làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Vì thế người bệnh nên áp dụng các biện pháp giảm đau trước khi quan hệ. Trong trường hợp đau nhức vẫn tiến triển, cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách giải quyết tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua