Thoái Hóa Khớp Gối Có Chữa Được Không? (Năm 2022)

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa khớp gối có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như phương pháp điều trị và biện pháp chăm sóc tại nhà. Điều trị càng sớm khả năng thuyên giảm càng cao và có thể hạn chế được các biến chứng nghiêm trọng.

Thoái hóa khớp gối có chữa được không
Thoái hóa khớp gối có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Thông tin cơ bản về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến đau đầu gối, đặc biệt là ở người cao tuổi. Cơn đau do thoái hóa khớp gối có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian và dẫn đến nhiều rủi ro, chẳng hạn như cứng khớp gối.

Thoái hóa khớp gối là thuật ngữ chỉ tình trạng thoái hóa sụn khớp ở đầu gối. Điều này dẫn đến ma sát và khiến các đầu xương va chạm vào nhau. Nếu không được điều trị, sự ma sát này có thể dẫn đến việc hình thành các gai xương ở khớp gối, gây đau đớn, cứng khớp và hạn chế khả năng di chuyển.

Nguyên nhân phổ biến nhất của thoái hóa khớp gối là do tuổi tác. Theo thống kê, nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở người sau 45 tuổi, tuy nhiên bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi.

Nếu không được điều trị phù hợp, các triệu chứng thoái hóa khớp gối có thể trở nên nghiêm trọng theo thời gian và dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như:

  • Đau đớn kéo dài
  • Hạn chế khả năng vận động
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường hoặc cholesterol cao
  • Khó ngủ hoặc mất ngủ

Hiện nay thoái hóa khớp gối có chữa khỏi được không?

Thoái hóa khớp gối là dạng viêm khớp phổ biến nhất có thể dẫn đến đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thường xuyên tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối
Hiện tại không có biện pháp điều trị dứt điểm tình trạng thoái hóa khớp

Hiện tại không có biện pháp điều trị dứt điểm tình trạng thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên các triệu chứng có thể được cải thiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Ngoài ra, các phương pháp mới điều trị thoái hóa khớp đang được phát triển và có thể hỗ trợ phục hồi chức năng khớp gối.

Mặc dù không có cách điều trị, tuy nhiên có nhiều biện pháp có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau như acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc giảm đau theo toa để điều trị các triệu chứng. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc này lâu dài có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Đôi khi bác sĩ cũng có thể đề nghị tiêm steroid để cải thiện các cơn đau do thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên sử dụng thuốc nhiều lần cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ.

Ngoài ra, nếu thuốc và vật lý trị liệu không thể cải thiện được các triệu chứng thoái hóa khớp, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật, thay thế toàn bộ khớp để phục hồi chức năng khớp gối. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể không phù hợp với tất cả mọi người, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc người có các tình trạng y tế khác.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm và phát triển các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối khác. Do đó, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ chuyên môn nếu có bất cứ thắc mắc nào có liên quan.

Các biện pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Hiện tại không có cách điều trị thoái hóa khớp gối. Các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình có thể được quản lý bằng thuốc, vật lý trị liệu và các biện pháp chăm sóc tại nhà. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh có thể được đề nghị phẫu thuật để tránh các rủi ro không mong muốn.

1. Thuốc điều trị

Quá trình thoái hóa khớp diễn ra chậm và có thể được cải thiện với một số loại thuốc. Cụ thể các loại thuốc có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng thoái hóa khớp gối bao gồm:

Thuốc điều trị thoái hóa khớp gối
Sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp gối theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): NSAID chẳng hạn như naproxen sodium hoặc ibuprofen có thể cải thiện các cơn đau xương khớp, bao gồm thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, NSAID có thể gây khó chịu cho dạ dày, tổn thương gan, thận, gây xuất huyết trong và ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Do đó, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.
  • Acetaminophen: Acetaminophen có thể điều trị các cơn đau thoái hóa khớp gối từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, thuốc này được chuyển hóa bởi gan, do đó dùng quá liều lượng quy định có thể gây tổn thương gan.
  • Duloxetine: Duloxetine là thuốc chống trầm cảm, được chỉ định để điều trị các cơn đau mãn tính, bao gồm đau nhức xương khớp.

Mặc dù nhiều loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối có thể sử dụng mà không cần kê đơn, tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để tránh các tác dụng phụ và rủi ro không mong muốn.

2. Vật lý trị liệu

Hầu hết các chương trình vật lý trị liệu kết hợp các biện pháp tăng cường, kéo giãn và phục hồi chức năng thoái hóa khớp gối. Mục tiêu của các phương pháp vật lý trị liệu bao gồm:

  • Tăng cường các cơ xung quanh đầu gối, cũng như ở mông và hông
  • Kéo căng các cơ, chẳng hạn như cơ gân kheo
  • Tăng cường trao đổi chất lỏng và chất dinh dưỡng trong cơ thể
  • Tăng cường sức khỏe các cơ có thể hỗ trợ đầu gối tốt hơn, giúp giảm áp lực lên sụn và xương bị tổn thương.

Bên cạnh các bài tập vật lý trị liệu, bác sĩ có thể đánh giá dáng đi của người bệnh và các chuyển động khác để xác định các vấn đề cơ học dẫn đến thoái hóa khớp gối. Sau đó, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh các hoạt động đúng tư thế để hỗ trợ khớp gối và phòng ngừa nguy cơ thoái hóa khớp gối trong tương lai.

3. Sử dụng thiết bị hỗ trợ

Một số thiết bị hỗ trợ có thể giảm căng thẳng lên khớp gối bị ảnh hưởng và cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp. Các thiết bị nẹp đầu gối, hỗ trợ năng đỡ và ổn định khớp gối có thể cải thiện các cơn đau hiệu quả.

Các thiết bị y tế nên được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ sai cách có thể gây áp lực lên khớp gối và khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu người bệnh thừa cân, béo phì, việc giảm vài cân có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp hiệu quả. Giảm cân có thể giảm căng thẳng lên khớp gối và cải thiện các cơn đau.

Giảm cân cũng có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc  một số vấn đề sức khỏe khác chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường loại hai.

Nếu gặp khó khăn khi giảm cân, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn kế hoạch cụ thể.

5. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là điều quan trọng và cần thiết để tăng tính linh hoạt, ổn định khớp và sức mạnh cơ bắp. Đối với người thoái hóa khớp gối, thường xuyên tập thể dục có thể mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp để hỗ trợ khớp gối
  • Giảm căng thẳng
  • Tăng phạm vi chuyển động
Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì
Thường xuyên tập thể dục để hỗ trợ tăng cường tính linh hoạt ở khớp gối

Các bài tập thể dục ít tác động phù hợp cho người thoái hóa khớp gối bao gồm:

  • Đạp xe
  • Đi dạo
  • Bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước
  • Yoga
  • Thái cực quyền
  • Các bài tập giữ thăng bằng, kéo căng và tăng cường khớp gối

Đi xe đạp tĩnh là bài tập hỗ trợ tăng cường sức mạnh ở các nhóm cơ tứ đầu và cơ gân kheo mà không gây áp lực lên khớp gối. Các cơ này được sử dụng để đứng lên từ tư thế ngồi và hỗ trợ ổn định đầu gối.

Tương tự như các bài tập vật lý trị liệu, người bệnh thoái hóa khớp gối nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để xây dựng kế hoạch luyện tập phù hợp.

6. Tiêm chất nhờn

Tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối là phương pháp phục hồi các chất lỏng hoạt dịch ở khớp gối. Điều này có thể hỗ trợ bôi trơn khớp và cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp.

Thành phần chính của chất nhờn là axit hyaluronic. Hoạt chất này có thể phục hồi chất nhờn tự nhiên ở khớp gối, từ đó tăng cường khả năng vận động và hạn chế cơn đau ở khớp gối.

Mặc dù có thể mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị thoái hóa khớp gối, tuy nhiên tiêm chất nhờn không phải là phương pháp điều trị cơ bản. Ngoài ra, hiện tại các bác sĩ không rõ biện pháp này có mang lại tác dụng phụ hoặc rủi ro tiềm ẩn.

7. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu điều trị thoái hóa khớp nhờ vào các đặc tính chữa lành của máu. Mặc dù không được xem là phương pháp tiêu chuẩn, tuy nhiên tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được cho là mang lại hiệu quả cao và an toàn.

tiêm huyết tương giàu tiểu cầu chữa thoái hóa khớp
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp

Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất từ máu của chính người bệnh. Sau khi tiêm, liệu pháp có thể mang lại một số lợi ích như:

  • Ức chế viêm và làm chậm quá trình thoái hóa khớp
  • Kích thích phát triển sụn khớp mới
  • Tăng cường sản xuất các chất lỏng bôi trơn tự nhiên trong khớp, giảm ma sát và hỗ trợ giảm đau
  • Tăng cường các protein làm thay đổi các thụ thể đau của người bệnh
  • Làm chậm, tạm dừng hoặc thậm chí là điều trị các tổn thương sụn khớp

8. Phẫu thuật

Nếu cơn đau khớp nghiêm trọng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị bảo tồn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để cải thiện các triệu chứng. Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau, chẳng hạn như:

  • Phẫu thuật nội soi khớp có thể phục hồi các chấn thương, làm sạch các mảnh vụn và bảo vệ chức năng xương khớp
  • Phẫu thuật cắt xương có thể điều chỉnh các xương ở khớp gối, giảm áp lực lên khớp và điều chỉnh liên kết ở xương
  • Thay thế toàn bộ đầu gối được chỉ định cho trường hợp tổn thương khớp gối nghiêm trọng, không thể phục hồi.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng thoái hóa tiến triển theo thời gian. Hiện tại không có biện pháp điều trị tình trạng này, tuy nhiên người bệnh có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Điều trị sớm và đúng phương pháp là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng tổn thương khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua