Thoái Hoá Đốt Sống Cổ Gây Thiếu Máu Não Cần Làm Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hoá đốt sống cổ gây thiếu máu não có thể dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu cũng như ngất xỉu trong các trường hợp nghiêm trọng. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương nhiều mạch máu não và dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn.

Thoái hoá đốt sống cổ gây thiếu máu não
Thoái hoá đốt sống cổ gây thiếu máu não có thể gây choáng váng, đau đầu và mất ngủ kéo dài

Triệu chứng thoái hoá đốt sống cổ gây thiếu máu não

Thoái hóa đốt sống cổ và bất ổn cột sống cổ nói chung, có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu. Điều này có thể gây chèn ép các động mạch, rối loạn và làm chậm quá trình lưu thông máu lên não. Tình trạng này có thể dẫn đến một số dấu hiệu nhận biết như:

1. Thiếu oxy

Một trong những dấu hiệu phổ biến của tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là cảm giác thiếu oxy, không nhận đủ lượng oxy cần thiết.

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu
Thiếu oxy lên não là dấu hiệu phổ biến nhất khi bị thiếu máu não

Một số người bệnh có thể cảm thấy đau liên tục ở một bên đầu và ù tai, không nghe thấy âm thanh. Người bệnh cũng có thể bị đau vai gáy, đau cổ họng, sương mù não (brain fog) và bị chóng mặt. Đôi khi người bệnh cũng bị rối loạn nhận thức, run tay và có một số triệu chứng của bệnh Parkinson.

2. Khó ngủ

Thoái hóa cột sống cổ có thể dẫn đến chóng mặt, co thắt cơ ở cổ và vùng chẩm, dẫn đến mệt mỏi, rối loạn thị giác, khó tập trung, đau đầu, lo lắng. Người bệnh cũng có thể cảm thấy khó thở do thiếu lượng máu lưu thông cần thiết lên não gây khó ngủ, ngủ chập chờn hoặc chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngoài ra, người bệnh thoái hoá đốt sống cổ gây thiếu máu não thường hay thức giấc vào ban đêm và rất khó ngủ lại sau đó. Điều này có thể gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi mãn tính, stress và tăng nguy cơ trầm cảm.

3. Tối sầm khi thay đổi tư thế

Tình trạng đột nhiên mất thị lực, chóng vàng, tối sầm và mất khả năng kiểm soát cơ thể thoáng qua có thể là dấu hiệu thiếu não lên não. Các chuyên gia cho biết, tình trạng này xảy ra khi các mạch máu bị tổn thương, khiến não không nhận đủ máu hoặc oxy cần thiết cho các hoạt động bình thường.

4. Luôn trong trạng thái mệt mỏi

Thoái hóa đốt sống cổ hoặc chấn thương cổ nghiêm trọng có thể gây tổn thương các mạch máu, có thể gây mệt mỏi, ngáp và buồn ngủ cả ngày. Người bệnh luôn ở trong trạng thái lâng lâng, đầu óc nặng trĩu, tai ù, nhạy cảm với tiếng ồn lớn, âm nhạc và âm thanh hàng ngày của cuộc sống.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh
Người bị thiếu máu não luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ suốt cả ngày

Trong một số trường hợp, người bệnh luôn cảm thấy vai trên bị yếu, cổ và gáy luôn trong trạng thái mệt mỏi, đau đớn, khó chịu. Đôi khi người bệnh có thể bị đổ mồ hôi liên tục, phải tránh mặc quần áo bó để ngăn ngừa các triệu chứng liên quan.

5. Các dấu hiệu thần kinh

Những người bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có thể gặp một số dấu hiệu thần kinh, chẳng hạn như:

  • Có âm thanh vo ve trong não mà người khác không thể nghe thấy
  • Cảm thấy một số bộ phận cơ thể, chẳng hạn như chân, bàn chân, thậm chí là âm đạo và dương vật bị rung
  • Ù tai nghiêm trọng giống như có tiếng chuông đổ bên trong não
  • Sự run rẩy mà người ngoài có thể nhìn thấy
  • Nghe thấy âm thành bên trong tai, thường tương quan với nhịp tim
  • Có cảm giác bồn chồn, lo lắng mà không rõ nguyên nhân
  • Cảm thấy ngột ngạt, tê liệt cơ thể và không thể nhận đủ không khí
  • Đổ mồ hôi ở một phần cơ thể hoặc tứ chi
  • Xuất hiện các cơn co giật nhẹ
  • Cơ thể nóng lên hoặc lạnh đi

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có nguy hiểm không?

Dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não chóng mặt và đau đầu. Hầu hết người bệnh thường cảm thấy choáng váng bất ngờ, loạng choạng nhưng rất hiếm khi bị té ngã hoặc ngất xỉu.

Thông thường, cột sống cổ chỉ mang động mạch đốt sống. Do đó, cho dù tổn thương cột sống cổ nghiêm trọng cũng rất ít khi gây ngất xỉu, đột quỵ hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ gây khó thở
Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có thể dẫn đến ngất xỉu và đột quỵ

Trong trường hợp thoái hóa đốt sống cổ nghiêm trọng, các gai xương có thể hình thành, gây chèn ép lên các động mạch đốt sống hoặc các nhánh động mạch. Điều này dẫn đến giảm lưu lượng máu lưu thông, tắc nghẽn mạch máu và gây thiếu máu cục bộ. Các động mạch này chịu trách nhiệm cung cấp máu cho thân não và vùng não sau, do đó tổn thương các mạch máu này có thể dẫn đến đột quỵ.

Nói chung, ngất xỉu và đột quỵ do thoái hóa đốt sống cổ thường rất hiếm. Tuy nhiên nếu không điều trị, tình trạng thiếu máu não kéo dài có thể gây mệt mỏi mãn tính, choáng váng, chóng mặt, đau đầu và nhiều vấn đề thần kinh khác. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não cần làm gì?

Để cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não, người bệnh cần điều trị song song cả hai tình trạng để cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các rủi ro liên quan. Tuy nhiên, thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xảy ra do lão hóa tự nhiên và không có cách điều trị dứt điểm.

Mặc dù không thể chữa khỏi, tuy nhiên các triệu chứng thoái hóa cột sống cổ có thể kiểm soát và quản lý để tránh các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp cải thiện như:

1. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh là phương pháp vật lý trị liệu thụ động có thể cải thiện cơn đau cổ vai gáy và ngăn ngừa các triệu chứng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Chườm nóng và chườm lạnh có thể giúp thư giãn cột sống và ngăn ngừa các triệu chứng thiếu máu não

Nhà vật lý trị liệu có thể đặt một miếng đệm nóng hoặc đá nóng lên cột sống cổ để làm ấm các cơ. Biện pháp này cũng giúp thư giãn các mạch máu, tăng cường oxy lên não và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não.

Trong liệu pháp chườm lạnh, nhà vật lý trị liệu có thể đặt một túi đá lạnh lên khu vực cổ. Điều này có thể giúp giảm co thắt cơ, viêm, sưng tấy và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn các mạch máu.

2. Kích thích điện

Kích thích điện là một phương pháp vật lý trị liệu khác có thể cải thiện cơn co thắt cơ, giảm đau và ngăn ngừa tình trạng tổn thương các mạch máu.

Kích thích điện qua da hoặc TENS là hình thức kích thích điện phổ biến nhất mà bác sĩ sử dụng để điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu sẽ đặt các điện cực lên cổ và thực hiện các xung điện để kiểm soát cơn đau.

3. Sử dụng thuốc

Thuốc chống viêm:

Bác sĩ có thể kê các loại thuốc chống viêm không steroid để điều trị các cơn đau, ngăn ngừa sốt và giúp cải thiện khả năng vận động của người bệnh. Tuy nhiên, thuốc chống viêm có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, chẳng hạn như đau dạ dày, đau đầu, tăng huyết áp. Ngoài ra một số người bệnh có thể bị dị ứng với loại thuốc này.

thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não uống thuốc gì
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn

Thuốc giãn cơ:

Thoái hóa đốt sống cổ có thể khiến các cơ ở cổ bị căng thẳng do phải làm việc quá sức. Điều này có thể dẫn đến co thắt cơ, đau, cứng cổ, đau vai gáy và tăng nguy cơ gây tổn thương các mạch máu não.

Thuốc giãn cơ có thể gây ảnh hưởng đến các tình hiệu thần kinh gây co thắt cơ, giảm đau và giúp các cơ thư giãn. Thuốc giãn có thể gây nghiện và dẫn đến nhiều tác dụng nghiêm trọng, chẳng hạn như suy tim, tê liệt, an thần. Do đó, chỉ sử dụng thuốc giãn cơ khi nhận được sự chỉ định của bác sĩ cũng như tìm hiểu về những rủi ro của thuốc trước khi sử dụng.

4. Sử dụng nẹp cổ

Một số người bệnh có thể cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn khi sử dụng nẹp hoặc băng cổ mềm. Những chiếc vòng cổ này có thể nâng đỡ đầu, ngăn các cử động cổ quá mức và hạn chế gây tổn thương các mạch máu.

Thông thường, các nẹp cổ thường được làm từ các vật liệu mềm để tránh gây khó chịu cho người sử dụng.

Nẹp cổ chỉ định sử dụng trong một thời gian ngắn để giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng liên quan. Việc lạm dụng đệm cổ có thể dẫn đến cứng cổ, thiếu linh hoạt và nhiều biến chứng khác.

5. Tiêm steroid

Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị tiêm steroid để điều trị tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Loại tiêm phổ biến nhất là tiêm ngoài màng cứng để điều trị tình trạng đau đớn, cứng khớp do thoái hóa.

Về cơ bản, thuốc tiêm steroid có tác dụng mạnh, giúp giảm viêm hiệu quả và ngăn ngừa các mạch máu bị chèn ép, từ đó hạn chế tình trạng thiếu máu não.

6. Phẫu thuật

Nếu các biện pháp bảo tồn không mang lại hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để chữa thoái hóa cột sống cổ. Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ phần đốt sống bị tổn thương và hợp nhất cột sống. Phẫu thuật này có thể hạn chế khả năng di chuyển bình thường của cột sống cổ, tuy nhiên các triệu chứng thoái hóa sẽ được cải thiện, bao gồm thiếu máu lên não.

7. Điều trị thiếu máu lên não

Tùy thuộc vào các triệu chứng cơ bản, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc để phòng ngừa và điều trị tình trạng thoái hóa cột sống cổ gây thiếu máu lên não.

thiếu máu não phải làm gì
Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc phù hợp để ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu não

Người bệnh bị thoái hóa cột sống cổ nghiêm trọng có nguy cơ thiếu máu lên não có thể được kê các loại thuốc huyết áp, thuốc giảm nồng độ cholesterol và chất béo trong máu để ngăn ngừa các triệu chứng. Ngoài ra, điều chỉnh chế độ ăn uống cũng có thể hỗ trợ phòng ngừa các nguy cơ.

Với ưu điểm hiệu quả cao, an toàn, điều trị bệnh tận gốc, tránh tái phát, các bài thuốc Y học cổ truyền là lựa chọn hàng đầu của đa số người bệnh.

ĐIỀU TRỊ thoái hoá đốt sống cổ HIỆU QUẢ và AN TOÀN với bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang [Uống đến đâu hết đau tới đó]

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc xương khớp nổi tiếng đặc trị thoái hoá đốt sống cổ chuyên sâu, được đội ngũ chuyên gia bác sĩ Y học cổ truyền hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu và hoàn thiện. Bài thuốc được kế thừa và phát triển từ tinh hoa của hàng trăm phương thuốc cổ quý giá, nổi bật trong phải kể đến cốt thuốc chữa đau xương khớp bí truyền của đồng bào dân tộc Tày Tây Bắc.

Từ công thức nguyên bản, bài thuốc được phối chế với y pháp lừng danh của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, kết hợp thêm hàng chục bài thuốc cổ phương và các thành tựu nghiên cứu khoa học.

Quốc dược Phục cốt khang hoà quyện hơn 50 loại thảo dược thượng hạng, gồm nhiều bí dược đặc hữu của người Tày và các vị thuốc chữa đau xương khớp kinh điển của YHCT. Một số thành phần nổi bật trong bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang có thể kể đến như: Tào đông, Thau Pinh, Kê huyết đằng, Co bát vạ, bộ 5 tầm gửi quý hiếm: Phác mạy nghiến – Phác mạy liến – Phác kháo cài – Tầm gửi cây hồng – Tầm gửi cây gạo…

Nguồn nguyên liệu đạt chuẩn GACP – WHO  an toàn cho sức khoẻ với tiêu chí “3 không”: không gây tác dụng phụ – không nhờn thuốc – không phụ thuộc vào thuốc”.

Xem ngay: Quốc dược Phục cốt khang – Nhiều biệt dược chữa bệnh xương khớp LẦN ĐẦU ứng dụng tại Việt Nam

Các thảo dược được phối chế bài bản theo công thức HOÀN CHỈNH, phối hợp sức mạnh từ 3 nhóm thuốc tạo thành 3 MŨI TÊN VÀNG tấn công trực tiếp vào căn nguyên tiêu triệt căn nguyên gây bệnh, giải quyết triệu chứng, phục hồi xương khớp và chức năng vận động toàn diện. 

  • Quốc dược bổ thận hoàn: Bồi bổ can thận, củng cố chính khí, điều hoà khí huyết lưu thông, ngăn ngừa thoái hóa và tăng cường sức mạnh xương khớp.
  • Quốc dược giải độc hoàn: Tác dụng tiêu viêm, giảm đau, thanh lọc cơ thể, bài trừ tà khí, hoạt huyết, lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu, giảm đau nhức vùng cổ vai gáy, loại bỏ các triệu chứng đau đầu, chóng mặt do thoái hóa đốt sống chèn ép mạch máu.
  • Quốc dược đặc trị thoái hóa đốt sống cổ: Thúc đẩy sản sinh dịch nhầy sụn khớp, bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp tái tạo, nuôi dưỡng khớp chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa khớp và phục hồi khả năng vận động linh hoạt.

Các nhóm thuốc được bào chế dưới dạng sắc sẵn đóng gói hoặc cao, viên tinh chất rất tiện lợi và dễ bảo quản, giúp người bệnh tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi sử dụng thuốc.

Bên cạnh đó, trị liệu trong YHCT châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ; xoa bóp với cồn thảo dược… chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập luyện khoa học được bác sĩ Trung tâm Thuốc dân tộc tư vấn áp dụng để rút ngắn thời gian phục hồi.

Trong số phát sóng ngày 05/12/2020, VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và công tác điều trị bệnh xương khớp tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Theo thống kê, 95% bệnh nhân sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã thoát khỏi đau nhức, phục hồi vận động sau 2 – 5 tháng.

Xem chi tiết: Phản hồi của các bệnh nhân sau khi sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang 

Thoái hóa cổ vai gáy, thoái hóa khớp gối nhiều năm, bà Trịnh Thị Xánh (65 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội) khỏi hẳn đau nhức với bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang.

Thoái hóa cột sống cổ, mỗi năm đau thêm 1 chỗ, bà Bùi Thị Lâm (Trần Duy Hưng – Hà Nội) đã không còn đau nhức sau khi sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang:

Chị Kim Thu (Tp Hồ Chí Minh) thoát khỏi tình trạng đua nhức do thoái hóa cột sống cổ nhờ bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang”

 

Để tìm hiểu thêm thông tin về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị các bệnh xương khớp, bạn đọc vui lòng liên hệ đến các kênh thông tin dưới đây để được tư vấn.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Hà Nội: B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT, Zalo: 0987 173 258

Hồ Chí Minh: 145 Hoa Lan, Phường 2, Q.Phú Nhuận. SĐT, Zalo: 0961 825 886

Truy cập Website: thuocdantoc.org/ Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Đừng bỏ lỡ: Bài thuốc Nam điều trị thoái hóa xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh [Uống đến đâu hết đau tới đó]

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng lão hóa tự nhiên của cơ thể, không có biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị. Tuy nhiên, người bệnh có thể ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu lên não với một số phương pháp như:

thiếu máu lên não thì phải làm sao
Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng để cải thiện tình trạng thoái hóa cổ và phòng ngừa nguy cơ thiếu máu não
  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cột sống, chẳng hạn như kẽm, magie, canxi và omega 3
  • Bổ sung vitamin nhóm B để hỗ trợ tình trạng đau dây thần kinh, nhức mỏi vai gáy liên quan đến thoái hóa cột sống cổ
  • Duy trì vận động, thường xuyên tập thể dục để tăng cường tính linh hoạt của cột sống cổ và hạn chế tổn thương liên quan đến mạch máu
  • Những người thường xuyên ngồi nhiều, làm việc với máy tính hoặc giấy tờ nên thường xuyên đứng dậy, vận động sau 1 – 2 giờ để tránh gây áp lực lên hệ thống xương khớp
  • Thực hiện các bài tập giãn cơ như yoga, thiền định, bơi lội để tăng cường sự linh hoạt của cột sống, giảm đau lưng, đau váy gáy
  • Thực hiện lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ có thể giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường sức khỏe cột sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có thể được cải thiện bằng cách điều trị tình trạng thoái hóa cũng như phòng ngừa nguy cơ thiếu máu. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng thiếu máu não, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Đừng bỏ lỡ:

  • Nguyên Phó chủ tịch chiến lược Tập đoàn Canon Châu Á KHỎI HẲN thoái hóa khớp gối nhờ Y học cổ truyền Việt Nam

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua