Bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến các cơn đau và các triệu chứng thoái hóa khớp. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì và kiêng gì để có kế hoạch bổ sung phù hợp.

Bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì
Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ phòng ngừa các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng

Tác động của chế độ ăn uống đối với thoái hóa cột sống thắt lưng

Có một số chế độ ăn uống nhất định có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp. Một số loại thực phẩm có khả năng chống viêm tự nhiên và hạn chế nguy cơ gây tổn thương khớp. Áp dụng chế độ ăn uống phù hợp đối với người bị thoái hóa cột sống thắt lưng có thể mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như:

1. Giảm viêm

Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa các tổn thương khớp. Điều này được cho là có thể ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp.

Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp. Ngoài ra, tiêu thụ các chất chống oxy hóa, vitamin A, C và E có thể hỗ trợ ngăn ngừa các tổn thương thêm cho khớp.

2. Giảm cholesterol

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng thường có nồng độ cholesterol trong máu cao. Do đó, giảm cholesterol có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ cải thiện nồng độ cholesterol.

3. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân và béo phì có thể làm tăng áp lực lên các khớp và việc tích trữ mỡ thừa có thể khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Duy trì cân nặng hợp lý có thể làm giảm các triệu chứng thoái hóa khớp cột sống thắt lưng.

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và cá, có thể cải thiện tình trạng thoái hóa khớp và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì?

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên bổ sung các loại thực phẩm tăng cường xương, cơ, khớp và hỗ trợ chống viêm. Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo một số loại thực phẩm như:

1. Trái cây tươi

Nhiều loại trái cây chứa các hợp chất được gọi là flavonoid và polyphenol. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, polyphenol trong các loại trái cây có thể hỗ trợ điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Quả mọng, chẳng hạn như việt quất, mâm xôi, dâu tây và lựu có tác dụng giảm đau và chống viêm ở một số người bị thoái hóa cột sống thắt lưng.

Ngoài ra, các loại trái cây có múi có chứa quercetin, anthocyanins, và flavonoid. Các hoạt chất này có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng và một số bệnh viêm khớp.

thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì
Một số loại trái cây có đặc tính chống oxy hóa và có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống 

Cụ thể, các loại trái cây tốt cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Dâu tây
  • Việt quất
  • Mâm xôi
  • Anh đào
  • Táo
  • Lựu
  • Nho
  • Cam
  • Bưởi

2. Rau xanh

Rau xanh, chẳng hạn như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, củ cải đường, khoai lang và bắp cải đặc biệt tốt cho những người bị thoái hóa khớp. Các loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, polyphenol, chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin cần thiết.

Các chất dinh dưỡng trong rau hoạt động như một chất chống oxy hóa, liên quan đến chức năng miễn dịch và các quá trình chống viêm. Vitamin A và carotenoid, thường có nhiều trong các loại rau củ có màu đỏ và cam như khoai lang, cà rốt, bí đỏ và ớt chuông đỏ, có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp cột sống thắt lưng.

Ngoài ra, thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa khớp ở đầu gối và cột sống thắt lưng. Vitamin K thường có trong các loại rau có màu xanh đậm, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

Các loại rau xanh nên được ăn sống hoặc nấu chín nhẹ để tránh phá vỡ các chất dinh dưỡng. Người bệnh có thể hấp hoặc xào để chế biến các món rau. Điều này có thể giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

Các loại rau tốt cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Rau có màu xanh đậm
  • Cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Đậu Hà Lan
  • Súp lơ trắng
  • Củ cải
  • Ớt chuông
  • Ngô
  • Khoai lang

3. Các loại đậu

Các loại đầu là nguồn cung cấp chất xơ và protein thực vật dồi dào. Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp sắt, folate, kali và magiê. Ngoài ra, đậu được sử dụng thay thế để cung cấp các chất dinh dưỡng ở những người cần kiêng ăn thịt.

Thực đơn cho người thoái hóa cột sống
Các loại đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe cột sống

Các loại đậu phổ biến tốt cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Đậu đen
  • Đậu Hà Lan
  • Đậu nành
  • Đậu lăng

4. Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp chất béo lành mạnh, chẳng hạn như axit béo omega 3 có tác dụng chống viêm. Các loại hạt thuộc nhóm thực phẩm giàu protein, là nguồn cung cấp chất xơ và protein thực vật dồi dào.

Thường xuyên sử dụng các loại hạt hàng ngày có thể tăng cường sức mạnh xương khớp và phòng ngừa nguy cơ thoái hóa khớp. Các loại hạt tốt cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Quả óc chó
  • Hạnh nhân
  • Hạt thông
  • Hạt lạnh
  • Hạt chia
  • Quả hồ trăn (hạt dẻ cười)

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác phù hợp cho người thoái hóa cột sống thắt lưng. Theo một số nghiên cứu, thường xuyên tiêu thụ chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm xương khớp và thoái hóa khớp.

Các loại ngũ cốc chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin B, selen, magiê và có thể hỗ trợ tăng cường khả năng chống viêm ở những người viêm khớp thoái hóa.

Các loại ngũ cốc phù hợp cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Yến mạch
  • Gạo lứt
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Lúa mạch
  • Cao lương
  • Hạt kê

6. Sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo là một nguồn cung cấp canxi tốt trong chế độ ăn uống. Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng, sữa và một số loại sữa chua cũng cung cấp một nguồn vitamin A và D dồi dào. Thường xuyên tiêu thụ sữa có thể tăng cường sức khỏe xương và hạn chế nguy cơ viêm xương khớp.

Cụ thể, vitamin D và canxi kết hợp với nhau trong cơ thể để xây dựng và duy trì sức khỏe của xương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng và các loại viêm khớp khác.

Thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì
Tiêu thụ sữa ít béo có thể tăng cường sức khỏe xương và phòng ngừa các bệnh lý cơ xương khớp

Các loại sữa và sản phẩm sữa phù hợp cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Sữa ít béo
  • Sữa chua ít chất béo
  • Phô mai tươi
  • Nấm sữa Kefir

7. Cá và hải sản

Một số loại cá rất giàu axit béo omega 3, có thể hỗ trợ chống viêm. Lượng axit béo omega-3 trong cá khác nhau, trong đó, các loại cá như cá trích, cá hồi, cá mòi và cơm chứa lượng omega tương đối cao.

Người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng có thể tiêu thụ 50 – 150 gram cá mỗi lần và 2 lần mỗi tuần để cải thiện các triệu chứng. Nếu không thích cá, người bệnh có thể cân nhắc bổ sung dầu cá. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung dầu cá có thể cải thiện tình trạng sưng, cứng khớp và đau nhức lưng.

Các loại cá và hải sản tốt cho người thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Cua
  • Trai
  • Cá thu
  • Cá trích
  • Cá mòi
  • Cá cơm
  • Cá vược

8. Chất béo lành mạnh

Các chất béo lành mạnh là một nguồn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho sức khỏe. Theo một số đánh giá, các chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp cột sống thắt lưng và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Thường xuyên bổ sung các chất béo bão hòa, chẳng hạn như bơ và các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, cải dầu, dầu mè hoặc óc chó có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm khớp hiệu quả.

9. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chứa probiotics có lợi, có thể duy trì sự cân bằng hệ thống vi sinh vật trong cơ thể. Các loại thực phẩm lên men cũng có thể giảm lượng vi khuẩn xấu, ngăn ngừa viêm nhiễm và cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng.

Thực phẩm lên men phổ biến bao gồm:

  • Dưa cải muối chua
  • Kim chi
  • Nấm sữa Kefir
  • Dưa chưa
  • Súp miso

10. Trà xanh

Các loại trà xanh có chứa hợp chất polyphenolic có thể góp phần chống oxy hóa và chống viêm ở những người thoái hóa cột sống thắt lưng. Chiết xuất trà xanh cũng có thể kiểm soát các cơn đau và cải thiện chức năng cột sống ở người bệnh viêm xương khớp.

Thoái hóa cột sống nên uống sữa gì
Trà xanh có thể hỗ trợ chống oxy hóa và chống viêm ở người thoái hóa cột sống

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng được cho là có thể cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp. Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế uống rượu, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích khác để hỗ trợ chống viêm.

Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh có thể hỗ trợ chống viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe tim mạch, chức năng nhận thức, bệnh tiểu đường và hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên kiêng gì tốt?

Bên cạnh việc tìm hiểu, bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì, người bệnh cần tìm hiểu các loại thực phẩm phẩm khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, các loại thực phẩm cần tránh bao gồm:

1. Thực phẩm chế biến

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh quy, thức ăn nhẹ đóng gói có chứa các chất béo chuyển hóa và chất bảo quản. Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm này có thể gây viêm trong cơ thể và khiến các triệu chứng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Axit béo Omega 6

Tiêu thụ quá nhiều omega 6 có thể kích hoạt các hóa chất gây viêm và khiến các triệu chứng viêm xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Các nguồn cung cấp omega 6 phổ biến bao gồm đậu nành, ngô, dầu cây rum (cây hồng hoa), dầu hướng dương, dầu hạt cải, thịt, thịt gia cầm, một số quả hạch và hạt.

3. Đường

Đường thường có trong một số loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh quy, đồ uống có đường và một số loại kẹo. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm và béo phì, điều này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của khớp.

Do đó, người bị thoái hóa khớp nên hạn chế tiêu thụ đường và các sản phẩm thay thế, chẳng hạn như siro ngô, fructose, sucrose hoặc maltose.

thoái hóa cột sống thắt lưng nên kiêng ăn gì
Hạn chế tiêu thụ đường để tránh gây viêm trong cơ thể

4. Muối

Muối là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì các chất điện giải trong cơ thể. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến tích tụ các chất lỏng, tăng nguy cơ viêm và gây sưng các khớp.

4. Chất béo

Chế độ ăn uống nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có thể dẫn đến gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Các loại chất béo người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên hạn chế tiêu thụ bao gồm thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, sữa nguyên chất béo, đồ ăn nhanh và đồ chiên rán.

5. Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống trắng hoặc bánh quy có thể làm tăng nồng độ glucose trong máu. Điều này có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, bánh nướng, đồ ăn nhẹ và đồ ngọt có thể được thêm nhiều đường, muối và chất béo. Do đó, người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên hạn chế tiêu thụ.

6. Rượu

Tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tổn thương cơ thể và gây viêm mãn tính theo thời gian, đặc biệt là ở người nghiện rượu. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại đồ uống, một số loại rượu có thể chứa nhiều đường, điều này làm tăng nguy cơ viêm trong cơ thể.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, nam giới không nên tiêu thụ quá 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ không quá 1 ly mỗi ngày.

thoái hóa cột sống thắt lưng nên kiêng gì
Tiêu thụ rượu với liều lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe tổng thể

7. Sữa béo

Các loại sữa béo, sữa nguyên kem có chứa nhiều chất béo bão hòa và có thể làm tăng mức độ gây viêm trong cơ thể. Ngoài việc có nhiều chất béo, một số sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như kem, có chứa nhiều đường và sữa chocolate. Sự kết hợp của chất béo và đường có thể làm tăng nguy cơ viêm trong cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp. Ngoài ra, chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể hỗ trợ tăng cường chức năng xương, cơ và hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn uống có nguồn gốc từ thực vật, chất xơ và các chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó, người bệnh nên thường xuyên hoạt động thể chất, kéo căng, thực hiện tư thế đứng để tăng cường sức mạnh khớp và phòng ngừa các nguy cơ liên quan.

Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: 15 thực phẩm tốt cho người thoái hóa khớp, giúp chắc khỏe

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *