Thoái Hóa Cột Sống m47 Là Gì? Các Cách Điều Trị Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa cột sống m47 là thuật ngữ chỉ tình trạng tổn thương cột sống thắt lưng, dẫn đến đau đớn và gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của người bệnh. Đây là một bệnh lý phổ biến, cần được điều trị phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn.

Thoái hóa cột sống m47
Thoái hóa cột sống m47 có thể dẫn đến đau thắt lưng và cứng cột sống

Thoái hóa cột sống m47 là gì?

Trong giải phẫu y học, m47 là ký hiệu của đốt sống thắt lưng. Do đó, thoái hóa cột sống m47 chính là thoái hóa cột sống thắt lưng. Đây là một tình trạng phổ biến, có thể gây đau đớn, cứng khớp và gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của khớp gối.

Quá trình thoái hóa cột sống thường diễn ra chậm trong nhiều năm nhưng có thể được kiểm soát bằng nhiều biện pháp khác nhau. Thường xuyên vận động, duy trì cân nặng hợp lý và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm chậm tiến triển của bệnh và cải thiện chức năng khớp.

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng m47

Các dấu hiệu thoái hóa cột sống m47 phát triển dần dần theo thời gian và có xu hướng nghiêm trọng hơn. Nhận biết các triệu chứng sớm và có biện pháp điều trị phù hợp là cách tốt nhất để điều trị và làm chậm quá trình thoái hóa hớp.

Thoái hóa cột sống thắt lưng
Đau thắt lưng là dấu hiệu thoái hóa cột sống phổ biến nhất

Cụ thể các dấu hiệu và triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng m47 bao gồm:

  • Đau lưng dưới: Đau lưng dưới là dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến nhất. Cơn đau cũng có thể gây ảnh hưởng đến mông, bẹn và đùi. Đôi khi cơn đau có thể lan tỏa đến hai chân và cả bàn chân. Cơn đau thường âm ỉ và nhức nhối, mặc dù đôi khi người bệnh có thể nhận thấy các cơn đau dữ dội. Các động tác như vặn người, ưỡn người sâu, nâng vật nặng hoặc hoạt động với cường độ cao có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cứng khớp cột sống: Việc hao mòn sụn khớp có thể dẫn đến ma sát xương và gây sưng ở các đốt sống m47, đặc biệt là sau khi ngủ dậy hoặc khi ngồi lâu. Tình trạng cứng khớp này có thể gây khó khăn cho các hoạt động hàng ngày và gây ảnh hưởng đến việc duy trì tư thế chính xác.
  • Đau nghiêm trọng hơn khi không hoạt động: Nghỉ ngơi phù hợp có thể hỗ trợ giảm đau và cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống m47. Tuy nhiên, nghỉ ngơi kéo dài có thể khiến cột sống bị cứng và khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.
  • Cột sống m47 phát ra âm thanh: Đôi khi người bệnh có thể nghe thấy âm thanh nhỏ phát ra khi cúi hoặc ưỡn lưng. Điều này có thể là dấu hiệu sụn khớp bị hao mòn, khiến các đốt sống bị ma sát, dẫn đến phát ra âm thanh.
  • Sưng cột sống thắt lưng: Nếu sụn khớp bị hao mòn, xương có thể bị cọ xát vào nhau, dẫn đến viêm và sưng. Đôi khi tình trạng sưng này có thể nhẹ và có thể tự cải thiện.
  • Mất tính linh hoạt ở lưng: Người bệnh có thể gặp khó khăn khi cử động thắt lưng hoặc không thể chuyển động lưng linh hoạt như trước đây.

Nhận biết sớm các triệu chứng và điều trị thích hợp có thể làm chậm quá trình thoái hóa cột sống m47.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống m47

Tuổi tác cao, tổn thương đĩa đệm cột sống và các yếu tố khác có thể góp phần phát triển tình trạng thoái hóa cột sống m47. Cụ thể, các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể bao gồm:

1. Tuổi tác cao

Mặc dù không phải những người cao tuổi đều bị thoái hóa cột sống m47, tuy nhiên hầu hết các trường hợp thoái hóa khớp xảy ra trong độ tuổi 50 – 60. Tuổi tác lớn có thể dẫn đến một số thay đổi, chẳng hạn như:

  • Thoái hóa sụn khớp
  • Tăng sự hao mòn khớp theo thời gian
  • Viêm trong cơ thể dẫn đến viêm toàn thân và gây ảnh hưởng đến khớp
  • Tất cả các yếu tổn thương cột sống liên quan đến tuổi tác đều có thể tăng nguy cơ thoái hóa cột sống.

2. Thoái hóa đĩa đệm đốt sống

Đĩa đệm cột sống đóng vai trò như một tấm đệm giữa hai đốt sống. Đĩa đệm bị thoái hóa là tình trạng đĩa đệm bị mất chất lỏng và trở nên nhỏ hơn. Điều này gây giảm không gian giữa hai đốt sống liền kề, khiến các đốt sống ma sát, mài mòn và gây thoái hóa cột sống thắt lưng.

Thoái hóa đĩa đệm rất phổ biến ở cột sống thắt lưng, bởi vì khu vực này thường chịu nhiều căng thẳng và vận động.

3. Thừa cân

Những người thừa cân, béo phì có nguy có thoái hóa cột sống cao hơn 5 lần so với những người khác.

Cột sống là cấu trúc chịu trọng lượng và trọng lượng dư thừa các thể gây áp lực lên các khớp. Ngoài ra, béo phì có thể dẫn đến tình trạng viêm toàn thân và góp phần dẫn đến thoái hóa cột sống m47.

nguyên nhân thoái hóa cột sống
Thừa cân có thể gây áp lực lên cột sống và gây thoái hóa cột sống

4. Khuyết tật bẩm sinh

Cong vẹo cột sống hoặc cột sống có sự liên kết kém có thể gây thay đổi cấu trúc sinh học của cột sống. Trong quá trình vận động, các đốt sống có thể bị tác động và ma sát, làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống.

5. Chấn thương

Gãy đốt sống hoặc các chấn thương thắt lưng nghiêm trọng có thể gây tổn thương cột sống và dẫn đến thoái hóa khớp.

Ngoài ra, lạm dụng các hoạt động thể chất có thể gây căng thẳng đến lưng dưới và dẫn đến các chấn thương nhỏ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống m47 theo thời gian.

6. Giới tính

Phụ nữ có nhiều khả năng bị thoái hóa cột sống hơn nam giới, đặc biệt là sau 50 tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc suy giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp và dẫn đến thoái hóa cột sống m47 ở phụ nữ.

7. Di truyền

Thoái hóa cột sống có thể liên quan đến một số gen nhất định. Việc mang gen bệnh có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh xương khớp.

Thoái hóa cột sống m47 là tình trạng hao mòn theo thời gian, có thể gây thay đổi bên trong xương và suy giảm các mô liên kết nối với xương. Nếu không được điều trị các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chức năng của khớp.

Thoái hóa cột sống m47 có nguy hiểm không?

Tương tự như các bệnh viêm xương khớp khác, thoái hóa cột sống m47 là tình trạng thoái hóa nghiêm trọng theo thời gian, thường dẫn đến đau đớn mãn tính. Cơn đau và tình trạng cứng khớp có thể nghiêm trọng đến mức gây ảnh hưởng cho các công việc hàng ngày.

Nếu không được điều trị phù hợp, các gai xương có thể được hình thành hoặc thoái hóa cột sống có thể gây tổn thương tủy sống và rễ thần kinh. Khi rễ thần kinh bị chèn ép, toàn bộ khu vực lưng dưới và các chi dưới có thể bị ảnh hưởng, gây suy giảm chất lượng cuộc sống.

thoái hóa đốt sống lưng m47
Nếu không được điều trị, thoái hóa cột sống có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Ngoài ra, thoái hóa cột sống m47 có thể dẫn đến một số biến chứng khác, chẳng hạn như:

  • Hẹp ống sống thắt lưng: Tình trạng này xảy ra khi lỗ mở xương cho rễ thần kinh cột sống ở lưng dưới bị thu hẹp. Điều này có thể khiến người bệnh cảm thấy ngứa ran, yếu ớt, tê lan tỏa từ lưng đến mông, đùi, chân và bàn chân.
  • Tổn thương tủy sống: Tình trạng này xảy ra khi các gai xương phát triển bên trong cột sống và đâm vào tủy xương. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, đi lại hoặc gây khó khăn khi đứng trong một thời gian dài.
  • Biến dạng cột sống: Trong trường hợp không được điều trị, thoái hóa cột sống có thể dẫn đến biến dạng, chẳng hạn như cong vẹo cột sống hoặc  trượt thân đốt sống.
  • Bại liệt: Trong trường hợp thoái hóa cột sống m47 không được đều trị, các thân đốt sống có thể bị tổn thương và dẫn đến tình trạng liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

Ngoài ra, đôi khi thoái hóa cột sống m47 có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.

Chẩn đoán thoái hóa cột sống m47

Không có xét nghiệm đơn lẻ cho tình trạng thoái hóa cột sống m47. Do đó, bác sĩ phải thực hiện đánh giá toàn diện và loại trừ các nguyên nhân khác có thể dẫn đến đau lưng, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, viêm đốt sống, nhiễm trùng hoặc khối u ở cột sống.

Để chẩn đoán tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng, bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp chẩn đoán như:

1. Khám sức khỏe

Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, bác sĩ có thể đánh giá sức khỏe tổng thể và cột sống của bệnh nhân, chẳng hạn như:

  • Kiểm tra trực quan tư thế của người bệnh và vùng da ở khu vực bị ảnh hưởng
  • Kiểm tra thực thể bằng cách sờ các vùng mềm và co thắt cơ
  • Phạm vi chuyển động của người bệnh, chẳng hạn như tính di động của khớp và sự liên kết khớp
  • Kiểm tra khả năng di chuyển của các đoạn cột sống
  • Kiểm tra thần kinh, bao gồm sức mạnh cơ, cảm giác ở da và phản xạ thông thường

2. Xét nghiệm hình ảnh

Hình ảnh y tế có thể được sử dụng để xác định mức độ tổn thương cột sống và loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây đau. Các xét nghiệm hình ảnh phổ biến bao gồm:

chẩn đoán thoái hóa đốt sống lưng m47
Các xét nghiệm hình ảnh có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến đau lưng
  • Chụp X – quang: Hình ảnh X – quang có thể cho thấy tình trạng mất không gian bên trong đốt sống và tình trạng xẹp đĩa đệm cột sống. Đôi khi hình ảnh X – quang cũng có thể xác định các gai xương hình thành ở cột sống.
  • Chụp CT: Cột sống có cấu trúc phức tạp, do đó bác sĩ có thể đề nghị chụp CT để xác định hình ảnh chi tiết về các tổn thương ở cột sống. Chụp CT sử dụng nhiều tia X để hiển thị hình ảnh cắt ngang của cột sống và giúp bác sĩ xác định không gian bên trong ống sống.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Hình ảnh MRI có thể xác định tổn thương ở các mô mềm, bao gồm đĩa đốt sống, dây chằng, gân và cơ.

3. Tiêm chẩn đoán

Bác sĩ có thể tiêm thuốc gây tê cục bộ vào khớp hoặc gần dây thần kinh ở gần khu vực đau để xác định mức độ đau của bệnh nhân. Quy trình này có thể xác định nguồn gốc của cơn đau và giúp loại trừ một số nguyên nhân khác.

Khi thực hiện tiêm thuốc vào cột sống, bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ, chẳng hạn như tia X, để đảm bảo tính chính xác.

Nếu sau khi tiêm thuốc, người bệnh chỉ cảm thấy giảm đau nhẹ, thì có thể nguồn gốc của cơn đau đến từ khu vực khác trong cơ thể. Lúc này bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm chuyên môn khác để chẩn đoán nguyên nhân gây đau.

Điều trị thoái hóa cột sống m47 như thế nào?

Thoái hóa cột sống m47 là bệnh thoái hóa, nếu không được điều trị, các triệu chứng có thể nghiêm trọng theo thời gian. Thoái hóa cột sống không thể điều trị khỏi, tuy nhiên người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện các triệu chứng và làm chậm quá trình thoái hóa.

Để điều trị tình trạng thoái hóa cột sống m47, bác sĩ có thể đề nghị một số biện pháp như:

1. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là liệu pháp phổ biến trong các kế hoạch điều trị các bệnh cơ xương khớp. Các bài tập vật lý trị liệu có thể tăng cường sức mạnh ở cơ lưng và điều trị các triệu chứng thoái hóa cột sống. Cơ lưng khỏe mạnh, linh hoạt có thể hỗ trợ cột sống và giảm bớt áp lực lên đĩa đệm cột sống và các đốt sống. Điều này có thể cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống
Vật lý trị liệu có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa cột sống

Chuyên gia vật lý trị liệu có thể tạo ra một chương trình luyện tập dành riêng cho từng bệnh nhân để xây dựng sức mạnh, tăng phạm vi vận động và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, các bài tập thể dục nhịp điệu có tác dụng thấp và phù hợp để thực hiện lâu dài. Người bệnh có thể thường xuyên đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội để cải thiện các cơn đau ở lưng. Theo các chuyên gia, người bệnh nên dành ít nhất 30 – 40 phút mỗi lần và ba lần mỗi tuần để luyện tập các bài tập thể dục nhịp điệu.

2. Chườm lạnh và chườm ấm

Chườm lạnh và chườm nóng lên cột sống bị tổn thương có thể cải thiện cơn đau hiệu quả.

Chườm nóng có thể làm giãn cơ và giúp bôi trơn các khớp. Liệu pháp nhiệt có thể được sử dụng để giảm độ cứng cột sống và khớp, giúp làm nóng các khớp trước khi hoạt động.

Chườm lạnh có thể làm giảm viêm, sưng và đau do thoái hóa cột sống m47. Ngoài ra chườm lạnh cũng được sử dụng để cải thiện các cơn đau thắt lưng cấp tính.

Người bệnh có thể chườm nóng và chườm lạnh luân phiên để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ở cột sống.

3. Nắn điều chỉnh cột sống

Trong một số trường hợp bác sĩ có thể đề nghị nắn chỉnh khớp xương để điều chỉnh cột sống. Ngoài ra, thao tác này cũng có thể loại bỏ các mô kết dính và hỗ trợ cải thiện cơn đau do thoái hóa cột sống.

Tuy nhiên thao tác này có thể không phù hợp với một số bệnh nhân có các bệnh lý khác, chẳng hạn như cột sống không ổn định, loãng xương và viêm cột sống dính khớp.

4. Sử dụng thuốc điều trị

Bác sĩ có thể kiểm tra mức độ cơn đau, tiền sử bệnh và lối sống của người bệnh và đề nghị một số loại thuốc điều trị thoái hóa cột sống m47. Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm các loại vitamin và thảo dược bổ sung.

thuốc điều trị thoái hóa khớp
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn

Các loại thuốc thường được khuyên dùng để điều trị thoái hóa cột sống m47 bao gồm:

  • Acetaminophen có tác dụng giảm đau và có tương đối ít tác dụng phụ, do đó thường được sử dụng để cải thiện cơn đau do thoái hóa khớp. Tuy nhiên thuốc không làm giảm viêm và sưng tấy.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể hỗ trợ giảm đau, viêm và sưng. Các loại NSAID phổ biến thường bao gồm aspirin, ibuprofen hoặc naproxen.
  • Thuốc bôi dạng kem, thuốc xịt, gel và miếng dán có thể được bôi trực tiếp lên vùng cột sống bị đau để cải thiện các triệu chứng. Các loại thuốc áp dụng tại chỗ thường ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc đường uống.
  • Thuốc giãn cơ có thể được kê đơn cho người bệnh thoái hóa khớp cột sống m47 bị co cứng cơ.
  • Thuốc giảm đau gây nghiện có thể được chỉ định để cải thiện các cơn đau nghiêm trọng. Tuy nhiên thuốc này được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và không được lạm dụng để tránh các rủi ro liên quan.

5. Xoa bóp

Xoa bóp, massage có thể cải thiện các cơn đau, hỗ trợ tăng cường lưu thông máu và làm giảm tình trạng co thắt cơ bắp. Tuy nhiên, người bệnh nên đến cơ sở y tế hoặc trao đổi với bác sĩ vật lý trị liệu để thực hiện các thao tác.

6. Kích thích dây thần kinh điện qua da

Kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) là phương pháp xâm lấn tối thiểu, sử dụng một lượng điện nhỏ để giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh xung quanh cột sống. Khi thực hiện liệu pháp, bệnh nhân thường chỉ thấy đau nhẹ hoặc ngứa ran. Tuy nhiên, liệu pháp kích thích dây thần kinh điện qua da có thể không mang lại hiệu quả giảm đau ở một số người bệnh.

Liệu pháp kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám chuyên môn. Sau thủ thuật, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc hỗ trợ và hướng dẫn người bệnh các biện pháp chăm sóc tại nhà.

7. Châm cứu

Châm cứu là biện pháp điều trị đau nhức xương khớp, đau lưng theo y học cổ truyền. Châm cứu hoạt động bằng cách tác động lên một số huyệt nhất định để tăng cường lưu thông máu và giảm đau.

Khi châm cứu, bác sĩ sẽ dùng một số kim nhỏ để tác động đến các huyệt vị cụ thể thông qua da để cải thiện cơn đau.

8. Tiêm nội khớp

Bác sĩ có thể đề nghị tiêm nội khớp nếu các biện pháp điều trị không xâm lấn không mang lại hiệu quả điều trị. Liệu pháp tiêm cũng được chỉ định ở những người nhạy cảm hoặc không thể sử dụng thuốc giảm đau đường uống.

điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng
Tiêm nội khớp có thể cải thiện các cơn đau do thoái hóa cột sống
  • Tiêm cortisone: Tiêm cortisone có thể giảm viêm, cải thiện tình trạng sưng, cứng và đau khớp. Thuốc tiêm steroid có tác dụng giảm đau đủ để người bệnh bắt đầu thực hiện chương trình vật lý trị liệu.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu: Liệu pháp này tận dụng các đặc tính chữa lành tự nhiên của máu để điều chỉnh các vấn đề ở sụn, gân, dây chằng, cơ, xương. Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất từ máu của chính người bệnh, do đó thường ít tác dụng phụ và các rủi ro không mong muốn.
  • Liệu pháp tế bào gốc: Tế bào gốc là tế bào được thu thập từ máu, mô mỡ hoặc tủy xương của bệnh nhân. Tiêm tế bào gốc được cho là có thể hỗ trợ sửa chữa các mô bị tổn thương hoặc phát triển các mô sụn mới, từ đó điều trị các cơn đau lưng.

Mặc dù tiêm huyết tương giàu tiểu cầu và tế bào gốc có thể hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống m47, tuy nhiên các phương pháp này không được xem là phương pháp điều trị cơ bản. Về cơ bản các mũi tiêm nội khớp có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống m47, tuy nhiên cơn đau có thể tái phát trong tương lai.

9. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được khuyến khích khi điều trị thoái hóa cột sống m47. Tuy nhiên bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu các triệu chứng thoái hóa cột sống nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, phẫu thuật không thể ngăn ngừa thoái hóa cột sống trong tương lai, các triệu chứng có thể tái phát.

Thoái hóa cột sống m47 có thể gây đau thắt lưng, cứng khớp và phát triển dần dần thành mãn tính. Quá trình thoái hóa thường diễn ra chậm trong nhiều năm nhưng cần được điều trị phù hợp để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, thoái hóa cột sống m47 có thể liên quan đến các tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc hẹp ống sống. Do đó, người bệnh nhận thấy các triệu chứng thoái hóa, nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác chuyên môn.

Thông tin thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua