2022 Bị Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Chữa Được Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa cột sống lưng có chữa được không, chăm sóc và điều trị như thế nào hiệu quả là thắc mắc chung của các bệnh nhân. Đây là bệnh xương khớp nghiêm trọng, tiến triển theo thời gian, thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên đau nhức dai dẳng cùng nhiều biểu hiện và vấn đề khác có thể xuất hiện khi bệnh tiến triển trong một thời gian nhất định.

Thoái hóa cột sống lưng có chữa được không,
Tìm hiểu bệnh thoái hóa cột sống lưng có chữa được không, phương pháp chăm sóc và điều trị hiệu quả

Tổng quan về bệnh thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống lưng thường xảy ra ở thắt lưng (thoái hóa cột sống thắt lưng). Bệnh lý này thể hiện cho sự thoái hóa hay hao mòn của đĩa đệmsụn khớp ở cột sống lưng. Thoái hóa cột sống lưng thường do quá trình lão hóa tự nhiên khiến đĩa đệm khô và co lại hoặc nứt đĩa đệm do chấn thương.

Ở một mức độ nhất định, sự hao mòn của sụn khớp và đĩa đệm kích thích các tế bào xương phát triển trên đốt của cột sống, hình thành gai xương. Gai xương lớn dần theo thời gian, có xu hướng chèn ép vào các mô quanh cột sống như dây chẳng, , mạch máu và dây thần kinh. Điều này làm phát sinh những đợt đau nhức nghiêm trọng.

Đau do thoái hóa cột sống lưng thường dai dẳng và lan rộng sang nhiều vị trí như mông, đùi trên. Đau tăng lên khi uốn cong người, nâng vật, ngồi lâu. Đau giảm nhẹ khi nằm nghỉ. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mô tổn thương, đau nhức thường kèm theo cảm giác tê yếu, ngứa ran và châm chích ở chân.

Hầu hết bệnh nhân được hướng dẫn vật lý trị liệu và dùng thuốc để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống lưng. Trong nhiều trường hợp khác, phẫu thuật được chỉ định khi điều trị nội khoa thất bại.

Thoái hóa cột sống lưng có chữa khỏi được không?

Về vấn đề “Thoái hóa cột sống lưng có chữa được không?”, các chuyên gia cho biết: Không có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa cột sống lưng, bao gồm cả phẫu thuật. Những phương áp dụng cho hầu hết các trường hợp như dùng thuốc, vật lý trị liệu… chỉ có tác dụng giảm đau, hỗ trợ kiểm soát bệnh, ngăn tình trạng hao mòn đĩa đệm khiến gai xương hình thành hoặc/ và làm tổn thương các mô xung quanh.

Đối với phẫu thuật, phương pháp này được dùng khi điều trị nội khoa không hiệu quả, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Phẫu thuật thoái hóa cột sống chỉ có thể điều chỉnh đốt sống, giúp cải thiện trạng thái và cấu tạo của chúng gần giống với cấu tạo tự nhiên ban đầu. Điều này giúp phục hồi chức năng và hạn chế biến chứng. Chính vì thế, không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa cột sống lưng.

Không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa cột sống lưng
Không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa cột sống lưng

Cách chăm sóc và điều trị thoái hóa cột sống lưng

Đĩa đệm có cấu tạo và cách thức hoạt động tương tự như một bộ giảm xóc giữa xương hoặc các đốt sống của cột sống. Chúng cho phép lưng chuyển động linh hoạt, có thể vặn người và uốn cong một cách dễ dàng. Các đĩa đệm sẽ bị hao mòn khi bạn già đi. Điều này khiến chúng hỏng và không thể hoạt động nữa.

Hầu hết mọi người đều bị vỡ đĩa đệm theo thời gian. Tuy nhiên không phải tất cả trường hợp đều có cảm giác đau đớn. Nếu tổn thương và đau đớn xảy ra do đĩa đệm cột sống bị mòn, người bệnh sẽ được áp dụng các phương pháp thích hợp để giảm nhẹ triệu chứng.

1. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Để giảm đau và phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng phát triển nhanh, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Nghỉ ngơi: Nằm nghiêng hoặc nằm ngửa trên đệm không quá cứng, thả lỏng cơ thể khi cơn đau xuất hiện. Điều này giúp hỗ trợ, duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, giảm áp lực lên những đĩa đệm tổn thương. Đồng thồi xoa dịu cơn đau hiệu quả.
  • Không vận động mạnh: Người bệnh không nên đi lại nhiều, không mang vác vật nặng, vặn người hoặc đột ngột uốn cong lưng… để tránh tăng mức độ đau. Ngoài ra những hoạt động này còn làm tăng mức độ tổn thương do thoái hóa cột sống lưng.
  • Chườm nóng: Hãy thử chườm nóng lên lưng đau để giảm nhẹ triệu chứng. Sự tác động của nhiệt độ cao có thể giúp các đĩa đệm, cơ và dây thần kinh xung quanh được thư giãn, giảm cứng khớp và xoa dịu cơn đau. Khi chườm nóng, hãy dùng khăn ấm, miếng đệm ấm hoặc chai nước nóng áp lên lưng đau trong 20 phút. Lặp lại 3 lần mỗi ngày. Sử dụng nhiệt độ thích hợp (50 – 60 độ C) để tránh gây bỏng da.
  • Tắm nước ấm: Tương tự như chườm ấm, tắm và ngâm mình trong bồn nước ấm cũng là cách giảm đau hiệu quả. Biện pháp này giúp các khớp xương và cơ xung quanh được thư giãn, tăng lưu thông máu, xoa dịu tình trạng co thắt và đau nhức do thoái hóa cột sống lưng.
  • Xoa bóp: Thoái hóa cột sống lưng có thể gây co thắt. Để cải thiện tình trạng, người bệnh có thể xoa bóp nhẹ nhàng giúp các cơ thư giãn. Ngoài ra, tác động lực từ biện pháp xoa bóp còn giúp tăng lưu thông khí huyết, giảm cứng khớp và giảm đau. Từ đó cải thiện khả năng vận động và tính linh hoạt cho bệnh nhân.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục và vận động: Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng nên duy trì thói quen luyện tập thể dục và vận động. Tuy nhiên cần thực hiện những bài tập có cường độ nhẹ như bài tập kéo giãn nhẹ nhàng trong yoga, tập dưỡng sinh. Điều này giúp duy trì tính linh hoạt, sự dẻo dai cho cột sống và các cơ hỗ trợ, tăng cường sức mạnh và sức khỏe cho hệ xương khớp. Đồng thời điều chỉnh tư thế, giảm nhẹ triệu chứng đau và cứng khớp.
Duy trì thói quen luyện tập thể dục và vận động
Duy trì thói quen luyện tập thể dục và vận động giúp tăng cường sự dẻo dai, tính linh hoạt cho cột sống và các cơ hỗ trợ

2. Sử dụng thuốc giảm đau

Một số thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen và Aspirin có thể giúp kiểm soát cơn đau do thoái hóa cột sống lưng, kháng viêm và giảm sưng tấy. Đối với những cơn đau nhẹ, Acetaminophen có thể được sử dụng để cải thiện.

Nếu tổn thương do thoái hóa cột sống lưng gây đau nhức dữ dội, dai dẳng hoặc tái phát nhiều lần, một loại thuốc mạnh hơn như thuốc nhóm opioid (thuốc giảm đau gây nghiện) có thể được đề nghị. Thoái hóa cột sống lưng có thể dẫn đến những cơn co thắt cơ. Vì thế thuốc giãn cơ cũng được chỉ định để giảm bớt tình trạng này.

Tham khảo thêm: Các Thuốc Trị Thoái Hóa Cột Sống (Lưng, Cổ) Tốt Nhất

3. Tiêm steroid

Bệnh nhân được tiêm steroid khi có tổn thương nghiêm trọng, viêm đốt sống hoặc đau nặng và không đáp ứng với loại thuốc khác. Thông thường Corticoid sẽ được sử dụng để tiêm vào khoang ngoài màng cứng ở lưng (khu vực chứa đầy chất lỏng quanh tủy sống) với liều lượng thích hợp. Trong nhiều trường hợp khác, bệnh nhân được tiêm một mũi vào cơ hoặc dây thần kinh.

Corticoid có tác dụng giảm viêm quanh đốt sống tổn thương, giảm sưng và xoa dịu cơn đau hiệu quả. Các triệu chứng thường giảm nhanh sau tiêm Corticoid 2 – 3 ngày, hiệu quả kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên các triệu chứng có thể khởi phát và cần tiêm nhắc lại. Để giảm nguy cơ gặp biến chứng, số lần tiêm Corticoid luôn bị hạn chế, thuốc chỉ được dùng khi thực sự cần thiết.

Tiêm steroid
Tiêm steroid giúp giảm viêm quanh đốt sống tổn thương, giảm sưng và đau, dùng cho trường hợp nặng

4. Vật lý trị liệu

Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng được khuyên vật lý trị liệu để giảm nhẹ các triệu chứng. Những chuyển động nhẹ nhàng và cụ thể có thể giúp cải thiện tính linh hoạt, phục hồi chức năng và sự chắc khỏe của các cơ ở cổ và lưng. Từ đó hỗ trợ cột sống hiệu quả.

Ngoài ra vật lý trị liệu với những bài tập kéo giãn còn giúp cải thiện sức cơ, giảm đau và duy trì khả năng vận động. Các bài tập aerobic cường độ thấp cũng có thể được chỉ định. Những bài tập aerobic giúp nâng cao nhịp tim, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy quá trình chữa lành các mô tổn thương.

Dựa trên tốc độ phục hồi, cường độ luyện tập và những bài tập cụ thể có thể được điều chỉnh. Trong hầu hết các trường hợp, dùng thuốc giảm đau và vật lý trị liệu đủ để giảm đau lâu dài.

5. Phẫu thuật

Những trường hợp dưới đây có thể được chỉ định trong điều trị thoái hóa cột sống lưng:

  • Điều trị bảo tồn thất bại
  • Vỡ đĩa đệm hoặc tổn thương nặng
  • Có chèn ép dây thần kinh hoặc tổn thương mạch máu do gai xương

Dựa vào mức độ nghiêm trọng và tình trạng tổn thương, bệnh nhân có thể được phẫu thuật hợp nhất đốt sống thắt lưng hoặc cấy ghép đĩa đệm nhân tạo (có thể được làm bằng kim loại hoặc nhựa).

Sau phẫu thuật, một số phương pháp hỗ trợ như dùng đai lưng, thuốc, vật lý trị liệu… sẽ được thực hiện. Những phương pháp này có tác dụng kiểm soát cơn đau, ổn định cột sống trong khi tổn thương lành lại, giảm áp lực lên các đĩa đệm. Đồng thời phục hồi chức năng vận động và tính linh hoạt của bệnh nhân.

Phẫu thuật
Phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống lưng khi điều trị bảo tồn thất bại, vỡ đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh

Bài thuốc xương khớp QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG đặc trị thoái hoá cột sống lưng, bảo vệ cột sống, phục hồi vận động 

Quốc dược Phục cốt khang là thành tựu ra đời từ công trình nghiên cứu đầy tâm huyết “Ứng dụng tinh hoa Y học cổ truyền điều trị bệnh xương khớp” do đội ngũ bác sĩ đầu ngành YHCT tại Trung tâm Thuốc dân tộc thực hiện. Bài thuốc được kế thừa và phát triển từ hàng chục bài thuốc cổ phương, phương thuốc chữa đau xương khớp bí truyền của đồng bào dân tộc Tày – Tây Bắc kết hợp với y pháp đỉnh cao của Y tổ Hải Thượng Lãn Ông.

Dưới ánh sáng khoa học hiện đại, những tinh hoa của cổ nhân được khai sáng và phát triển lên một tầm cao mới, đem đến giải pháp đột phá cho Y học nước nhà trong việc điều trị thoái hoá cột sống lưng, giúp hàng triệu người Việt được sống vui, sống khỏe.

Với khả năng điều trị bệnh an toàn, hiệu quả, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã được Ban biên tập VTVChất lượng cuộc sống lựa chọn thực hiện phóng sự đưa tin đến khán giả cả nước là giải pháp xử lý các bệnh xương khớp HOÀN CHỈNH NHẤT hiện nay.

Xem trực tiếp phóng sự VTV2 qua video sau:

Công thức “3 trong 1” hoàn chỉnh điều trị dứt điểm thoái hoá cột sống lưng sau 1 liệu trình

Quốc dược Phục cốt khang phối hợp bài bản sức mạnh của 3 nhóm thuốc chuyên biệt tạo nên phác đồ hoàn chỉnh loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh và phục hồi vận động toàn diện. Trong đó:

Quốc dược Phục cốt hoàn đặc trị thoái hóa cột sống lưng: Giải quyết dứt điểm các triệu chứng đau nhức, tê bì, bổ sung canxi cùng các dưỡng chất quý thúc đẩy sản sinh dịch nhầy sụn khớp, chống lão hóa xương khớp, phục hồi khả năng vận động linh hoạt, ngăn chặn quá trình thoái hóa, biến dạng cột sống.

Quốc dược Bổ thận hoàn: Bồi bổ can thận, thông kinh hoạt lạc, mạnh gân cường cốt, tăng cường sức bền và độ dẻo dai cho cột sống, nâng cao sức đề kháng ngăn chặn bệnh tái phát.

Quốc dược Giải độc hoàn: Khu phong, giải độc, trừ tà, thanh nhiệt, tiêu triệt mầm bệnh, kháng viêm, tiêu sưng, làm giảm các triệu chứng đau nhức, sưng viêm, nhức mỏi do thoái hoá cột sống lưng gây ra.

Áp dụng phép biện chứng luận trị của YHCT, tuân thủ chặt chẽ tính cá nhân hoá điều trị, các nhóm thuốc Quốc dược được gia giảm thành phần, liều lượng một cách linh hoạt để phù hợp và đáp ứng tốt nhất với bệnh trạng và cơ chế bệnh sinh của từng bệnh nhân.

Bảng thành phần “vàng” kết tinh hơn 50 bí dược LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam

Làm nên bài thuốc xương khớp trứ danh là sự kết hợp của hơn 50 thượng dược tốt bậc nhất trong việc giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức khỏe xương khớp. Trong đó, nhiều vị thuốc được xem là bí dược đặc hữu của người Tày LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam, tiêu biểu như: Kê huyết đằng, Tào đông, Thau pinh, Phác mạy nghiến, Thiên niên kiện, Hầu vĩ tóc, Vỏ gạo… 

100% thảo dược SẠCH đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP – WHO, chất lượng dược tính được kiểm định nghiêm ngặt, cam kết không chứa chất độc hại, không gây tác dụng phụ, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Do đó, thuốc phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả người dùng, kể cả người già, người có thể trạng yếu, phụ nữ đang cho con bú… 

Kết hợp trị liệu YHCT nâng cao hiệu quả điều trị

Bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân còn được bác sĩ chỉ định áp dụng các liệu pháp YHCT để gia tăng hiệu quả và rút ngắn tối đa thời gian hồi phục như: Xoa bóp cồn thảo dược, bấm huyệt, châm cứu, cấy chỉ… kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Hơn 95% bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng đau nhức, phục hồi vận động và phản hồi tích cực về hiệu quả của bài thuốc chỉ sau 2 – 5 tháng. 

XEM THÊM: Bệnh Nhân Thoái Hóa Cột Sống Phản Hồi Về Bài Thuốc Xương Khớp Quốc Dược Phục Cốt Khang

Khám phá thêm thông tin bài thuốc TẠI ĐÂY. Để nhận giải đáp, tư vấn miễn phí phác đồ điều trị các bệnh xương khớp từ bác sĩ đầu ngành, vui lòng liên hệ trực tiếp đến các kênh thông tin của Trung tâm Thuốc dân tộc:

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT, Zalo: (024) 7109 6699098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT, Zalo: (028) 7109 66990961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Lưu ý khi điều trị thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống lưng không được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên các phương pháp có thể giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển. Đồng thời hạn chế tổn thương dây thần kinh, tránh phát sinh biến chứng. Do đó quá trình thăm khám và điều trị với các phương pháp thích hợp cần được tiến hành ngay khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Ngoài ra người bệnh cần lưu ý thêm một vài điều dưới đây để sớm khắc phục tình trạng:

  • Ngoài điều trị y tế, các biện pháp chăm sóc tại nhà nên được áp dụng. Chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, tránh thực hiện những hoạt động làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Cụ thể như mang vác vật nặng, vận động mạnh, đột ngột cúi gập người, vặn người…
  • Tránh hoạt động sai tư thế.
  • Không nên chủ quan với những cơn đau nhẹ. Cần thăm khám ngay khi các bất thường xuất hiện. Điều này giúp quá trình điều trị suôn sẻ, các triệu chứng dễ khắc phục và ngăn ngừa hơn.
  • Bệnh thoái hóa cột sống lưng cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ để tránh chữa bệnh sai phương pháp.
  • Không tự ý dừng phác đồ điều trị. Vì điều này làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, tăng khả năng tiến triển bệnh.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể: Không hút thuốc lá, thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng, duy trì thói quen tập thể dục, không vận động hay làm việc gắng sức, uống nhiều nước…

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thoái hóa cột sống lưng có chữa được không, chăm sóc và điều trị như thế nào hiệu quả. Các chuyên gia cho biết không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa cột sống lưng. Tuy nhiên chăm sóc và điều trị đúng cách có thể ngăn bệnh tiến triển. Đồng thời kiểm soát các triệu chứng và duy trì khả năng vận động. Vì thế nếu bị đau hoặc có bất thường, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua