Tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp nguy hiểm không? Cách trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp có thể gây khó chịu và trở ngại cho cuộc sống hàng ngày. Do đó, người bệnh nên có kế hoạch xử lý phù hợp, đặc biệt là khi tình trạng tê xảy ra bất ngờ.

tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp
Tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm các nguyên nhân nghiêm trọng

Nguyên nhân gây tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp

Mổ tuyến giáp hay phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp là thủ thuật loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Phẫu thuật này được thực hiện để điều trị một số tình trạng và bệnh lý ở tuyến giáp, chẳng hạn như ung thư tuyến giáp, bướu cổ có triệu chứng cường giáp.

Tuyến giáp là tuyến hình cơn bướm nằm ở gốc cổ, ở phía trước khí quản. Tuyến này tạo ra các hormone để điều chỉnh quá trình trao đổi chất và nhiệt độ của cơ thể. Cắt bỏ một phần tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến này. Trong trường hợp cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, người bệnh có thể cần điều trị hormone suốt đời.

Bị tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp là một tình trạng phổ biến, liên quan đến nhiều nguyên nhân và điều này cũng có thể là một trong những biến chứng không mong muốn của phẫu thuật. Tê bì tay chân có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, do đó người bệnh nên có kế hoạch xử lý và điều trị phù hợp.

Tê bì tay chân có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tác dụng phụ của thuốc mê hoặc thuốc tê được sử dụng trong qua trình phẫu thuật. Cụ thể, các nguyên nhân và yếu tố rủi ro bao gồm:

1. Vị trí cố định khi phẫu thuật

Việc nằm yên trên bàn phẫu thuật trong một thời gian dài có thể gây tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp. Quy trình mổ càng lâu, tình trạng tê bì tay chân càng nghiêm trọng. Cảm giác tê này thường được mô tả tương tự như tình trạng tê chân khi ngồi lâu.

tê bì chân tay sau phẫu thuật tuyến giáp
Vị trí cố định tại bàn phẫu thuật có thể là nguyên nhân dẫn đến tê bì tay chân sau phẫu thuật

Ngoài ra, đối với người bệnh ngủ quên trong suốt quá trình phẫu thuật, tình trạng tê bì chân tay có thể nghiêm trọng hơn, do người bệnh không đủ tỉnh táo để nhận thức được vị trí chính xác.

Tuy nhiên hầu hết các bàn phẫu thuật đều được trang bị đệm phẫu thuật để tránh tình trạng tê mỏi sau phẫu thuật.

2. Thuốc gây mê

Thuốc gây mê là thuốc được sử dụng để giúp người bệnh không cảm thấy đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Có nhiều loại thuốc gây mê khác nhau được sử dụng trong phẫu thuật tuyến giáp, tuy nhiên các loại thuốc đều nhằm mục đích, ngăn não bộ cảm nhận được quá trình phẫu thuật. Hầu hết các ca phẫu thuật đều được thực hiện khi người bệnh bị gây mê để giảm thiểu đau đớn.

Sau phẫu thuật, thuốc gây mê có thể dẫn đến tê tạm thời, đặc biệt là các dây thần kinh bị ảnh hưởng. Trên thực tế, sau khi mổ tuyến giáp, cảm giác tê của người bệnh có thể kéo dài hàng giờ hoặc sau nhiều ngày. Điều này có thể hỗ trợ giúp người bệnh ít nhận thức được các cơn đau.

3. Tổn thương các dây thần kinh

Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể dẫn đến tổn thương các dây thần kinh và gây tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp.

Dây thần kinh có thể bị cắt trong quá trình phẫu thuật và điều này dẫn đến tê ngay sau phẫu thuật hoàn thành. Khu vực bị ảnh hưởng có thể bị sưng lên, dẫn đến đau đớn hoặc mất cảm giác.

Mổ tuyến giáp sau bao lâu thì lành
Mổ tuyến giáp có thể dẫn đến tổn thương các dây thần kinh và gây tê bì chân tay

Tổn thương dây thần kinh do phẫu thuật có thể gây tê bì chân tay vĩnh viễn. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác trước khi thực hiện mổ tuyến giáp.

Tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp là tình trạng tương đối phổ biến và có thể được cải thiện sau phẫu thuật một thời gian. Tuy nhiên tình trạng này có thể là vĩnh viễn và không thể hồi phục. Do đó, để tránh các rủi ro liên quan, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn cụ thể.

Bị tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp có nguy hiểm?

Thông thường bị tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp là phản ứng bình thường sau phẫu thuật và không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên. Nếu người bệnh bị tê bì tay chân trước phẫu thuật, tình trạng tê có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau phẫu thuật. Sau phẫu thuật, nếu bị chèn ép các dây thần kinh ở cổ, tình trạng tê có thể trở nên nghiêm trọng hơn và người bệnh cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau phẫu thuật.

Ngoài ra, phẫu thuật tuyến giáp có thể dẫn đến tụ máu ở cổ, mặc dù tình trạng này không phổ biến, nhưng có thể gây đe dọa đến tính mạng. Tụ máu ở cổ có thể dẫn đến cứng, sưng ở phía trước và phía sau cổ (thường là ở bên dưới vết mổ), điều này dẫn đến các triệu chứng tắc nghẽn, chẳng hạn như khó thở, choáng váng, thở khò khè, đau vai gáy hoặc tê bì chân tay.

Tụ máu ở cổ là tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức để tránh gây đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

tê bì chân tay sau khi mổ tuyến giáp có nguy hiểm không
Tê bì chân tay sau khi mổ tuyến giáp có thể liên quan đến một số nguyên nhân cần được điều trị y tế phù hợp

Ngoài ra, đôi khi bị tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp có thể liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng khác. Do đó, đến bệnh viện hoặc gọi cho cấp cứu ngay khi nhận thấy các triệu chứng như:

  • Mất khả năng kiểm soát bàng quang hoặc ruột;
  • Thay đổi về giọng nói hoặc mất khả năng nói chuyện;
  • Không thể di chuyển hoặc đi lại;
  • Sụp mí mắt hoặc tê ở một bên cơ thể;
  • Cảm thấy tê và năng ở ngay bên dưới vị trí phẫu thuật;
  • Suy nhược một bên hoặc bộ cơ thể.

Bị tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp phải làm sao?

Trong hầu hết các trường hợp tình trạng tê bì chân tay sau phẫu thuật tuyến giáp sẽ được cải thiện khi thuốc mê hết tác dụng. Người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn sau một hoặc hai ngày sau khi phẫu thuật.

Tuy nhiên các tổn thương thần kinh có thể cần nhiều thời gian hơn để cải thiện, có thể cần 6 tháng đến một năm để phục hồi hoàn toàn. Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần thực hiện một số thủ thuật bổ sung để cải thiện cảm giác và hỗ trợ phục hồi chức năng bình thường của tay chân.

Để hỗ trợ cải thiện tình trạng tê bì tay chân sau khi mổ tuyến giáp, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp tự cải thiện, chẳng hạn như:

1. Xoa bóp

Áp dụng phương pháp massage xoa bóp là một trong những cách điều trị tê bì tay chân tại nhà hiệu quả. Cụ thể, xoa bóp có thể thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ giảm cảm giác tê bì. Ngoài ra, xoa bóp cũng có thể thúc đẩy các cơ và dây thần kinh và hỗ trợ cải thiện tình trạng tê bì chân tay.

chữa tê bì chân tay tại nhà
Xoa bóp có thể hỗ trợ lưu thông máu và cải thiện tình trạng tê bì tay chân

Để xoa bóp người bệnh có thể áp dụng các biện pháp như:

  • Đun nóng một ít dầu ô liu và dầu dừa, sau đó cho vào lòng bàn tay;
  • Thoa dầu lên các khu vực bị tê bì;
  • Massage xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong 2 – 5 phút;
  • Người bệnh có thể lặp lại các thao tác nếu cần thiết.

2. Chườm nóng

Chườm nóng là một trong những cách hỗ trợ điều trị tê bì tay chân tại nhà mang lại hiệu quả cao. Biện pháp này có thể tăng cường cung cấp máu đến khu vực được tác động. Điều này có thể hỗ trợ thư giãn cơ cơ và dây thần kinh trong khu vực.

Để chườm ấm, người bệnh có thể nhúng khăn vào nước ấm, sau đó vắt phần nước thừa và đắp lên khu vực bị tê bì trong 5 – 7 phút. Lặp lại các thao tác nhiều lần trong ngày cho đến khi cảm giác tê được cải thiện.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tắm nước ấm hoặc sử dụng đệm sưởi để giảm bớt cảm giác tê bì.

3. Nâng cao phần cơ thể bị ảnh hưởng

Nâng cao tay, chân hoặc phần cơ thể bị ảnh hưởng, có thể hỗ trợ giảm tê do lưu thông máu kém. Người bệnh có thể nâng cao khu vực bị ảnh hưởng trong vài phút để cải thiện lưu lượng máu.

Khi lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng trở lại bình thường, cảm giác tê bì tay chân sẽ được cải thiện.

4. Tập thể dục

Các động tác thể dục nhẹ nhàng có thể tăng cường lưu lượng máu và bơm oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Điều này có thể hỗ trợ cải thiện cảm giác tê, ngứa, cứng khớp và hỗ trợ cải thiện cơn đau sau phẫu thuật. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện khả năng vận động và phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe liên quan.

bài tập thể dục chữa tê tay
Thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện tình trạng tê bì tay chân

Người bệnh chỉ cần thực hiện vài bài tập nhẹ nhàng trong 12 – 15 phút vào buổi sáng. Ngoài ra, trong thời gian làm việc, người bệnh có thể thực hiện các động tác uốn, duỗi để vận động cổ tay, cánh tay, chân và bàn chân.

Các bài tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy bộ trên máy chạy bộ 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong tuần cũng có thể cải thiện chức năng tim mạch và hỗ trợ phòng ngừa tê bì tay chân.

Đạp xe đạp, đi bộ, bơi lội  thường xuyên cũng có thể cải thiện lưu thông máu và hỗ trợ điều trị tình trạng tê bì chân tay sau mổ tuyến giáp.

Trước khi tập thể dục, người bệnh cần lưu ý khởi động nhẹ nhàng để tránh các tổn thương không mong muốn. Ngoài ra, người bệnh không nên thực hiện các bài tập tác động mạnh đến tay và chân.

5. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin B:

Để ngăn ngừa cảm giác tê bì chân tay, người bệnh có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 và B12. Các loại vitamin này cần thiết cho các hoạt động của dây thần kinh, do đó thiếu hụt các loại vitamin này có thể gây tê ở một số bộ phận của cơ thể, bao gồm bàn tay, cánh tay và các ngón tay.

Người bệnh có thể bổ sung vitamin B bằng một số biện pháp như:

  • Thêm thực phẩm giàu vitamin B vào vào chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như thịt, trứng, cá, hạt, quả hạch, ngũ cốc tăng cường, bơ, chuối, đậu, bột yến mạch, phô mai, sữa, sữa chua  và trái cây.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cân nhắc bổ sung vitamin B hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
tê bì chân tay là thiếu chất gì
Thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng tê bì chân tay

Tăng cường lượng magie:

Tăng cường lượng magie trong cơ thể có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng tê bì chân tay sau khi mổ tuyến giáp. Bổ sung lượng magie có thể tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh, kích thích lưu thông máu và cải thiện tình trạng tê bì tay chân.

Người bệnh có thể bổ sung magie bằng cách:

  • Bổ sung thực phẩm giàu magie, chẳng hạn như rau lá màu xanh đậm, các loại hạt, bột yến mạch, bơ đậu phộng, các loại cá nước lạnh, bơ, chuối, chocolate đen và sữa ít béo.
  • Bổ sung magie dưới dạng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tê bì chân tay sau khi mổ tuyến giáp là tình trạng phổ biến, thường không nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên trong trường hợp các triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua