Tê bắp chân: Nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tê bắp chân gây thiếu hoặc mất cảm giác kèm theo ngứa ran thường là tình trạng tạm thời sau khi vận động quá mức hoặc ngồi quá lâu. Tuy nhiên triệu chứng có thể kéo dài và tiến triển nặng hơn do các bệnh lý nghiêm trọng. Vì thế người bệnh cần theo dõi sức khỏe và thăm khám với bác sĩ chuyên khoa khi bị tê mỏi dai dẳng và không rõ nguyên nhân.

NÊN ĐỌC: VTV2 giới thiệu ĐÃ CÓ bài thuốc quý đặc trị mọi vấn đề xương khớp

Tê bắp chân
Tìm hiểu nguyên nhân gây tê bắp chân, đặc điểm, cách chẩn đoán và điều trị hiệu quả

Tê bắp chân là gì?

Tê bắp chân là tình trạng thiếu hoặc mất cảm giác ở bắp chân kèm theo biểu hiện ngứa ran, yếu cơ và khó vận động. Đây có thể là một tình trạng tạm thời sau khi quỳ gối, vận động quá mức hoặc ngồi quá lâu.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khác, tê mỏi ở bắp chân là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nghiêm trọng, cần được khám và điều trị y tế. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân thường có cảm giác tê mỏi, ngứa ran và mất cảm giác kéo dài. Đôi khi các triệu chứng có thể tăng dần mức độ nghiêm trọng theo thời gian.

Đặc điểm của chứng tê bắp chân

Tê bắp chân được đặc trưng bởi tình trạng ngứa ran, thiếu hoặc mất cảm giác ở bắp chân. Điều này giảm khả năng đi lại, đứng thẳng và ảnh hưởng đến các cử động của chân. Ngoài ra tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân, đặc trưng của tê bắp chân thường kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu khác, bao gồm:

  • Châm chích khó chịu ở cẳng chân, bắp chân
  • Đau ở bắp chân. Cơn đau thường nghiêm trọng hơn khi cử động chân và giảm khi đặt chân ở một vị trí nhất định
  • Cảm giác nóng rát lan rộng từ ngón chân xuống bàn chân và các ngón chân
  • Tăng hoặc giảm độ nhạy cảm của chân với các yếu tố xung quanh
  • Yếu cơ ở bắp chân
  • Yếu ở cổ chân và bàn chân
  • Hạn chế khả năng đi lại và vận động
  • Đôi khi xuất hiện cảm giác như điện giật

Nếu xảy ra do nguyên nhân cơ học (ngồi lâu, đứng lâu, quỳ gối…) những triệu chứng nêu trên có thể bùng phát đột ngột và nhanh chóng thuyên giảm. Ngược lại nếu xảy ra do bệnh lý, các triệu chứng thường dai dẳng kéo dài, dễ tái phát và có xu hướng tăng mức độ nghiêm trọng theo thời gian.

Đặc điểm của chứng tê bắp chân
Tê bắp chân khiến bệnh nhân ngứa ran, mất cảm giác kèm theo châm chích khó chịu ở cẳng chân, bắp chân

Nguyên nhân gây tê bắp chân

Tê bắp chân xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do ngồi lâu khiến khí huyết kém lưu thông. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khác, tê bắp chân xảy ra do nguyên nhân bệnh lý, gồm các bệnh liên quan đến xương khớp, mạch máu và dây thần kinh.

1. Nguyên nhân cơ học

Ngồi lâu và tập thể dục là hai nguyên nhân gây tê bắp chân thường gặp.

+ Ngồi lâu

Quỳ gối hoặc ngồi lâu khiến mạch máu và các dây thần kinh bị đè nén, cản trở lượng máu lưu thông đến chân và gây tê. Tình trạng này chỉ xảy ra tạm thời, có thể tự khỏi khi duỗi thẳng chân, đứng lên hay đi lại mà không cần phải áp dụng các biện pháp hỗ trợ khác.

+ Tập thể dục quá sức

Việc luyện tập với cường độ hoặc thực hiện các động tác mạnh như chạy có thể gây tê bì ở bắp chân và bàn chân. Bởi những hoạt động này có khả năng tác động và gây chèn ép các dây thần kinh. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và lưu lượng máu về cẳng chân, bàn chân của bạn.

Ngoài ra một số yếu tố trong quá trình luyện tập thể dục như ngồi lâu, mang giày thể thao buộc quá chật cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và gây tê bì khó chịu.

+ Độc tố

Lượng độc tố được đưa vào cơ thể do sử dụng rượu hoặc tiếp xúc với các kim loại nặng như chì đã được chứng minh là có khả năng làm tổn thương đến não bộ và dây thần kinh. Điều này khiến người bệnh nhân thường xuyên có cảm giác tê yếu chi, khó kiểm soát hành vi, rối loạn cảm giác và chức năng nhận thức.

Uống nhiều rượu khiến não bộ và dây thần kinh bị tổn thương
Uống nhiều rượu khiến não bộ và dây thần kinh bị tổn thương, gây tê yếu chi, khó kiểm soát hành vi và rối loạn cảm giác

+ Một số nguyên nhân cơ học khác

  • Mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép do mặc quần áo quá chật
  • Duy trì những tư thế khiến chân bị đè nén

2. Nguyên nhân bệnh lý

Đôi khi tê bắp chân là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh lý dưới đây:

+ Bệnh thần kinh do tiểu đường

Lượng đường trong máu cao chính là nguyên nhân phổ biến làm ảnh hưởng và gây tổn thương các dây thần kinh. Từ đó gây ra tình trạng tê và ngứa ran ở bắp chân. Ngoài ra bệnh thần kinh do tiểu đường còn khiến bệnh nhân bị mất thăng bằng và thường xuyên bị chuột rút.

Trong trường hợp không sớm kiểm soát, những tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường có thể tiến triển, làm phát sinh chứng viêm dây thần kinh ngoại biên gây đau, tê yếu kèm theo nhiều biểu hiện nghiêm trọng khác.

+ Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một rối loạn tự miễn dịch. Bệnh có thể tác động và làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của người bệnh. Bệnh đa xơ cứng tiến triển khi những lớp vỏ bên ngoài mang chức năng bảo vệ dây thần kinh bị tổn thương do hệ miễn dịch tấn công. Điều này khiến khả năng liên lạc giữa não cùng những cơ quan trong cơ thể bị giảm hoặc mất đi.

Trong trường hợp không điều trị đúng cách, bệnh đa xơ cứng có thể khiến các dây thần kinh bị tổn thương vĩnh việc. Đồng thời tăng nguy cơ tàn phế tủy sống và não.

Để nhận biết bệnh đa xơ cứng, người bệnh có thể dựa vào những triệu chứng sau:

  • Ngứa ran và tê ở phần thân dưới bao gồm cả bắp chân là biểu hiện đầu tiên của bệnh
  • Co thắt cơ
  • Chóng mặt
  • Run và thiếu phối hợp giữa các chi
  • Không thể đứng vững hoặc thay đổi dáng đi
  • Yếu cơ
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Rối loạn chức năng bàng quang và ruột
  • Giảm khả năng tình dục
  • Giảm hoặc mất thị lực, nhìn đôi
  • Có cảm giác như điện giật khi thực hiện những cử động ở cổ
Bệnh đa xơ cứng
Bệnh đa xơ cứng làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của người bệnh và gây tê yếu ở cẳng chân

+ Hội chứng đường hầm cổ chân

Tê bắp chân có thể là một trong những dấu hiệu giúp nhận biết hội chứng đường hầm cổ chân. Đây là một dạng tổn thương dây thần kinh chày ở gót chân do bị nén. Dây thần kinh chày được tìm thấy gần mắt cá chân, chạy qua đường hầm ở cổ chân và được phân nhánh khỏi dây thần kinh tọa.

Tổn thương xảy ra khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác tê, đau và bỏng rát ở khắp chân, đặc biệt là bàn chân và bắp chân. Đôi khi hội chứng đường hầm cổ chân gây ra cảm giác đau nhói tương tự như điện giật và châm chích như kim châm.

+ Bệnh động mạch ngoại vi (PAD)

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD) là nguyên nhân khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác tê ở chi dưới (đặc biệt là bắp chân). Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng tích tụ mảng bám trên thành mạch dẫn đến thu hẹp mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu và oxy. Từ đó tạo ra cảm giác tê bì khó chịu ở các chi.

Ngoài ra trong bệnh động mạch ngoại vi, sự tắc nghẽn mạch máu còn gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác, bao gồm:

  • Đau nhói ở bắp chân. Đau nhiều hơn khi tập thể dục và đi bộ. Đau giảm khi nghỉ ngơi.
  • Ngứa ran và có cảm giác châm chích ở bàn chân, cẳng chân
  • Chậm lành hoặc không lành các vết loét và vết thương hở ở chân

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD) có thể xảy ra ở những vị trí khác trong cơ thể và tăng nguy cơ đột quỵ.

+ Dây thần kinh bị chèn ép

Dây thần kinh bị chèn ép do những tổn thương ở cột sống và lưng dưới (thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng…) khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác tê yếu và giảm khả năng vận động ở các chi.

Ngoài ra dây thần kinh bị chèn ép còn gây đau tại vị trí tổn thương, đau lan rộng dọc theo đường đi của dây thần kinh. Đối với những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể bị tê liệt, rối loạn chức năng tình dục, mất kiểm soát ruột và bàng quang.

+ Đau thần kinh tọa

Đau và tê bắp chân thường xảy ra do dây thần kinh tọa bị tổn thương. Nguyên nhân là do dây thần kinh này bắt đầu từ thắt lưng, ngang qua hông, mông, xuống đùi, cẳng chân và các ngón chân.

Mặt khác dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát và cảm nhận của đôi chân. Vì thế người bệnh thường bị rối loạn cảm giác và rối loạn vận động khi dây thần kinh này bị kích thích hoặc tổn thương.

Ngoài ra đau thần kinh tọa còn gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác, bao gồm:

  • Đau nhiều ở lưng dưới và đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa
  • Đau nhiều hơn khi đi lại và vận động
  • Yếu ở lưng, hông, mông và chân
  • Có cảm giác ngứa ran, châm chích ở các ngón chân, bàn chân và chân
  • Mất kiểm soát ruột và bàng quang trong trường hợp nặng (hội chứng chùm đuôi ngựa)
Đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa khiến bệnh nhân bị đau nhiều và tê yếu ở lưng dưới, lan rộng dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa

XEM NGAY: Bài thuốc Nam bí truyền điều trị hiệu quả đau thần kinh tọa

+ Bệnh Frostbite

Bệnh Frostbite là một dạng chấn thương ít gặp nhưng có tổn thương lâu dài và cần được điều trị y tế khẩn cấp. Chấn thương này tiến triển khi da và các mô dưới da có dấu hiệu lạnh cóng và đóng băng dẫn đến đỏ ửng, tê cứng và lạnh ở cẳng chân, ngón chân, ngón tay, tai, mũi, má và cằm.

Để nhận biết Frostbite, người bệnh có thể dựa vào một số biểu hiện đặc trưng dưới đây:

  • Tê cứng, mất cảm giác
  • Khó giữ thăng bằng và giảm khả năng vận động
  • Cứng cơ
  • Cứng khớp
  • Cứng da
  • Vùng da tổn thương chuyển sang màu đỏ, trắng, xám hoặc trắng xanh

+ Khối u

Cảm giác tê yếu ở chân có thể xảy ra do khối u chèn ép dây thần kinh và tủy sống dẫn đến máu huyết kém lưu thông. Tùy thuộc vào nguyên nhân, khối u có thể hình thành trên hai vị trí sau:

  • Khối u phát triển trên hoặc vào dây thần kinh
  • Khối u phát triển gần các dây thần kinh liên quan đến cột sống thắt lưng và chi dưới dẫn đến chèn ép

+ Bệnh Charcot-Marie-Tooth

Bệnh Charcot-Marie-Tooth là một bệnh di truyền. Bệnh thể hiện cho tình trạng rối loạn thần kinh ngoại biên dẫn đến tổn thương một hoặc nhiều dây thần kinh ngoại vi hoạt động trên bề mặt não và tủy sống. Điều này khiến khả năng kết nối hệ thống thần kinh trung ương và các bộ phận bị suy giảm. Từ đó làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của các cơ quan.

Bệnh Charcot-Marie-Tooth thường gây ra những triệu chứng nghiêm trọng sau:

  • Tê chân (bao gồm cả bắp chân)
  • Khó đứng và giảm khả năng vận động
  • Yếu cơ chân
  • Bước cao khi đi bộ
  • Dễ vấp ngã
  • Không thể giữ thăng bằng, khó đi lại
  • Biến dạng ở bàn chân
  • Chân dưới đảo ngược

+ Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra những bệnh lý nêu trên, tê bắp chân có thể xảy ra do những vấn đề nghiêm trọng khác, bao gồm:

  • Chấn thương gây gãy xương hoặc làm ảnh hưởng và tổn thương những cơ xung quanh dây thần kinh ở cẳng chân
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Viêm tủy xương sống
  • Hội chứng chân không yên
  • Tổn thương dây thần kinh dạng sợi (dây thần kinh peroneal)
  • Đột quỵ
  • Bệnh thần kinh ngoại biên tự phát mãn tính
  • Đau cơ xơ hóa
Hội chứng chân không yên
Hội chứng chân không yên, viêm tủy xương sống, chấn thương gây gãy xương… là những nguyên nhân gây tê bắp chân

Mức độ nghiêm trọng của chứng tê bắp chân

Tê bắp chân thường không nghiêm trọng do tình trạng này chủ yếu xảy ra tập thể dục với cường độ mạnh hoặc ngồi lâu khiến khí huyết kém lưu thông. Thông thường cảm giác tê mỏi có thể nhanh chóng thuyên giảm khi người bệnh duỗi thẳng chân, đứng dậy, vận động nhẹ hoặc thực hiện những động tác cho phép khả năng lưu thông khí huyết và lưu lượng máu trở lại bình thường.

Tuy nhiên các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến cột sống, dây thần kinh và cột sống cũng có thể là nguyên nhân gây tê yếu ở bắp chân. Vì thế người bệnh cần theo dõi tình trạng và thăm khám với bác sĩ nếu bị tê bắp chân trên 24 giờ hoặc tê mỏi kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường khác.

LIÊN HỆ NGAY – CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ

Nếu không sớm điều trị, phần lớn những bệnh nhân bị tê bắp chân do nguyên nhân bệnh lý có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng dưới đây:

  • Hạn chế hoặc mất khả năng vận động
  • Yếu cơ
  • Teo cơ
  • Rối loạn cảm giác
  • Bại liệt

Kỹ thuật chẩn đoán tê bắp chân

Người bệnh được chẩn đoán tê bắp chân và xác định nguyên nhân gây tê với hai giai đoạn, gồm:

1. Chẩn đoán lâm sàng

Trong quá trình chẩn đoán lâm sàng, người bệnh được kiểm tra loại thuốc đang dùng, bệnh sử và chấn thương trước đó. Ngoài ra bệnh nhân sẽ được yêu cầu mô tả triệu chứng kết hợp kiểm tra khả năng vận động để đánh giá mức độ nghiêm trọng.

  • Kiểm tra triệu chứng tê yếu
  • Đánh giá khả năng phản xạ của chân khi có yếu tố tác động
  • Kiểm tra các biểu hiện đi kèm như đau nhức, châm chích, ngứa ran, cảm giác đau nhói như điện giật
  • Kiểm tra dáng đi và các dị tật (nếu có)
  • Kiểm tra khả năng vận động và phạm vi chuyển động của chân
  • Kiểm tra triệu chứng tổn thương
  • Xác định các hoạt động làm tăng và giảm triệu chứng
  • Xác định các khu vực bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng.

2. Chẩn đoán cận lâm sàng

Người bệnh được yêu cầu thực hiện một số kỹ thuật để xác định chính xác nguyên nhân gây tê yếu cẳng chân.

  • Chụp X-quang: Tùy thuộc vào từng trường hợp, bệnh nhân có thể được yêu cầu chụp X-quang chân hoặc cột sống. Kỹ thuật này có khả năng kiểm tra những bất thường ở xương và cột sống. Đồng thời đánh giá nguy cơ chèn ép dây thần kinh.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Chụp cắt lớp vi tính được chỉ định khi X-quang không rõ nguyên nhân gây tê yếu. Kỹ thuật này cho phép bác sĩ phát hiện những tổn thương nhỏ hoặc những tổn thương tiềm ẩn của xương khớp và mô mềm.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp cộng hưởng từ cho phép bác sĩ đánh giá mức độ tổn thương dây thần kinh và mạch máu.
  • Điện cơ đồ (EMG): Kết quả điện cơ đồ có khả năng kiểm tra phản ứng của cơ khi bị kích thích điện.
  • Các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh (NCS): Để kiểm tra vị trí và loại dây thần kinh bị tổn thương, các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh sẽ được chỉ định. Ngoài ra kỹ thuật này còn cho phép bác sĩ đánh giá chức năng dẫn truyền tính hiệu và phản ứng của dây thần kinh bị tổn thương.
Kỹ thuật chẩn đoán tê bắp chân
Người bệnh được kiểm tra triệu chứng và đánh giá cận lâm sàng để chẩn đoán nguyên nhân gây tê bắp chân

Tê bắp chân được điều trị như thế nào?

Các phương pháp được áp dụng trong điều trị tê bắp chân phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây tê và mức độ nghiêm trọng.

1. Biện pháp chữa tê bắp chân tại nhà

Các biện pháp giảm tê tại nhà phù hợp với những bệnh nhân bị tê bắp chân mức độ nhẹ hoặc tê yếu do nguyên nhân cơ học. Những biện pháp thường được áp dụng gồm:

  • Nghỉ ngơi

Nếu bị tê chân, người bệnh nên nằm thẳng người hoặc duỗi thẳng chân để lưu lượng máu trở lại bình thường. Đồng thời giảm áp lực lên các dây thần kinh ở chân. Điều này giúp giảm đau và giảm tê hiệu quả. Người bệnh không nên cố gắng vận động mạnh để tránh những tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Sử dụng nhiệt

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tê và các yếu tố ảnh hưởng, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để cải thiện tình trạng. Đối với chườm lạnh, biện pháp này có tác dụng giảm viêm, giảm viêm, xoa dịu tình trạng tê yếu và đau nhức. Chườm lạnh phù hợp với những người bị tê mỏi do chấn thương hoặc do các tình trạng liên quan.

Biện pháp chườm ấm có tác dụng tăng quá trình tuần hoàn, cải thiện lưu lượng máu, thư giãn cơ bắp, giảm căng cơ và giảm đau nhức. Biện pháp này phù hợp với những người bị tê bắp chân do dây thần kinh và mạch máu bị tổn thương, máu huyết kém lưu thông.

Để sớm cải thiện tình trạng, người bệnh nên chườm lạnh hoặc chườm ấm từ 3 đến 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút.

  • Xoa bóp nhẹ nhàng

Nếu bị tê yếu và đau nhức ở bắp chân, người bệnh có thể tiến hành xoa bóp và massage nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng. Biện pháp này có tác dụng kích thích lưu lượng máu đến chân, giảm căng cơ, thư giãn dây thần kinh. Từ đó cải thiện tình trạng tê yếu và đau nhức hiệu quả.

Để tăng hiệu quả giảm tê bì và đau nhức, người bệnh nên sử dụng tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu tràm trà xoa đều lên cẳng chân trước khi xoa bóp.

  • Ngâm chân

Ngâm chân trong bồn nước ấm chứa muối Epsom/ gừng đã được chứng minh là có khả năng giảm tê mỏi ở bàn chân và bắp chân hiệu quả. Bởi trong quá trình ngâm chân, các mạch máu sẽ được thư giãn và giãn nở. Từ đó giảm sưng đau và cải thiện lưu lượng máu.

Ngoài ra muối giải phóng các ion magie và sunfat. Vì thế khi ngâm chân với nước muối ấm, những thành phần này sẽ được hấp thụ. Từ đó tăng lưu thông máu và cải thiện tê bì hiệu quả.

  • Chế độ vận động và tập thể dục khoa học

Quá trình lưu thông máu sẽ được cải thiện nếu người bệnh duy trì thói quen vận động và tập thể dục mỗi ngày. Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng thư giãn và giảm đau cơ, giảm đau nhức xương khớp, tăng khả năng vận động, hạn chế mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép.

Chính vì thế đế phòng ngừa và điều trị tê bắp chân, người bệnh nên thực hiện các bài tập yoga kết hợp đi bộ hoặc bơi lội, đạp xe từ 20 – 30 phút mỗi ngày.

Vận động và tập thể dục
Vận động và tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, giảm tê, giảm chèn ép mạch máu và dây thần kinh

2. Sử dụng thuốc

Nếu bị tê bắp chân dai dẳng và thường xuyên hoặc tê mỏi không giảm sau 7 ngày áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, đánh giá tình trạng và hướng dẫn các phương pháp điều trị thích hợp hơn. Trong đó dùng thuốc là phương pháp được ưu tiên sử dụng.

Những loại thuốc thường được dùng trong điều trị tê bắp chân gồm:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen sẽ được chỉ định khi tê kèm đau nhức hoặc tê mỏi do viêm dây thần kinh. Thuốc này có tác dụng xoa dịu cơn đau và giảm viêm hiệu quả.

  • Thuốc chống co giật

Gabapentin là thuốc chống co giật thường được sử dụng trong điều trị tê bì khó chịu ở bắp chân. Thuốc này có tác dụng điều trị các cơn đau thần kinh (nguyên nhân gây tê) và chữa hội chứng chân không yên. Gabapentin phù hợp với những người mắc bệnh thần kinh đái tháo đường bệnh lý thần kinh ngoại biên, đau thần kinh tọa và đau dây thần kinh ba sinh.

  • Tiêm corticosteroid

Tiêm corticosteroid ngoài màng cứng sẽ được cân nhắc cho những trường hợp tê bì do tổn thương, viêm cột sống hoặc viêm dây thần kinh tọa không thể kiểm soát bằng NSAID. Thuốc này có tác dụng giảm đau và giảm viêm tốt. Tuy nhiên tiêm corticosteroid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần được cân nhắc trước khi sử dụng.

  • Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm có tác dụng giảm đau dây thần kinh, giảm tê bì, an thần và phòng ngừa mất ngủ. Loại thuốc này thường được sử dụng cho những bệnh nhân bị tê và đau nhiều dẫn đến căng thẳng hoặc các triệu chứng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. Phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị bảo tồn không hiệu quả, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc tiếp tục tiến triển, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và yêu cầu bệnh nhân phẫu thuật. Tùy thuộc vào từng tình trạng, phương pháp phẫu thuật sẽ được áp dụng với những mục đích sau:

  • Kiểm soát triệu chứng, phòng ngừa yếu cơ và bại liệt
  • Giải nén tủy sống và rễ thần kinh
  • Giải phóng mạch máu hoặc thông mạch
  • Điều chỉnh những bất thường ở cột sống thắt lưng như vỡ đĩa đệm, hẹp ống sống…
Phẫu thuật
Phẫu thuật được chỉ định với mục đích kiểm soát triệu chứng, giải nén tủy sống và rễ thần kinh, phòng ngừa yếu cơ và bại liệt

Tê bắp chân thường gặp ra do vận động quá mức hoặc ngồi lâu khiến mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép, khí huyết kém lưu thông. Tình trạng này ngắn hạn và thường không cần điều trị. Tuy nhiên tê bắp chân có thể là triệu chứng của các bệnh lý nghiêm trọng. Vì thế người bệnh cần áp dụng các biện pháp giảm tê và thăm khám với bác sĩ chuyên khoa nếu các triệu chứng kéo dài trên 7 ngày hoặc tăng mức độ nghiêm trọng.

Trong các trường hợp tê bắp chân, tê bắp chân có căn nguyên từ các bệnh xương khớp như đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,… có thể tìm tới các bài thuốc Y học cổ truyền chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên với ưu thế trị bệnh từ gốc, thân thiện cho sức khỏe.

4. Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị tê bắp chân do bệnh xương khớp hiệu quả sau 1 liệu trình

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc xương khớp được nghiên cứu và hoàn thiện độc quyền bởi Trung tâm Thuốc dân tộc – Đơn vị hơn 1 thập kỷ khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền. Quốc dược Phục cốt khang hòa quyện tinh hoa Y học cổ truyền, Y học bản địa, tiêu biểu là bài thuốc chữa đau lưng mỏi gối tê chân tay của đồng bào dân tộc Tày – Bắc Kạn.

Quốc dược Phục cốt khang – Bài thuốc xương khớp đầu tiên được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản của YHCT

Bài thuốc đặc trị tê bắp chân Quốc dược Phục cốt khang được các chuyên gia đánh giá là “Quốc bảo” cường gân mạnh cốt khi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Nắm chắc nguyên tắc điều trị bệnh xương khớp trong Y học cổ truyền, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang cộng hưởng cùng lúc sức mạnh của 3 nhóm thuốc gồm:

QUỐC DƯỢC BỔ THẬN HOÀN: Tập trung bồi bổ gan thận, nâng cao chính khí, cân bằng âm dương, hoạt huyết, mạnh gân xương cốt, thông kinh hoạt lạc, giảm chèn ép dây thần kinh, giảm tê bắp chân. 

QUỐC DƯỢC GIẢI ĐỘC HOÀN: Loại bỏ ngoại tà khu trú tại ổ khớp gây tê nhức bắp chân, giải độc, thanh nhiệt cơ thể giúp dược tính có thể dễ dàng thẩm thấu và phát huy công dụng tốt nhất.

QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT HOÀN: Nhóm thuốc đặc trị chuyên sâu bệnh xương khớp với công dụng điều trị dứt điểm đau nhức, tê mỏi bắp chân, tăng dịch nhầy sụn khớp có ích, tái tạo và làm lành xương khớp, bổ sung dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng xương khớp, phục hồi vận động, phòng ngừa các vấn đề xương khớp hiệu quả. 

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên. Hơn 50 cây thuốc Việt được lựa chọn có giá trị tốt nhất trong tiêu viêm, giảm đau, tái tạo và phục hồi sụn khớp.

Toàn bộ thảo dược đều được lấy trực tiếp từ hệ thống vườn thuốc Nam chuyên canh đạt chuẩn GACP – WHO do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp canh tác. Trước khi đưa vào bào chế, dược liệu được kiểm định chất lượng gắt gao theo quy trình khép kín. Nhờ vậy bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang tuyệt đối an toàn, 100% không tác dụng phụ, không phụ thuộc thuốc, không nhờn thuốc.

Bảng thành phần sở hữu nhiều bí dược quý hiếm lần đầu tiên được ứng dụng

Không dục tốc bất đạt như các loại thuốc Tây y, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang thẩm thấu từ từ vào cơ thể mang lại hiệu quả theo từng giai đoạn. Theo thống kê, nếu người bệnh sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ dứt điểm tình trạng tê bắp chân, đi lại, vận động bình thường sau 1 liệu trình từ 2 – 3 tháng. Tỷ lệ này đạt trên 95%. 

Nghệ sĩ ưu tú Phú Thăng cùng đông đảo bệnh nhân đã điều trị KHỎI HẲN bệnh xương khớp, không còn tê nhức bắp chân, tê bì chân tay sau 1 thời gian ngắn sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Dưới đây là một số phản hồi tiêu biểu:

Nghệ sĩ Phú Thăng trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, không còn đau nhức cột sống, tê bì chân tay sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Chia sẻ về hiệu quả điều trị của nam nghệ sĩ được VTV2 Chất lượng cuộc sống ghi lại qua Video dưới đây:

Bị thoái hóa khớp gối, tê bì, đau đớn không thể đi lại bình thường, doanh nhân người Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm trị dứt điểm bệnh nhờ phương pháp Y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc

Đau đớn nhiều năm, đi lại khó khăn do viêm khớp cổ chân, bệnh nhân DỨT BỆNH ngoạn mục sau thời gian ngắn sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Xem thêm: Bệnh nhân khắp cả nước phản hồi về hiệu quả bài thuốc xương khớp Quốc dược Phục cốt khang

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được kê đơn dựa theo tình trạng xương khớp của mỗi người. Do đó để có được lộ trình điều trị hiệu quả nhất, quý bạn đọc và người bệnh vui lòng liên hệ Trung tâm Thuốc dân tộc qua các kênh thông tin dưới đây:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT: (024) 7109 6699098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT: (028) 7109 66990961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

CHIA SẺ VẤN ĐỀ XƯƠNG KHỚP BẠN GẶP PHẢI ĐỂ GẶP CHUYÊN GIA TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua