Tác Hại Của Thuốc Tăng Chiều Cao Khi Lạm Dụng Quá Mức

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Thuốc tăng chiều cao là những sản phẩm được giới thiệu là có khả năng phát triển chiều cao thần tốc hoặc đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên các sản phẩm này có thật sự hiệu quả không và tác hại của thuốc tăng chiều cao là gì? Dưới đây là một số thông tin cơ bản và tác dụng phụ của các sản phẩm tăng chiều cao, bạn có thể tham khảo.

tác hại của thuốc tăng chiều cao
Tìm hiểu tác hại của thuốc tăng chiều cao để có kế hoạch bổ sung hợp lý

Có nên uống thuốc tăng chiều cao không?

Thuốc tăng chiều cao là những sản phẩm được giới thiệu là có thể hỗ trợ phát triển chiều cao dựa trên các đặc điểm sinh lý bình thường. Các sản phẩm tăng chiều cao được xếp vào nhóm thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe được chế tạo phù hợp với từng độ tuổi. Các thuốc tăng chiều cao có thể hỗ trợ bổ sung sức khỏe, tuy nhiên vẫn chưa được cơ quan chức năng xác nhận về tính chính xác của công dụng cũng như hiệu quả của các sản phẩm này.

Ngoài ra, hiệu quả của các sản phẩm này cũng phụ thuộc vào cơ địa và khả năng hấp thụ của người dùng. Hiện tại các rất nhiều loại thuốc và sản phẩm tăng chiều cao, chẳng hạn như:

  • Thuốc tăng chiều cao cho trẻ em: Các sản phẩm này thường chứa nhiều vitamin, canxi và khoáng chất cần thiết để giúp trẻ phát triển tối đã trong giai đoạn dậy thì.
  • Thuốc tăng chiều cao ở người trưởng thành: Các sản phẩm này thường chứa các hoạt chất có khả năng tác động vào tuyến yên, giúp tuyến yên sản sinh các hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao.
  • Sữa tăng chiều cao: Đây là các sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D cần thiết để phát triển chiều cao. Các loại thuốc này cũng chứa collagen, glucosamine, chondroitin và các dưỡng chất quan trọng khác để phát triển hệ xương, khớp. Những dưỡng chất này cũng cần thiết để phòng ngừa loãng xương và viêm khớp khi cơ thể già đi.

Hầu hết các thuốc tăng chiều cao đều có chứa canxi và các khoáng chất có thể thúc đẩy chiều cao phát triển. Tuy nhiên hiệu quả của thuốc cũng phụ thuộc vào khả năng hấp thụ cũng như độ phù hợp của thuốc. Trong trường hợp chọn đúng sản phẩm, đảm bảo chất lượng, bạn có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Ngược lại bạn nên tránh các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc sản phẩm giả để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác hại của thuốc tăng chiều cao khi lạm dụng

Để tăng chiều cao lành mạnh và an toàn, bạn nên tìm hiểu một số tác hại của việc uống thuốc tăng chiều cao, chẳng hạn như:

1. Tổn thương gan, thận

Hầu hết các loại thuốc tăng chiều cao cho người lớn và cả trẻ em đều có thể sử dụng mà không cần kê đơn. Tuy nhiên trước khi sử dụng sản phẩm, bạn cần chú ý về thương hiệu, nguồn gốc, thành phần cũng như các tác dụng phụ liên quan.

thuốc tăng chiều cao có hại không
Sử dụng thuốc tăng chiều cao không phù hợp có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận

Một số phụ huynh và người dùng thường có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm có thành phần tương tự nhau, do đó sẽ dẫn đến quá liều. Chẳng hạn như nhiều sản phẩm tăng chiều cao thường có chứa vitamin D3 có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi và giúp tăng chiều cao trong khi các sản phẩm chứa canxi cũng có chứa vitamin D3 để tăng cường hiệu quả. Do đó, nếu không lưu ý có thể dẫn đến việc thừa vitamin D3 so với nhu cầu của cơ thể. Thừa các vitamin và khoáng chất trong một thời gian dài, khiến cơ thể không thể tự đào thải được, dẫn đến hại gan và thận.

Ngoài ra đôi khi các sản phẩm tăng chiều cao có thể tương tác với nhau. Chẳng hạn như bổ sung kẽm và sắt cùng một lúc có thể khiến cơ thể giảm hấp thụ kẽm, và gây mất tác dụng của sản phẩm.

Do đó, sử dụng thuốc tăng chiều cao không đúng hướng dẫn hoặc quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan, thận và nhiều rủi ro khác.

2. Thừa hormone tăng trưởng

Hiện tại các loại thuốc tăng chiều cao của Mỹ, Nhật thường được giới thiệu là có chứa hormone tăng trưởng (GH), giúp cơ thể tăng trưởng chiều cao tối đa, không sợ thấp lùn. Hormone tăng trưởng (GH) do tuyến yên tiết ra, có thể giúp phát triển xương đùi, xương cẳng chân, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì. Hormone tăng trưởng rất quan trọng đối với trẻ em, nếu thiếu hormone này có thể khiến trẻ trở nên thấp, lùn.

tác hại của việc uống thuốc tăng chiều cao
Lạm dụng thuốc tăng chiều cao có thể gây thừa hormone tăng trưởng dẫn đến đầu đầu và yếu cơ

Các sản phẩm tăng chiều cao có chứa GH là các chế phẩm tổng hợp thông qua công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người (human growth hormone – HGH). Thông thường các loại thuốc này được sử dụng để điều trị một số bệnh lý, giúp tăng chiều cao ở trẻ em có tốc độ tăng trưởng chiều cao thấp do thiếu GH được chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên môn.

Việc tự ý sử dụng phẩm tăng chiều cao có chứa GH mà chưa qua kiểm tra, đánh giá của bác sĩ chuyên môn, có thể gây dư thừa GH và ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của trẻ. Ở trẻ em, việc dư thừa hormone tăng trưởng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau đầu, yếu cơ bắp.

3. Hạn chế khả năng tăng trưởng bình thường

Chondroitin sulfat là một thành phần phổ biến trong các sản thuốc tăng chiều cao hiệu quả nhanh và an toàn. Chondroitin sulfat ban đầu có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chiết xuất từ sụn vây cá mập, tuy nhiên do nguồn cung cấp khan hiếm, nên Chondroitin sulfat được chiết xuất từ khí quản bò. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng được tổng hợp dựa trên các phản ứng trong cơ thể người, kết hợp glutamine với glucose dưới xúc tác của enzym tổng hợp glucose.

Chondroitin sulfat được khuyến khích để điều trị các bệnh về mắt, điều trị thoái hóa khớp và hỗ trợ điều trị ung thư. Tính đến thời điểm hiện tại Chondroitin sulfat vẫn chưa được công nhận là các tác dụng tăng trưởng chiều cao.

Khi sử dụng Chondroitin sulfat ở trẻ em có thể dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn. Trong giai đoạn này, có thể trẻ có tốc độ phát triển cao, mạch máu mới (tân sinh) rất nhiều. Nếu sử dụng Chondroitin sulfat có thể gây hạn chế sự tăng sinh mạch và gây ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng bình thường.

4. Dư thừa Auxergyl D3

Auxergyl D3 là thuốc có chứa vitamin A và D3 với liều rất cao, được sử dụng dưới dạng ống. Do có hàm lượng cao, do đó sản phẩm này chỉ được sử dụng trong trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như còi xương, co giật do thiếu canxi huyết hoặc thiếu vitamin gây nhuyễn xương. Auxergyl D3 cũng không có tác dụng kích thích phát triển chiều cao và không được sử dụng quá 3 ống mỗi năm (mỗi ống 1.5ml thường có chứa 50.000 IU vitamin A và 200.000 IU vitamin D).

Nếu sử dụng quá liều Auxergyl D3 có thể dẫn đến tăng áp lực sọ não, dẫn đến khô da, chán ăn, rụng tóc hoặc ngừng tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra, Auxergyl D3 cũng cần chống chỉ định với các trường hợp tăng canxi huyết, sỏi thận loại canxi hoặc tăng canxi niệu.

5. Dậy thì sớm

Dậy thì sớm là một trong những tác hại của thuốc tăng chiều cao khi sử dụng cho trẻ em. Các sản phẩm dạng tiêm, có thể kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể và dẫn đến rối loạn sinh trưởng, sinh dục và khiến trẻ dậy thì sớm. Dậy thì sớm khiến xương, cơ và nhiều bộ phận khác phát triển quá nhanh, khiến cơ thể thay đổi về kích thước, hình dạng và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

thuốc tăng chiều cao có tác hại gì
Dậy thì sớm có thể khiến trẻ thấp lùn hơn trẻ em cùng lứa tuổi và tăng nguy cơ trầm cảm

Dậy thì sớm lúc đầu có thể phát triển nhanh và cao hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, vì xương của trẻ trưởng thành nhanh hơn bình thường, do đó trẻ thường ngừng phát triển sớm hơn bình thường. Điều này có thể khiến trẻ thấp hơn mức trung bình khi trưởng thành.

Ngoài ra, dậy thì sớm cũng có thể gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng, tăng nguy cơ trầm cảm, bị cô lập hoặc lạm dụng chất kích thích ở trẻ dậy thì.

Theo các bác sĩ chuyên môn, có một số sản phẩm tăng chiều cao có thể giúp tăng cường sức khỏe và bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, để tránh các tác hại của việc uống thuốc tăng chiều cao, cha mẹ và người dùng nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng sản phẩm.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tăng chiều cao

Trong quá trình sử dụng thuốc tăng chiều cao, phụ huynh và người dùng cần lưu ý một số vấn đề như:

1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Mặc dù nhiều hãng sản xuất tuyên bố sản phẩm có thể tăng chiều cao nhanh chóng và vượt trội. Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm, người dùng cần chú ý đến thành phần, công dụng và xuất xử của sản phẩm để tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng.

có nên uống thuốc tăng chiều cao
Sử dụng sản phẩm tăng chiều cao theo hướng dẫn của bác chuyên môn

Bên cạnh đó, ở độ tuổi trưởng thành, khi các sụn tăng trưởng đã đóng lại, rất khó để tăng chiều cao. Tuy nhiên, những sản phẩm tăng chiều cao vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc giữa xương luôn chắc khỏe và tránh các bệnh lý liên quan.

2. Thuốc tăng chiều cao có thể không có tác dụng

Trong một số trường hợp, thuốc tăng chiều cao có thể không khiến bạn cao lên trong một số trường hợp. Tuy nhiên thuốc vẫn có tác dụng làm giảm khả năng mất chiều cao, bảo vệ cột sống, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, nhờ đó giúp bạn có dáng người thẳng và trông sẽ cao hơn.

3. Bổ sung canxi với liều lượng phù hợp

Mặc dù các nghiên cứu nhấn mạnh về tầm quan trọng của canxi đối với sức khỏe của xương, tuy nhiên bạn nên bổ sung canxi với liều lượng phù hợp. Việc bổ sung canxi quá liều có thể dẫn đến việc hình thành các tinh thể bất thường trong xương, khiến xương yếu, dễ gãy. Do đó, bạn cần có kế hoạch bổ sung canxi phù hợp và không quá 3 viên canxi mỗi ngày.

4. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Xây dựng lối sống khoa học là cách tăng chiều cao hiệu quả và an toàn nhất. Bạn không nên lạm dụng các sản phẩm tăng chiều cao, thay vào đó hãy duy trì chế độ ăn uống đa dạng chất dinh dưỡng, ăn đúng bữa để phát triển chiều cao tối ưu.

Sự thật về thuốc tăng chiều cao cho người lớn
Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giúp trẻ tăng chiều cao tối đa khi trưởng thành

Ngủ đủ giấc để cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng, hỗ trợ việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và giúp phát triển xương, khớp. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục tăng chiều cao để chăm sóc sức khỏe hệ cơ – xương – khớp. Một số bài tập tăng chiều cao bao gồm bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, yoga hoặc nâng xà đơn.

Chiều cao của một người phụ thuộc vào gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp. Các loại thuốc có thể hỗ trợ bổ sung các khoáng chất cần thiết để giúp xương chắc khỏe, tuy nhiên có thể không giúp bạn cao hơn. Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần tìm hiểu tác hại của thuốc tăng chiều cao để có kế hoạch tăng trưởng chiều cao phù hợp, an toàn.

Tham khảo thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua