Tác Hại Của Bệnh Đau Vai Gáy (Biến Chứng, Phòng Ngừa)

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Thiểu năng tuần hoàn não, chèn ép tủy sống vùng cổ… là những tác hại của bệnh đau vai gáy nếu không được chữa trị sớm và đúng cách. Những tác hại này có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, chức năng xương khớp và tăng nguy cơ bại liệt. Chính vì thế việc ngăn ngừa là điều cần thiết.

Biến chứng, tác hại của bệnh đau vai gáy
Biến chứng, tác hại của bệnh đau vai gáy gồm thiểu năng tuần hoàn não, chèn ép tủy sống vùng cổ, rối loạn tiền đình…

Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy là thuật ngữ chỉnh tình trạng rối loạn cơ – xương làm phát sinh cơn đau lan rộng ở vùng cổ vai gáy. Đau thường âm ỉ kéo dài, xuất hiện đồng thời với cảm giác tê bì khó chịu, yếu chi. Các triệu chứng có xu hướng nghiêm trọng theo thời gian.

Cơn đau chủ yếu xảy ra do chấn thương, tư thế sai, thường xuyên sử dụng máy tính, khuân vác vật nặng hay làm việc gắng sức. Tuy nhiên đau vai gáy cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Cụ thể như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, thoái hóa đốt sống cổ, viêm cột sống…

Đau vai gáy và các triệu chứng đi kèm không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giảm hiệu suất làm việc và học tập. Ở những trường hợp không điều trị, cơn đau kéo dài gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần, suy nhược cơ thể.

Hơn thế nếu khởi phát do bệnh lý, đau vai gáy có thể chuyển sang mãn tính, đau nhức dai dẳng và tái phát nhiều lần. Đồng thời làm phát sinh nhiều biến chứng nặng nề.

Biến chứng, tác hại của bệnh đau vai gáy

Các phương pháp điều trị hội chứng đau vai gáy thường đơn giản. Ngoài ra nếu thăm khám và điều trị sớm, hội chứng hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm. Ngược lại những trường hợp không điều trị có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, đau nhức tái phát nhiều lần và gây ra nhiều tác hại, biến chứng.

Dưới đây là một số tác hại của bệnh đau vai gáy:

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Cơn đau do hội chứng đau vai gáy có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, tăng dần mức độ nghiêm trọng theo thời gian. Đôi khi chỉ chạm nhẹ hay lắc đầu nhẹ cũng có thể tạo ra cảm giác đau nhói. Điều này không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống, giảm tần suất làm việc và học tập.

Trong nhiều trường hợp, đau vai gáy kèm theo nhiều triệu chứng khác (chóng mặt, đau đầu, tê bì, yếu ớt…) khiến người bệnh không thể đứng thẳng hay làm việc. Điều này làm tăng nguy cơ cứng khớp và hạn chế khả năng vận động.

Ngoài ra cơn đau kéo dài và tái diễn nhiều lần gây rối loạn giấc ngủ, người bệnh mất tập trung, suy giảm trí nhớ, cơ thể mệt mỏi. Lâu ngày dẫn đến tình trạng suy nhược và làm suy giảm sức khỏe tổng thể.

Ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống
Đau vai gáy kéo dài làm giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến tần suất làm việc và học tập

2. Rối loạn thần kinh thực vật

Ở những trường hợp nặng, hội chứng đau vai gáy có thể gây hẹp ống sống và khiến tủy sống cổ bị chèn ép. Điều này gây rối loạn thần kinh thực vật. Đây là một biến chứng nguy hiểm, các triệu chứng xuất phát từ nhiều cơ quan bị ảnh hưởng.

Thần kinh thực vật chi phối hoạt động của hệ hô hấp, tim, tiêu hóa và một số cơ quan quan trọng khác. Chính vì thế khi bị mất cân bằng hoặc bị tổn thương do tủy sống chèn ép, người bệnh sẽ gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Khó thở
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Suy giảm trí nhớ, nhanh quên
  • Thường xuyên lo âu
  • Nhịp tim chậm hoặc nhanh bất thường
  • Đau đầu
  • Rối loạn tiêu hóa, dễ tiêu chảy và táo bón

Rối loạn thần kinh thực vật không được kiểm soát có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể.

3. Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là một trong những biến chứng, tác hại thường gặp của bệnh đau vai gáy. Biến chứng này xảy ra khi lưu lượng máu lưu thông đến não bị suy giảm dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu dinh dưỡng và oxy. Khi không được nuôi dưỡng, não bộ không thể hoạt động bình thường, suy yếu và gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng.

Ở bệnh nhân bị đau vai gáy, những cơn co cứng đột ngột khiến mạch máu bị chèn ép và tắc nghẽn. Từ đó làm cản trở quá trình lưu thông khí huyết đến não bộ. Khi mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau:

  • Thường xuyên đau nhức đầu
  • Hoa mắt chóng mặt
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Suy giảm trí nhớ
  • Mất tập trung
  • Mất ngủ hoặc khó ngủ
  • Rối loạn cảm xúc
  • Bồn chồn
  • Buồn nôn
Thiểu năng tuần hoàn não
Thiểu năng tuần hoàn não xảy ra khi đau vai gáy kéo dài làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến não

4. Rối loạn tiền đình, thiếu máu não

Rối loạn tiền đình và thiếu máu não là một trong những tác hại thường gặp của bệnh đau vai gáy. Tiền đình nằm ở phía sau ốc tai. Cơ quan này có nhiệm vụ duy trì khả năng giữ thăng bằng và phối hợp chuyển động của cơ quan trên toàn bộ cơ thể.

Ở những bệnh nhân bị đau vai gáy, lượng máu lưu thông đến não bộ thường bị suy giảm. Điều này gây thiếu máu não, khiến hệ thống tiền đình nhận tín hiệu sai lệch hoặc chậm trễ. Cuối cùng làm phát sinh hội chứng rối loạn tiền đình.

Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh sẽ thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, ù tai, choáng đầu, mất thăng bằng, nhạy cảm với ánh sáng, dễ té ngã do mất định hướng không gian, không thể bước đi…

Ngoài ra rối loạn tiền đình cũng xảy ra khi các đợt co thắt ở hội chứng đau vai gáy làm tổn thương dây thần kinh số 8. Biến chứng này cần được điều trị sớm để tránh phát sinh thêm rủi ro.

5. Tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ

Thoát hóa đốt sống cổ là một trong những nguyên nhân gây đau vai gáy. Ngược lại đau vai gáy lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ. Nguyên nhân là do sự rối loạn diễn ra ở cơ và xương vùng cổ làm mất tính ổn định của cột sống, dễ bị chèn ép khi có yếu tố tác động. Trong trường hợp không được điều trị, các đốt sống cổ sẽ bị hao mòn và suy giảm chức năng. Cuối cùng gây ra tình trạng thoái hóa đốt sống cổ.

Tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ
Tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ do cơ và xương vùng cổ bị rối loạn làm mất tính ổn định của cột sống

6. Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay

Đau do hội chứng đau vai gáy có xu hướng lan rộng xuống cánh tay. Điều này xảy ra lâu ngày làm tổn thương đám rối thần kinh dẫn đến sự mất cân bằng và rối loạn ở cánh tay. Từ đó gây ra những triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Tê bì và mất cảm giác từng vùng ở cánh tay
  • Giảm khả năng vận động
  • Teo cơ
  • Liệt vận động cánh tay, ngón tay hoặc cẳng tay.

Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay cần được ngăn ngừa và điều trị sớm để tránh gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

7. Tác hại của phương pháp điều trị bệnh đau vai gáy

Hội chứng đau vai gáy làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cơ quan và gây biến chứng nghiêm trọng. Không những thế, các phương pháp điều trị bệnh cũng có thể góp phần làm phát sinh các biến chứng nặng nề khác. Cụ thể:

  • Châm cứu: Tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng và tổn thương dây thần kinh khi châm cứu điều trị đau vai gáy ở những cơ sở kém chất lượng, người thực hiện không đủ chuyên môn và kinh nghiệm.
  • Dùng thuốc giảm đau chống viêm: Sử dụng thuốc giảm đau chống viêm với liều cao hoặc lâu ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trên dày dạ, thận và gan. Cu thể như viêm loét dạ dày tá tràng, tăng nguy cơ suy thận, tăng men gan. Đối với những trường hợp nặng, cần điều trị với corticoid, người bệnh sẽ có khả năng mắc bệnh loãng xương, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, suy giảm thị lực, tăng nguy cơ nhiễm trùng, đau đầu khó ngủ…
  • Sử dụng thuốc nam và thuốc đông y: Bài thuốc nam và đông y là sự kết hợp của những loại thảo dược và nhiều vị thuốc khác. Vì thế thuốc có độ an toàn cao, giảm độc tính lên gan và thận. Tuy nhiên việc sử dụng bừa bãi, thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây tác dụng ngược và phát sinh nhiều biến chứng. Cụ thể như suy thận, suy gan, dị ứng và rối loạn tiêu hóa.
Dùng thuốc corticoid điều trị đau vai gáy làm tăng nguy cơ bị loãng xương
Dùng thuốc corticoid điều trị đau vai gáy làm tăng nguy cơ bị loãng xương

Phòng ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy

Có nhiều biện pháp giúp kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và tác hại của bệnh đau vai gáy. Dưới đây là những biện pháp tốt nhất:

  • Chườm ấm hoặc tắm nước ấm để giảm đau và tê bì, thúc đẩy tuần hoàn máu đến não bộ. Từ đó kiểm soát đau vai gáy, giảm nguy cơ rối loạn tiền đình, thiếu máu não và thiểu năng tuần hoàn não.
  • Nghỉ ngơi, duy trì tư thế tốt trong sinh hoạt. Tránh thực hiện những tư thế sai lệch khi nằm, đứng hoặc ngồi. Đồng thời tránh thực hiện những động tác làm kích thích cơn đau.
  • Không nên làm việc gắng sức. Vì điều này làm tăng nguy cơ phát sinh cơn đau, đau nhiều và dai dẳng khó chịu.
  • Loại bỏ các thói quen xấu như đột ngột xoay lưng mạnh, vặn cổ hay xoay cổ mạnh… Bởi những thói quen này có thể khiến cột sống bị tổn thương, đau vai gáy dai dẳng và tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.
  • Tránh mang vác vật nặng. Nên sử dụng thiết bị chuyên dụng hoặc nhờ sự hỗ trợ của người thân. Điều này giúp tránh tăng áp lực lên vùng cổ vai gáy dẫn đến đau đớn.
  • Điều trị đau vai gáy ở những bệnh viện, phòng khám uy tín, có bác sĩ chuyên khoa.
  • Chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định, bao gồm cả thuốc tây, thuốc đông y và thuốc nam. Ngoài ra các thuốc cần được sử dụng đúng liều lượng. Tuyệt đối không tự ý tăng hoặc giảm liều dùng thuốc.
  • Vật lý trị liệu kết hợp các cách chữa đau vai gáy tại nhà để sớm khắc phục cơn đau, hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ giấc và duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tác hại của bệnh đau vai gáy.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì hoạt động của cơ thể, tăng đào thải độc tố, giảm tác dụng phụ do dùng thuốc trị đau vai gáy.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn (như rượu, bia) và loại bỏ thói quen hút thuốc lá.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh cũng là một trong những cách ngăn ngừa đau tái phát và giảm tác hại của bệnh đau vai gáy.
  • Ăn nhiều thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Cụ thể như các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin D, vitamin E, canxi, magie, đạm, axit béo omaga-3… Những thành phần dinh dưỡng này có khả năng hỗ trợ giảm đau, tăng cường sức khỏe xương khớp, chống viêm. Ngoài ra cần hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị đau vai gáy.
  • Tái khám định kỳ để kiểm tra diễn tiến của bệnh. Đồng thời thực hiện những biện pháp điều trị thích hợp nhất.
Tái khám định kỳ để kiểm tra diễn tiến của bệnh đau vai gáy
Tái khám định kỳ để kiểm tra diễn tiến của bệnh đau vai gáy và điều trị với những biện pháp thích hợp nhất

Biến chứng, tác hại của bệnh đau vai gáy xảy ra khi bệnh nhân chủ quan, không điều trị. Các biến chứng đa dạng và nghiêm trọng, có khả năng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, người bệnh cần sớm thăm khám và điều trị đau vai gáy để khắc phục bệnh và ngăn ngừa những vấn đề không mong muốn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua