Quan hệ nhiều có bị đau lưng không? Điều cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Quan hệ tình dục nhiều có bị đau lưng không là thắc mắc thường gặp. Bởi khi lâm trận, cả nam và nữ giới đều bị mất nhiều sức. Đặc biệt là muốn thực hiện các tư thế khó thì cần phải có hệ xương khớp khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu rõ vấn đề này với thông tin từ bài viết dưới đây.

quan hệ nhiều có bị đau lưng không
Quan hệ quá độ ngoài gây đau lưng thì còn tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe

Quan hệ nhiều có bị đau lưng không?

Quan hệ tình dục là nhu cầu tất yếu của cả nam và nữ giới. Hoạt động này giúp giải phóng năng lượng, làm giảm căng thẳng stress và nhiều lợi ích sức khỏe khác nếu thực hiện điều độ, an toàn.

Tuy nhiên, một số người có nhu cầu quá cao hay vì một nguyên nhân nào đó mà thực hiện việc quan hệ tình dục quá mức. Điều này có thể gây ra các vấn đề rủi ro ngoại ý ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhiều người băn khoăn không biết liệu quan hệ tình dục nhiều có bị đau lưng không? Theo các chuyên gia tình dục học, tình trạng đau lưng khi quan hệ tình dục đang diễn ra ngày càng phổ biến. Đặc biệt là ở những người thường xuyên quan hệ quá độ hay thực hành các tư thế khó.

Như vậy trước vấn đề quan hệ nhiều có bị đau lưng không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên thực trạng và yếu tố gây đau nhức ở nam và nữ giới có thể sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Đối với nữ giới

Tình trạng quan hệ nhiều bị đau lưng ở nữ giới thường là do khi “yêu” phải cố gắng thực hành các tư thế không thoải mái. Hoặc là do phải chịu đựng tác động quá mạnh từ đối phương. Từ đó dẫn tới căng cơ vùng chậu và vùng thắt lưng.

Ngoài ra ở nữ giới còn có thể liên quan đến các yếu tố tự thân khác. Điển hình như sắp tới kỳ kinh nguyệt, đi giày cao gót hay mặc áo nịt ngực quá chật chội cả ngày, đang cho con bú. Bên cạnh đó mắc bệnh phụ khoa, nhiễm trùng niệu quản, bàng quang cũng có thể là nguyên nhân.

2. Đối với nam giới

So với nữ giới thì nam giới thường là người chủ động nên dễ bị mất sức nhiều hơn khi quan hệ tình dục. Do đó tình trạng mệt, đuối sức và đau lưng rất dễ diễn ra sau khi lâm trận. Đồng thời mức độ đau nhức ở nam giới cũng nhiều hơn so với nữ.

quan hệ nhiều có bị đau lưng
Nam giới phải mất nhiều sức khi quan hệ nên dễ bị đau lưng sau đó

Hơn nữa, trong suốt quá trình quan hệ, vùng thắt lưng của nam giới còn phải vận động mạnh. Đặc biệt là khi chống đỡ cho cơ thể trong suốt quá trình phải hoạt động liên tục. Đến khi lên đỉnh và xuất tinh thì các cơ có thể bị co cứng và gây đau. Nhất là cơ thắt lưng, cơ đáy chậu và cơ mông. Trường hợp quan hệ tình dục mạnh hay quá dày đặc thì sẽ càng dễ bị đau mỏi lưng hơn.

Vì sao quan hệ tình dục nhiều bị đau lưng?

Ngoài quan tâm đến vấn đề quan hệ nhiều có bị đau lưng không thì bạn cần chú ý đến nguyên nhân của cơn đau. Bởi đây là yếu tố quan trọng để tìm ra phương pháp khắc phục cũng như phòng ngừa triệu chứng.

Đau lưng khi quan hệ tình dục thường là hệ quả của một số vấn đề sau:

1. Co rút cơ lưng

Như đã đề cập, so với nữ giới thì nam giới phải hoạt động tích cực hơn khi quan hệ tình dục. Đặc biệt là sử dụng lực rất nhiều ở các cơ vùng lưng để tạo sức bền trong khi lâm trận.

Đến giai đoạn cao trào, các cơ toàn thân, nhất là cơ ở vùng thắt lưng và đáy chậu phải co bóp mạnh để kiểm soát tốt hoạt động đau nhức. Do đó, co rút thắt lưng được xác định là nguyên nhân chính khiến cho nam giới bị đau lưng khi quan hệ tình dục. Tình trạng này chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường. Triệu chứng này có thể tự hết khi nằm nghỉ ngơi.

Tuy nhiên nếu nam giới quan hệ tình dục quá độ, nhiều hay mức độ mạnh thì chứng đau lưng có thể sẽ kéo dài dai dẳng. Bởi lúc này các cơ ở vùng lưng thường bị co rút và căng giãn quá mức.

2. Tư thế quan hệ không thoải mái

Tư thế quan hệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng với hoạt động tình dục. Đặc biệt là giúp gia tăng khoái cảm và sự gắn kết cho các cặp đôi.

Tuy nhiên, việc thực hành các tư thế quan hệ không thoải mái có thể gây ra các vấn đề không mong muốn. Thường gặp nhất là khiến cho hệ thống gân cơ, dây chằng và cột sống bị tổn thương. Tình trạng này rất dễ xảy ra khi cố gắng thực hành các tư thế quan hệ quá khó.

Hệ quả là khiến cho cả nam và nữ giới đều phải đối mặt với tình trạng đau lưng kéo dài sau khi quan hệ. Đặc biệt là khi quan hệ nhiều với các tư thế khó triệu chứng sẽ càng tồi tệ hơn.

vì sao bị đau lưng sau quan hệ
Thực hiện tư thế quan hệ không thoải mái có thể làm tăng nguy cơ bị đau lưng

3. Quan hệ khi cơ thể không sẵn sàng

Cơ thể không phải lúc nào cũng sẵn sàng để hoạt động tình dục. Nếu cố quan hệ tình dục, nhất là quan hệ nhiều khi cơ thể đang mệt mỏi thì tình trạng đau lưng sau đó sẽ dễ dàng phát sinh.

Các trường hợp quan hệ khi cơ thể không sẵn sàng đa phần gặp phải ở nữ giới. Do phái nữ thường có xu hướng chiều chuộng khi bạn tình có nhu cầu và đòi hỏi.

4. Chấn thương

Các chấn thương ở vùng lưng xảy ra trước đó cũng có thể là nguyên nhân gây đau lưng khi quan hệ tình dục. Thường gặp nhất là tình trạng giãn dây chằng hay lệch đốt sống… Cơn đau thường không rõ ràng cho tới khi trải qua hoạt động tình dục mạnh hoặc tần suất nhiều. Lúc này cơn đau sẽ có xu hướng bùng phát với mức độ dữ dội.

5. Làm việc nặng nhọc

Lao động vất vả hay mang vác nhiều trong ngày sẽ cho vùng lưng phải chịu nhiều áp lực. Thực hiện hoạt động quan hệ tình dục lúc này sẽ khiến cho cột sống và cơ lưng không có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi. Từ đó dẫn tới tình trạng đau lưng, nhất là khi quan hệ tình dục nhiều hay quá độ.

6. Quan hệ tình dục khi hành kinh

Khi tới kỳ hành kinh, cơ thể nữ giới thường có xu hướng tiết ra nhiều hormone estrogen hơn. Từ đó sẽ làm tăng ham muốn tình dục. Tuy nhiên việc quan hệ trong kỳ kinh nguyệt gây ra rất nhiều rủi ro. Đặc biệt là có thể gây đau lưng do tình trạng co thắt mạnh của các cơ dưới sự tác động của thay đổi hormone. Hơn nữa quan hệ trong kỳ kinh còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

7. Ảnh hưởng từ các bệnh xương khớp

Đau lưng là triệu chứng rất đặc trưng của các bệnh cơ xương khớp, nhất là bệnh lý về cột sống. Lúc này, việc quan hệ tình dục nhiều có thể khiến cho các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn. Từ đó gây cản trở quá trình kiểm soát và điều trị.

Quan hệ nhiều bị đau lưng có thể là do ảnh hưởng từ một số bệnh như:

– Thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

Tình trạng quan hệ nhiều bị đau lưng nhiều trường hợp là do ảnh hưởng của bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Ở người trẻ, bệnh lý xương khớp này thường xảy ra khi bị chấn thương cột sống. Bệnh có thể gây đau nhức tê bì chân tay, yếu cơ… ảnh hưởng lớn tới chức năng vận động và hoạt động tình dục. Điều trị thoát vị đĩa đệm càng sớm càng giúp người bệnh ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm. Hạn chế sử dụng các loại thuốc tân dược trong thời gian kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí gây phản tác dụng điều trị. Người bệnh có thể tham khảo giải pháp đặc trị thoát vị đĩa đệm kết hợp Đông – Tây y tại Quân Dân 102, từng được VTV2 giới thiệu trên bản tin ngày 20/10/2020.

– Viêm cột sống dính khớp:

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm khớp ảnh hưởng đến cột sống và có xu hướng dính khớp. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, trong đó bệnh nhân nam dưới 30 tuổi chiếm tới 80%.

đau lưng sau quan hệ là bị gì
Tình trạng đau lưng sau quan hệ phổ biến ở những người mắc bệnh về cột sống

Đây là bệnh lý hiếm gặp nhưng có xu hướng tiến triển mãn tính và thường ảnh hưởng tới vùng lưng dưới. Bệnh có thể khiến các cơn đau lưng bùng phát mạnh mẽ hơn sau khi quan hệ tình dục nhiều. Ngoài ra, người bệnh còn bị cứng khớp, tư thế xấu, thường xuyên sốt nhẹ, thiếu máu, giảm cân…

– Thoái hóa cột sống:

Đây là bệnh lý xương khớp có sự liên quan mật thiết với vấn đề tuổi tác. Tuy nhiên hiện hay, đối tượng mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Bệnh phổ biến ở những người phải làm việc nặng, thường xuyên mang vác.

Thoái hóa cột sống thắt lưng ngoài gây đau đớn và tê bì chân tay thì còn khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa còn ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tình dục. Đây có thể là nguyên nhân khiến cho cả nam và nữ giới bị đau lưng khi quan hệ nhiều.

ĐỪNG BỎ LỠ: Điều trị thoái hóa xương khớp với bài thuốc thảo dược hiệu quả, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

8. Bệnh phụ khoa ở nữ giới

Nữ giới mắc các bệnh phụ khoa có nguy cơ cao bị đau lưng khi quan hệ tình dục nhiều. Ngoài ra còn gặp phải các triệu chứng khác như đau bụng dưới, chảy máu âm đạo, đau rát cửa mình… Quan hệ nhiều bị đau lưng ở nữ giới có thể liên quan tới một số bệnh lý sau:

– U xơ tử cung:

U xơ tử cung đề cập tới sự xuất hiện của các khối u bên trong tử cung với kích thước to nhỏ khác nhau. Thông thường những khối u này là lành tính nhưng nếu không sớm điều trị thì vẫn có khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ bị u xơ tử cung thường có nguy cơ cao bị đau lưng khi quan hệ tình dục nhiều. Ngoài ra còn gặp phải các triệu chứng khác như đau bụng dưới, đau vùng chậu, rối loạn kinh nguyệt, cứng bụng, bí tiểu…

– U nang buồng trứng:

U nang buồng trứng là 1 khối chứa dịch hay chất rắn có dạng giống với bã đậu phát triển bất thường ở trên hoặc trong buồng trứng. Bệnh lý này chiếm khoảng 3.6% các bệnh phụ khoa thường gặp.

U nang buồng trứng có nhiều loại khác nhau, trong đó 90% là các khối u lành tính còn 10% có thể phát triển thành ung thư. Bệnh lý này có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho nữ giới bị đau khi hoạt động tình dục nhiều.

– Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu đề cập đến tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ như ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung… Bệnh thường xảy ra nếu quan hệ tình dục khi đang bị các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín.

quan hệ nhiều bị đau lưng ở nữ
Đau lưng sau quan hệ ở nữ giới có thể do ảnh hưởng của bệnh viêm vùng chậu

Đây là bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao bởi ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản trong tương lai. Cần sớm thăm khám để được can thiệp điều trị đúng cách.

Khắc phục chứng đau lưng khi quan hệ tình dục

Như đã phân tích quan hệ tình dục nhiều bị đau lưng là tình trạng diễn ra rất phổ biến. Đa phần các cơn đau có xu hướng thuyên giảm khi nghỉ ngơi và áp dụng một số giải pháp khắc phục tại nhà. Tuy nhiên trong một số trường hợp việc thăm khám bác sĩ và sử dụng thuốc là cần thiết.

1. Nằm nghỉ đúng tư thế

Cách tốt nhất để làm giảm chứng đau lưng sau quan hệ là bạn nên nằm nghỉ ngay trên giường. Tuyệt đối không nên vận động mạnh ngay sau đó bởi có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn.

Cố gắng thả lỏng cơ thể và thư giãn tinh thần khi nghỉ ngơi. Đồng thời lựa chọn các tư thế nằm thoải mái để nhanh chóng làm dịu cơn đau lưng.

Dưới đây là một số tư thế phù hợp:

  • Nằm nghiêng và dùng 1 cái gối kẹp giữa 2 chân nhằm nâng đỡ vùng xương chậu. Từ đó giúp làm giảm bớt áp lực cho cột sống.
  • Nằm nghiêng sang phải hoặc sang trái, co nhẹ đầu gối về phía bụng, hơi cong phần lưng. Đây là tư thế giúp cho cột sống và các cơ ở vùng lưng được kéo giãn. Điều này giúp làm giảm tình trạng co cứng và cải thiện chức năng vận động.
  • Nằm ngửa và dùng 1 chiếc gối mỏng kê dưới đầu gối, 1 chiếc khác kê dưới thắt lưng. Tư thế này cũng giúp cho cơ lưng được thư giãn và làm giảm đáng kể cơn đau.

2. Massage

Massage là liệu pháp đơn giản có thể cải thiện chứng đau lưng trong mỏi trường hợp. Nếu bị đau lưng sau khi quan hệ nhiều thì đây là mẹo hoàn toàn hữu ích.

Việc massage, xoa bóp sẽ giúp thư giãn gân cơ và tăng cường lưu thông máu. Ngoài làm dịu cơn đau thì còn giúp cơ thể được thoái mãi, chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ.

quan hệ nhiều bị đau lưng phải làm sao
Các cặp đôi có thể massage cho nhau nếu bị đau lưng sau khi quan hệ nhiều

Bạn và bạn tình có thể massage cho nhau, vừa giúp giảm đau, thư giãn lại thể hiện tình cảm tốt hơn. Các bước massage đơn giản như sau:

  • Sử dụng 1 ít dầu nóng hoặc tinh dầu thoa lên vùng lưng bị đau.
  • Xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho nóng lên rồi massage lên lưng.
  • Thực hiện các động tác xoa bó theo chuyển động tròn.
  • Thực hiện dọc theo cột sống, từ trên xuống dưới khoảng 1 phút.
  • Có thể kết hợp thêm các động tác day ấn để nâng cao tính hiệu quả.
  • Mỗi lần massage kéo dài khoảng 15 – 20 phút.

3. Chườm ấm

Chườm ấm cũng là một mẹo đơn giản dễ thực hiện có thể làm dịu tạm thời tình trạng đau lưng sau khi quan hệ tình dục. Nhiệt độ ấm có tác dụng kéo giãn gân cơ và cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả.

Bạn chỉ cần dùng 1 túi chườm ấm áp trực tiếp lên vùng lưng bị đau trong thời gian 15 – 20 phút. Chú ý đến nhiệt độ của túi chườm, tránh quá nóng bởi có thể khiến vùng da bên ngoài tổn thương. Trường hợp không có sẵn túi chườm thì có thể thay thế bằng chai nước ấm.

4. Tắm nước ấm

Bên cạnh chườm ấm thì tắm nước ấm cũng là một cách hữu hiệu đáp ứng tốt khi bị đau lưng sau quan hệ. Đặc biệt là với các trường hợp cơn đau kích hoạt do co thắt cơ lưng quá mức.

Việc tắm nước ấm có tác dụng làm giãn cơ, giảm đau hiệu quả. Đồng thời còn giúp kích thích lưu thông máu và giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái hơn.

Tuy nhiên, các cặp đôi không nên tắm ngay sau khi vừa quan hệ tình dục xong. Nên nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng đồng hồ để cơ thể ổn định lại rồi mới đi tắm. Có thể nhỏ vài ba giọt tinh dầu thảo mộc vào bồn tắm và thực hiện các biện pháp xoa bóp khi tắm để nhận được kết quả tốt hơn.

5. Dùng thuốc giảm đau không kê toa

Trong một số trường hợp, quan hệ tình dục nhiều có thể làm khởi phát các cơn đau lưng nghiêm trọng. Lúc này, các mẹo chữa tại nhà thường không thể đáp ứng tốt. Cơn đau có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ và cuộc sống thường ngày.

Bạn có thể cân nhắc dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có sẵn trong tủ thuốc gia đình như Paracetamol, Aspirin… Đây chỉ là giải pháp có tác dụng tạm thời, chỉ sử dụng khi cần thiết. Tuyệt đối không lạm dụng hay dùng quá liều bởi các thuốc giảm đau này tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ.

6. Thăm khám bác sĩ khi cần thiết

Như đã đề cập, trong rất nhiều trường hợp, tình trạng đau lưng sau khi quan hệ nhiều có thể liên quan đến các vấn đề bệnh lý. Nên chú ý theo dõi các biểu hiện đi kèm để kịp thời thăm khám và điều trị.

đau lưng sau quan hệ khi nào cần thăm khám
Trường hợp cơn đau kéo dài, dữ dội hay đi kèm với các biểu hiện bất thường khác nên chủ động tìm gặp bác sĩ

Bạn nên chủ động tìm đến bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Tình trạng đau lưng kéo dài dai dẳng dù đã hạn chế quan hệ nhiều
  • Đau lưng ở mức độ nghiêm trọng
  • Đau lưng kèm theo hạn chế chức năng vận động
  • Đau lưng và đau bụng dưới ở nữ giới
  • Đau rát cả bộ phận sinh dục sau khi quan hệ

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán xác định nguyên nhân. Tùy thuộc vào từng bệnh lý sẽ có phác đồ điều trị đặc hiệu cho mỗi người bệnh. Cần nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ để kiểm soát tốt diễn tiến của các bệnh liên quan.

CHUYÊN GIA Y TẾ GIÚP BẠN GIẢI ĐÁP THẮC MẮC 24/7

CTA

Phòng ngừa đau lưng khi quan hệ tình dục

Đau lưng sau khi quan hệ tình dục là tình trạng rất dễ gặp phải do nhiều nguyên nhân, nhất là khi quan hệ quá nhiều hay mạnh bạo. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa giúp bạn có được sức khỏe tốt và đời sống tình dục viên mãn:

1. Quan hệ tình dục đúng cách

Quan hệ tình dục đúng cách không chỉ giúp bạn hạn chế rủi ro phát sinh mà còn giúp cho cả 2 thăng hoa và lên đỉnh ngọt ngào hơn. Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Chuẩn bị chu đáo tất cả mọi thứ trước khi bước vào cuộc yêu. Từ tâm lý thoải mái cho tới thể lực cần thiết.
  • Chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất như chăn, gối đệm sao cho thoải mái nhất để cả 2 hưng phấn khi lâm trận.
  • Nên bắt đầu từ từ, tuyệt đối không được thao tác vội vã.
  • Hãy thử nhiều vị trí và tư thế quan hệ khác nhau để cải thiện chất lượng cuộc yêu.
  • Nam giới nếu thường xuyên bị đau lưng thì nên dành cho nữ giới giữ thế thượng phong và ngược lại.
  • Quan hệ điều độ, lành mạnh và đúng thời điểm. Không nên hoạt động tình dục khi cơ thể không sẵn sàng hay khi bị say rượu bia.

2. Lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp

Tư thế quan hệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động tình dục. Đặc biệt với những người thường xuyên bị đau lưng sau khi quan hệ thì cần chú ý lựa chọn tư thế phù hợp. Điều này sẽ làm giảm áp lực cho cột sống và giúp cơ thể được thoải mái hơn.

Dưới đây là một số tư thế giúp phòng ngừa chứng đau lưng khi quan hệ:

– Tư thế truyền thống:

  • Nàng nằm ngửa trên giường
  • Nên sử dụng 1 chiếc gối mỏng kê dưới thắt lưng
  • Chàng nằm úp xuống người nàng và thâm nhập từ trên xuống
  • Có thể dùng 2 tay chống đỡ cơ thể để tránh gây áp lực cho nàng
phòng ngừa đau lưng sau quan hệ
Thực hành tư thế quan hệ phù hợp giúp ngăn ngừa tình trạng đau lưng xuất hiện sau đó

– Tư thế nữ cao bồi:

  • Chàng nằm ngửa trên giường, nên sử dụng gối kê dưới đầu
  • Nàng ngồi lên người chàng theo tư thế quỳ, 2 bàn tay đặt lên đùi hoặc hông của chàng
  • Nàng là người chủ động, kết hợp cả lực của tay và chân để nhấp nhả nhịp nhàng
  • Chàng có thể đặt tay lên hông nàng để hỗ trợ tốt hơn

– Tư thế doggy:

  • Nàng quỳ gối xuống và chống tay lên giường
  • Sau đó dạng nhẹ 2 chân ra nhằm để lộ vùng âm đạo
  • Chàng quỳ gối phía sau người nàng, tay ôm lấy hông nàng
  • Thâm nhập từ phía sau trong suốt thời gian quan hệ

3. Chăm sóc sức khỏe xương khớp

Sức khỏe xương khớp không đảm bảo là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau lưng khi quan hệ tình dục. Vì vậy, để có được đời sống tình dục viên mãn, tránh các rủi ro phát sinh thì bạn cần chú ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý:

  • Thiết lập và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Nên tăng cường vitamin D và canxi từ các nguồn thực phẩm lành mạnh. Hạn chế uống rượu bia, cà phê, hút thuốc lá hay sử dụng chất kích thích. Không nên ăn đồ chế biến sẵn, đồ ăn chứa chất bảo quản, nhiều gia vị, muối đường…
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày tối thiểu 30 – 45 phút. Nên rèn luyện các bộ môn thể thao hay bài tập thể dục vừa sức. Tránh tình trạng tập luyện quá gắng sức bởi rất dễ gặp phải chấn thương.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng, stress. Biết cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp. Chú ý đi ngủ trước 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Khi có các triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh xương khớp nên chủ động thăm khám bác sĩ. Đồng thời nghiêm túc điều trị để sớm kiểm soát tiến triển của bệnh.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc quan hệ nhiều có bị đau lưng không? Đồng thời đưa ra một số biện pháp giúp khắc phục và phòng ngừa chứng đau lưng sau khi quan hệ. Trường hợp các triệu chứng có liên quan tới vấn đề bệnh lý thì cần thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua