Nhức Mỏi Chân Tay Vào Ban Đêm (Khi Ngủ) Phải Làm Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Nhức mỏi chân tay vào ban đêm có thể là dấu hiệu lạm dụng hệ thống xương khớp vào ban ngày hoặc do tập thể dục quá nhiều. Tuy nhiên các cơn đau thường xuyên, kéo dài hoặc tái phát có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý và điều kiện sức khỏe cần được điều trị bởi bác sĩ chuyên môn.

nhức mỏi tay chân vào ban đêm
Nhức mỏi tay chân vào ban đêm thường là do lạm dụng xương khớp vào ban ngày

Tại sau bị nhức mỏi chân tay vào ban đêm?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây nhức mỏi chân tay vào ban đêm, bao gồm lạm dụng, chấn thương hoặc các bệnh lý tiềm ẩn khác. Cụ thể các nguyên nhân phổ biến có thể kể đến:

1. Thay đổi thời tiết

Theo một số nghiên cứu, những cơn đau nhức chân tay khi đi ngủ thường phổ biến hơn vào mùa hè so với mùa đông. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các vấn đề thần kinh và thường không liên quan đến cơ bắp.

Cụ thể, hệ thống thần kinh tăng trưởng, thay đổi và hoạt động mạnh hơn vào mùa hè. Điều này khiến nồng độ vitamin D tăng cao hơn và đạt đến đỉnh điểm. Do đó, cơ thể sẽ diễn ra quá trình điều chỉnh tự nhiên và gây ra các cơn đau nhức tay chân vào ban đêm. Cơn đau này không nghiêm trọng và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, người bệnh cần đảm bảo che chắn đầy đủ để bảo vệ da cũng như hệ thống xương khớp.

2. Mất nước hoặc giữ nước

Nước là thành phần thiết yếu và cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Nếu thiếu nước có thể khiến cơ thể hoạt động không bình thường, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và đau nhức xương khớp.

Ngược lại nếu cơ thể giữ nước có thể dẫn đến sưng tấy, viêm và gây đau nhức tay chân khi ngủ. Cơn đau có thể là đau nhói ở cơ bắp, đau cục bộ tại một vị trí nhất định hoặc chuột rút cơ bắp.

Tê mỏi chân tay khi ngủ
Thiếu nước hoặc thừa nước đều có thể dẫn đến nhức mỏi xương khớp

Các điều kiện có thể gây giữ nước trong cơ thể bao gồm:

  • Các vấn đề tuyến giáp, đặc biệt là suy giáp
  • Suy tim sung huyết
  • Xơ gan
  • Suy dinh dưỡng nghiêm trọng
  • Bệnh thận hoặc hội chứng thận hư
  • Suy tĩnh mạch
  • Có vấn đề về hệ thống bạch huyết

Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo cơ thể và các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Người thường hay đau nhức chân tay về đêm nên uống 6 – 8 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nước, chẳng hạn như rau xanh và trái cây để tăng cường sức khỏe tổng thể.

3. Tập luyện quá mức

Việc thực hiện các bài tập quá mức vào ban ngày có thể dẫn đến quá tải và khiến cơ bắp và hệ thống xương khớp bị nhức mỏi vào ban đêm. Do đó khi bắt đầu tập luyện, bạn cần có kế hoạch phù hợp cũng như lịch tập vừa sức và tăng dần cường độ. Điều này có thể giúp cơ thể thích nghi và hạn chế tình trạng nhức mỏi chân tay khi ngủ.

Ngoài ra, cần đảm bảo tập luyện đúng kỹ thuật cũng như khởi động và thả lỏng thích hợp để tránh gây áp lực lên hệ xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trong suốt quá trình luyện tập để tránh gây căng cơ và đau nhức xương khớp.

4. Cảm lạnh hoặc cảm cúm

Cảm lạnh và cảm cúm do nhiễm virus là nguyên nhân gây viêm trong cơ thể. Những bệnh lý này kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động để chống lại nhiễm trùng và dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức xương khớp.

Hiện tượng chân tay mỏi rã rời
Cảm lạnh, cảm cúm có thể gây mệt mỏi và đau nhức khắp cơ thể

Các triệu chứng khác khi bị cảm lạnh và cảm cúm bao gồm:

  • Viêm họng
  • Khàn giọng
  • Hắt hơi hoặc ho
  • Chất nhầy đặc và có màu
  • Nhức đầu hoặc đau tai

Khi bị cảm, người bệnh nên uống nhiều nước, dành thời gian nghỉ ngơi, súc họng bằng nước muối ấm để giảm đau cổ họng và giúp cơ thể điều trị cảm. Người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc cảm cúm không kê đơn, chẳng hạn như pseudoephedrine và ibuprofen để cải thiện các triệu chứng đau nhức.

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một tuần hoặc khi người bệnh không thể ăn, uống hoặc thở bình thường, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

5. Thiếu dinh dưỡng

Đôi khi tình trạng đau nhức chân tay khi ngủ có thể là do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Hãy kiểm tra nồng độ canxi, magie, kali trong cơ thể để đảm bảo các chất dinh dưỡng luôn được cân bằng.

Các dấu hiệu nhận thiếu chất dinh dưỡng bao gồm cảm thấy uể oải, mệt mỏi, rụng tóc, trong người bồn chồn khó chịu. Người bệnh nên cân bằng lại chế độ ăn uống để cải thiện các triệu chứng tê mỏi chân tay.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm khoai tây, bơ, khoai lang, các loại rau lá xanh, rau bina, các loại nấm và các loại đậu.

6. Tư thế ngủ không đúng

Ngủ ở các tư thế không phù hợp có thể dẫn đến chèn ép các dây thần kinh và gây đau nhức trong khi ngủ. Tình trạng đau nhức do tư thế xấu thường không nghiêm trọng và có thể được cải thiện khi thay đổi tư thế phù hợp.

Cách làm hết mỏi chân khi ngủ
Nằm ngủ với tư thế không phù hợp là nguyên nhân gây đau nhức phổ biến nhất

Trong trường hợp các triệu chứng kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên, điều này có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh, gây thay đổi cảm giác và nhiều điều kiện sức khỏe khác.

Duy trì vận động có thể giúp giảm đau thần kinh, giúp cơ thể ấm lên và cải thiện các cơn đau nhức xương khớp. Trong trường hợp cơn đau kéo dài hoặc nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

7. Các vấn đề y tế khác

Ngoài dây thần kinh bị chèn ép, có một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến nhức mỏi tay chân vào ban đêm chẳng hạn như:

nhức mỏi tay chân vào ban đêm phải làm sao
Thoái hóa đốt sống cổ hoặc lưng có thể dẫn đến tình trạng nhức mỏi tay chân vào ban đêm
  • Thoái hóa đốt sống: Thoái hóa đốt sống cổ hoặc thắt lưng có thể tác động đến gân, cơ, các dây thần kinh và có thể dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp khi đi ngủ. Tình trạng này thường phổ biến ở người lớn tuổi, có thể dẫn đến đau, cứng cổ, tê cánh tay, vai và các ngón tay.
  • Hội chứng lối thoát ngực (Thoracic Outlet Syndrome): Đây là một rối loạn liên quan đến sự chèn ép hoặc kích thích các mạch máu ở ngực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do chấn thương lặp lại thường xuyên hoặc va chạm mạnh khác.
  • Bệnh tiểu đường loại 2: Bệnh tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến các tổn thương thần kinh, dẫn đến tê yếu và có cảm giác ngứa ran ở tay, chân.

Nhức mỏi chân tay khi ngủ cần làm gì?

Hầu hết các trường hợp nhức mỏi tay chân vào ban đêm không nghiêm trọng và không gây đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Do đó, người bệnh có thể cải thiện các triệu bằng các biện pháp tại nhà, chẳng hạn như:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để cải thiện sức khỏe thể chất và phòng ngừa tình trạng ngứa ngáy, tê mỏi tay chân khi ngủ. Những người thường hay nhức mỏi tay chân nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, chẳng hạn như:

nhức mỏi tay chân vào ban đêm ăn gì
Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân vào ban đêm
  • Vitamin B12 là một trong những loại vitamin cần thiết để cải thiện chứng tê bì tay chân và đau nhức xương khớp. Vitamin B12 có nhiều trong thịt gà, hạnh nhân, trứng, cá và sữa.
  • Kali rất quan trọng đối với các chức năng thần kinh và cải thiện tình trạng nhức mỏi khắp cơ thể. Thực phẩm chứa nhiều kali bao gồm đậu trắng, chuối, các loại nấm và cà chua.
  • Canxi là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa loãng xương. Canxi có nhiều trong rau dền, các loại quả mọng, măng tây.

2. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên là một trong những điều quan trọng và cần thiết trong kế hoạch cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân vào ban đêm. Duy trì vận động có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn máu và kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, duy trì hoạt động thể chất có thể kiểm soát tâm trạng bất thường, cải thiện tình trạng lo lắng và trầm cảm.

Tập thể dục điều trị nhức mỏi tay chân vào ban đêm
Duy trì vận động thể chất có thể cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân vào ban đêm

Những người trưởng thành khỏe mạnh nên tập luyện 150 phút mỗi tuần các bài tập mức độ nhẹ đến trung bình hoặc 75 phút các bài tập cường độ cao. Người bệnh cần kết hợp các bài tập aerobic, như khiêu vũ hoặc chạy bộ, với các bài tập tăng cường cơ bắp, chẳng hạn như các bài tập kéo căng cơ, như yoga. Đi bộ hoặc đi dạo ngoài trời cũng có thể cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân.

Ở những bệnh nhân có nguy cơ loãng xương cao, chẳng hạn như phụ nữ tuổi trung niên, nên tránh các môn thể thao gắng sức, chẳng hạn như chạy việt dã, để tránh chấn thương.

3. Tạo thói quen lành mạnh

Bên cạnh chế độ ăn uống lành, tập thể dục thường xuyên, người bệnh cần có lối sống lành mạnh để thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng và điều trị tê mỏi tay chân khi ngủ.

nhức mỏi tay chân vào ban đêm phải làm sao
Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để cải thiện tình trạng nhức mỏi tay chân

Người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Giảm căng thẳng bằng các bài tập thiền định, yoga, hít thở sâu có thể hỗ trợ giảm tê nhức, đau mỏi tứ chi.
  • Giữ tư thế ngủ đúng để tránh gây chèn ép lên các dây thần kinh và phòng ngừa đau nhức xương khớp.
  • Duy trì vận động bằng cách thường xuyên đi bộ ngắn, giãn cơ trong ngày, đặc biệt là khi người bệnh dành nhiều thời gian để ngồi ở một vị trí.
  • Tránh uống rượu, nicotin và các chất kích thích khác để giảm tình trạng nhức mỏi cũng như duy trì sức khỏe tốt.

Nhức mỏi tay chân khi ngủ khi nào cần đến bệnh viện?

Thông thường tình trạng nhức mỏi tay chân vào ban đêm không xảy ra thường xuyên và sẽ được cải thiện ngày sau đó. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, người bệnh nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Người bệnh cũng nên đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng như:

  • Nhức mỏi tay chân kéo dài cả ngày
  • Tê yếu khắp cơ thể
  • Yếu cơ
  • Tay chân vụng về, thiếu linh hoạt
  • Chóng mặt đột ngột
  • Cực kỳ mệt mỏi, kiệt sức
  • Khó thở, khó ăn uống
  • Ngất xỉu hoặc co giật
  • Nhức mỏi tay chân không được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà

Đau nhức cơ thể khi ngủ thường nhẹ và có thể cải thiện theo thời gian. Người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau và thay đổi phong cách sống để cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân nghiêm trọng khác. Do đó, nếu các triệu chứng kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua